Trang chủ / Kiến thức / CÓ NÊN DÙNG BÀN CHẢI ĐIỆN KHI NIỀNG RĂNG KHÔNG? NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG

CÓ NÊN DÙNG BÀN CHẢI ĐIỆN KHI NIỀNG RĂNG KHÔNG? NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, làm sạch răng đúng cách rất cần thiết, nhất là với người đang niềng. Hiệp hội nha khoa Quốc tế khuyến khích nên sử dụng bàn chải điện để tăng hiệu quả làm sạch răng miệng. Vậy có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không? Sử dụng như thế nào? Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giải đáp chi tiết hơn về chủ đề này qua bài viết sau đây.

1. Có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không? 

Làm sạch răng đúng cách giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn mảng bám tích tụ và hạn chế bệnh lý răng miệng. Với người đang niềng răng, việc vệ sinh răng miệng sẽ gặp khó khăn hơn do vướng phải mắc cài, dây thun….

Bàn chải điện là dụng cụ vệ sinh răng miệng hiện đại với nhiều tính năng vượt trội. Tuy nhiên, rất nhiều người lo ngại lực nước từ bàn chải điện sẽ tác động mạnh tới khí cụ niềng. Lâu ngày, việc sử dụng bàn chải điện có thể ảnh hưởng kết quả chỉnh nha. Vậy có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không? 

Trên thực tế, các chuyên gia khuyến khích người niềng răng nên dùng bàn chải điện. Lý do là bởi loại bàn chải này có những ưu điểm nổi bật dưới đây.

1.1. Tiết kiệm thời gian vệ sinh răng miệng

Bàn chải điện là giải pháp tối ưu giúp Quý khách tiết kiệm thời gian vệ sinh răng miệng. Khi Quý khách dùng bàn chải truyền thống, tốc độ di chuyển của bàn chải thường là 300 lần/phút. Trong khi đó, con số này ở bàn chải điện là 2500-7500 lần/phút. 

Chỉ với 2 phút đánh răng với bàn chải điện, mảng bám, cặn thức ăn thừa được loại bỏ hoàn hoàn. Nhờ đó, Quý khách sẽ phòng ngừa được các vấn đề về răng miệng như: Sâu răng, viêm nướu, nha chu…

có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không

Bàn chải điện là một dụng cụ hiện đại với nhiều tính năng vượt trội

1.2. Khả năng làm sạch sâu

Với khả năng làm sạch sâu, bàn chải diện có thể loại bỏ mảng bám ở mọi ngóc ngách. Qua đó, giúp Quý khách đang niềng vệ sinh răng miệng dễ dàng, nhanh chóng, hạn chế hình thành cao răng, mảng bám.

1.3. An toàn với khí cụ niềng

Bàn chải điện được tích hợp cảm biến áp suất, Quý khách dễ dàng điều chỉnh chế độ phù hợp khi đánh răng. Do đó, bàn chải điện cực kỳ an toàn với bộ khí cụ chỉnh nha, Quý khách có thể yên tâm sử dụng.

Mặt khác, khí cụ chỉnh nha cũng được cố định bằng keo nha khoa chuyên dụng, có độ bền cao. Vì vậy, Quý khách không cần lo lắng việc bị bung dây cung, mắc cài…khi dùng bàn chải điện.

có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không

Bàn chải điện được khuyên dùng cho những bạn đang niềng răng

2. Gợi ý cách chọn bàn chải điện dành cho người đang niềng

Để đạt được hiệu quả cao nhất và mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi dùng bàn chải điện, Quý khách lưu ý.

2.1. Chọn bàn chải điện phù hợp

Có 2 loại bàn chải điện phổ biến hiện nay là bàn chải công nghệ rung và sóng âm. Mỗi loại bàn chải này sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau. Cụ thể:

  • Bàn chải công nghệ rung: Hoạt động dựa trên cơ chế di chuyển theo vòng tròn hoặc di chuyển qua lại.
  • Bàn chải công nghệ sóng âm: Tạo ra sóng siêu âm để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn tồn tại trên răng.

Tùy vào cơ chế làm sạch cũng như nhu cầu thực tế mà Quý khách có thể chọn cho mình loại bàn chải phù hợp.

2.2. Bàn chải đánh răng điện có lông mềm & đầu bàn chải nhỏ

Khi niềng, răng của Quý khách phải chịu tác động rất lớn từ bộ khí cụ niềng, dễ bị tổn thương. Do đó, Quý khách nên ưu tiên những loại bàn chải điện có đầu lông mềm, hỗ trợ làm sạch răng nhẹ nhàng. Bàn chải lông mềm không gây ra cảm giác đau khi dùng, hạn chế chảy máu chân răng.

Bên cạnh đó, Quý khách nên cân nhắc những loại bàn chải có thiết kế đầu nhỏ gọn. Với thiết kế vừa vặn, bàn chải điện dễ dàng len lỏi vào các vị trí răng trong cung hàm. Điều này làm tăng hiệu quả làm sạch mà không làm tổn thương nướu.

có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không

Bàn chải điện với đầu lông mềm mịn sẽ giúp hạn chế gây tổn thương răng niềng

2.3. Chọn bàn chải điện có rãnh

Thông thường, bàn chải điện có rãnh sẽ có phần lông ở giữa thấp hơn hai bên. Khi chải răng, phần lông này có nhiệm vụ làm sạch mắc cài, đánh bay thức ăn thừa, mảng bám.

2.4. Ưu tiên loại bàn chải điện có nhiều chế độ làm sạch

Bàn chải điện có nhiều chế độ làm sạch như: Làm trắng, đánh bóng, làm sạch sâu, massage nướu…sẽ tiện lợi hơn khi vệ sinh răng miệng. Điều này cũng giúp Quý khách có thêm lựa chọn phù hợp với sức khỏe răng miệng của mình.

3. Hướng dẫn các bước vệ sinh răng niềng bằng bàn chải điện

Việc dùng bàn chải điện để vệ sinh răng miệng khi niềng được bác sĩ khuyên dùng. Để tăng hiệu quả làm sạch răng, Quý khách nên sử dụng bàn chải điện theo các bước sau.

3.1. Bước 1

Bước đầu tiên, Quý khách cần súc miệng trước khi đánh răng. Thông thường với người đang niềng, thức ăn dễ bám chặt vào mắc cài và các kẽ răng. Do đó, Quý khách cần súc miệng ít nhất 30s để làm sạch sơ bộ khoang miệng.

3.2. Bước 2

Trước khi đánh răng, Quý khách cần làm sạch đầu bàn chải điện để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn bám trên bề mặt. Tiếp đó, Quý khách cho một lượng kem đánh răng vừa đủ vào đầu bàn chải và thực hiện việc đánh răng.

3.3. Bước 3

Quý khách chọn cho mình chế độ đánh răng phù hợp với tình trạng răng miệng của mình. Quý khách giữ bàn chải tạo thành một góc khoảng 45 độ so với viền nướu và chải lần lượt từng vị trí răng. 

Quý khách nên dành ít nhất 30s để chải từng góc phần tư của răng nhằm tăng hiệu quả làm sạch. Ngoài ra, Quý khách nên chú ý hơn vệ sinh kỹ hơn ở mắc cài vì đây là nơi mảng bám dễ tích tụ. 

Ngoài răng, lưỡi cũng là vị trí cần được làm sạch để có khoang miệng sạch sẽ, thơm tho. Quý khách có thể dùng bàn chải điện hoặc dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng để chà mặt lưỡi hằng ngày.

3.4. Bước 4

Sau khi vệ sinh răng miệng, Quý khách súc miệng thật sạch với nước để loại bỏ bọt kem đánh răng. Ngoài ra, Quý khách đừng quên vệ sinh bàn chải điện sạch sẽ sau khi dùng để giữ độ bền lâu dài.

có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không

Nên nhớ vệ sinh bàn chải điện sạch sẽ sau khi dùng

4. Lưu ý quan trọng khi dùng bàn chải điện trong quá trình niềng 

Bàn chải điện giúp vệ sinh răng miệng toàn diện và có giá thành khá cao. Để duy trì độ bền lâu dài cho loại bàn chải này, Quý khách cần lưu ý:

  • Sử dụng đúng cách: Quý khách cần sử dụng bàn chải điện đúng cách để vừa không ảnh hưởng tới khí cụ niềng vừa giữ cho bàn chải được bền đẹp. Ngoài đánh răng, Quý khách dùng bàn chải điện cho bất kỳ mục đích nào khác.
  • Sạc pin đầy đủ: Bàn chải điện sử dụng pin để hoạt động, do đó Quý khách nên chú ý sạc pin đầy đủ và đúng cách.
  • Kiểm tra thường xuyên: Trong khi sử dụng, Quý khách hãy thường xuyên kiểm tra đầu bàn chải điện. Trường hợp phát hiện dấu hiệu hư hỏng, mòn…Quý khách nên thay mới ngay lập tức. Ngoài ra, Quý khách đừng quên vệ sinh bàn chải điện sạch sẽ và đặt chúng ở những vị trí thông thoáng.

Như vậy, nha khoa Tâm Đức Smile đã giúp Quý khách giải đáp thắc mắc có nên dùng bàn chải điện khi niềng răng không. Bàn chải điện sẽ là giải pháp hàng đầu giúp người đang niềng có thể làm sạch tối đa khoang miệng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong suốt quá trình niềng răng, Quý khách hãy liên hệ ngay tới Tâm Đức Smile theo 2 cách sau:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp