Trang chủ / Bài viết / VÀNG RĂNG HÔI MIỆNG LÀ DO ĐÂU? LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN?

VÀNG RĂNG HÔI MIỆNG LÀ DO ĐÂU? LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN?

Vàng răng hôi miệng là một vấn đề nha khoa phổ biến trong đời sống mà nhiều người gặp phải. Khoa học ngày nay đã tìm ra nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng răng bị vàng và có mùi hôi. Dưới đây, chúng tôi tổng hợp đầy đủ các nguyên nhân, biện pháp can thiệp với hội chứng này, mời quý độc giả đón xem.

1. Nguyên nhân gây vàng răng hôi miệng

Các nguyên nhân gây vàng răng hôi miệng xuất phát chủ yếu từ lối sống, thói quen sinh hoạt và yếu tố di truyền. Ngoài ra, hiện tượng răng vàng, miệng có mùi hôi cũng là triệu chứng của một số bệnh lý sức khỏe như: Đau bao tử, tiểu đường, bệnh lý hô hấp,...

1.1. Thói quen hút thuốc lá gây vàng răng hôi miệng

Thuốc lá là thủ phạm gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng về sức khỏe. Thói quen hút thuốc còn là nguyên nhân trực tiếp gây vàng răng, làm khoang miệng có mùi hôi đặc trưng. Bởi vì thuốc lá làm tăng lượng vôi răng, đồng thời kích thích gai lưỡi phát triển, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ. Trong thuốc lá còn có lượng lớn Nicotin và hắc ín, hai chất làm răng ố vàng nhanh chóng.

Vì thế mà người hút thuốc lá càng lâu năm, hiện tượng vàng răng hôi miệng càng nghiêm trọng. Nhiều trường hợp, màu sắc của răng còn chuyển hẳn sang màu nâu.

vàng răng hôi miệng là do đâu

Thói quen hút thuốc là nguyên nhân trực tiếp gây vàng răng, hôi miệng

1.2. Vàng răng hôi miệng do di truyền

Các nhà khoa học đã chứng minh được mối liên hệ giữa cha mẹ bị vàng răng và tỷ lệ gặp hội chứng này ở thế hệ kế cận. Men răng được di truyền yếu tố dày hoặc mỏng, và tỷ lệ người men răng mỏng bị vàng răng cao hơn. Vậy nên, những người di truyền đặc điểm men răng mỏng từ bố mẹ có nguy cơ cao bị vàng răng, hôi miệng.

Tuy nhiên, nếu bạn chăm sóc răng miệng đúng cách và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, xác suất gặp hiện tượng này sẽ giảm đi đáng kể. 

1.3. Ăn thực phẩm chứa nhiều phẩm màu làm vàng răng

Các loại thức uống như: Rượu vang, cà phê, trà, nước ngọt,... là nguyên nhân bào mòn bề mặt răng. Một số loại đồ ăn như: Cà chua, quả mọng, nước tương,... cũng được xem là thực phẩm làm tăng nguy cơ vàng răng. Điểm chung của nhóm thực phẩm này là giàu tính axit, có khả năng bào mòn và tổn thương men răng.

1.4. Vàng răng hôi miệng do giữ vệ sinh kém

Khi không vệ sinh răng thường xuyên, mảng bám dần tích tụ và bám chặt vào thân, chân, kẽ răng. Các mảng bám lâu ngày hình thành cao răng, điểm đặc trưng là có mùi hôi, màu sắc răng ngả vàng.

Ngoài ra, thói quen không vệ sinh răng thường xuyên cũng làm vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng. Do đó, bạn dễ mắc nhiều bệnh lý về răng và làm chứng hôi miệng trở nên trầm trọng hơn.

vàng răng hôi miệng là do đâu

Không vệ sinh răng thường xuyên, mảng bám dần tích tụ và bám chặt vào thân, chân, kẽ răng

1.5. Thói quen dùng thuốc kháng sinh gây vàng răng hôi miệng

Một số dòng thuốc kháng sinh có tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng bao gồm:

  • Thuốc Tetracycline: Đây là dòng thuốc phổ rộng, được ứng dụng khi điều trị nhiều loại bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, loại thuốc này có thể gây xỉn màu răng.
  • Thuốc Doxycyline: Loại thuốc làm biến đổi màu sắc răng tạm thời. Nếu bạn ngưng sử dụng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì vẫn có cơ hội lấy lại sắc răng trắng ban đầu.

Vì vậy, bạn không nên lạm dụng thuốc kháng sinh để tránh nguy cơ vàng răng. Nếu bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh theo liệu trình, bạn hãy tuân thủ đúng tần suất và tránh ngưng thuốc giữa chừng. Thuốc kháng sinh hết hạn cũng chứa hàm lượng độc tố cao gây nguy hại cho sức khỏe và răng miệng. Do đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thông tin thuốc trước khi dùng.

2. Các biện pháp chống vàng răng hôi miệng an toàn, hiệu quả

Vàng răng hôi miệng có thể khắc phục thông qua can thiệp nha khoa và thay đổi thói quen tại nhà. 

2.1. Chữa vàng răng hôi miệng tại nha khoa 

Định kỳ 2 lần/năm, bạn nên đi khám răng tại nha khoa chuyên nghiệp. Bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra, cạo vôi răng và điều trị các bệnh răng miệng kịp thời.

2.1.1. Cạo vôi răng định kỳ

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, thói quen cạo vôi răng 6 tháng/lần giúp ngăn ngừa tình trạng vàng răng, hôi miệng. Bạn nên chọn lựa nha khoa uy tín để kiểm tra và cạo vôi răng bằng các dụng cụ chuyên nghiệp, hiện đại.

vàng răng hôi miệng là do đâu

Cạo vôi răng 6 tháng/lần giúp ngăn ngừa tình trạng vàng răng, hôi miệng

2.1.2. Chữa răng sâu

Sâu răng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào tổ chức răng. Vì thế mà người bị sâu răng thường xuất hiện tình trạng hôi miệng, đau đớn. Tùy theo mức độ sâu răng mà bác sĩ chỉ định biện pháp điều trị tương ứng, bao gồm:

  • Sâu răng mức độ nhẹ hoặc mới phát hiện: Lỗ sâu còn nhỏ và chưa ảnh hưởng đến tủy răng, bác sĩ chỉ định người bệnh trám răng. Bác sĩ loại bỏ mô răng bị sâu và trám lại bằng vật liệu chuyên dụng.
  • Răng sâu nặng và ảnh hưởng đến tủy: Bác sĩ loại bỏ sạch phần tủy bị nhiễm trùng, sau đó bọc sứ hoặc trám răng để bảo vệ răng.
  • Răng bị sâu nặng hơn và bị khuyết: Trong trường hợp sâu răng quá nặng, không thể bảo tồn và hồi phục được răng, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ. Sau khi nhổ, bác sĩ tư vấn cho bạn các phương pháp phục hình răng như cấy ghép implant, làm cầu răng sứ,...

2.2. Chữa vàng răng hôi miệng tại nhà

Bên cạnh can thiệp nha khoa, bạn hãy rèn luyện các thói quen dưới đây để ngăn ngừa, cải thiện màu sắc, chất lượng răng.

2.2.1. Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách

Chìa khóa của một hàm răng sáng, khỏe, thơm tho chính là thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Bạn hãy bắt đầu bằng những thay đổi trong cách đánh răng, súc miệng và làm sạch các phần trong khoang miệng.

  • Đối với cách đánh răng: Tần suất đánh răng phù hợp là 2 lần/ngày. Khi đánh răng, bạn nên làm sạch mặt trong, ngoài, phần kẽ răng và chân răng.
  • Đối với thói quen làm sạch khoang miệng: Bạn sử dụng nước muối loãng hoặc nước súc miệng để vệ sinh khoang miệng, lưỡi.

vàng răng hôi miệng là do đâu

Chìa khóa của một hàm răng sáng, khỏe, thơm tho chính là thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách

2.2.2. Bỏ hút thuốc lá giúp cải thiện tình trạng vàng răng hôi miệng

Thuốc lá điện tử, thuốc lào, vape hay các loại thuốc lá có chất tạo ngọt đều có hại cho răng. Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá, hãy cân nhắc việc từ bỏ để giữ hàm răng sáng khỏe. 

Các chất có trong thuốc lá có thể gây nên tổn thương vĩnh viễn trên răng. Vì vậy, dù bạn có áp dụng biện pháp nào mà không bỏ thuốc lá, các vết ố hay mùi hôi miệng cũng khó lòng được cải thiện.

2.2.3. Hạn chế các loại thực phẩm làm hại men răng

Bạn nên tránh sử dụng các nhóm thực phẩm dưới đây để bảo vệ men răng, duy trì răng miệng trắng sáng, giảm nguy cơ sâu răng:

  • Kẹo, bánh ngọt: Những loại thực phẩm này có khả năng bám dính cực tốt trên răng. Vì thế, nếu bạn sử dụng kẹo bánh lâu dài, chúng sẽ bám lên men răng và làm đổi màu răng. 
  • Thức uống có đường, có gas: Một số dòng thức uống điển hình như nước ngọt, nước ép trái cây nhiều đường sẽ không tốt cho răng. Bạn nên hạn chế uống các loại nước này để bảo vệ men răng.
  • Thức uống có cồn: Các loại bia, rượu gây mất cân bằng vi sinh trong khoang miệng thông qua đặc tính háo nước. Bạn dễ dàng nhận thấy biểu hiện miệng khô, khát nước sau khi uống bia rượu một thời gian. Về lâu dài, thói quen rượu bia dẫn đến các bệnh về răng và hôi miệng. 

2.2.4. Chọn kem đánh răng nhiều Flour để phòng vàng răng hôi miệng

Các chuyên gia y tế cũng khuyến nghị mọi người nên chọn kem đánh răng có hàm lượng Florua nhất định giúp răng chắc khỏe. Ngoài ra, một số thành phần dưới đây cũng được xem là lý tưởng giúp răng sáng bóng:

  • Bạc hà: Thành phần có tác dụng sát khuẩn, giúp khoang miệng tiết nước bọt thường xuyên để làm sạch mảng bám. Đồng thời, tinh chất cũng hạn chế cơ hội vi khuẩn sản sinh nhiều trong khoang miệng.
  • Triclosan: Đây là chất kháng khuẩn, đánh bay mảng bám tốt, xuất hiện trong nhiều loại kem đánh răng. 
  • Kẽm: Thành phần kẽm ở một hàm lượng nhất định giúp ức chế quá trình hình thành vôi răng, phòng ngừa những bệnh lý về răng miệng.

vàng răng hôi miệng là do đâu

Kem đánh răng có thành phần bạc hà có tác dụng sát khuẩn, làm sạch mảng bám

2.2.5. Tăng cường các loại thực phẩm tốt cho răng

Khoang miệng chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi và có hại. Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm lên men như sữa chua, phô mai,... giúp cải thiện hệ vi sinh bên trong khoang miệng. Sữa chua cũng rất giàu Canxi, giúp răng chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ sâu răng.

Một số loại thực phẩm chống oxy hóa tốt như trà xanh, cà rốt, táo,... cũng rất tốt cho răng. Đặc biệt, trà xanh còn rất giàu Florua, giúp răng chắc khỏe, hạn chế mảng bám ố vàng răng. Ngoài ra, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh còn giảm nguy cơ bệnh về dạ dày, hạn chế hôi miệng. 

Trên đây là thông tin quan trọng về hiện tượng vàng răng hôi miệng. Hy vọng qua bài viết này, độc giả đã tìm ra các biện pháp hữu ích để cải thiện màu sắc răng, chữa trị dứt điểm vấn đề hôi miệng. Bạn đừng quên đến nha khoa thăm khám, để bác sĩ tư vấn cách xử lý thích hợp nhất.

Quý khách muốn răng trắng sáng hơn, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile để được thăm khám miễn phí bằng cách: