Trang chủ / Kiến thức / VIÊM LỢI TRÙM: DẤU HIỆU CẢNH BÁO SỚM VÀ GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ TRIỆT ĐỂ, AN TOÀN

VIÊM LỢI TRÙM: DẤU HIỆU CẢNH BÁO SỚM VÀ GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ TRIỆT ĐỂ, AN TOÀN

Viêm lợi trùm là bệnh lý gây đau nhức dữ dội, tạo cảm giác khó chịu cho Quý khách. Để kịp thời điều trị, Quý khách cần nhận biết bệnh lý này ngay từ những dấu hiệu đầu tiên. Như vậy, dấu hiệu để nhận biết Quý khách đang bị viêm lợi trùm răng là gì? Cần làm gì để điều trị viêm lợi trùm răng hiệu quả?

1. Viêm lợi trùm răng là gì?

Để tìm hiểu về viêm lợi trùm, Quý khách hãy theo dõi thông tin sau đây.

1.1. Giải đáp hiện tượng lợi trùm răng

Viêm lợi trùm răng là bệnh lý thường gặp trong quá trình mọc răng khôn. Do răng khôn mọc khi xương hàm và các răng khác đã phát triển toàn diện nên thường không có đủ chỗ để mọc lên. Răng khôn không mọc suôn sẻ, mà mọc đâm vào lợi gây đau nhức. Nếu nghiêm trọng, viêm lợi trùm răng còn có thể gây sưng phồng, đau đớn, ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần của Quý khách.

Thông thường, viêm lợi trùm có thể tự hồi phục nếu không bị vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên, nha khoa Tâm Đức Smile đã ghi nhận rất nhiều trường hợp viêm lợi trùm gây sốt và đau nhức dai dẳng. Đối với tình huống này, Quý khách cần được bác sĩ thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

1.2. Viêm lợi trùm răng thường gặp ở răng số mấy?

Viêm lợi trùm là bệnh lý chỉ xuất hiện ở răng khôn (răng số 8), do chiếc răng này nằm ở trong cùng của hàm răng. Sự phát triển bất thường của răng khôn sẽ gây ra vấn đề này. 

Quý khách không thể ngăn chặn răng khôn mọc lên, nhưng có thể nhận biết bệnh lý này thông qua các dấu hiệu cơ bản. Từ đó, Quý khách có cơ sở để áp dụng cách điều trị an toàn.

viêm lợi trùm răng khôn

Viêm lợi trùm răng thường xảy ra khi mọc răng khôn

2. Dấu hiệu Quý khách đang bị viêm lợi trùm răng

Dấu hiệu mọc răng khôn có tính tương đồng cao với dấu hiệu viêm lợi trùm, do đó có thể làm cho Quý khách lơ là không điều trị sớm. Quý khách nên tìm hiểu chi tiết về dấu hiệu khi đang bị viêm lợi trùm để kiểm soát tốt sức khoẻ răng miệng của mình.

Sau đây là những dấu hiệu giúp Quý khách nhận biết mình đang bị viêm lợi trùm răng.

2.1. Nướu răng sưng tấy, ửng đỏ

Khi bị viêm, phần lợi trùm lên răng khôn thường bị sưng tấy và ửng đỏ, nếu Quý khách chạm tay vào sẽ có cảm giác đau. Nếu nghiêm trọng, biểu hiện này còn có thể kèm theo hiện tượng rỉ mủ.

2.2. Viêm lợi trùm răng gây cảm giác đau buốt răng

Đau buốt răng chính là dấu hiệu điển hình nhất khi viêm lợi trùm răng khôn.

Vấn đề này còn có thể làm cho việc nuốt nước bọt khó khăn hơn, thậm chí, khi Quý khách há miệng cũng cảm thấy đau. Nguyên nhân là do viêm lợi nặng sẽ làm ảnh hưởng vùng quanh thân răng và hàm, gây ra các cơn đau kéo dài.

2.3. Hơi thở và nước bọt có mùi hôi

Khi bị viêm lợi trùm răng khôn, Quý khách rất khó đóng khép khoang miệng khi ngủ. Bởi vì mô mềm bên trong bị sưng đỏ, việc khép miệng có thể gây cộm và làm động nướu đang sưng. Do đó, hơi thở và nước bọt của Quý khách sẽ có mùi hôi khó chịu.

2.4. Viêm lợi trùm răng gây sốt và sưng hạch

Viêm lợi trùm gây sốt do cơ thể để phản ứng với hại khuẩn đang tấn công vào. Ngoài ra, vị trí răng khôn đang mọc cũng làm cho góc hàm của Quý khách bị sưng to, kèm theo nổi hạch ở vùng cổ.

viêm lợi trùm răng khôn gây sưng và áp xe

Lợi trùm răng khôn gây viêm, áp xe nướu

>>> Xem thêm:

Dấu hiệu mọc răng khôn ở người lớn và cách xử lý

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Cách điều trị viêm lợi trùm răng hiệu quả

Khi bị viêm lợi trùm răng khôn, Quý khách cần đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

3.1. Điều trị bằng thuốc kháng sinh

Tại nha khoa, bác sĩ sẽ giúp Quý khách chữa viêm lợi trùm răng bằng cách kê đơn thuốc kháng sinh. Nhờ vào khả năng tiêu viêm của thuốc, hiện tượng viêm đỏ được giảm bớt. Riêng với tình trạng sưng viêm nhiều, Quý khách cần được bác sĩ sát trùng ổ viêm.

Thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt hại khuẩn gây viêm nhiễm. Theo chỉ định, Quý khách nên duy trì dùng thuốc kháng sinh từ 5-7 ngày để bệnh lý viêm lợi trùm hoàn toàn ổn định. 

Tuy nhiên, dùng thuốc kháng sinh chỉ là giải pháp mang tính chất tạm thời để cải thiện đau nhức. Nếu Quý khách có sức đề kháng yếu hoặc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, làm thức ăn bị nhét vào trong, viêm lợi trùm có thể quay trở lại.

3.2. Cắt lợi nếu răng khôn mọc thẳng

Nếu Quý khách bị viêm lợi trùm nhưng có răng khôn mọc thẳng, bác sĩ sẽ chỉ định cắt lợi trùm để điều trị. Nhờ vào phương pháp này, răng khôn sẽ có thêm không gian để mọc lên.

Việc cắt lợi có thể gây chảy máu hoặc bị đau nhẹ sau khi thuốc tê hết tác dụng. Vì vậy, Quý khách cần ở lại nha khoa khoảng 2 giờ để được bác sĩ theo dõi và vết cắt lợi sẽ lành hẳn sau 1-2 tuần.

3.3. Tiểu phẫu răng khôn nếu răng này mọc lệch

Nếu Quý khách bị viêm lợi trùm răng khôn kèm theo răng khôn mọc lệch, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ chiếc răng này. Đây là giải pháp giúp chấm dứt vĩnh viễn tình trạng bị viêm nhiễm do răng khôn mọc lệch gây ra.

Sau khi nhổ răng khôn, bệnh lý viêm lợi trùm sẽ không bao giờ quay trở lại làm phiền Quý khách. Ngoài ra, phương pháp này còn mang đến cho Quý khách lợi ích kép:

  • Chấm dứt tình trạng viêm lợi trùm.
  • Giúp cho việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm:

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ hay không?

Video cận cảnh quy trình nhổ răng khôn mọc lệch tại nha khoa Tâm Đức Smile

Căn cứ vào cách mọc khác nhau của răng khôn, bác sĩ sẽ có cách điều trị viêm lợi trùm tương ứng. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, Quý khách nên đến nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị viêm lợi trùm răng.

Viêm lợi trùm răng khôn thật sự là 1 vấn đề nghiêm trọng mà Quý khách cần đặc biệt lưu ý. Bên cạnh việc nhanh chóng điều trị, Quý khách cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách để luôn giữ được nụ cười khỏe mạnh. Khi chữa viêm lợi trùm, Quý khách hãy lựa chọn nha khoa uy tín, nơi có bác sĩ lành nghề và có đầy đủ trang thiết bị y tế. Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp