Trang chủ / Kiến thức / CÓ NÊN DÙNG BÀN CHẢI ĐIỆN CHO TRẺ EM HAY KHÔNG: LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ

CÓ NÊN DÙNG BÀN CHẢI ĐIỆN CHO TRẺ EM HAY KHÔNG: LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ

Bàn chải điện là dụng cụ vệ sinh răng miệng có khả năng loại bỏ mảng bám, vi khuẩn tốt hơn gấp nhiều lần bàn chải thông thường. Tuy vậy, có nên sử dụng bàn chải điện cho trẻ em hay không vẫn là thắc mắc của rất nhiều người. Lý do là bởi dù có nhiều lợi ích, tuy nhiên bàn chải điện cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Dùng bàn chải điện cho trẻ em mang lại lợi ích gì? 

Qua thực tế sử dụng, hiệu quả làm sạch răng miệng của bàn chải điện đã được chứng minh. Do đó, nhiều gia đình đã và đang sử dụng thiết bị vệ sinh răng miệng này cho tất cả các thành viên, trong đó có trẻ nhỏ.

Tổ chức Y tế Nha khoa Anh khuyến khích cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng bàn chải điện từ sớm. Giai đoạn từ 2 - 3 tuổi, bé hoàn toàn có thể sử dụng bàn chải điện dưới sự hướng dẫn của người lớn. Việc sử dụng loại bàn chải đánh răng này mang lại rất nhiều lợi ích.

1.1. Giúp bé chải răng đủ thời gian và sạch hơn

Thời gian để Fluor trong kem đánh răng có thể ngấm vào men răng và tạo nên hàng rào bảo vệ là khoảng 2 phút. Trong khi thời gian trẻ đánh răng thường ngắn hơn vì các bé chưa biết vệ sinh răng miệng đúng cách. Bàn chải điện được thiết kế nút hẹn giờ tiêu chuẩn là 2 phút. Vì vậy, Quý khách có thể yên tâm về việc bé sẽ đánh răng đủ thời gian được khuyến cáo.

Với độ rung 7000 - 10.000 vòng/phút, bàn chải điện có khả năng đánh bay mảng bám mà không làm tổn thương tới răng, nướu. Những sợi lông nhỏ, mềm ở đầu bàn chải sẽ len lỏi vào từng kẽ răng, lấy đi thức ăn thừa, mảng bám, vi khuẩn,… Qua đó giúp bé vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn, hạn chế tình trạng sâu răng.

1.2. Dễ dàng sử dụng 

Mặc dù trông có vẻ khá cồng kềnh, tuy nhiên bàn chải điện lại rất dễ sử dụng. Quý khách có thể từ từ hướng dẫn để bé đánh răng đúng cách, bảo vệ răng miệng hiệu quả hơn.

có nên dùng bàn chải điện cho trẻ em hay không

Bàn chải điện cho trẻ giúp bé chải răng dễ dàng và sạch hơn

1.3. Bàn chải điện cho trẻ em không gây đau

Bàn chải điện được thiết kế đặc biệt, giúp bé làm sạch khoang miệng nhanh chóng và triệt để. Thế nhưng, nhiều người lo ngại khi dùng bàn chải điện có thể làm bé bị đau nướu, răng,… Quý khách có thể yên tâm bởi bàn chải điện được thiết kế với phần lông mềm mại. Từ đó, bàn chải điện giúp làm sạch răng mà không hề gây kích thích nướu hay làm tổn thương răng.

1.4. Bàn chải đánh răng điện cho trẻ em giúp hạn chế tình trạng hôi miệng

Vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong cao răng, kẽ răng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng hôi miệng ở trẻ. Việc sử dụng bàn chải đánh răng thông thường mang tới những hiệu quả nhất định, tuy nhiên không thực sự triệt để. Thức ăn thừa, mảng bám vẫn còn sót lại trong khoang miệng và dẫn tới nguy cơ hôi miệng.Với bàn chải điện cho trẻ em, chúng giúp làm sạch khoang miệng một cách triệt để và nhanh chóng. Việc dùng bàn chải điện sẽ giúp bé có hàm răng sạch sẽ, trắng sáng cùng hơi thở thơm mát, tự tin.

1.5. Kết quả làm sạch răng ổn định 

Bàn chải điện có khả năng làm sạch mảng bám tốt hơn 40%, giảm 6% nguy cơ mắc bệnh viêm nướu so với bàn chải thông thường. Hiệu quả đánh răng của loại bàn chải này được duy trì ở mức ổn định. 

Mảng bám còn sót lại làm trẻ bị hôi miệng, nên dùng bàn chải điện cho trẻ em làm sạch răng miệng hiệu quả

Mảng bám, thức ăn thừa còn sót lại trong kẽ răng làm trẻ bị hôi miệng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Bàn chải điện cho trẻ em có những mặt hạn chế nào?

Hiệu quả là vậy thế nhưng bàn chải điện cũng có nhiều điểm bất lợi mà nhiều người dùng hiện nay vẫn đang cân nhắc.

2.1. Giá thành cao

Giá thành của bàn chải điện cho trẻ em dao động tư vài trăm cho tới vài triệu đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với các loại bàn chải thông thường hiện nay. Mặt khác, bàn chải điện không thể sử dụng vĩnh viễn mà cần thay mới sau một thời gian dài sử dụng,… Chi phí để mua và sử dụng bàn chải điện cũng không hề nhỏ.

2.2. Bàn chải điện sở hữu ngoại hình cồng kềnh

Bàn chải điện sở hữu ngoại hình cồng kềnh và nặng hơn so với bàn chải thường. Với trẻ em, việc mang theo bàn chải điện mỗi khi đi du lịch, đi chơi,… sẽ rất bất tiện.

2.3. Có thể gây đau răng nếu sử dụng sai cách

Với trẻ nhỏ, việc dùng bàn chải điện vẫn cần sự hướng dẫn và giám sát của phụ huynh. Có không ít trường hợp trẻ sử dụng bàn chải đánh răng sai cách, dùng lực quá nhiều, chỉ đánh răng cố định tại một vị trí,… Điều này đã dẫn tới tình trạng đau nhức sau khi đánh răng, khiến bé cảm thấy “sợ” bàn chải điện.

có nên dùng bàn chải điện cho trẻ em hay không

Quý khách nên chọn bàn chải điện phù hợp với bé nhà mình để đảm bảo an toàn

3. Hướng dẫn bé sử dụng bàn chải điện đúng cách và an toàn

Để tận dụng hiệu quả làm sạch răng, Quý khách nên cho bé tiếp cận với bàn chải điện càng sớm càng tốt. Sau đây là hướng dẫn sử dụng bàn chải điện cho trẻ em đúng cách, an toàn từ nha khoa Tâm Đức Smile.

  • Bước 1: Quý khách hướng dẫn bé làm sạch bàn chải điện và cho kem đánh răng vào đầu lông bàn chải. Với trẻ nhỏ, Quý khách chỉ nên cho bé đánh răng với lượng kem chỉ bằng một hạt đậu nhỏ.
  • Bước 2: Hướng dẫn bé khởi động bàn chải điện và đưa từ từ vào khoang miệng. Quá trình đánh răng nên để bàn chải chếch một góc 45 độ để lông bàn chải tiếp xúc với bề mặt răng.
  • Bước 3: Di chuyển bàn chải theo hình vòng cung của răng một cách nhẹ nhàng, từ tốn. Quý khách nên hướng dẫn bé dừng ở mỗi răng khoảng 2 - 3  giây để làm sạch răng hiệu quả hơn. Lần lượt thực hiện như vậy cho tới khi đã làm sạch toàn bộ bề mặt răng cũng như khoang miệng
  • Bước 4: Quý khách hướng dẫn bé súc miệng lại với nước sạch và vệ sinh cẩn thận bàn chải điện, bảo quản nơi khô ráo.

Ban đầu, bé cảm thấy chưa quen với việc đánh răng cũng như độ rung của bàn chải. Vì vậy, Quý khách nên dành nhiều thời gian hướng dẫn cho con và luôn ở phía sau quan sát, hỗ trợ mỗi khi bé gặp khó khăn. 

có nên dùng bản chải điện cho trẻ em hay không

Quý khách cần hướng dẫn con đặt bàn chải điện chếch một góc 45 độ để đánh răng đúng cách

Xem thêm:  Top 7 loại kem đánh răng trẻ em nuốt được nha sĩ khuyên dùng

4. Sử dụng bàn chải điện cho trẻ em cần lưu ý những gì?

Để giúp bé vệ sinh răng miệng bằng bàn chải điện an toàn và hiệu quả, Quý khách nên lưu ý những điều sau đây.

4.1. Lựa chọn bàn chải điện phù hợp cho trẻ nhỏ

Quý khách nên lựa chọn loại bàn chải điện cho trẻ em theo đúng nhóm tuổi, độ tuổi. Bàn chải của người lớn có thân máy to và công năng lớn, dễ làm tổn thương răng của bé. Ngoài ra, Quý khách nên lựa chọn những loại bàn chải có đầu thon nhỏ và lông mềm để tránh gây tổn thương răng.

4.2. Vệ sinh bàn chải thường xuyên và định kỳ thay mới

Sau khi sử dụng, Quý khách nên hướng dẫn bé tháo đầu bàn chải để rửa sạch với nước để đảm bảo vệ sinh. 

Tương tự như bàn chải thường, bàn chải điện cũng cần được thay mới đầu lông sau 3 tháng sử dụng. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả làm sạch răng cho bé, hạn chế các vấn đề về răng miệng có thể xảy ra.

Bàn chải điện cho trẻ cần thay mới đầu lông sau 3 tháng sử dụng

Quý khách nên thay mới đầu lông bàn chải của bé sau 3 tháng sử dụng

4.3. Bảo quản bàn chải cần thận

Như đã đề cập ở trên, nơi ẩm thấp, độ ẩm cao là điều kiện lý tưởng đi vi khuẩn, mầm bệnh phát triển. Chính vì vậy, Quý khách nên hướng dẫn bé bảo quản bàn chải đánh răng cẩn thận. Quý khách không nên để bàn chải trong khu vực ẩm ướt, nhà tắm, nhà vệ sinh,… Thay vào đó, bàn chải điện cần được bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh vi khuẩn tích tụ.

Trên đây là một số lợi ích cũng như mặt hạn chế của việc sử dụng bàn chải điện cho trẻ em. Hy vọng Quý khách có thể lựa chọn cho bé loại bàn chải tốt nhất và hướng dẫn bé sử dụng đúng cách, an toàn. Để được tư vấn và hỗ trợ các vấn đề răng miệng, Quý khách có thể liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile thông qua:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp