Trang chủ / Kiến thức / DẤU HIỆU TIÊU XƯƠNG RĂNG QUA TỪNG GIAI ĐOẠN

DẤU HIỆU TIÊU XƯƠNG RĂNG QUA TỪNG GIAI ĐOẠN

Tiêu xương răng tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng về hoạt động ăn nhai và thẩm mỹ khuôn mặt. Nó có thể làm răng lung lay, mất răng, gây đau nhức, khó nhai và làm khuôn mặt trông già đi. Quá trình tiêu xương răng diễn ra âm thầm nên Quý khách khó phát hiện và chưa điều trị kịp thời. Vậy, làm cách nào để nhận biết mình đang bị tiêu xương răng? Quý khách hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm lời giải đáp.

1. Các dấu hiệu tiêu xương răng phổ biến

1.1. Quan sát dấu hiệu tiêu xương răng qua phim chụp X-Quang

Một trong những dấu hiệu tiêu xương răng rõ ràng nhất là hiện tượng hạ thấp của sàn xoang hàm. Sàn xoang hàm là một vách ngăn mỏng nằm giữa xoang hàm và xương ổ răng. Khi răng bị mất, lực nhai không còn tác động lên vùng xương ổ răng, làm cho xương ổ răng teo dần.

Trên phim chụp X-Quang, bác sĩ dễ dàng nhận thấy sự hạ thấp của sàn xoang hàm. Sự hạ thấp này được đánh giá bằng cách đo khoảng cách từ sàn xoang đến nướu răng.

dấu hiệu tiêu xương răng qua từng giai đoạn

Dấu hiệu tiêu xương răng qua phim X-Quang

1.2. Quan sát dấu hiệu tiêu xương răng bằng mắt thường

1.2.1. Xương tại vùng mất răng bị thu hẹp 

Khi răng bị mất, lực nhai không còn tác động lên vùng xương ổ răng, làm cho xương ổ răng bị tiêu dần. Theo thời gian, xương vùng mất răng bị thu hẹp về chiều cao, chiều rộng và độ dày.

Bằng mắt thường, Quý khách có thể dễ dàng nhận thấy xương bị thu hẹp ở vùng mất răng. Nếu xương bị tiêu biến nặng, Quý khách thấy một gờ xương nhô cao ở vùng giữa sống hàm, hai phía trong và ngoài xương hàm thì thấp hơn. Dấu hiệu này thường chỉ rõ khi tiêu xương đã ở mức độ nghiêm trọng.

Theo chiều trên dưới, Quý khách thấy vùng xương bị mất răng hạ thấp so với vùng xương hàm kế cận, tạo thành một hố sâu theo chiều dọc.

dấu hiệu tiêu xương răng khi nhìn bằng mắt thường

Dấu hiệu tiêu xương răng khi nhìn bằng mắt thường

1.2.2. Răng lung lay, ê buốt khi ăn nhai

Răng lung lay, đau nhức khi nhai là một trong những biểu hiện điển hình của bệnh viêm nha chu. Bệnh lý này xảy ra do mảng bám tích tụ, hình thành cao răng. Đây chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, dẫn đến viêm nhiễm. Viêm nha chu có thể dẫn đến tiêu xương răng, làm cho răng mất đi sự nâng đỡ và bị lung lay.

1.2.3. Tụt lợi hoặc răng trở nên dài

Tụt lợi là hiện tượng nướu bao quanh chân răng bị co lại, làm lộ phần thân răng ra nhiều hơn bình thường. Tụt lợi có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng, bao gồm ê buốt chân răng, viêm tủy răng, tiêu xương ổ răng, và thậm chí là mất răng.

1.2.4. Nướu viêm, chảy máu chân răng

Nướu răng là mô mềm bao bọc chân răng, giúp cố định răng và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào chân răng. Nướu răng khỏe mạnh có màu hồng nhạt, chắc khỏe và bám sát chân răng. Khi nướu răng bị viêm, nướu sưng đỏ, dễ chảy máu và có thể tụt ra khỏi chân răng.

1.2.5. Thay đổi vẻ ngoài khuôn mặt

Răng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ các cơ mặt, giúp duy trì cấu trúc và đường nét khuôn mặt. Khi mất răng, xương hàm tiêu dần đi, làm cho cho các cơ mặt bị chùng xuống, má bị hóp vào trong. Các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da chùng nhão xuất hiện sớm hơn. Ngoài ra, mất răng còn có thể làm cho khuôn mặt bị lệch, các bộ phận trên mặt trở nên bất cân xứng và bất hài hòa.

dấu hiệu tiêu xương răng khi nhìn qua cấu trúc khuôn mặt

Tiêu xương răng gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt

2. Những ảnh hưởng do tiêu xương răng gây ra

Tiêu xương răng gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt thẩm mỹ lẫn sức khỏe tổng thể.

Cụ thể như:

  • Răng lung lay, di chuyển: Khi xương ổ răng bị tiêu, chân răng không còn được nâng đỡ chắc chắn, dẫn đến răng lung lay, di chuyển. 
  • Tụt nướu: Nướu là mô mềm bao bọc chân răng, giúp nâng đỡ và bảo vệ răng. Khi bị tiêu xương răng, nướu không còn được nâng đỡ, dẫn đến tụt nướu. Tụt nướu làm cho chân răng bị lộ ra, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. 
  • Tiêu xương hàm: Tiêu xương hàm làm cho khuôn mặt bị biến dạng, má hóp lại, da nhăn nheo, lão hóa sớm. 
  • Gây khó khăn cho việc phục hình răng: Tiêu xương răng làm cho việc phục hình răng trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Tiêu xương răng nặng phải tốn chi phí nhiều hơn do răng bị xô lệch và xương hàm bị trũng xuống quá nhiều.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Các giải pháp khắc phục tiêu xương răng

Tiêu xương răng mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực, vì vậy, Quý khách hãy chữa trị sớm bằng các biện pháp sau đây.

3.1. Chữa tiêu xương răng bằng phương pháp trồng Implant

Trồng răng Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại nhất hiện nay. Bác sĩ sử dụng trụ Implant được làm từ titanium cấy ghép vào xương hàm thay cho chân răng đã mất. Trồng răng Implant có thể ngăn chặn tiêu xương hàm và mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững. Ưu điểm của trồng răng Implant trong việc ngăn ngừa tiêu xương hàm:

  • Titanium là vật liệu có tính tương hợp sinh học cao, có khả năng tích hợp với xương hàm một cách tự nhiên.
  • Trụ Implant có khả năng chịu lực tốt, giúp phân tán lực nhai đều lên toàn bộ xương hàm, ngăn ngừa tiêu xương do ứ đọng lực nhai.
  • Trồng răng Implant giúp khôi phục lại chức năng ăn nhai, giúp xương hàm hoạt động bình thường.

khách hàng trồng răng Implant khi thấy dấu hiệu tiêu xương răng

khách hàng trồng răng Implant khi thấy dấu hiệu tiêu xương răng

khách hàng trồng răng Implant khi thấy dấu hiệu tiêu xương răng

3.2. Cấy ghép xương để ngăn tình trạng tiêu xương răng

Đây phương pháp dùng vật liệu xương (xương tự thân, xương nhân tạo hoặc kết hợp cả hai) để bổ sung vào vùng xương hàm bị thiếu hụt. Vật liệu xương được sử dụng trong cấy ghép xương phải có độ tương thích cao với cơ thể để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Quy trình cấy ghép xương được thực hiện theo nhiều kỹ thuật khác nhau, tùy thuộc vào xương hàm của Quý khách. Thời gian lành thương sau cấy ghép xương thường kéo dài từ 4 đến 6 tháng. Sau khi xương ghép tích hợp hoàn toàn với xương hàm, bác sĩ tiến hành trồng răng Implant.

3.3. Dẫn tạo xương

Dẫn tạo xương là một thủ thuật nha khoa giúp tái tạo xương hàm bị tiêu biến. Bác sĩ nha khoa rạch nướu và tạo một khoang nhỏ tại vị trí xương bị thiếu hụt. Sau đó, bác sĩ đặt khung xương nhân tạo vào khoang này. Khung xương nhân tạo có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, phổ biến nhất là thủy tinh sinh y.

Khung xương nhân tạo đóng vai trò như một giá đỡ, giúp xương tự thân phát triển. Sau một thời gian, xương tự thân phát triển và lấp đầy khoang xương bị thiếu hụt.

Mời Quý khách xem qua quy trình trồng răng Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

4. Cách phòng ngừa tiêu xương răng 

Để phòng ngừa tiêu xương răng, mỗi người cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng 2 lần/ngày, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để ngăn ngừa mảng bám và vi khuẩn.
  • Lấy cao răng định kỳ: Lấy cao răng 6 tháng một lần để loại bỏ mảng bám và vôi răng tích tụ, ngăn ngừa viêm nướu và tiêu xương răng.
  • Tránh hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng, bao gồm cả tiêu xương răng.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: Đường là một chất nuôi dưỡng vi khuẩn gây hại trong miệng, làm tăng nguy cơ bị viêm nướu và tiêu xương răng.

Đặc biệt, khi bị mất răng, Quý khách cần trồng lại răng càng sớm càng tốt. Cấy ghép Implant là phương pháp trồng răng hiện đại nhất, có thể ngăn ngừa tiêu xương răng hiệu quả.

Qua những dấu hiệu tiêu xương răng trên đây, Quý khách có nhận thấy mình đang gặp phải tình trạng này không? Nếu có, Quý khách đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ tại Tâm Đức Smile để được thăm khám miễn phí.

Mời Quý khách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp