Trang chủ / Kiến thức / NIỀNG RĂNG BAO LÂU THÌ THÁO ĐƯỢC?

NIỀNG RĂNG BAO LÂU THÌ THÁO ĐƯỢC?

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha phổ biến, cần duy trì trong thời gian dài để đạt hiệu quả thẩm mỹ như ý muốn. Vậy thì, niềng răng bao lâu thì tháo được? Nếu Quý khách cũng đang có thắc mắc về điều này, hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Niềng răng bao lâu thì tháo được?

Thời gian niềng răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Phương pháp niềng răng, tay nghề của bác sĩ, tính kỷ luật của quý khách trong thời gian đeo niềng, độ tuổi của Quý khách và các phương pháp điều trị đi kèm… 

1.1. Niềng răng bao lâu thì tháo phụ thuộc vào phương pháp niềng răng

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng giúp đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng của Quý khách. Phụ thuộc vào hình dạng răng và điều kiện tài chính mà Quý khách hoàn toàn có thể tự chọn phương pháp niềng răng phù hợp.

Sau đây là một số phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay.

1.1.1. Niềng răng mắc cài

Hiện nay, niềng răng mắc cài là kỹ thuật nha khoa phổ biến nhất. Có nhiều loại mắc cài khác nhau như: Mắc cài kim loại, mắc cài sứ,  mắc cài có khóa,...

Niềng răng mắc cài là kỹ thuật chỉnh nha cố định hệ thống mắc cài, dây cung lên răng. Điều này giúp tạo lực đưa răng về vị trí mong muốn.

1.1.2. Niềng răng trong suốt

Niềng răng trong suốt là kỹ thuật nha khoa có tính thẩm mỹ cao. Kỹ thuật này sử dụng nhựa dẻo trong suốt để làm khay niềng. Điều này giúp niềng vừa khít với răng của Quý khách, tăng tính thẩm mỹ và tiện lợi trong quá trình niềng răng. 

niềng răng bao lâu thì tháo được

Thời gian tháo niềng tuỳ vào tình trạng răng của mỗi người

>>> Xem thêm: Niềng răng trong suốt chi phí bao nhiêu?

1.2. Niềng răng bao lâu thì tháo phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ

Tay nghề của bác sĩ thực hiện quyết định phần lớn thời gian cũng như tính thẩm mỹ của khuôn miệng xuyên suốt quá trình niềng răng. Bác sĩ là người đưa ra quyết định phác đồ điều trị, trực tiếp điều chỉnh hướng di chuyển của răng. 

Chính vì vậy, lựa chọn nha khoa có bác sĩ có chuyên môn vững vàng cùng kinh nghiệm lâu năm giúp Quý khách yên tâm trong quá trình niềng răng. Với tay nghề vững, bác sĩ không chỉ mang đến cho Quý khách nụ cười tự tin rạng rỡ mà còn giúp rút ngắn tối đa thời gian niềng.

1.3. Niềng răng bao lâu thì tháo phụ thuộc vào tính kỷ luật 

Thời gian niềng răng được quyết định chủ yếu ở tính kỷ luật cũng như sự cẩn thận của Quý khách.

Trong quá trình niềng răng, Quý khách hãy hạn chế tối đa việc ăn uống các loại thực phẩm cứng như: Đá, chân gà, xương, sụn,... Đồng thời, các loại thực phẩm dai như: Kẹo dẻo, gân bò,... Quý khách cũng hãy hạn chế sử dụng. 

Quý khách hãy kỷ luật bản thân trong việc vệ sinh răng miệng. Niềng răng làm việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn dễ gia tăng vi khuẩn trong khoang miệng. Điều này dễ gây ra các bệnh về răng miệng như: Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…  ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian niềng răng của Quý khách. 

1.4. Niềng răng bao lâu thì tháo phụ thuộc vào độ tuổi của người đeo niềng 

Theo các chuyên gia, niềng răng nên thực hiện ở giai đoạn dậy thì, độ tuổi tối ưu để niềng răng là từ 6 đến 12 tuổi. 

Ở độ tuổi này, xương hàm vẫn mềm, không cứng như người trưởng thành nên rất dễ dàng trong việc định hình và điều chỉnh.

niềng răng bao lâu thì tháo được

niềng răng bao lâu thì tháo được

1.5. Niềng răng bao lâu thì tháo phụ thuộc vào mật độ răng

Mật độ răng thưa hoặc mật độ răng dày cũng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng. Nếu các răng cách xa nhau, bác sĩ không cần phải nhổ mà chỉ cần niềng để di chuyển các răng lại gần nhau hơn. Trong trường hợp này, thời gian đeo niềng ngắn hơn so với trường hợp mật độ răng dày và phải nhổ. 

Trường hợp răng hô, móm, khớp cắn lệch, cắn sâu… thì cần phải đeo niềng răng lâu hơn so với  người có răng lệch lạc nhẹ. 

1.6. Niềng răng bao lâu thì tháo phụ thuộc vào chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng 

Khi Quý khách dùng các loại thức ăn quá cứng, quá dai làm khí cụ chỉnh nha bị rơi ra sẽ kéo dài thời gian đeo niềng. 

Ngoài ra, còn có 1 số người mắc bệnh lý về răng miệng do không tuân thủ vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Do đó, bác sĩ phải ưu tiên điều trị bệnh lý răng miệng trước rồi mới tiến hành điều trị chỉnh nha. Kết quả là thời gian đeo niềng bị kéo dài hơn dự kiến. 

1.7. Độ uy tín của nha khoa quyết định thời gian tháo niềng của Quý khách

Lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thời gian và kết quả chỉnh nha. Nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, tận tâm và giàu kinh nghiệm giúp giảm thời gian niềng răng.

Ngoài ra, nha khoa được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, công nghệ mới nhất… sẽ đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ. Từ đó, giảm thời gian điều trị và hạn chế việc phải quay lại nha khoa để tái điều trị chỉnh nha.

hệ thống nha khoa niềng răng hiện đại

Thời gian niềng răng và kết quả phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của địa chỉ nha khoa

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Quy trình niềng răng chuẩn tại nha khoa Tâm Đức Smile

Niềng răng bao lâu thì tháo không còn là nỗi lo vì nha khoa Tâm Đức Smile đưa ra lộ trình chi tiết về quá trình chỉnh nha. Điều này nhằm đảm bảo kết quả tốt nhất cho Quý khách. Quá trình điều trị bao gồm các bước dưới đây.

2.1. Bước 1: Kiểm tra và chụp  X-quang đánh giá cấu trúc hàm 

Bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám khớp hàm và răng của Quý khách. Sau đó bác sĩ chụp X-quang bằng thiết bị chuyên dụng để có dữ liệu chính xác về cấu trúc và mức độ sai lệch của răng trong hàm.

2.2. Bước 2: Lập kế hoạch niềng răng 

Dữ liệu thu được sau khi thăm khám được chuyển sang phần mềm phân tích khuôn mặt. Bác sĩ dựa trên dữ liệu để đưa ra kế hoạch niềng răng phù hợp cho Quý khách.

2.3. Bước 3: Tạo bộ khung niềng phù hợp với nhu cầu của Quý khách

Bác sĩ giúp Quý khách vệ sinh răng miệng và điều trị các bệnh lý về răng trước khi đeo niềng răng. Với công nghệ scan 3D, Quý khách được lấy dấu hàm và các thông số riêng. Sau đó, phòng thí nghiệm tiến hành thiết kế khung niềng phù hợp cho Quý khách.  

2.4. Bước 4: Niềng răng 

Sau khi bộ khung niềng được thiết kế, bác sĩ tiến hành gắn bộ khung niềng vào răng, tạo lực siết để dịch chuyển răng theo kế hoạch ban đầu. Thông thường, nếu thực hiện đúng các bước, kết quả sẽ hiện rõ sau ba tháng đeo niềng răng. 

2.5. Bước 5: Kiểm tra định kỳ 

Định kỳ mỗi tháng 1 lần, bác sĩ sẽ thay dây, đeo các chun kéo, đặt thun tách kẽ… để tạo lực di chuyển răng về đúng vị trí.

Mời Quý khách lắng nghe chia sẻ của Cẩm Tú sau khi niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

3. Cách chăm sóc răng miệng hiệu quả để tháo niềng sớm

Cách chăm sóc răng miệng ảnh hưởng đặc biệt đến thời gian đeo niềng. Quý khách hãy tham khảo một số lưu ý khi chăm sóc răng miệng dưới đây để rút ngắn thời gian đeo niềng răng.

3.1. Giảm thời gian đeo niềng bằng cách bổ sung đủ chất dinh dưỡng

Quý khách hãy bổ sung các loại vitamin như: Vitamin C, vitamin K… Đây là các loại vitamin dễ tìm thấy trong các loại trái cây có nhiều múi như: Cam, Quýt, Bưởi, Kiwi… 

Bên cạnh đó, việc Quý khách bổ sung thêm khoáng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày như: Thịt, cá, rau, củ… Giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ quá trình chỉnh nha được hiệu quả.

>>> Xem thêm: Niềng răng ăn gì? 18 loại thực phẩm nên và không nên ăn khi niềng răng

3.2.  Giảm thời gian đeo niềng bằng cách vệ sinh răng miệng chuẩn

Đánh răng nhẹ nhàng 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải có lông mềm, tránh làm tổn thương nướu và răng trong suốt quá trình niềng.

Để tránh các bệnh về răng miệng như viêm nướu hay viêm nha chu, Quý khách hãy dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng. Điều này giúp loại bỏ mảng bám và vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng.

3.3.  Giảm thời gian đeo niềng bằng cách thăm khám nha khoa định kỳ

Quý khách hãy đến nha khoa định kỳ theo lịch hẹn để kiểm tra răng và mức độ di chuyển của răng. Việc làm này còn giúp ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh về răng miệng, tránh phải đeo niềng trong thời gian dài.

Qua bài viết trên, nha khoa Tâm Đức Smile hi vọng đã giải đáp được thắc mắc của Quý khách về câu hỏi “Niềng răng bao lâu thì tháo được?”. Đồng thời cung cấp thêm một số cách giúp Quý khách giảm thời gian đeo niềng. Quý khách cần hỗ trợ niềng răng, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile - đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý khách.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp