Trang chủ / Kiến thức / RĂNG LUNG LAY LÀM SAO ĐỂ CHẮC LẠI? CÁCH CHỮA RĂNG LUNG LAY TẠI NHÀ

RĂNG LUNG LAY LÀM SAO ĐỂ CHẮC LẠI? CÁCH CHỮA RĂNG LUNG LAY TẠI NHÀ

Răng vĩnh viễn bị lung lay là vấn đề nghiêm trọng vì răng này không thể mọc lại. Có nhiều nguyên nhân khiến cho răng của Quý khách bị lung lay như bị chấn thương, bị sâu hoặc bệnh nha chu. Để biết răng lung lay làm sao để chắc lại hoặc có nên nhổ răng lung lay hay không thì phải dựa vào các yếu tố sau đây.

1. Nguyên nhân làm cho răng vĩnh viễn bị lung lay

Nếu là trẻ nhỏ, răng lung lay không phải là vấn đề vì các bé đang trong giai đoạn thay răng mới. Nhưng nếu người trưởng thành cũng có răng đang lung lay thì đó là dấu hiệu rất đáng lo ngại.

1.1. Lão hoá

Tuổi cao, cơ thể bị lão hoá nên răng cũng gặp nhiều vấn đề. Cụ thể, xương hàm, xương ổ răng, dây chằng cũng như các tổ chức xương không còn đảm nhận tốt vai trò. Vì vậy chúng ta thường bắt gặp phần lớn người già đều bị mất răng hoặc có răng lung lay, yếu và dễ gãy vỡ.

Phụ nữ bước qua tuổi 30 bắt đầu xuất hiện một số thay đổi về nội tiết. Hiện tượng loãng xương bắt đầu tác động đến toàn bộ hệ xương, trong đó, xương hàm và răng cũng chịu ảnh hưởng. Chính vì vậy, ở tuổi này trở đi, răng của họ sẽ yếu hơn và dễ bị tổn thương hơn bình thường.

răng lung lay làm sao để chắc lại

Tuổi cao là một trong những nguyên nhân làm răng bị lão hoá

1.2. Răng lung lay do bệnh lý răng miệng

Nha chu là bệnh lý phổ biến ở răng miệng bắt nguồn từ thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách. Chẳng hạn như việc không cạo vôi răng định kỳ làm cho cao răng bám vào chân răng dày đặc. Đó chính là môi trường thuận lợi cho phép vi khuẩn phát triển dẫn đến viêm nhiễm..

Nha chu gây áp lực cho dây chằng ở răng khiến nó trở nên lỏng lẻo, dẫn đến răng lung lay dễ rụng.

răng lung lay làm sao để chắc lại

Răng lung lay bắt nguồn từ bệnh lý sâu răng

1.3. Răng bị lung lay do chấn thương, va đập

Một vài sự cố như bị va đập, vấp ngã, tai nạn làm cho các tổ chức xương răng bị tổn thương. Một hoặc vài răng chịu ảnh hưởng trực tiếp có thể bị lung lay, thậm chí là gãy ngang thân răng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

1.4. Răng lung lay bắt nguồn từ những thay đổi về nội tiết

Nội tiết thay đổi có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của cơ thể. Trong đó, răng miệng là bộ phận chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất. Tỷ lệ răng bị lung lay xảy ra ở nữ giới cao hơn so với nam giới. Chẳng hạn như, giai đoạn mang thai là thời điểm nội tiết tố của phụ nữ biến động lớn nhất.

Hiện tượng progesterone cùng với estrogen tăng cao làm cho xương răng bị ảnh hưởng, khiến răng bị lung lay. Thế nhưng, mức độ răng lung lay không quá đáng ngại, nếu không tác động mạnh, răng sẽ không bị gãy rụng.

răng lung lay và bị mẻ vỡ

Nội tiết thay đổi làm răng bị ảnh hưởng và dễ lung lay hơn

1.5. Răng bị lung lay do thói quen sinh hoạt

Một số thói quen xấu diễn ra hàng ngày có thể làm răng lung lay do tổn thương cơ học. Tiêu biểu như hành động cắn băng keo, mở nắp chai, nghiến răng, nhai vật cứng như hạt ổi hoặc cắn hạt dưa,…

2. Răng lung lay làm sao để chắc lại?

Một số trường hợp răng lung lay có thể làm cho chắc lại nhưng một số khác thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây ra và mức độ lung lay của răng.

2.1. Nẹp cố định để chữa răng lung lay

Răng lung lay do bị va đập hoặc do tác động từ ngoại lực có thể làm cho chắc lại bằng cách dùng nẹp cố định. Theo thời gian khoảng vài tuần răng sẽ ổn định vị trí và dần bám chắc trở lại.

2.2. Chữa răng lung lay bằng cách cải thiện chế độ dinh dưỡng

Trường hợp răng lung lay do nội tiết tố bị thay đổi thì có thể tự phục hồi sau khi nội tiết cân bằng trở lại. Cơ thể của phụ nữ sau sinh sẽ được phục hồi toàn diện, cấu trúc xương hàm dần ổn định nên hiện tượng răng bị lung lay cũng biến mất.

Trong trường hợp này, Quý khách không cần phải quá lo lắng. Nhưng nếu tình trạng răng miệng xấu đi một cách bất thường thì Quý khách cần đi thăm khám ngay. Bên cạnh đó, nếu Quý khách đang trong giai đoạn mang thai, Quý khách cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất để hai mẹ con đều khỏe mạnh.

2.3. Chữa bệnh răng miệng để khắc phục tình trạng răng lung lay

Nếu răng lung lay là do một số bệnh răng miệng thì Quý khách cần phải chữa trị triệt để. Quá trình điều trị bao gồm cạo vôi răng, chữa viêm tại nướu răng hoặc khoang miệng. 

Răng lung lay không thể giữ được thì nhổ bỏ là việc làm cần thiết

3. Biện pháp phòng tránh răng lung lay

Để răng được chắc khỏe và giữ được tuổi thọ lâu hơn, Quý khách nên thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc răng miệng như sau.

3.1. Tuân thủ hướng dẫn vệ sinh răng miệng của bác sĩ

Vệ sinh răng miệng đúng cách rất quan trọng. Quý khách cần đánh răng đều đặn tối thiểu 2 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài ít nhất 2 phút. Không nên đánh răng quá lâu vì sẽ làm hỏng men răng dẫn đến răng lung lay nhanh hỏng.

Thay vì dùng tăm xỉa răng để lấy thức ăn thừa và loại bỏ mảng bám, Quý khách hãy đổi sang sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước. Đây là những dụng cụ hỗ trợ chăm sóc răng miệng tối ưu được nha sĩ khuyên dùng.

Bên cạnh đó, Quý khách cần phải thay đổi bàn chải đánh răng mỗi 3 - 4 tháng một lần. Quý khách nên chọn kem đánh răng có thành phần Fluor cao và kết hợp sử dụng nước súc miệng để đảm bảo loại sạch vi khuẩn trong khoang miệng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3.2. Cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt

Thói quen ăn nhiều chất đường bột hay thực phẩm có tính acid cao sẽ phá hỏng răng nhanh chóng, khiến răng lung lay và dễ gãy rụng. Nếu Quý khách có tiền sử bị sâu răng, Quý khách nên cắt giảm những món như bánh kẹo, nước ngọt. Các loại củ chứa nhiều tinh bột như khoai hoặc món ăn làm từ bột dẻo cũng cần hạn chế.

Lưu ý, Quý khách không nên ăn muộn sau 8 giờ tối để phòng tránh sâu răng hiệu quả hơn.

3.3. Thăm khám răng miệng và cạo vôi răng định kỳ

Không cạo vôi răng là nguyên nhân làm răng bị lung lay

Chuyên gia nha khoa khuyến cáo, Quý khách nên khám răng định kỳ mỗi 6 tháng một lần. Nếu tình trạng răng miệng tệ hơn, Quý khách nên giảm thời gian này xuống còn 3 tháng. Việc kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên sẽ giúp Quý khách kịp thời ngăn chặn các nguy cơ làm răng lung lay như sâu, viêm nha chu, áp xe nướu,...

Răng lung lay sẽ dẫn đến nguy cơ gãy rụng và hàng loạt những ảnh hưởng phức tạp về sau, ví dụ như tiêu xương hàm. Răng lung lay vừa kèm theo cảm giác đau nhức, ê buốt, gây phiền hà trong sinh hoạt, vừa ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của Quý khách. 

Chỉ có một số ít trường hợp răng bị lung lay có thể phục hồi làm cho chắc lại nên Quý khách cần cẩn trọng khi gặp phải tình huống này. Để không bị mất răng vĩnh viễn, Quý khách hãy thăm khám nha khoa càng sớm càng tốt.

Vừa rồi là những thông tin giải đáp về vấn đề răng lung lay làm sao để chắc lại. Đây là tình trạng cấp bách cần được thăm khám và chữa trị ngay. Vì vậy Quý khách hãy sớm liên hệ với bác sĩ qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc mô tả tình hình răng lung lay vào bảng bên dưới. Bác sĩ chuyên khoa tại nha khoa Tâm Đức Smile sẽ liên hệ với Quý khách ngay.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp