Trang chủ / Kiến thức / CẮT KẼ RĂNG LÀ GÌ? LỢI ÍCH VÀ QUY TRÌNH CẮT KẼ RĂNG NHƯ THẾ NÀO?

CẮT KẼ RĂNG LÀ GÌ? LỢI ÍCH VÀ QUY TRÌNH CẮT KẼ RĂNG NHƯ THẾ NÀO?

Trong nha khoa, cắt kẽ răng là thủ thuật nhỏ giúp quá trình chỉnh nha diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn. Nếu Quý khách đang thắc mắc cắt kẽ răng là gì? Cắt kẽ răng có lợi ích và quy trình thực hiện ra sao? Mời Quý khách theo dõi bài viết sau đây để có góc nhìn toàn diện hơn về kỹ thuật này.

1. Cắt kẽ răng là gì?

Trong tiếng anh, cắt kẽ răng được gọi là Interproximal Reduction (viết tắt là IPR) là 1 dạng thủ thuật được sử dụng trong niềng răng. Cắt kẽ răng còn có thể gọi là xẻ kẽ răng hoặc mài kẽ răng, dùng để tạo khoảng trống giữa các răng.

Để thực hiện cắt kẽ răng, men răng 2 cạnh bên của 2 chiếc răng kế nhau sẽ được mài từ 0,3-0,5mm. Kỹ thuật này được thực hiện trước khi chính thức niềng răng. Tùy vào từng trường hợp nhất định, số lượng răng cần cắt kẽ sẽ dao động từ 4-10 răng.

Nếu kẽ răng bị cắt quá nhiều sẽ làm cho Quý khách cảm thấy khó chịu, đau nhức và ê buốt. Vì vậy, để có thể cắt kẽ răng an toàn, Quý khách cần đến với các nha khoa uy tín. Tại đây, Quý khách sẽ được thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ giỏi, được trải nghiệm hệ thống máy móc hiện đại.

cắt kẽ răng trong trường hợp răng chen chúc khi niềng

Răng chen chúc trước và sau khi niềng

2. Khi nào cần phải cắt kẽ răng để niềng?

Sau khi tìm hiểu cắt kẽ răng là gì, Quý khách có thể thấy rằng đây là thủ thuật khá đơn giản. Cắt kẽ răng không làm tổn hại răng thật, đồng thời giúp tăng hiệu quả chỉnh nha. Tuy nhiên, cắt kẽ răng chỉ được áp dụng trong 1 số trường hợp cần thiết. Sau đây là những thông tin giúp Quý khách hiểu rõ hơn về cắt kẽ răng.

2.1. Cần cắt kẽ răng khi răng mọc chen chúc

Khi niềng răng ở trường hợp răng mọc chen chúc, bác sĩ thường chỉ định nhổ răng để tạo khoảng trống. Tuy nhiên, nếu Quý khách không muốn nhổ răng, bác sĩ sẽ cân nhắc cắt kẽ răng.

Để quyết định, bác sĩ cần tính toán kỹ lưỡng và chi tiết, đánh giá cặn kẽ các yếu tố cần thiết. Nếu thích hợp, bác sĩ sẽ giúp Quý khách nong hàm và cắt kẽ răng. Với thủ thuật này, Quý khách sẽ không cần phải nhổ răng khi niềng.

>>> Xem thêm:

Niềng răng có cần nhổ răng không?

2.2. Cần cắt kẽ răng khi tạo hình thẩm mỹ

Thủ thuật cắt kẽ răng cũng được áp dụng khi cần điều chỉnh hình dáng của răng. Nếu Quý khách có dáng răng bất thường như: Thân răng hình tam giác, dáng răng hình thang,... thì rất thích hợp để cắt kẽ răng.

Cắt kẽ răng sẽ tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển, cải thiện thẩm mỹ nụ cười hiệu quả. Nhờ thủ thuật này, những khe hở đen thiếu thẩm mỹ sẽ được lấp đầy.

cắt kẽ răng tạo khoảng hở cho răng dịch chuyển

Cắt kẽ giúp tạo khoảng hở để răng dịch chuyển

3. Tại sao cần phải cắt kẽ răng?

Quý khách sẽ được bác sĩ chỉ định cắt kẽ răng trong những trường hợp cần thiết. Vì các lý do được liệt kê sau đây.

3.1. Cắt kẽ răng để tạo khoảng trống cho cung răng đều đặn

Để tạo khoảng trống khi niềng răng, nhổ răng là cách thường được áp dụng. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa các răng không đáng kể, cắt kẽ răng sẽ là lựa chọn tối ưu hơn. Nhờ đó, Quý khách có thể bảo toàn số lượng răng hiện có trên cung hàm.

3.2. Cắt kẽ răng để tạo hình răng

Cắt kẽ răng giúp thu nhỏ tỷ lệ của các răng có kích thước không cân xứng theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Nhờ thủ thuật này, răng của Quý khách sẽ thon gọn hơn, cải thiện hiệu quả răng có hình tam giác hoặc thiếu đối xứng.

3.3. Cắt kẽ răng để xoá bỏ tam giác đen ở răng

Thói quen sử dụng tăm của Quý khách sẽ hình thành nên tam giác đen ở chân răng. Khi không xử lý kịp thời sẽ gây viêm nha chu cùng các bệnh lý nguy hiểm khác. Trong trường hợp này, cắt kẽ răng sẽ giúp đóng khoảng tam giác đen lại, mang lại cho Quý khách nụ cười tự tin.

3.4. Cắt kẽ răng để chỉnh sửa kích thước răng theo chỉ số Bolton

Trong nha khoa, cắt kẽ răng còn là phương pháp giúp điều chỉnh sự cân đối giữa 2 hàm răng. Nếu kích thước giữa 2 hàm có sự chênh lệch lớn, bác sĩ sẽ chỉ định cắt kẽ răng để cải thiện.

cắt kẽ răng trước và sau khi niềng

Hình ảnh khách hàng tại nha khoa Tâm Đức Smile trước và sau khi niềng

4. Cắt kẽ răng có hại không? Có gây đau hay không?

Khi tìm hiểu cắt kẽ răng là gì, Quý khách cũng nên quan tâm về tác hại và cảm giác đau nhức khi cắt kẽ răng. Khi cắt kẽ răng, bác sĩ chỉ mài 1 lượng men răng rất nhỏ, không đáng kể. Thao tác này không làm ảnh hưởng tủy răng, nên sẽ không gây đau nhức.

Tỷ lệ men răng được mài khi cắt kẽ cần đúng yêu cầu để đảm bảo an toàn, không gây hại. Dù là thao tác đơn giản, nhưng cắt kẽ răng vẫn cần thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao, có kinh nghiệm chỉnh nha chuyên sâu.

>>> Xem thêm:

Cắt kẽ răng có hại không? Bác sĩ nha khoa giải đáp

5. Quy trình cắt kẽ răng đúng chuẩn

Khi tìm hiểu quy trình cắt kẽ răng, Quý khách sẽ hiểu hơn cắt kẽ răng là gì. Bác sĩ cắt kẽ răng cần có kinh nghiệm phong phú để tính toán tỷ lệ mài răng chuẩn. Quy trình cắt kẽ răng sẽ được thực hiện với 4 bước cơ bản, cụ thể là:

  • Bước 1: Bác sĩ thăm khám và xây dựng phác đồ điều trị, tính toán các thông số cần thiết.
  • Bước 2: Xác định và đánh răng men răng cần cắt.
  • Bước 3: Tiêm thuốc gây mê cục bộ để Quý khách không cảm thấy đau nhức, khó chịu khi cắt kẽ răng.
  • Bước 4: Cắt kẽ răng bằng dao mài chuyên dụng trong nha khoa.

6. Những điều cần lưu ý khi cắt kẽ răng

Cắt kẽ răng là thủ thuật giúp hạn chế nhổ răng khi niềng, góp phần làm cho quá trình chỉnh nha thuận lợi hơn. Tuy nhiên, Quý khách cần lưu ý nhiều điều khi cắt kẽ răng để đảm bảo an toàn.

  • Thứ nhất, tuyệt đối không cắt kẽ răng ở trẻ em. Vì buồng tủy ở trẻ em có kích thước tương đối lớn, thủ thuật cắt kẽ răng sẽ làm cho trẻ bị đau nhức, ê buốt.

  • Thứ hai, không cắt kẽ răng cho người bị thiểu sản men răng. Vì đây là 1 dạng bệnh lý răng miệng làm men răng mỏng và yếu. Nếu cắt kẽ răng, Quý khách sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội.

  • Thứ ba, nên yêu cầu bác sĩ tái khoáng sau khi cắt kẽ răng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thực hiện tái khoáng ngay sau khi cắt kẽ răng sẽ giúp răng cứng cáp, chắc chắn hơn.

  • Thứ tư, lưu ý vệ sinh răng miệng tốt. Dù thủ thuật cắt kẽ răng chỉ lấy đi 1 lớp men răng mỏng, nhưng Quý khách cũng cần lưu ý việc vệ sinh răng miệng. Nếu chăm sóc răng miệng không tốt sẽ rất dễ viêm nhiễm hoặc sâu răng.

>>> Xem thêm:

Các phương pháp niềng răng - chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay

Những lợi ích từ việc niềng răng - chỉnh nha sẽ khiến bạn bất ngờ

Như vậy, những thông tin vừa đề cập đã giúp Quý khách biết được cắt kẽ răng là gì cùng các vấn đề liên quan. Thủ thuật này thường được áp dụng trong phương pháp niềng răng, giúp Quý khách có được hàm răng đều đặn và thẩm mỹ. Quý khách hãy tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín để quá trình niềng răng không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hãy lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe khi đang niềng.

Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được tư vấn nhanh nhất.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp