Trang chủ / Bài viết / MÁNG NHAI LÀ GÌ? TÁC DỤNG CỦA MÁNG NHAI VÀ CÁCH DÙNG ĐÚNG CHUẨN

MÁNG NHAI LÀ GÌ? TÁC DỤNG CỦA MÁNG NHAI VÀ CÁCH DÙNG ĐÚNG CHUẨN

Máng nhai là dụng cụ nha khoa được sử dụng rộng rãi. Nó giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và cải thiện chức năng của khớp thái dương hàm. Như vậy, máng nhai là gì? Tác dụng và cách dùng máng nhai đúng như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp.

1. Máng nhai là gì? Tác dụng của máng nhai

Thông tin về sơ lược về máng nhai sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dụng cụ nha khoa này.

1.1. Máng nhai là gì?

Máng nhai là dụng cụ nha khoa được làm bằng nhựa hoặc silicon mềm, dùng để đeo vào răng. Máng nhai được chế tác dựa trên dấu răng của mỗi người nên rất vừa vặn và thoải mái khi đeo. Tác dụng của máng nhai là bảo vệ răng và hỗ trợ điều trị các vấn đề về khớp thái dương hàm. Có 5 loại máng nhai phổ biến như sau.

máng nhai là gì

Máng nhai là dụng cụ nha khoa được sử dụng phổ biến hiện nay

1.1.1. Máng nhai thư giãn

Máng nhai này dùng để giảm căng cơ hàm, giảm đau và cải thiện chức năng khớp thái dương hàm. Máng nhai thư giãn làm từ nhựa mềm, dùng để cải thiện các tình trạng: Đau khớp, tiếng lạo xạo khi cử động hàm,... Máng nhai giúp phân bố lực đều, giảm áp lực trực tiếp lên khớp và cơ xung quanh thái dương hàm. Từ đó giảm đau và căng thẳng ở khu vực này. 

1.1.2. Máng nhai định vị

Máng nhai định vị dùng để giữ cho răng và hàm ở vị trí chính xác khi chỉnh nha xong. Sau khi tháo bỏ khí cụ chỉnh nha, răng và hàm dễ di chuyển về vị trí ban đầu do tác động của cơ. Do đó, bạn nên sử dụng máng nhai định vị để giữ cho răng ở vị trí cố định. Máng nhai định vị còn giúp ổn định khớp cắn và không gây đau nhức, căng thẳng cho cơ hàm. 

1.1.3. Máng nhai giảm đau

Máng nhai này dùng để giảm đau nhức do vấn đề về khớp thái dương hàm hoặc căng thẳng cơ hàm. Máng nhai giảm đau tạo ra một lớp đệm giữa các răng, giúp giảm áp lực lên răng và mô nướu. Điều này giúp giảm đau nhức và khó chịu. Máng nhai giảm đau còn bảo vệ răng khỏi bị mòn do nghiến răng, giúp thư giãn cơ hàm, giảm co cơ hiệu quả.

1.1.4. Máng nhai thay thế răng

Máng nhai thay thế răng là biện pháp tạm thời để thay thế răng bị mất. Bạn sử dụng loại máng nhai này trong khi chờ các giải pháp lâu dài như: Cấy ghép răng, cầu răng sứ,...

Máng nhai thay thế giúp cải thiện thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Loại máng này được làm từ nhựa dẻo hoặc nhựa acrylic cứng, có thiết kế vừa với khuôn hàm của bạn, giúp bạn cảm thấy thoải mái khi đeo.

1.1.5. Máng nhai chống nghiến răng

Máng nhai chống nghiến răng dùng để bảo vệ răng khỏi mòn và hư hại do thói quen nghiến răng. Loại máng này làm từ nhựa hoặc silicon mềm giúp tạo lớp chắn giữa răng trên và răng dưới, ngăn chặn tiếp xúc trực tiếp của hai hàm răng. Sử dụng máng nhai chống nghiến răng giúp ngăn chặn các vấn đề: Mòn răng, sứt mẻ, nứt vỡ,... giúp bạn ngủ ngon hơn.

1.2. Tác dụng của máng nhai dùng trong nha khoa

Máng nhai, còn gọi là khay bảo vệ răng hoặc khay điều trị, có tác dụng bảo vệ và cải thiện sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số tác dụng chính của máng nhai.

máng nhai là gì

Máng nhai là dụng cụ nha khoa có khả năng cải thiện sức khỏe răng miệng

1.2.1. Bảo vệ răng khỏi mài mòn và hư hại

Máng nhai tạo ra một lớp đệm giữa hàm răng trên và dưới, giúp bảo vệ men răng khỏi bị mòn và hư hại. Khi bạn đeo máng nhai, chuyển động của hàm sẽ bị hạn chế, từ đó giảm nguy cơ nghiến răng và siết chặt hàm. Điều này làm giảm lực tác động lên răng và mô nướu, giảm các vấn đề như: Mòn răng, đau đầu, mỏi cơ mặt,.... Máng nhai còn giúp phân tán lực tác động trên toàn bộ hàm, từ đó bảo vệ răng và nướu khỏi tổn thương. 

1.2.2. Giảm căng thẳng và đau nhức cơ hàm

Máng nhai phân tán lực cắn đều lên răng và nướu, thay vì tập trung lực vào một số răng nhất định. Nhờ đó giảm áp lực và căng thẳng trên các răng và cơ hàm. Máng nhai còn giúp điều chỉnh và duy trì vị trí chính xác của răng. Từ đó cải thiện chức năng khớp cắn, giảm căng thẳng lên cơ hàm và khớp thái dương hàm. 

1.2.3. Cải thiện chức năng khớp cắn

Máng nhai được thiết kế để điều chỉnh dần dần vị trí của răng và hàm, đưa răng về vị trí đúng, ổn định khớp cắn. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người bị rối loạn khớp thái dương hàm. Máng nhai còn ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, bảo vệ răng khỏi hư hại, từ đó cải thiện chức năng khớp cắn.

1.2.4. Bảo vệ răng khi chơi thể thao

Khi chơi thể thao, răng dễ bị va đập mạnh dẫn đến sứt mẻ, nứt vỡ,... thậm chí gãy răng. Máng nhai có lớp đệm giúp giảm lực tác động, từ đó bảo vệ răng khỏi chấn thương. Ngoài việc bảo vệ răng, máng nhai còn giúp giảm thiểu tổn thương cho mô mềm như: Môi, má, lưỡi,....

2. Hướng dẫn dùng máng nhai đúng cách

Để sử dụng máng nhai hiệu quả và đúng cách bạn nên tuân thủ các hướng dẫn sau.

2.1. Lắp và tháo máng nhai ra

Trước tiên, để lắp máng nhai vào hàm bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn cần rửa tay sạch bằng xà phòng và nước ấm khi tiếp xúc với máng nhai. Việc làm này nhằm loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Bước 2: Kiểm tra máng nhai để đảm bảo không có vết nứt, rách hoặc hư hỏng. Nếu máng nhai bị hư hỏng, bạn nên thay thế máng nhai mới để đảm bảo hiệu quả cho quá trình điều trị.
  • Bước 3: Đặt máng nhai lên răng của bạn từ phía sau và nhẹ nhàng ấn về phía trước. Đảm bảo máng nhai ôm sát và vừa vặn với răng của bạn.

máng nhai là gì

Vệ sinh sạch sẽ máng nhai để đảm bảo vệ sinh cho khoang miệng

Tương tự, để tháo máng nhai bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm trước khi tháo máng nhai.
  • Bước 2: Dùng ngón tay trỏ nhẹ nhàng nhấc máng nhai ra khỏi răng, bắt đầu từ phía sau và di chuyển về phía trước để tránh làm hỏng máng nhai.
  • Bước 3: Vệ sinh máng nhai và bảo quản trong hộp sạch và khô ráo.

2.2. Thời gian sử dụng máng nhai

Thời gian sử dụng máng nhai phụ thuộc vào mục đích sử dụng và hướng dẫn của bác sĩ. Bạn có thể tham khảo thời gian sử dụng đối với mỗi loại máng nhai dưới đây:

  • Máng thư giãn: Bạn nên sử dụng máng thư giãn vào ban đêm vì lúc này cơ thể được nghỉ ngơi, ít hoạt động. Điều này giúp giảm căng thẳng lên cơ hàm và khớp thái dương hàm.
  • Máng định vị: Bạn nên đeo máng định vị cả ngày lẫn đêm để duy trì vị trí răng ổn định và cải thiện chức năng khớp cắn.
  • Máng nhai giảm đau: Đeo máng nhai khi bạn cảm thấy đau nhức khớp thái dương hàm hoặc đau đầu do rối loạn khớp cắn. Bạn có thể sử dụng máng nhai cả đêm nếu bạn thường xuyên đau nhức khớp thái dương hàm khi ngủ.
  • Máng nhai thay thế răng: Máng nhai thay thế răng giúp bảo vệ răng, cải thiện chức năng nhai, nói chuyện và thẩm mỹ. Vì vậy, bạn nên đeo máng nhai này cả ngày lẫn đêm.
  • Máng nhai chống nghiến răng: Bạn nên đeo máng nhai chống nghiến răng vào ban đêm hoặc khi ngủ để bảo vệ răng khỏi bị mòn và giảm căng thẳng lên cơ hàm.

Để đạt được hiệu quả tối đa và bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về thời gian đeo máng nhai.

máng nhai là gì

Tùy theo mỗi loại máng nhai sẽ có cách sử dụng khác nhau

2.3. Theo dõi và điều chỉnh máng nhai

Theo dõi và điều chỉnh máng nhai để máng nhai luôn vừa vặn và có tác dụng tốt. Lưu ý này còn giúp bác sĩ phát hiện sớm các vấn đề như: Máng nhai bị hỏng, không vừa vặn,... Nhờ vậy, bác sĩ kịp thời khắc phục vấn đề, điều chỉnh máng nhai phù hợp để đảm bảo thoải mái và hiệu quả cho bạn.

3. Cách vệ sinh máng nhai

Để máng nhai luôn bền, sạch và không bị hư hỏng, bạn có thể áp dụng các cách sau: 

  • Rửa tay: Trước khi lắp và tháo máng nhai, bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước ấm để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào máng nhai.
  • Rửa máng nhai: Ngâm máng nhai trong dung dịch vệ sinh nha khoa chuyên dụng khoảng 15-20 phút. Dùng bàn chải mềm để chà nhẹ và lấy sạch các mảng bám và thức ăn dính trên máng nhai.
  • Khử trùng: Đối với máng nhai sử dụng liên tục hoặc trong thời gian dài, bạn nên dùng thêm dung dịch khử trùng được bác sĩ khuyên dùng. Điều này giúp ngăn ngừa sự phát của vi khuẩn trong máng nhai.
  • Bảo quản máng nhai: Sau khi vệ sinh và khử trùng, bạn nên để máng nhai trong hộp đựng sạch và khô ráo, tránh tiếp xúc với bụi bẩn.
  • Thay mới máng nhai định kỳ: Bạn nên thay máng nhai định kỳ để máng nhai luôn trong tình trạng tốt nhất, phục vụ tốt cho mục đích điều trị.

Sau khi tìm hiểu máng nhai là gì và tác dụng của nó, hy vọng bạn sẽ có được góc nhìn toàn diện hơn về dụng cụ nha khoa này. Máng nhai không chỉ giúp bạn bảo vệ răng miệng, mà còn hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến khớp thái dương hàm. Bạn nên sử dụng máng nhai đúng cách và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bạn cần niềng răng, hãy liên hệ với nha khoa ngay bằng cách: