Trang chủ / Bài viết / CHỖ NHỔ RĂNG CÓ MÙI HÔI CÓ PHẢI BỊ NHIỄM TRÙNG HAY KHÔNG? CÁCH CHỮA VÀ NGĂN NGỪA

CHỖ NHỔ RĂNG CÓ MÙI HÔI CÓ PHẢI BỊ NHIỄM TRÙNG HAY KHÔNG? CÁCH CHỮA VÀ NGĂN NGỪA

Sau khi nhổ răng, có nhiều người gặp phải tình trạng chỗ nhổ răng có mùi hôi. Vấn đề này có tác động không nhỏ đến tinh thần và đời sống. Để biết vì sao chỗ vừa nhổ răng xong lại có mùi hôi, mời Quý khách theo dõi bài viết sau đây. Bài viết cũng đồng thời chia sẻ cách khắc phục hiệu quả.

1. Chỗ nhổ răng có mùi hôi có phải do nhiễm trùng hay không?

Nhổ răng là thủ thuật nha khoa đơn giản, không để lại biến chứng nếu được thực hiện đúng cách. Ngược lại, nhổ răng sai cách có thể gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập vào vết thương hở gây ra, dễ gặp nhất là sau khi nhổ răng khôn.

Các biểu hiện cơ bản của nhiễm trùng do vi khuẩn sau khi nhổ răng là: Đau nhức, sưng tấy, chảy mủ tại ổ răng, hơi thở có mùi,... Như vậy, chỗ nhổ răng có mùi hôi là 1 trong những biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, Quý khách nên đến nha khoa thăm khám để xác định nguyên nhân chính xác nhất.

>>> Xem thêm: Nhổ răng khôn 2 tuần vẫn đâu là do đâu? Cách khắc phục

2. Các nguyên nhân khác làm cho chỗ nhổ răng có mùi hôi

Ngoài bị nhiễm trùng, còn có nhiều nguyên nhân khác có thể làm cho chỗ nhổ răng có mùi hôi. Bác sĩ đã đề cập đến các nguyên nhân sau đây:

  • Do vệ sinh răng miệng kém, không đạt chuẩn.
  • Do miệng bị khô.
  • Do bị chảy máu sau khi nhổ răng.
  • Do bị khô ổ răng.

Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ chi tiết hơn về thông tin này.

2.1. Do làm sạch răng sai cách

Thói quen vệ sinh răng miệng kém là 1 trong các nguyên nhân làm cho chỗ nhổ răng có mùi hôi. Nhiều người lo ngại về việc chạm vào vị trí vừa nhổ răng sẽ gây đau và khó chịu, nên không làm sạch răng miệng. Tuy nhiên, đây là quyết định sai, không khoa học.

vệ sinh đúng cách sẽ hạn chế vấn đề chỗ nhổ răng có mùi hôi

Chỗ nhổ răng có mùi hôi có thể do vệ sinh răng miệng chưa đúng cách

Nếu Quý khách không vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh răng miệng sai cách, cặn thức ăn sẽ bị giắt lại ổ răng, gây mùi hôi khó chịu. Sự phát triển của vi khuẩn tại vị trí này cũng làm cho tình trạng hôi miệng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, vệ sinh răng miệng không tốt còn làm cho vết thương lâu lành.

2.2. Chỗ nhổ răng có mùi hôi do khô miệng

Khô miệng là tình trạng giảm tiết nước bọt, làm cho khoang miệng không đủ độ ẩm. Đây là một trong những tác dụng phụ có thể xuất hiện sau khi nhổ răng. 

Lượng nước bọt giảm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra tình trạng hôi miệng. Vì vậy, khô miệng cũng là nguyên nhân làm cho chỗ nhổ răng có mùi hôi.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2.3. Do bị chảy máu sau khi nhổ răng

Bị chảy máu sau khi nhổ răng là tình trạng không thể tránh khỏi. Trong đa số trường hợp, sau khi nhổ răng khoảng vài giờ thì máu sẽ ngừng chảy. Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu kéo dài trong vài ngày,  hơi thở của Quý khách sẽ bắt đầu có mùi hôi.

Nguyên nhân bị chảy máu dai dẳng sau khi nhổ răng có thể là do vỡ cục máu đông. Tình trạng này xảy ra khi Quý khách súc miệng quá mạnh hoặc thường xuyên khạc nhổ sau khi nhổ răng. 

Ngoài ra, thói quen hút thuốc cũng là nguyên nhân gây chảy máu khi vừa nhổ răng xong. Do hút thuốc làm kéo dài thời gian làm thương, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

2.4. Chỗ nhổ răng có mùi hôi do bị khô ổ răng

Nguyên nhân cuối cùng làm cho chỗ nhổ răng có mùi hôi là do bị khô ổ răng. Khô ổ răng là biến chứng có thể gặp sau khi nhổ răng, xương ổ răng lộ ra sẽ bị kích thích và tiết dịch có mùi hôi. Không chỉ gây hôi miệng, khô ổ răng còn gây đau, sưng và làm cho khoang miệng có vị khó chịu.

2. Chỗ nhổ răng có mùi hôi phải làm sao để chữa?

Để khắc phục tình trạng chỗ nhổ răng có mùi hôi, Quý khách cần lưu ý các vấn đề sau.

2.1. Dùng máy tăm nước để làm sạch răng

Việc vệ sinh khoang miệng sau khi nhổ răng khá khó khăn, tuy nhiên, không phải không thể thực hiện. Quý khách cần dùng máy tăm nước để nhẹ nhàng làm sạch khu vực vừa nhổ răng. 

Nhờ công dụng của máy tăm nước, cặn thức ăn sẽ bị loại bỏ khỏi hốc răng, giúp làm sạch ổ răng và rút ngắn thời gian lành thương. Quý khách nên điều chỉnh áp lực nước dành riêng cho vùng răng nhạy cảm.

dùng tăm nước sẽ giúp hạn chế chỗ nhổ răng có mùi hôi

Sử dụng tăm nước sẽ giúp vệ sinh ổ răng tối ưu hơn

2.2. Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có vai trò như chất khử trùng, giúp giảm đau và cải thiện tình trạng nhiễm trùng ở ổ răng. Quý khách có thể dùng nước muối súc miệng để cải thiện tình trạng chỗ nhổ răng có mùi hôi. 

Tuy nhiên, Quý khách không nên súc miệng bằng nước muối ngay sau khi nhổ răng, vì việc làm này có thể làm vỡ cục máu đông. Thay vào đó, hãy chờ cho đến khi vết thương lành hẳn mới dùng nước muối để súc miệng.

3. Cách phòng ngừa chỗ nhổ răng có mùi hôi

Bên cạnh việc chữa trị, Quý khách còn nên lưu ý phòng ngừa tình trạng chỗ nhổ răng có mùi hôi:

  • Nhai lá bạc hà: Đây là mẹo phòng ngừa hôi miệng phổ biến trong dân gian. Lá bạc hà không chỉ có tác dụng đánh bay mùi hôi trong hơi thở, mà còn giữ cho khoang miệng luôn thơm mát.
  • Uống nhiều nước: Thói quen này giúp loại bỏ cặn thức ăn và vi khuẩn ra khỏi khoang miệng. Uống nhiều nước còn cải thiện được tình trạng khô miệng, ngăn ngừa mùi hôi trong hơi thở rất hiệu quả.
  • Hạn chế nhai cắn ở chỗ vừa nhổ răng: Để không làm cho chỗ nhổ răng có mùi hôi, Quý khách cần hạn chế tác động đến vị trí này. Cụ thể, không nên nhai thức ăn ở vùng vừa nhổ răng để tránh gây áp lực quá lớn lên ổ răng.
  • Không hút thuốc lá: Thói quen hút thuốc lá rất dễ gây hôi miệng, nhất là sau khi nhổ răng xong. Không những vậy, hút thuốc lá còn có thể làm cho vết thương bị nhiễm trùng, kéo dài thời gian lành thương.
  • Ăn uống thích hợp: Sau khi nhổ răng, Quý khách cần ăn thức ăn mềm lỏng, dễ nhai, hạn chế lực cắn càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn như: Cháu, súp, sinh tố, nước trái cây,... Không nên ăn thực phẩm có dạng cứng hoặc có dạng hạt để tránh làm tổn thương vùng vừa nhổ răng.
  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận: Nếu Quý khách đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa sau khi nhổ răng, hãy thao tác nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng vết thương. Không nên súc miệng bằng lực quá mạnh hoặc khạc nhổ thường xuyên để tránh làm vỡ cục máu đông.

>>> Xem thêm: Cách dùng chỉ nha khoa hiệu quả cho người mới

Trong trường hợp Quý khách bắt buộc phải dùng thức ăn có đường hoặc đồ uống ngọt, hãy sử dụng ống hút để tránh tác động đến vết thương. Lưu ý này giúp chỗ nhổ răng hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn, giúp vết thương chóng lành hơn.

uống nước bằng ống hút

Thăm khám định kỳ tại nha khoa để kiểm soát các bệnh về răng miệng

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân làm cho chỗ nhổ răng có mùi hôi. Quý khách cần đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và điều trị. Nếu Quý khách đang có nhu cầu nhổ răng hoặc gặp phải các biến chứng sau khi nhổ răng, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile bằng cách: