Trang chủ / Kiến thức / 3 NGUYÊN NHÂN HÔI MIỆNG CHÍNH VÀ CÁCH ĐỂ BIẾT MÌNH CÓ BỊ HÔI MIỆNG HAY KHÔNG

3 NGUYÊN NHÂN HÔI MIỆNG CHÍNH VÀ CÁCH ĐỂ BIẾT MÌNH CÓ BỊ HÔI MIỆNG HAY KHÔNG

Nguyên nhân hôi miệng thường là do thức ăn, nhưng mùi hôi sẽ biến mất sau khi Quý khách đánh răng sạch sẽ. Nếu hôi miệng kéo dài và nhanh chóng trở lại dù Quý khách đã vệ sinh khoang miệng, thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Không chỉ vậy, hôi miệng còn làm Quý khách ngại giao tiếp, không thoải mái nói cười với mọi người xung quanh. Để nhanh chóng điều trị triệt để bệnh hôi miệng, Quý khách hãy tham khảo bài viết sau đây. Tìm hiểu kỹ về nguyên nhân hôi miệng còn giúp Quý khách chủ động phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây hôi miệng

Khoang miệng là nơi dễ lưu lại mùi nhất do vụn thức ăn ở kẽ răng không được làm sạch. Nếu Quý khách dùng thức ăn nặng mùi, hơi thở nhanh chóng bị nhiễm mùi và gây nên hôi miệng. Ngoài ra, hôi miệng còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như sau.

1.1. Nguyên nhân hôi miệng tạm thời - có thể loại bỏ nhanh chóng

1.1.1. Vệ sinh răng miệng kém

Khi Quý khách quên đánh răng hoặc chưa dùng chỉ nha khoa sau bữa ăn, mùi thức ăn vẫn còn lưu lại trong miệng. Lúc này, vi khuẩn bắt đầu phát triển khiến cho hơi thở có nặng mùi hơn bình thường. Nguyên nhân hôi miệng này dễ dàng bị loại bỏ sau khi Quý khách vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

1.1.2. Nguyên nhân hôi miệng do miệng bị khô

Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch miệng và loại bỏ vi khuẩn. Khi Quý khách bị khô miệng, vi khuẩn thừa cơ sinh sôi nhiều hơn và gây ra mùi khó chịu. Khô miệng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như dùng nhiều thuốc kháng sinh, hệ miễn dịch suy yếu hoặc thở bằng miệng.

1.1.3. Thức ăn có mùi nặng

Một số loại thực phẩm làm cho hơi thở của Quý khách bị nhiễm mùi, chẳng hạn như tỏi, hành tây, mắm tôm, cá biển,… Đây là nguyên nhân hôi miệng tạm thời có thể biến mất ngay sau vài giờ kể từ khi Quý khách súc miệng.

thức ăn nặng mùi là nguyên nhân hôi miệng

Ăn nhiều thức ăn nặng mùi gây ra mùi hôi miệng

1.1.4. Ăn kiêng cũng là nguyên nhân hôi miệng tạm thời

Trong quá trình ăn kiêng, cơ thể sẽ phân hủy chất béo thành ketone, một loại hóa chất có thể gây mùi cho miệng. Thế nhưng, mùi hôi này chỉ lưu lại vài giờ rồi biến mất.

1.1.5. Mùi thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng, trong đó có hôi miệng. Thói quen hút thuốc lá lâu ngày còn phá hủy men răng, làm vôi răng tích tụ nhiều hơn. Nguyên nhân hôi miệng do mùi của thuốc lá có thể biến mất sau vài giờ nếu Quý khách súc miệng sạch sẽ. Mùi hôi do vôi răng gây ra thì luôn chực chờ trong khoang miệng và chỉ biến mất khi được bác sĩ cạo bỏ lớp vôi này.

2. Nguyên nhân hôi miệng do bệnh lý ở khoang miệng

2.1. Bệnh lý về nướu và nha chu

  • Viêm nướu: nướu chảy máu, sưng đỏ khi đánh răng.
  • Viêm nha chu: nướu sưng đỏ, chảy máu, để lộ cổ răng, làm răng lung lay.
  • Viêm nướu hoại tử lở loét cấp tính: nướu sưng đỏ, chảy máu, hoại tử, lở loét.
  • Viêm quanh thân răng: viêm nhiễm ở phần chân răng.
  • Viêm quanh implant: viêm nhiễm ở phần implant.
  • Áp xe: mủ tích tụ ở các mô mềm trong miệng.

2.2. Cao răng gây hôi miệng

Cao răng là nguyên nhân gây hôi miệng hàng đầu vì đây là môi trường ẩn nấp của nhiều loại hại khuẩn. Cao răng bám chặt vào răng lâu ngày có thể làm hỏng men răng và làm mất răng vĩnh viễn. Cao răng còn tạo điều kiện cho vi khuẩn làm viêm nướu, viêm nha chu và áp xe chân răng rất nguy hiểm.

>>> Xem thêm:

Video khách hàng 35 năm chưa từng cạo vôi răng

2.3. Nguyên nhân hôi miệng do vết loét

  • Vết loét do ác tính: loét miệng kéo dài.
  • Vết loét do nguyên nhân tại chỗ: loét miệng do chấn thương, do nhiễm trùng, do dị ứng, nhiệt miệng kéo dài.
  • Vết loét do bệnh aphthous: loét miệng nhỏ, nông, tái phát nhiều lần.

nguyên nhân hôi miệng do nhiệt miệng kéo dài

Trong miệng có vết loét là nguyên nhân gây hôi miệng

2.4. Giảm tiết nước bọt

  • Do tuổi tác
  • Do xạ trị, hóa trị liệu
  • Do hội chứng Sjogren: một bệnh tự miễn làm giảm tiết nước bọt

2.5. Lớp cặn lưỡi

  • Do vệ sinh răng miệng kém: cặn lưỡi có màu trắng, dày cộm trên bề mặt lưỡi.
  • Do nhiễm nấm candida: cặn lưỡi màu trắng, mịn, dính.

2.6. Lắng đọng mảnh vụn trên hàm giả, răng giả tháo lắp, dụng cụ niềng răng

Hàm giả, răng giả tháo lắp, khí cụ chỉnh nha,... dễ làm tích tụ mảnh vụn thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây hôi miệng.

2.7. Các bệnh về xương hàm cũng là nguyên nhân hôi miệng phổ biến

  • Viêm tủy xương răng: là viêm nhiễm xảy ra ở tủy răng
  • Hoại tử xương răng: hoại tử xương ở vùng xung quanh chân răng
  • Viêm ổ răng khô: viêm nhiễm ở ổ răng xuất hiện sau khi nhổ răng
  • Các bệnh ác tính: ung thư miệng, ung thư vòm họng,...

3. Hôi miệng do các bệnh lý khác

3.1. Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như viêm xoang, viêm họng, có thể gây hôi miệng do chất nhầy và vi khuẩn tích tụ trong mũi và họng.

3.2. Bệnh về dạ dày - ruột

Các bệnh về dạ dày - ruột, chẳng hạn như trào ngược dạ dày thực quản, có thể gây hôi miệng do dịch dạ dày trào ngược lên miệng.

trào ngược dạ dày là nguyên nhân gây hôi miệng

Hơi axit bay ngược lên cổ họng gây ra mùi hôi miệng

3.3. Tình trạng ketosis

Tình trạng ketosis, chẳng hạn như do đái tháo đường, có thể gây hôi miệng do cơ thể phân hủy chất béo.

3.4. Hội chứng mùi cá ươn

Hội chứng mùi cá ươn, còn được gọi là trimethylaminuria, là một bệnh di truyền hiếm gặp gây ra mùi hôi như cá ươn trong hơi thở.

4. Cách nhận biết Quý khách đang bị hôi miệng 

Dưới đây là một số cách giúp Quý khách nhận biết mình có đang bị hôi miệng hay không.

4.1. Tự kiểm tra hơi thở

Có một số cách để tự kiểm tra hơi thở tại nhà:

  • Đơn giản nhất là thở vào lòng bàn tay và ngửi. Nếu Quý khách nhận thấy mùi hôi khó chịu, đó có thể là dấu hiệu của hôi miệng. Tuy nhiên, cách này không chính xác tuyệt đối vì mũi có thể bị quen với mùi của bản thân.
  • Một cách khác là nhỏ nước bọt vào mặt trong cổ tay và ngửi. Mùi hơi thở trên da sẽ dễ dàng để mũi nhận ra hơn. Tuy nhiên, cách này cũng không hoàn toàn chính xác vì mùi hơi thở có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như thức ăn gần đây.

4.2. Các phương pháp kiểm tra hôi miệng tại nha khoa

Nếu nghi ngờ mình bị hôi miệng, Quý khách nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Bằng nghiệp vụ chuyên môn, bác sĩ có thể xác định chính xác Quý khách có đang bị hôi miệng hay không.

  • Xét nghiệm Halimeter: Xét nghiệm này đo lường mức độ các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi (VSC) trong hơi thở. VSC là nguyên nhân gây ra mùi hôi trong hơi thở. Xét nghiệm Halimeter có độ chính xác cao và được sử dụng phổ biến tại các phòng khám nha khoa.
  • Phương pháp Organoleptic: Phương pháp này dựa trên đánh giá cá nhân của bác sĩ về mùi hơi thở. Bác sĩ sẽ ngửi hơi thở qua ống hút nhựa. Phương pháp này không chính xác bằng xét nghiệm Halimeter nhưng vẫn có thể được sử dụng để chẩn đoán hôi miệng.

5. Các biện pháp trị hôi miệng hiệu quả hiện nay

Để chữa hôi miệng hiệu quả, bác sĩ cần xác định nguyên nhân gây hôi miệng là gì. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tương ứng.

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày và làm sạch lưỡi hàng ngày.
  • Giữ cho miệng ẩm: Uống nhiều nước, tránh các loại thuốc gây khô miệng.
  • Tránh ăn các thực phẩm có mùi hôi: Nếu biết mình bị hôi miệng sau khi ăn những loại thực phẩm này, Quý khách nên hạn chế ăn chúng hoặc đánh răng ngay sau khi ăn.
  • Tránh hút thuốc và uống rượu bia: Hút thuốc lá và uống rượu bia có thể gây hôi miệng và làm suy yếu sức khỏe răng miệng.
  • Đi khám nha sĩ thường xuyên: Khám răng định kỳ giúp phát hiện và điều trị kịp thời các nguyên nhân gây hôi miệng.

Ngoài các biện pháp trên, Quý khách có thể áp dụng một số mẹo sau đây để giúp hơi thở sạch mùi hơn:

  • Ngậm nước súc miệng có chứa fluoride: Nước súc miệng có chứa fluoride có thể loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng.
  • Dùng kẹo cao su không đường: Kẹo cao su không đường có thể kích thích sản xuất nước bọt, giúp làm sạch miệng và loại bỏ vi khuẩn.
  • Ăn rau mùi tây tươi: Rau mùi tây tươi có chứa các hợp chất có thể giúp làm sạch miệng và loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng.

Trên đây là những nguyên nhân hôi miệng phổ biến và những giải pháp khắc phục. Tuy hôi miệng có thể gây khó chịu và mất tự tin, nhưng may mắn là hầu hết các trường hợp có thể được khắc phục bằng cách duy trì vệ sinh miệng tốt và đều đặn. Quý khách có đang bị cảm giác hôi miệng làm phiền? Hãy gọi đến nha khoa Tâm Đức Smile để bác sĩ hướng dẫn thăm khám ngay qua số Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber).

nguyên nhân hôi miệng

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp