Trang chủ / Kiến thức / NGUYÊN NHÂN NÀO LÀM RĂNG SỨ BỊ RƠI RA? CÁCH KHẮC PHỤC VÀ PHÒNG NGỪA

NGUYÊN NHÂN NÀO LÀM RĂNG SỨ BỊ RƠI RA? CÁCH KHẮC PHỤC VÀ PHÒNG NGỪA

Răng sứ được cố định chắc chắn trên cùi răng thật bằng keo dán nha khoa chuyên dụng. Nhưng vì 1 số nguyên nhân, răng sứ có thể bị rơi. Như vậy, làm sao để khắc phục khi răng sứ bị rơi ra? Bài viết sau đây sẽ mang đến cho Quý khách câu trả lời chi tiết.

1. Răng sứ bị rơi ra - Nguyên nhân do đâu?

Khi bọc răng sứ, răng thật sẽ được mài để làm trụ, răng sứ sau khi chế tác sẽ được cố định lên trên thông qua keo dán nha khoa chuyên dụng. Như vậy, răng sứ được cố định chắc chắn với răng thật, đảm bảo thẩm mỹ nụ cười bền lâu.

Tuy nhiên, răng sứ có thể bị rơi ra trong 1 số trường hợp không mong muốn và do nhiều nguyên nhân. Thông tin chi tiết về các nguyên nhân sẽ được chia sẻ đến Quý khách ngay sau đây.

1.1. Răng sứ bị hỏng và rơi ra do dùng lực cắn quá mạnh

Lực nhai cắn quá mạnh có thể làm cho cho răng sứ bị lung lay hoặc bị lệch, thậm chí răng sứ còn bị rơi ra ngoài. Nghiêm trọng hơn có sẽ làm ảnh hưởng cùi răng thật, dẫn đến nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

1.2. Răng sứ bị rơi do keo dán không chất lượng

Trong kỹ thuật bọc răng sứ, keo dán nha khoa đóng vai trò cố định răng sứ trên trụ răng. Đây là lớp keo đảm bảo sự chắc chắn cho răng sứ, tránh bị lỏng lẻo khi nhai. 

Tuy nhiên, nếu keo dán không đảm bảo chất lượng sẽ làm ảnh hưởng kết quả thẩm mỹ, dễ làm răng sứ bị rơi ra. Đây là tình trạng rất thường xảy ra, đặc biệt khi bọc răng sứ tại địa chỉ nha khoa kém uy tín.

keo dán kém chất lượng làm răng sứ dễ bị rơi

Keo dính không chất lượng dễ làm răng sứ bị rơi ra ngoài

1.3. Bác sĩ không có kinh nghiệm

Khi có nhu cầu bọc răng sứ, Quý khách cần đến với nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. Vì bác sĩ còn non kinh nghiệm sẽ không đảm bảo được độ ổn định của răng sứ cũng như tính thẩm mỹ của răng.

Nếu bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, hoặc dùng lượng keo dán quá ít thì răng sứ có thể bị rơi ra. Ngoài ra, răng sứ còn bị rơi ra khi bề mặt tiếp xúc giữa răng sứ và keo dán quá nhỏ.

1.4. Răng sứ bị rơi ra do hết tuổi thọ sử dụng

Mỗi loại răng sứ khác nhau sẽ có tuổi thọ sử dụng khác nhau. Trung bình, răng sứ kim loại có thể sử dụng từ 5-7 năm, răng toàn sứ có thể sử dụng đến vĩnh viễn tuỳ vào cách chăm sóc.

Trải qua nhiều năm sử dụng, răng sứ đã giảm chất lượng rất dễ bị rơi ra ngoài. Đây là nguyên nhân mang tính chất khách quan, rất khó để kiểm soát. Lúc này, Quý khách nên đến nha khoa ngay để làm lại răng sứ mới.

1.5. Vệ sinh răng miệng sai cách làm răng sứ bị rơi

Thường xuyên dùng lực chải răng quá mạnh cũng là 1 trong những nguyên nhân làm răng sứ bị rơi. Thói quen này có thể làm cho chân răng sứ bị hở, tăng tỷ lệ bung tuột khi ăn nhai hoặc nói chuyện.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách có thể làm rơi răng sứ ra ngoài

Bác sĩ phân tích các lý do làm răng sứ bị rơi ra ngoài

2. Cách khắc phục khi răng sứ bị rơi ra ngoài

Khi răng sứ bị rơi, Quý khách cần tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt để đảm bảo khả năng ăn nhai cũng như duy trì thẩm mỹ. Trong trường hợp này, Quý khách nên chọn bác sĩ lành nghề hỗ trợ. Sau khi thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục thích hợp. 

Trong đa số trường hợp bị rơi răng sứ, bác sĩ sẽ áp dụng 1 trong 2 cách khắc phục sau đây:

2.1. Trong trường hợp chất lượng răng sứ còn tốt

Bác sĩ sẽ xử lý bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cố định lại răng sứ lên cùi răng thật bằng keo dán nha khoa. Sau khi khắc phục, Quý khách có thể tiếp tục ăn nhai và vệ sinh răng miệng như bình thường.

2.2. Trong trường hợp răng sứ đã hết hạn sử dụng

Bác sĩ sẽ tiến hành bọc răng sứ lần 2, vì răng sứ cũ không thể tái sử dụng được nữa. Quy trình khắc phục sẽ bắt đầu lại từ khâu thăm khám, cho đến lấy dấu hàm và chế tác răng sứ mới. Sau khi hoàn tất, Quý khách sẽ có được răng sứ thẩm mỹ bền lâu nếu thực hiện đúng kỹ thuật.

3. Hình ảnh khách hàng bọc răng sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng trước và sau khi khắc phục răng sứ bị rơi ra tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng sau khi khắc phục răng sứ bị rơi ra tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng sau khi khắc phục răng sứ bị rơi ra tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng trước và sau khi khắc phục răng sứ bị rơi ra tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng sau khi khắc phục răng sứ bị rơi ra tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng sau khi khắc phục răng sứ bị rơi ra tại nha khoa Tâm Đức Smile

4. Hướng dẫn cách bảo quản răng sứ

Sự cố răng sứ bị rơi ra làm ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và thẩm mỹ nụ cười. Để phòng ngừa, Quý khách nên thực hiện các biện pháp bảo quản răng sứ tại nhà được liệt kê ngay sau đây.

4.1. Xây dựng chế độ ăn uống thích hợp khi bọc răng sứ

Trong thời gian đầu bọc răng sứ, Quý khách cần hạn chế ăn thức ăn dai hoặc cứng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng răng sứ. Thay vào đó, Quý khách hãy ưu tiên các loại thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ nuốt, giàu dinh dưỡng như: Súp, sinh tố, trái cây,...

Ngoài ra, Quý khách không nên dùng thực phẩm có chứa nhiều Acid vì răng sứ có thể bị ăn mòn theo thời gian.

>>> Xem thêm:

Bọc răng sứ có uống cà phê được không?

4.2. Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Quý khách hãy đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày để tăng tuổi thọ cho răng sứ. Nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng, đánh bay mảng bám ở kẽ răng. Quý khách hãy dùng thêm nước súc miệng để loại bỏ hại khuẩn tích tụ trong khoang miệng.

4.3. Dùng bàn chải lông mềm

Để chất lượng răng sứ luôn ổn định, Quý khách nên đánh răng nhẹ nhàng kết hợp với dùng bàn chải có lông mềm. Hãy chải răng theo chiều dọc để không làm tổn thương nướu, đồng thời cũng sẽ làm sạch răng tốt hơn.

4.4. Không tự ý lắp răng sứ

Khi răng sứ bị rơi ra, Quý khách không nên tự ý lắp lại răng sứ tại nhà, mà cần phải đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ. Thông qua quá trình thăm khám và xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định cách xử lý an toàn, hợp lý.

Quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn tại nha khoa Tâm Đức Smile

4.5. Thăm khám nha khoa đúng định kỳ

Sau khi bọc răng sứ, Quý khách hãy tuân thủ lịch khám răng 6 tháng 1 lần. Điều này giúp bác sĩ theo dõi sức khỏe răng miệng của Quý khách thật sát sao, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh. Nhờ đó phòng ngừa tốt tình trạng răng sứ bị rơi ra.

4.6. Lựa chọn nha khoa chất lượng

Để răng sứ không dễ bị rơi ra khi sử dụng, Quý khách cần tìm hiểu và bọc răng sứ tại địa chỉ nha khoa đáng tin cậy. Bọc răng sứ nên được bác sĩ có kinh nghiệm thực hiện và phải đảm bảo đầy đủ thiết bị y tế hiện đại để hỗ trợ.

Có thể thấy rằng, việc phòng tránh răng sứ bị rơi ra ngoài rất đơn giản. Nhưng nếu Quý khách đang gặp sự cố này, hãy liên hệ cho nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để được hỗ trợ ngay.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp