Trang chủ / Bài viết / CÁCH GIẢM ĐAU RĂNG SAU KHI LẤY TỦY RĂNG

CÁCH GIẢM ĐAU RĂNG SAU KHI LẤY TỦY RĂNG

Dấu hiệu nhận biết tủy răng bị tổn thương là có lỗ sâu lớn, màu răng chuyển sang đen, ê buốt khi ăn cay nóng, uống nước lạnh,... Quá trình lấy tủy răng mất khá nhiều thời gian và sẽ sưng đau trong 24-48h. Để giảm đau răng do lấy tủy, Quý khách có thể chườm đá, súc miệng bằng trà xanh,... Nếu hiện tượng đau buốt vẫn kéo dài, hãy tới nha khoa để thăm khám.

1. Chườm đá lạnh để giảm đau răng sau khi lấy tủy răng

Chườm đá lạnh là cách giảm đau răng sau khi lấy tủy đơn giản, được nhiều người áp dụng. Đá lạnh giúp các mạch máu co lại, tan vết máu bầm và làm tê dây thần kinh tạm thời. Từ đó giúp giảm đau, giảm sưng nhanh chóng.

1.1. Cách thực hiện

Trước khi chườm đá, Quý khách cần chuẩn bị đá sạch và 1 chiếc khăn mỏng. Sau đó, Quý khách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cho đá vào trong khăn và buộc chặt hoặc túm một đầu lại sao cho đá không bị hở ra ngoài.
  • Bước 2: Đặt túi đá lên bên má bị sưng do lấy tủy răng và di chuyển nhẹ nhàng theo đường vòng tròn trong 10 - 15 giây.
  • Bước 3: Quý khách tiếp tục thực hiện đều đặn trong 5 - 10 phút. Một ngày Quý khách thực hiện chườm đá 3 - 5 lần đến khi giảm sưng đáng kể thì ngừng lại.

cách giảm đau răng sau khi lấy tủy răng

Chườm lạnh là cách làm giảm đau răng sau khi lấy tủy một cách cấp tốc

1.2. Lưu ý khi chườm đá lạnh

Để đảm bảo hiệu quả giảm đau sau khi chườm đá, ngoài việc chườm đúng kỹ thuật, Quý khách cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh để đá tiếp xúc trực tiếp với da: Đá lạnh có nhiệt độ 0 độ C nên khi chạm trực tiếp với da sẽ gây bỏng lạnh. Triệu chứng của bỏng lạnh là phần da chạm đá ửng đỏ hoặc tím tái, có hiện tượng ngứa rát.
  • Thời gian chườm đá không lâu quá 10 phút: Nếu chườm đá quá lâu, mạch máu sẽ bị co lại gây khó khăn trong việc lưu thông máu, làm cứng khớp và khó ăn nhai.
  • Không đặt túi chườm tại một vị trí quá lâu: Nếu để túi đá tại vị trí má sưng trong thời gian dài sẽ làm phần da ở đó bị tê cứng, mất cảm giác.

2. Cách làm giảm đau răng sau khi lấy tủy răng bằng trà xanh

Trong trà xanh có chứa chất Polyphenol Antioxidant với công dụng sát khuẩn, cải thiện tình trạng sưng viêm. Do đó, súc miệng bằng trà xanh là cách giảm đau răng sau khi lấy tủy hiệu quả.

2.1. Cách pha nước súc miệng trà xanh

Quý khách có thể sử dụng lá trà xanh rửa sạch, đun lên và lấy nước để súc miệng. Tần suất súc miệng bằng nước trà xanh nên là 3 lần/ ngày, vào sáng và tối ngay sau khi đánh răng. Mỗi lần Quý khách súc miệng trong 15 - 20 giây.

Nếu không có lá trà xanh, Quý khách thay thế bằng bột trà xanh để súc miệng bằng cách pha loãng bột với nước theo tỷ lệ 1:5. Cách sử dụng tương tự như nước đun lá trà xanh.

2.2. Lưu ý

Súc miệng bằng nước trà xanh có tác dụng giảm đau răng sau khi lấy tủy đối với những trường hợp đau sưng nhẹ trong 1 - 2 ngày. Biện pháp này mang tính tạm thời, sẽ không thực sự hiệu quả nếu tình trạng đau răng kéo dài, sưng to, tấy đỏ. Để biết chính xác đau răng sau khi lấy tủy do đâu, Quý khách hãy tới nha khoa để thăm khám ngay.

cách giảm đau răng sau khi lấy tủy răng

Súc miệng bằng nước trà xanh có công dụng làm giảm đau răng

3. Sau khi lấy tuỷ răng, Quý khách cần nghỉ ngơi nhiều hơn

Nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh sẽ giúp Quý khách giảm tần suất đau răng sau khi lấy tuỷ răng. Trong quá trình nghỉ ngơi, Quý khách cần ăn uống đủ chất để vết thương mau lành. Quý khách không nên sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... vì sẽ làm tăng nguy cơ viêm, nhiễm trùng răng.

Nghỉ ngơi giúp cơ thể và tinh thần thư giãn, nhờ đó, các vết thương ở răng miệng hoặc cơ thể đều sẽ chóng lành. Quý khách hãy để đầu óc mình thực sự thư giãn, đừng quá lo lắng về cơn đau răng trong 48h đầu tiên sau khi lấy tủy. Vì đây vẫn là khoảng thời gian an toàn, cơn đau xuất hiện là điều hoàn toàn bình thường.

4. Đến ngay nha khoa uy tín để kiểm tra răng

Sau 48 giờ lấy tủy răng, Quý khách thấy còn đau nhức dữ dội, sưng tấy nướu hoặc chảy máu thì hãy tới nha khoa để kiểm tra. Bác sĩ xác định nguyên nhân gây đau và đề ra phương án xử lý phù hợp.

Để giúp Quý khách giảm đau, bác sĩ sẽ kê 1 số loại thuốc. Quý khách cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý điều chỉnh thời gian, lượng thuốc và loại thuốc đang uống. Ngoài ra, bác sĩ còn kiểm tra răng của Quý khách thật kỹ lưỡng, nhằm xác định vấn đề gây đau răng đang tồn tại. Nên để giữ an toàn và hiệu quả điều trị, Quý khách cần đến nha khoa uy tín để trao đổi với bác sĩ giỏi.

cách giảm đau răng sau khi lấy tủy răng

Nếu bị đau nhức dữ dội sau 48 giờ lấy tủy, hãy đến ngay nha khoa uy tín để được thăm khám

5. Các nguyên nhân gây đau sau khi lấy tủy răng

Theo bác sĩ, hiện tượng đau răng sau khi lấy tủy thường kéo dài 24 - 48h. Nếu tình trạng đau nhức tiếp tục kéo dài sau 48h, có thể do 4 nguyên nhân chính sau đây.

5.1. Lấy tủy răng không triệt để

Tùy vào loại răng mà số ống tủy sẽ khác nhau. Răng cửa, răng nanh thường có 1 hoặc 2 ống tủy, răng hàm có 3 - 4 ống tủy. Khi xử lý tủy răng, bác sĩ làm sạch tủy răng bị viêm trong các ống tủy.

Trường hợp tủy răng không được lấy hết mà còn sót lại sẽ tiếp tục gây viêm nhiễm và sưng đau. Tình trạng đau buốt tiếp tục xuất hiện làm Quý khách khó khăn khi ăn uống và sinh hoạt.

Cách xử lý: Bác sĩ vệ sinh và kiểm tra lại chiếc răng vừa lấy tủy xem còn sót tủy răng không. Nếu có, bác sĩ sẽ xử lý lại phần tủy răng và thực hiện quy trình chữa tủy như ban đầu.

5.2. Nhiễm trùng sau khi lấy tủy răng

Nhiễm trùng sau khi lấy tủy răng do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là do răng miệng không được vệ sinh đúng cách. Thứ hai do không khử trùng dụng cụ nha khoa. Thứ ba là tay không vệ sinh sạch sẽ. Vi khuẩn tiếp tục xâm nhập vào men răng, ngà răng gây nhiễm trùng.

cách giảm đau răng sau khi lấy tủy răng

Đau răng sau khi lấy tủy có thể do răng đã bị nhiễm trùng

Răng sau khi lấy tủy rất nhạy cảm và trở nên yếu đi, do tủy răng đảm nhận vai trò cung cấp oxy và dưỡng chất cho răng. Nếu Quý khách thường xuyên sử dụng chất kích thích sau khi lấy tủy răng sẽ làm vết thương lâu lành, viêm loét. Men răng, ngà răng dễ dàng bị phá hủy bởi vi khuẩn, gây ra tình trạng đau nhức.

Cách xử lý: Quý khách cần tới nha khoa để điều trị nhiễm trùng sau khi lấy tủy. Đây là giải pháp an toàn và không gây biến chứng. Quý khách kết hợp đánh răng 2 lần/ngày, súc miệng nước muối sinh lý, dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để diệt trừ vi khuẩn tốt hơn.

5.3. Kỹ thuật trám bít ống tuỷ không đạt

Bác sĩ trám bít ống tủy bằng cách sử dụng vật liệu nha khoa chuyên dụng. Chất trám giống như lớp màng bảo vệ răng khỏi các sự xâm nhập của vi khuẩn. Quá trình trám răng, bác sĩ chưa vệ sinh sạch tủy răng, chất trám chưa vào tới độ sâu cần thiết. Từ đó dẫn tới mô tủy bị viêm và làm răng đau buốt. 

Cách xử lý: Bác sĩ miếng trám răng ra và làm sạch lại ống tủy. Tiếp theo, bác sĩ tạo hình ống tủy và trám bít cẩn thận lại một lần nữa.

5.4. Tổn thương mô xung quanh

Bác sĩ thiếu kinh nghiệm chuyên môn, xử lý kém dẫn tới viêm xung quanh răng. Dấu hiệu để nhận biết mô nướu tổn thương là nướu sưng đỏ, chảy dịch hoặc chảy máu. Hơi thở thường có mùi hôi kèm theo cảm giác đau nhức, răng lung lay khi ăn nhai. Nếu viêm nướu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn tới viêm nha chu, tiêu xương răng.

cách giảm đau răng sau khi lấy tủy răng

Khi nướu bị tổn thương sẽ trở nên sưng tấy và còn có thể bị chảy máu

Cách xử lý: Bác sĩ chỉ định uống bổ sung thuốc kháng sinh để làm giảm sưng viêm, hạn chế sự tổn thương nướu. Sau đó bác sĩ làm sạch phần gốc chân răng (lấy cao răng) và kê đơn các loại thuốc trị viêm nướu.

Trên đây là nội dung chi tiết về cách giảm đau răng sau khi lấy tủy. Bên cạnh chườm đá, súc miệng bằng nước trà xanh,... thì vệ sinh răng miệng đúng cách và nghỉ ngơi hợp lý là những biện pháp quan trọng. Hãy tới nha khoa thăm khám và điều trị nếu tình trạng đau không khỏi.

Quý khách cần thăm khám răng và nhận tư vấn miễn phí, hãy liên hệ Tâm Đức Smile bằng cách: