Trang chủ / Bài viết / GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC SƯNG NƯỚU RĂNG SƯNG MẶT AN TOÀN & HIỆU QUẢ

GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC SƯNG NƯỚU RĂNG SƯNG MẶT AN TOÀN & HIỆU QUẢ

Viêm nướu răng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí răng nào, đặc biệt là răng hàm. Viêm nướu lâu ngày không được điều trị có thể gây sưng nướu răng, thậm chí là sưng mặt. Vậy sưng nướu răng sưng mặt có gây ảnh hưởng gì không? Làm thế nào để khắc phục hiện tượng nướu răng, mặt bị sưng do viêm nướu? Quý khách hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau của Nha Khoa Tâm Đức Smile.

1. Nguyên nhân gây sưng nướu răng sưng mặt

Sưng nướu răng, sưng mặt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, tình trạng này thường xảy ra do những tác nhận dưới đây:

1.1. Bệnh lý răng miệng

Nguyên nhân hàng đầu gây sưng nướu răng, sưng mặt là do mắc các bệnh lý về răng miệng. Cụ thể:

  • Viêm nha chu: Đây là bệnh lý do vi khuẩn có hại xâm nhập vào nướu gây viêm. Nếu không khắc phục sớm, nướu có thể bị nhiễm trùng dẫn tới sưng đau.
  • Nhiễm trùng: Nếu Quý khách bị nhiễm trùng do nấm men, virus, sâu răng…phần nướu dễ bị sưng đỏ.
  • Áp xe chân răng: Khi bị áp xe răng, phần nướu bị sưng tấy kèm theo cảm giác đau nhức dữ dội. Áp xe nghiêm trọng có thể gây sưng má và nhiều vị trí khác, thậm chí còn gây mùi hôi miệng.

1.2. Mọc răng khôn

Khi mọc răng khôn, phần lợi xung quanh chân răng bị tách ra. Chính vì vậy, Quý khách rất dễ bị viêm, sưng nướu, sưng má. Khi ăn uống, thức ăn mắc kẹt vào gây đau, viêm, chảy máu và mùi hôi miệng.

sưng nướu răng sưng mặt

Mọc răng khôn dẫn đến viêm nướu

1.3. Vệ sinh răng miệng kém

Nếu vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ dẫn tới hình thành mảng bám ở trên răng. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn có hại tấn công men răng, sản sinh các độc tố gây viêm nhiễm, sưng đau.

1.4. Thiếu chất dinh dưỡng

Sưng nướu răng sưng má có thể do chế độ ăn uống của Quý khách không cân bằng, thiếu vitamin B, vitamin C. Khi thiếu những hợp chất này, Quý khách dễ bị mắc Scorbut, triệu chứng điển hình nhất là sưng lợi, sưng nướu, chảy máu nướu,…

Ngoài ra, sưng nướu, sưng mặt còn xuất phát từ một số nguyên nhân như: Sưng nướu do mang thai, bị kích ứng, tác dụng phụ của thuốc,... Hiện tượng sưng, viêm còn xảy ra do biến chứng của bệnh tiểu đường, nhiễm trùng huyết,...

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Sưng nướu răng sưng má có nguy hiểm không?

Nướu răng bị sưng gây sưng mặt sẽ làm Quý khách gặp khó khăn khi nói chuyện và ăn uống. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng phức tạp như:

2.1 Viêm tủy răng

Sưng nướu răng tiến triển nặng sẽ lan rộng ra, dễ gây viêm nha chu. Nếu Quý khách không có phương pháp khắc phục sớm sẽ dễ dẫn tới tiêu xương, tổn thương dây chằng. Mặt khác, vi khuẩn gây viêm lợi, sưng mặt sẽ tấn công vào tủy răng, gây viêm tủy nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: 19+ câu hỏi và giải đáp nhanh về điều trị tủy răng

2.2 Lung lay răng, mất răng

Không khắc phục sớm sưng nướu răng sưng mặt, xương ổ răng sẽ dần yếu đi và dễ dẫn tới tụt lợi. Khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, răng của Quý khách dễ bị lung lay, thậm chí mất răng.

2.3 Biến chứng về sức khỏe tổng thể

Sưng nướu, sưng mặt kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể, làm tăng nguy cơ bị viêm phổi, đột quỵ, đau tim…

Do đó, Quý khách tuyệt đối không được chủ quan khi bị sưng nướu, sưng má. Khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu của viêm, sưng nướu, Quý khách hãy tới nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và tư vấn.

3. Giải pháp khắc phục sưng nướu răng sưng mặt

Để khắc phục sưng nướu răng sưng mặt, Quý khách cần giữ khoang miệng sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn tấn công và lây lan. Với các trường hợp sưng nhẹ, Quý khách có thể giảm sưng tại nhà bằng các phương pháp sau:

  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận: Quý khách cần duy trì thói quen đánh răng ít nhất 2 lần một ngày để làm sạch răng miệng. Quý khách có thể kết hợp sử dụng tăm nước, chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng, hạn chế mảng bám.
  • Súc miệng bằng nước muối: Muối có tính sát khuẩn, kháng viêm cao, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại. Quý khách có thể súc miệng bằng nước muối ấm hằng ngày để cải thiện sưng nướu răng sưng mặt.
  • Chườm nóng/lạnh: Khi bị sưng, đau ở nướu, mặt, Quý khách có thể chườm nóng/lạnh lên vị trí bị sưng. Đá lạnh tác động tới các dây thần kinh, giúp Quý khách giảm đau tạm thời và hỗ trợ giảm sưng.
  • Sử dụng oxy già: Quý khách có thể dùng oxy già nồng độ dưới 3% để cải thiện sưng, đau do sưng nướu.

thăm khám sưng nướu răng sưng mặt

Nếu sưng nướu răng sưng mặt nghiêm trọng bạn nên tiến hành thăm khám tại nha khoa thay vì tự chữa trị tại nhà

Với tình trạng sưng nướu răng sưng mặt nhẹ, Quý khách có thể áp dụng những phương pháp trên. Tuy nhiên, khi tình trạng sưng đau kéo dài, Quý khách cần tới nha khoa uy tín để thăm khám. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây sưng viêm, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Cụ thể:

3.1 Cạo vôi răng 

Mảng bám là nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nướu, gây sưng mặt. Phương pháp đơn giản nhất để cải thiện tình trạng này là cạo vôi răng. Hiện nay, công nghệ cạo vôi răng bằng sóng siêu âm đã được nhiều nha khoa áp dụng. Công nghệ này giúp loại bỏ mảng bám, cao răng lên đến 95%. Bên cạnh đó, cạo vôi răng bằng sóng siêu âm không gây đau, không gây kích ứng và mang lại hiệu quả cao.

>>> Xem thêm: Cạo vôi răng là gì? Lợi ích của cạo vôi răng?

3.2 Điều trị viêm tủy răng

Nếu Quý khách bị sưng đau do viêm tủy, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tủy. Sau điều trị, Quý khách nên cân nhắc việc hàn trám răng hoặc bọc sứ để bảo vệ răng và khôi phục khả năng ăn nhai.

3.3 Nhổ bỏ răng khôn

Trong nhiều trường hợp, mọc răng khôn là nguyên nhân gây sưng nướu răng, sưng mặt. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định nhỏ bỏ đi răng số 8 để hạn chế sưng đau. Bởi thực tế, răng khôn không giữ chức năng ăn nhai. Thậm chí, mọc răng khôn còn gây ra những cơn đau nức, nhất là với trường hợp mọc ngầm, mọc lệch.

Nếu Quý khách bị viêm lợi dẫn tới sưng nướu, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc giảm đau. Các trường hợp viêm lợi nặng, Quý khách cần được điều trị, kết hợp với một số kỹ thuật nha khoa khác. Nếu lợi bị teo và không còn khả năng phục hồi, lúc này bác sĩ sẽ ghép vạt lợi.

bác sĩ điều trị sưng nướu răng sưng mặt

Khi bị sưng nướu răng sưng mặt, bạn nên thăm khám tại nha khoa để được chỉ định phương pháp điều trị tối ưu

Với bài viết trên đây, hy vọng Quý khách đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh sưng nướu răng sưng mặt. Tình trạng sưng, viêm nướu có thể lan rộng và gây ra nhiều biến chứng nếu không được khắc phục sớm. Do đó, Quý khách cần tới nha khoa để bác sĩ kiểm tra và chỉ định phương án điều trị. Nếu đang gặp phải tình trạng sưng nướu, sưng mặt, Quý khách hãy liên hệ ngay với Nha khoa Tâm Đức Smile để được bác sĩ tư vấn bằng cách: