Trang chủ / Kiến thức / CÁCH XÀI CHỈ NHA KHOA CHÍNH XÁC VÀ HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

CÁCH XÀI CHỈ NHA KHOA CHÍNH XÁC VÀ HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Chỉ nha khoa là dụng cụ làm sạch răng miệng được bác sĩ khuyên dùng. Vậy, Quý khách đã biết cách xài chỉ nha khoa chưa? Làm thế nào để chỉ nha khoa không cứa vào nướu dẫn đến tổn thương? Nha khoa Tâm Đức Smile gợi ý cho Quý khách cách xài chỉ nha khoa đúng chuẩn và đem lại hiệu quả cao trong bài viết sau đây.

1. Cách xài chỉ nha khoa mang lại hiệu quả làm sạch răng miệng tối đa

Tuy chỉ nha khoa rất phổ biến nhưng không phải ai cũng biết rõ cách sử dụng để đạt hiệu quả vệ sinh tốt nhất. Nếu không biết rõ cách sử dụng, Quý khách dễ làm tổn thương lợi dẫn đến chảy máu chân răng. 

1.1. Cách xài chỉ nha khoa dạng tăm chỉ Nhật 

Chỉ nha khoa Nhật hay còn gọi là chỉ nha khoa có cán, hay tăm chỉ nha khoa. Chúng được thiết kế có dạng như cây tăm với chiều dài khoảng 7.5cm. Phần đầu tăm được căng một đoạn chỉ trắng dài 2cm, phần nhọn ở cuối thân tăm có tác dụng khẩy các mảng bám “cứng đầu”.

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ 2 tay bằng xà phòng.
  • Bước 2: Sử dụng các ngón tay giữ thân tăm, đưa phần đầu tăm vào kẽ răng cần vệ sinh.
  • Bước 3: Di chuyển nhẹ nhàng theo chiều từ trên xuống và ngược lại để làm sạch mảng bám.
  • Bước 4: Quay đầu tăm lại, sử dụng phần nhọn cuối thân tăm để lấy mảng bám thừa ra.
  • Bước 5: Súc miệng lại bằng nước sạch, dùng thêm nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để làm sạch hoàn toàn khoang miệng.

tăm chỉ nha khoa nhật

Tăm chỉ nha khoa Nhật giúp loại bỏ thức ăn hiệu quả

1.2. Cách xài chỉ nha khoa dạng cuộn tròn

Chỉ nha khoa dạng cuộn tròn được thiết kế với dạng sợi mềm, mảnh và được cuộn tròn vào hộp đựng chỉ. Khi sử dụng, Quý khách kéo một đoạn chỉ vừa đủ và tiến hành làm sạch răng. 

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ 2 tay bằng xà phòng để tránh đưa vi khuẩn vào khoang miệng.
  • Bước 2: Lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 40cm, cuộn vào 2 ngón tay trỏ hoặc ngón tay giữa, chừa lại đoạn ngắn khoảng 5cm.
  • Bước 3: Sau đó dùng ngón cái và ngón trỏ giữ chắc 2 bên đoạn chỉ, tránh chỉ bị tuột.
  • Bước 4: Nhẹ nhàng luồn đoạn chỉ vào kẽ răng, chuyển động theo chiều lên xuống và đưa mảng bám ra ngoài. Lưu ý tránh đưa chỉ xuống sát nướu vì dễ gây tổn thương, chảy máu nướu.
  • Bước 5: Súc miệng lại bằng nước sạch hoặc dùng thêm nước súc miệng.

cách sử dụng chỉ nha khoa dạng cuộn tròn

Cách sử dụng chỉ nha khoa dạng cuộn tròn đúng cách

1.3. Cách xài chỉ nha khoa cho người đang niềng răng

Nếu Quý khách đang niềng răng, việc vệ sinh răng miệng có thể gặp nhiều khó khăn hơn bình thường. Bác sĩ khuyến khích, Quý khách hãy đứng trước gương để đảm bảo thực hiện vệ sinh răng hiệu quả nhất.

  • Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng.
  • Bước 2: Lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 50cm, cuộn vào 2 ngón tay trỏ hoặc ngón tay giữa, chừa lại đoạn ngắn khoảng 8cm đến 10cm.
  • Bước 3: Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ chắc 2 bên đoạn chỉ, tránh chỉ bị tuột.
  • Bước 4: Nhẹ nhàng luồn đoạn chỉ vào giữa kẽ răng và dây cung, chuyển động theo chiều lên xuống hai bên mặt răng và đưa mảng bám ra ngoài. 
  • Bước 5: Tiếp tục súc miệng lại bằng nước sạch.

cách sử dụng chỉ nha khoa cho người niềng

Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa cho người đang niềng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Những lưu ý khi xài chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng

2.1. Chọn đúng loại chỉ nha khoa phù hợp

Mỗi người có cấu tạo răng khác nhau, Quý khách cần chọn đúng loại chỉ nha khoa để mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu nhất. Quý khách nên ưu tiên xài các loại chỉ nha khoa với thiết kế mềm, mảnh… tránh chọn các loại quá thô hoặc cứng làm răng dễ bị tổn thương.

2.2. Tránh dùng lực quá mạnh khi vệ sinh răng

Chỉ nha khoa được cấu tạo mảnh, dễ cắt vào nướu khi Quý khách dùng lực quá mạnh chà sát chỉ lên nướu. Nướu rách làm chảy máu nướu, tổn thương mô mềm xung quanh, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây các bệnh về răng miệng.

2.3. Xài chỉ nha khoa một cách quá tiết kiệm

Sử dụng một đoạn chỉ nha khoa quá ngắn vì mục đích tiết kiệm không loại bỏ được mảng bám thức ăn. Điều này còn làm thức ăn bám chắc hơn, tích tụ vi khuẩn gây hôi miệng. 

lưu ý khi sử dụng chỉ nha khoa

 

3. Lợi ích mang lại nhờ thói quen xài chỉ nha khoa

Ngoài những thói quen tốt cho răng miệng như súc miệng và đánh răng, các bác sĩ cũng khuyến khích mọi người sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn. Điều này giúp loại bỏ hơn 90% các mảng thức ăn còn sót lại trong kẽ răng, hạn chế tích tụ vi khuẩn gây bệnh lý răng miệng.

3.1. Xài chỉ nha khoa giúp ngăn ngừa hơi thở có mùi

Hiện tượng hơi thở có mùi hôi gây ra do các mảng thức ăn thừa còn sót lại trong kẽ răng. Các mảng thức ăn này bị vi khuẩn phân hủy và hòa tan chúng trong khoang miệng, làm hơi thở có mùi hôi. 

Hiểu rõ cách xài chỉ nha khoa đúng theo các bước trên giúp Quý khách làm sạch hơn 90% các mảng thức ăn thừa trong khoang miệng, hạn chế hôi miệng hiệu quả. 

3.2. Xài chỉ nha khoa giúp ngăn ngừa các bệnh lý về hô hấp

Một số bệnh lý về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan… xảy ra một phần do vi khuẩn theo các mảng bám đi xuống cổ họng. Chúng xâm nhập vào đường thở gây ra các bệnh lý về hô hấp. 

Cách xài chỉ nha khoa hiệu quả giúp ngăn ngừa vi khuẩn đi theo mảng bám, hạn chế tối đa nguy cơ gây bệnh.

3.3. Xài chỉ nha khoa giúp tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng

Thông thường, người Việt Nam có thói quen sử dụng tăm tre để vệ sinh kẽ răng sau khi ăn. Điều này làm kẽ hở giữa các răng trở nên rộng hơn, gây mất thẩm mỹ. 

Vì thế, Quý khách hãy sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng thay cho tăm tre, giúp tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng. 

dùng chỉ nha khoa tăng tính thẩm mỹ

Sử dụng chỉ nha khoa tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng

3.4. Xài chỉ nha khoa giúp ngăn ngừa tổn thương lợi

Một số vật dụng nhọn, có tính tổn thương lợi cao như tăm tre… làm lợi dễ bị chảy máu, gây viêm lợi. Vì vậy, cách loại bỏ mảng bám hiệu quả cho những người có lợi nhạy cảm là sử dụng chỉ nha khoa. 

Cấu tạo chỉ nha khoa là một dây mảnh, nhỏ và mềm được thiết kế đặc biệt để dễ len lỏi vào các kẽ răng.

3.5. Xài chỉ nha khoa giúp ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng

Các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,... xảy ra chủ yếu do nguyên nhân xuất phát từ các mảng bám thức ăn thừa trên răng. Sau khi ăn, các mảng bám thức ăn dính vào kẽ răng, tích tụ vi khuẩn phát triển gây ra sâu răng và các bệnh lý khác. 

Chính vì vậy, sử dụng chỉ nha khoa sau khi thức dậy và sau khi ăn là vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ làm sạch mảng bám thức ăn mà còn giúp làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng.

Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng chỉ nha khoa quá nhiều lần trong ngày làm gia tăng nguy cơ gây mòn răng hoặc tổn thương nướu. Vì vậy, Quý khách chỉ nên dùng chỉ nha khoa tối đa 3 lần/ngày.

Thông qua bài viết trên, nha khoa Tâm Đức Smile hy vọng cung cấp đầy đủ thông tin về cách xài chỉ nha khoa đúng chuẩn. Dùng chỉ nha khoa đúng cách không chỉ bảo vệ nướu mà còn làm sạch các mảng bám còn sót lại sau khi đánh răng. Vì thế, Quý khách hãy xây dựng thói quen xài chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để phòng ngừa tối đa và hiệu quả các bệnh lý răng miệng. Quý khách có thắc mắc gì về vấn đề răng miệng hãy chia sẻ với Tâm Đức Smile qua:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp