Trang chủ / Bài viết / VIÊM TỦY RĂNG KIÊNG ĂN GÌ? CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỊ VIÊM TỦY RĂNG

VIÊM TỦY RĂNG KIÊNG ĂN GÌ? CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỊ VIÊM TỦY RĂNG

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề nghiêm trọng và có thể gây ra biến chứng nếu không điều trị kịp thời. Do đó, việc chăm sóc răng miệng cũng như quan tâm tới chế độ dinh dưỡng là một phần rất quan trọng. Viêm tủy răng kiêng ăn gì và nên bổ sung những loại thực phẩm nào? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu chi tiết hơn qua nội dung bài viết bên dưới.

1. Chế độ ăn uống và bệnh viêm tủy răng có mối liên hệ gì?

Trước khi giải đáp viêm tủy răng kiêng ăn gì, Quý khách hãy cùng tìm hiểu mối liên hệ giữa bệnh viêm tủy răng và chế độ ăn uống.

Viêm tủy răng là tình trạng nhiễm trùng, thường xảy ra ở phần tủy nằm trong hốc giữa của ngà răng. Khi vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, Quý khách sẽ có cảm giác đau nhức dữ dội và ê buốt răng.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm tủy răng. Bệnh lý này thường xảy ra ở những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều axit, tinh bột, đường hoặc lạm dụng rượu bia. Nếu Quý khách sử dụng lâu dài sẽ gây tổn thương men răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Chúng dần tấn công vào vùng chân răng và gây nên bệnh viêm tủy.

Những người có chế độ dinh dưỡng bất hợp lý, thiếu chất: Canxi, vitamin C, flour,… cũng dễ bị vi khuẩn tấn công. Khi Quý khách bị viêm tủy răng, bác sĩ thường khuyến cáo nên thay đổi chế độ dinh dưỡng. Việc này giúp giảm nhẹ triệu chứng đau viêm, tăng cường đề kháng và hạn chế bệnh tái phát.

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng nguy hiểm

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng nguy hiểm

>>> Xem thêm: 

Nguyên nhân và cách điều trị viêm tủy răng cấp

2. Bị bệnh viêm tủy răng kiêng ăn gì là tốt nhất?

Như đã chia sẻ ở trên, chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới răng miệng và quá trình phục hồi răng. Do đó, Quý khách nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp. Với những người bị viêm tủy răng, tuyệt đối nên tránh sử dụng những loại thực phẩm dưới đây.

2.1. Viêm tủy răng kiêng ăn thực phẩm cứng và dai 

Răng bị viêm tuỷ trở nên yếu và nhạy cảm hơn, không thể chịu được lực nhai mạnh như những chiếc răng còn khỏe mạnh bình thường. Nếu Quý khách ăn những loại thực phẩm khô, cứng hay dai sẽ tạo áp lực lên răng. Điều này có thể gây ra cảm giác ê buốt, đau răng, làm cho viêm tủy càng nghiêm trọng hơn.

2.2. Viêm tủy răng nên hạn chế đồ ăn, thức uống có chứa nhiều đường

Viêm tủy răng kiêng ăn gì? Những người gặp phải tình trạng viêm tủy răng nên hạn chế những loại thực phẩm có chứa nhiều đường. Bởi đây là loại thức ăn yêu thích của Streptococcus - chủng  vi khuẩn sống trong khoang miệng. 

Viêm tủy răng nên kiêng ăn đồ cứng, nhiều đường, đồ uống có cồn

Viêm tủy răng nên kiêng ăn đồ cứng, nhiều đường, đồ uống có cồn

Viêm tủy răng nên kiêng ăn đồ cứng, nhiều đường, đồ uống có cồn

Viêm tủy răng nên kiêng ăn đồ cứng, nhiều đường, đồ uống có cồn

Thông thường loại vi khuẩn này tồn tại với số lượng thấp và không gây ảnh hưởng tới răng miệng. Nếu Quý khách ăn uống những loại thực phẩm có hàm lượng đường cao, chúng có thể phát triển và gây hại. Quý khách nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn uống, hạn chế để thức ăn dính vào răng.

2.3. Viêm tủy răng không nên dùng đồ uống có cồn

Bên cạnh đồ ngọt thì đồ uống có cồn là thức uống mà Quý khách nên tránh xa nếu đang bị viêm tủy răng. Theo các chuyên gia, rượu, bia hay đồ uống có cồn dễ khiến cơ thể mất nước, từ đó dẫn tới giảm tiết nước bọt và khô miệng. Trong khi đó, nước bọt có vai trò loại bỏ vi khuẩn, hỗ trợ quá trình phân giải protein, giúp trung hòa axit và làm sạch mảng bám. Nếu giảm tiết nước bọt, răng trở nên yếu, nhạy cảm và dễ mắc các bệnh lý về răng miệng hơn.

Mặt khác, một số thành phần độc hại có trong bia rượu gây ảnh hưởng tới hệ vi sinh trong khoang miệng và đường ruột. Quý khách thường xuyên sử dụng rượu bia làm có nguy cơ làm chậm quá trình phục hồi của răng và nướu, suy giảm hệ thống miễn dịch.

2.4. Viêm tủy răng kiêng ăn đồ ăn nhiều gia vị

Quý khách nên hạn chế những loại thực phẩm có chứa nhiều gia vị. Những món ăn này không tốt cho hệ tiêu hóa, còn làm ảnh hưởng tới quá trình phục hồi răng và nướu. Do đó, nếu bị viêm tủy, Quý khách nên ăn nhạt trong suốt thời gian điều trị bệnh. Ngoài ra, chế độ ăn uống sau quá trình chữa tủy răng cũng nên hạn chế gia vị, đặc biệt là tiêu, muối, ớt, tỏi,…

2.5. Thực phẩm gây dị ứng không tốt cho người bị viêm tuỷ răng

Dị ứng có thể hiểu là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch với một số loại protein nhất định có trong thức ăn. Khi bị viêm tủy răng, chân răng và mô nướu rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Nếu ăn phải thức ăn gây dị ứng, tình trạng viêm nướu càng nghiêm trọng hơn. Nếu Quý khách có tiền sử dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào thì cần phải cẩn trọng khi sử dụng chúng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Bị viêm tủy răng nên ăn gì để tốt cho răng miệng?

Viêm tủy răng kiêng ăn gì, chắc hẳn Quý khách đã có cho mình câu trả lời. Để bảo vệ răng, nướu và giảm biến chứng của viêm tủy răng, Quý khách nên bổ sung các nhóm thực phẩm sau đây.

3.1. Viêm tủy răng nên ăn các loại rau xanh, củ quả tươi

Trái cây, rau củ quả là những thực phẩm mà bất kỳ đối tượng nào cũng nên bổ sung. Bởi đây là nhóm cung cấp nhiều chất xơ cũng như khoáng chất, chất chống oxy hóa cho cơ thể. Chúng có khả năng tái tạo chất khoáng cho men răng, lấy đầy những lỗ sâu răng nhỏ. Bên cạnh đó, những chất xơ tự nhiên có trong rau củ quả còn có tác dụng loại bỏ mảng bám trên răng.

Viêm tủy răng nên bổ sung vitamin, khoáng chất và thức ăn mềm

Viêm tủy răng nên bổ sung vitamin, khoáng chất và thức ăn mềm

Viêm tủy răng nên bổ sung vitamin, khoáng chất và thức ăn mềm

Việc bổ sung trái cây mang tới nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như răng miệng. Tuy nhiên, Quý khách nên lựa chọn các loại trái cây không có tính axit để tránh gây tổn thương men răng.

3.2. Viêm tuỷ răng nên bổ sung Vitamin C và khoáng chất

Bên cạnh rau củ, Quý khách nên ăn những loại thực phẩm giàu vitamin C để hỗ trợ cho hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung đủ vitamin C giúp tăng sức đề kháng, làm tăng hiệu quả phục hồi sau điều trị tủy. Mặt khác, những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng thường ít mắc các bệnh lý về răng miệng hơn.

Ngoài ra, khoáng chất cũng là một thành phần quan trọng cấu tạo nên men răng. Quý khách nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất để tăng độ chắc khỏe cho răng, hạn chế viêm nhiễm. 

3.3. Người bị viêm tủy nên ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nhai

Để giảm áp lực lên răng, Quý khách nên ăn những món mềm, dễ nhai và dễ nuốt như súp, cháo, canh, các món hầm,… Khi răng bị viêm tuỷ, chức năng tiêu hóa cũng kém hơn so với bình thường, nếu Quý khách tiêu thụ thực phẩm dai cứng sẽ gây hại dạ dày. 

3.4. Đồ ăn nhạt, chứa ít tinh bột, ít đường

Những món ăn nhạt, ít đường, ít tinh bột không chỉ tốt cho quá trình điều trị viêm tủy mà còn giúp cơ thể nhẹ nhàng và khỏe mạnh hơn.

Việc nắm rõ viêm tủy răng kiêng ăn gì và nên bổ sung những loại thực phẩm nào là rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc chăm sóc răng miệng trong và sau quá trình điều trị tủy cũng quan trọng không kém. Quý khách nên lưu ý chăm sóc và vệ sinh răng miệng cẩn thận cũng như định kỳ thăm khám nha khoa 3-6 tháng/lần.

Với những thông tin trên, nha khoa Tâm Đức Smile hy vọng Quý khách đã nắm rõ viêm tủy răng kiêng ăn gì. Quý khách nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để chữa trị triệt để bệnh viêm tủy răng, tránh làm lây lan hại khuẩn đến răng kế cận. Quý khách đang cần điều trị tủy cho răng, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile để được thăm khám miễn phí.

Để tiết kiệm thời gian chờ đợi, Quý khách hãy gọi đến Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc đặt hẹn qua bảng bên dưới.