Trang chủ / Kiến thức quanh ta / 7+ LOẠI THỰC PHẨM NÊN ĂN VÀO NGÀY ĐÈN ĐỎ VÀ NHỮNG KIÊNG KỴ TRONG NGÀY NÀY

7+ LOẠI THỰC PHẨM NÊN ĂN VÀO NGÀY ĐÈN ĐỎ VÀ NHỮNG KIÊNG KỴ TRONG NGÀY NÀY

Kỳ kinh nguyệt, hay gọi là ngày đèn đỏ là khoảng thời gian mà cơ thể phụ nữ có những thay đổi nội tiết. Những ngày này bạn sẽ cảm thấy đau bụng, mệt mỏi, bốc hỏa,... Do đó, lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp là việc làm quan trọng để giúp bạn vượt qua kỳ kinh nguyệt thoải mái và khỏe mạnh. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn danh sách 7+ loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ và những điều kiêng kỵ trong ngày này.

1. Các loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

Ngày đèn đỏ là thời điểm mà cơ thể bạn phải đối mặt với nhiều thay đổi và khó chịu. Lựa chọn thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ sẽ giúp bạn dễ chịu và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên ăn vào ngày đèn đỏ để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

1.1. Ăn nhiều trái cây vào ngày đèn đỏ

Trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bù đắp lượng máu và dinh dưỡng mất đi trong kỳ kinh nguyệt. Vitamin C trong trái cây họ cam, quýt giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm bớt cảm giác mệt mỏi. Kali trong chuối giúp điều hòa huyết áp, giảm chuột rút.

Trong trái cây còn có chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón - vấn đề thường gặp trong ngày đèn đỏ. Nước trong trái cây bổ sung vào cơ thể làm giảm bớt cảm giác đầy hơi, khó chịu. Một số loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ là các loại trái cây như: Chuối, thơm, kiwi,... Trong những trái này có chứa enzyme giúp bạn giảm đau bụng kinh hiệu quả.

loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

Nên ăn nhiều trái cây vào ngày đèn đỏ

1.2. Thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ - Rau lá xanh

Rau xanh như: Cải bó xôi, cải xoăn, rau diếp cá,... chứa lượng chất xơ dồi dào, giúp giảm táo bón và kiểm soát lượng đường trong máu. Các loại rau lá xanh đậm như: Mồng tơi, bồ ngót,... chứa nhiều sắt, giúp bù đắp lượng sắt mất đi trong kỳ kinh nguyệt, ngăn ngừa thiếu máu. Thiếu sắt dẫn đến các triệu chứng như: Mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, da xanh xao,...

Ngoài ra, trong rau còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa như: Vitamin A, C, K, beta-carotene,.... Những chất này bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do, giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Các loại rau như: Bông brussel, cải ngọt,... chứa hợp chất indole-3-carbinol, giúp cân bằng hormone estrogen trong cơ thể. Qua đó, giúp bạn giảm các triệu chứng đầy hơi, đau ngực và cảm xúc thay đổi.

1.3. Thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ - Cá và thịt đỏ

Thịt và cá là nguồn cung cấp protein dồi dào, cần thiết cho sự phát triển và phục hồi các mô trong cơ thể. Protein giúp duy trì sức mạnh cơ bắp và năng lượng, đặc biệt quan trọng khi cơ thể đang mất máu. Protein cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các enzyme và hormone, giúp điều chỉnh các quá trình sinh học trong cơ thể. 

Thịt đỏ là thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ để giúp cơ thể của bạn bổ sung chất sắt. Tiểu biểu như: Thịt lợn, thịt dê, thịt cừu,... chứa sắt heme, loại sắt dễ hấp thụ hơn so với sắt non-heme từ thực vật. Bổ sung sắt sẽ bù đắp lượng sắt mất đi, cải thiện mức năng lượng và sự tập trung. Các loại cá béo như: Cá trích, cá basa,... chứa nhiều axit béo omega-3, có khả năng giảm viêm và giảm đau bụng kinh. Omega-3 còn làm giảm sự sản xuất các prostaglandin gây co thắt tử cung, từ đó làm giảm cơn đau bụng kinh.

Thịt và cá còn là nguồn cung cấp kẽm, giúp duy trì cân bằng hormone và giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Trong thịt và cá còn chứa vitamin B12, một loại vitamin quan trọng cho sự hình thành tế bào máu đỏ và chức năng thần kinh. Thiếu vitamin B12 cơ thể sẽ mệt mỏi và yếu ớt.

loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

Nên ăn thịt đỏ vào ngày đèn đỏ để giúp cơ thể bổ sung chất sắt

1.4. Thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ - gừng và nghệ

Gừng và nghệ chứa các hợp chất chống viêm như: Gingerol, curcumin,.. có tác dụng ức chế sản sinh prostaglandin. Điều này sẽ giảm co thắt tử cung và giảm đau bụng kinh hiệu quả. Hơn nữa, gừng và nghệ giúp tăng cường sản xuất serotonin - hormone hạnh phúc, giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt cảm giác buồn bã, chán nản. Vì vậy, đây là thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ được nhiều người ưa chuộng.

Cách sử dụng gừng và nghệ để giữ ấm cơ thể trong ngày đèn đỏ:

  • Uống trà gừng hoặc nghệ: Thái lát gừng hoặc nghệ tươi, cho vào nước nóng, chờ trong 10-15 phút rồi thêm mật ong cho dễ uống.
  • Thêm gừng hoặc nghệ vào món ăn: Thêm gừng hoặc nghệ vào các món ăn như: Súp, canh, xào,... giúp bạn kích thích vị giác và hỗ trợ hệ tiêu hóa.
  • Sử dụng tinh dầu gừng hoặc nghệ: Nhỏ vài giọt tinh dầu gừng hoặc nghệ vào nước ấm để tắm hoặc xông hơi, giúp giảm đau bụng kinh, thư giãn cơ thể.

1.5. Thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ - các loại đậu và hạt

Các loại đậu như: Đậu nành, đậu phộng, đậu xanh,... chứa nhiều protein thực vật, cung cấp năng lượng và duy trì cơ bắp. Chất xơ trong đậu giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giúp bạn có cảm giác no lâu. Trong đậu chứa nhiều chất chống oxy hóa như: Polyphenol, flavonoid,... hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật và viêm nhiễm.

Isoflavone trong đậu nành còn có tác dụng tương tự estrogen, giúp cân bằng hormone trong cơ thể. Điều này giúp bạn giảm các triệu chứng như: Đau ngực, đau bụng, buồn nôn,... mỗi khi đến ngày đèn đỏ. Vì vậy, đậu và hạt là loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ 

loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

Đậu và hạt là loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

1.6. Sữa chua giúp ngày đèn đỏ lướt qua nhẹ nhàng hơn

Sữa chua là nguồn cung cấp lợi khuẩn, giúp cân bằng vi sinh đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Một số nghiên cứu cho thấy, probiotic trong sữa chua có tác dụng giảm co thắt tử cung và giảm đau bụng kinh hiệu quả. Trong sữa chua còn chứa nhiều canxi và vitamin D giúp duy trì sức khỏe xương và răng. Vitamin D cũng có vai trò trong việc điều chỉnh chức năng hệ miễn dịch và giảm viêm. 

Trong sữa chua còn chứa các axit amin tryptophan, giúp bạn cải thiện tâm trạng và giảm stress. Serotonin còn giúp bạn hạnh phúc và thư giãn, giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Sữa chua còn chứa các vitamin và khoáng chất, giúp nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ bên trong. 

1.7. Đến ngày đèn đỏ nên uống nhiều nước

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ, bạn cũng nên uống đủ nước để các chuyển hoá trong cơ thể diễn ra được thuận lợi. Bởi vì trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn sẽ mất nhiều nước do thay đổi hormone, gây ra cảm giác đầy hơi và khó chịu. Uống đủ nước sẽ điều chỉnh lượng nước trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nước giúp duy trì lượng máu và oxy đủ để cung cấp cho não bộ, giảm bớt các triệu chứng đau đầu và mệt mỏi.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, da sẽ khô và dễ nổi mụn hơn. Uống đủ nước giúp duy trì độ ẩm cho da, giữ cho da luôn mềm mại và khỏe mạnh. Nước giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mụn, vẩy nến, eczema,... trong kỳ kinh nguyệt. Uống đủ nước còn hỗ trợ gan và thận hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

1.8. Thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ - Đồ ăn ấm, chín

Thực phẩm ấm, chín như: Canh, súp, cháo nóng,... có tính ấm, giúp bạn không bị lạnh bụng trong những ngày đèn đỏ. Hệ tiêu hóa trong kỳ kinh nguyệt yếu và nhạy cảm hơn, do đó, ăn thực phẩm ấm, chín giúp ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi và táo bón. Thực phẩm ấm giúp tăng cường tuần hoàn máu, đặc biệt là ở vùng bụng và tử cung. Điều này giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng và xoa dịu cơn đau bụng kinh. 

loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

Đến ngày đèn đỏ nên uống nhiều nước

2. Những điều không nên làm trong ngày đèn đỏ

Song song với việc bổ sung thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ, bạn cần tránh làm một số việc sau đây để cơ thể được nghỉ ngơi tốt nhất. Trong những ngày đèn đỏ, cơ thể bạn sẽ nhạy cảm hơn và dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe nếu không được chăm sóc đúng cách. Để tránh các rủi ro và bảo vệ sức khỏe, có một số điều bạn nên tránh làm trong giai đoạn này.

2.1. Nhổ răng, cạo vôi răng

Trong kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone estrogen và progesterone tăng cao làm ảnh hưởng đến độ kết dính của máu và làm giảm khả năng đông máu. Nhổ răng hoặc cạo vôi răng trong giai đoạn này làm vết thương chảy máu nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ thiếu máu và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc răng miệng dưới đây để duy trì sức khỏe răng miệng trong những ngày đèn đỏ:

  • Vệ sinh răng miệng đều đặn: Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, giúp loại bỏ mảng bám và ngăn ngừa viêm nướu.
  • Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn: Sử dụng nước súc miệng chứa chlorhexidine hoặc fluoride để giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ men răng.
  • Ăn uống hợp lý: Tránh các loại thực phẩm có đường, đồ uống có gas và các thực phẩm cứng, dẻo gây tổn thương răng. Thay vào đó, nên ăn các thực phẩm giàu canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Tránh căng thẳng: Thư giãn và giảm căng thẳng bằng cách tập yoga, thiền hoặc các hoạt động giải trí yêu thích. Điều này giúp bạn cải thiện tâm trạng và giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt.

loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

Sử dụng nước súc miệng để giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ men răng

2.2. Ngày đèn đỏ không nên vận động mạnh

Trong những ngày đầu của kỳ kinh nguyệt, tử cung co bóp mạnh để đẩy lớp niêm mạc ra ngoài, gây ra cảm giác đau bụng kinh. Vận động mạnh làm tăng cường độ co bóp, làm cơn đau dữ dội hơn và kéo dài. Vận động mạnh còn làm giảm thêm mức năng lượng, làm bạn kiệt sức và mệt mỏi hơn. 

Vào ngày đèn đỏ, cơ thể dễ bị viêm và sưng hơn do sự thay đổi hormone. Vận động mạnh làm tăng tình trạng viêm nhiễm và sưng tấy, làm bạn cảm thấy đau và khó chịu hơn. Thay vào đó, bạn nên tập yoga, pilates hoặc các bài tập giãn cơ để giúp giảm đau bụng kinh và cải thiện tâm trạng.

2.3. Ăn thực phẩm khó tiêu, nguội lạnh

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ, bạn nên tránh xa các thực phẩm khó tiêu như: Gà rán, pizza, khoai tây chiên,... Đây là những loại thực phẩm làm hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến ợ chua, buồn nôn, táo bón,... Điều này làm co thắt tử cung, cơn đau bụng kinh nặng hơn. Ăn thực phẩm nguội lạnh trong những ngày đèn đỏ còn làm giảm cường độ tuần hoàn máu ở vùng bụng, gây ra nhiễm trùng đường tiêu hóa.

2.4. Không nên ngâm mình trong nước vào ngày đèn đỏ

Trong ngày đèn đỏ, cổ tử cung mở rộng hơn bình thường để kinh nguyệt thoát ra ngoài. Ngâm mình trong nước, đặc biệt là nước nóng làm vi khuẩn dễ xâm nhập vào tử cung và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nước nóng làm giãn nở các mạch máu, làm máu lưu thông nhanh hơn và dẫn đến chảy máu nhiều hơn.

Thay vào đó, bạn nên tắm nhanh bằng nước ấm trong ngày đèn đỏ. Nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ và lau khô người sau khi tắm. Bạn nên kết hợp uống nhiều nước và massage để giảm căng thẳng trong những ngày kinh nguyệt.

loại thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ

Nên tắm nhanh bằng nước ấm và lau khô người sau khi tắm

2.5. Không dùng thực phẩm kích thích trong ngày đèn đỏ

Các thực phẩm kích thích như: Cà phê, trà, đồ uống có gas,... làm tăng lượng adrenaline trong cơ thể, dẫn đến cảm giác lo lắng, căng thẳng. Nếu sử dụng quá mức các loại thực phẩm này còn làm tăng lượng calo và đường trong cơ thể, dẫn đến tăng cân. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, sử dụng quá mức các chất kích thích gây ra các vấn đề sức khỏe như: Tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim,... Vì vậy, bạn nên tránh dùng thực phẩm kích thích trong kỳ kinh nguyệt vì sức khỏe và tinh thần của bản thân. 

Lựa chọn đúng thực phẩm nên ăn vào ngày đèn đỏ giúp bạn cân bằng nội tiết, hỗ trợ sức khỏe sinh sản, giảm đau bụng hiệu quả. Bạn nên tránh những điều kiêng kỵ như đã nêu trên để bảo vệ sức khỏe và thoải mái hơn trong những ngày này. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục nhẹ nhàng và giữ tinh thần lạc quan để có một kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp