Trang chủ / Bài viết / MẶT LỆCH LÀ GÌ? 5+ CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG MẶT LỆCH AN TOÀN & HIỆU QUẢ

MẶT LỆCH LÀ GÌ? 5+ CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG MẶT LỆCH AN TOÀN & HIỆU QUẢ

Gương mặt bị lệch, không cân xứng sẽ làm Quý khách cảm thấy tự ti. Mặt khác, mặt lệch cũng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không khắc phục sớm. Vậy mặt lệch là gì? Làm cách nào để khắc phục gương mặt không đều nhau? Quý khách hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nha khoa Tâm Đức Smile để giải đáp những thắc mắc này.

1. Mặt lệch là gì?

Mặt lệch là tình trạng ngũ quan trên gương mặt bị lệch, không đối xứng qua trục giữa của sống mũi. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi bị lệch mặt là:

  • Má chảy xệ bên cao bên thấp.
  • Mắt to mắt nhỏ.
  • Xương quai hàm bị lệch về một bên.
  • Một số trường hợp lúc bình thường gương mặt cân đối, nhưng khi cười, mặt sẽ bị lệch hẳn về một bên.

Nếu Quý khách bị lệch mặt nhẹ, người đối diện rất khó phát hiện. Tuy nhiên, với gương mặt lệch quá nghiêm trọng, chỉ cần nhìn sơ đã có thể nhận biết ngay.

2. Nguyên nhân làm cho gương mặt dễ bị lệch

Không ai sở hữu cho mình gương mặt hoàn hảo, ngũ quan cân đối hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu gương mặt của Quý khách không cân xứng thì chứng tỏ mặt đang bị lệch. Vậy nguyên nhân làm mặt lệch là gì?

2.1. Mặt lệch do bẩm sinh

Có nhiều nguyên nhân làm mặt bị lệch, trong đó có yếu tố di truyền. Mặt lệch chủ yếu do cấu trúc xương hàm không đồng đều, bị lệch hẳn về một bên. Điều này có thể là do di truyền từ ông bà, bố mẹ hoặc những người cùng huyết thống trong gia đình.

2.2. Một số thói quen xấu

Những thói quen không tốt như: Nằm nghiêng, nhai thức ăn một bên… lâu ngày sẽ dẫn tới lệch mặt, lệch khớp cắn. Nếu Quý khách chỉ hoạt động ở một bên hàm,  khớp hàm sẽ bị lệch về bên đó và làm khuôn mặt mất cân đối.

Nếu Quý khách tắm hoặc gội đầu quá muộn, không làm khô người, khô tóc sẽ dễ bị cảm lạnh. Đây là nguyên nhân làm Quý khách dễ bị trúng gió, tăng nguy cơ đột quỵ, dẫn tới biến chứng lệch mặt, lệch cơ hàm.

2.3. Ảnh hưởng của bệnh lý

Một số căn bệnh mãn tính có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh và dẫn tới lệch mặt. Những căn bệnh này bao gồm: Ung thư, đột quỵ, đa xơ cứng…Trong đó, đột quỵ là nguyên nhân phổ biến nhất làm cơ mặt của Quý khách bị lệch. Khi bị đột quỵ, các dây thần kinh ở trên mặt bị co lại và kéo sang hẳn một bên, gương mặt dễ bị biến dạng.

2.4. Di chứng do tai nạn

Một số tai nạn không mong muốn khi tham gia giao thông, lao động… có thể tác động trực tiếp lên mặt, dẫn tới biến dạng. Những tác động vật lý lên mặt khi chơi Boxing, bóng đá, bóng rổ… cũng làm tăng nguy cơ bị lệch mặt.

2.5. Biến chứng sau các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp

Phẫu thuật thẩm mỹ là giải pháp hàng đầu cho những ai có khuyết điểm trên gương mặt. Với sự phát triển của y học và công nghệ, phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay an toàn và đáng tin cậy. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi cao về kinh nghiệm, kiến thức, chuyên môn của bác sĩ.

Nếu phẫu thuật ở những cơ sở thiếu uy tín, tay nghề bác sĩ kém sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. Trong đó, lệch mặt, lệch cơ hàm là những biến chứng thường thấy nhất. 

mặt lệch là gì

Khuôn mặt lệch, mất cân xứng

3. Gương mặt bị lệch có thể dẫn tới những hậu quả nào?

Mặt lệch ban đầu chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, làm nhiều Quý khách cảm thấy mất tự tin. Nếu không khắc phục kịp thời, lệch mặt sẽ dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng sau.

3.1. Mặt lệch làm lệch cơ hàm

Nếu chỉ vận động ở một bên hàm trong thời gian dài, cơ hàm bên còn lại sẽ bị co lại. Điều này không chỉ làm lệch ngũ quan mà phần xương hàm cũng bị biến dạng theo.

Mặt khác, chỉ vận động một bên cơ hàm cũng làm cho khớp thái dương hàm dễ bị mài mòn. Nếu không sớm khắc phục tình trạng này, Quý khách có thể gặp phải hiện tượng rối loạn khớp thái dương hàm.

3.2. Tăng quá trình mài mòn răng

Mặt lệch xuất phát từ thói quen chỉ nhai một bên rất dễ làm mòn răng. Bởi khi chỉ nhai một bên, răng ở bên đó phải hoạt động gấp đôi bình thường, men răng nhanh bị bào mòn. Men răng mòn đi dễ bị vi khuẩn có hại tấn công, gây sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy răng,...

3.3. Ảnh hưởng chức năng tiêu hóa

Nếu Quý khách thường xuyên nhai một bên, thức ăn sẽ không được nghiền nát kỹ. Khi phải tiêu hóa những thực phẩm chưa được nghiền nát sẽ làm tăng áp lực lên dạ dày. Điều này có thể dẫn tới đau dạ dày hoặc các bệnh lý về đường tiêu hóa.

4. Phương pháp khắc phục mặt lệch an toàn & hiệu quả

Khi có những biểu hiện của việc mặt lệch, Quý khách nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn. Trường hợp lệch do răng hay cấu trúc xương hàm, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp sau:

4.1. Phẫu thuật 

Nếu Quý khách bị lệch mặt do xương hàm, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ. Đây là là một thủ thuật y tế nhằm thay đổi cấu trúc xương hàm, mặt, giúp gương mặt cân đối, hài hòa hơn.

4.2. Niềng răng

Mặt lệch do răng mọc không đều, mọc chen chúc là tình trạng phổ biến. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định niềng răng thẩm mỹ để khắc phục. Với tác động của hệ thống khí cụ niềng, răng sẽ dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Kết thúc quá trình niềng, Quý khách không chỉ sở hữu hàm răng đều, đẹp mà gương mặt cũng hài hòa hơn.

Thời gian niềng răng thường kéo dài từ 18 - 24 tháng hoặc lâu hơn tùy vào tình hình thực tế. Dựa trên nhu cầu và điều kiện tài chính, Quý khách sẽ được tư vấn các loại mắc cài dưới đây:

Trong một số trường hợp Quý khách bị lệch mặt nghiêm trọng do cấu trúc xương hàm. Mặt khác, răng trên cung hàm mọc lệch, mọc lộn xộn và làm sai lệch khớp cắn….Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định niềng răng kết hợp phẫu thuật để tăng hiệu quả chữa mặt lệch.

mặt lệch là gì

mặt lệch là gì

5. Niềng răng chỉnh mặt lệch tại Nha khoa Tâm Đức Smile

Tâm Đức Smile là một trong những hệ thống nha khoa hiện đại và có chất lượng hàng đầu hiện nay. Cụ thể:

  • Nha khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ chỉnh nha giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao. Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tại nha khoa đã thực hiện thành công hàng nghìn ca chỉnh nha, chỉnh lệch mặt cho khách hàng.
  • Nha khoa Tâm Đức Smile đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến bậc nhất. Qua đó, đảm bảo hiệu quả và sự an toàn cho Quý khách trong suốt quá trình chỉnh nha. Kế hoạch niềng răng được bác sĩ đưa ra dựa trên tình trạng răng miệng của từng Quý khách.

Mặt khác, chi phí niềng răng chỉnh lệch mặt tại đây cạnh tranh so với các nha khoa khác trên thị trường. Quý khách có thể thanh toán linh hoạt tùy theo tình hình tài chính của mình.

6. Khắc phục mặt lệch tại nhà bằng các phương pháp đơn giản và hiệu quả

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của lệch mặt mà sẽ có các phương án khắc phục, điều trị khác nhau. Với mặt lệch do thói quen, chưa ảnh hưởng tới cấu trúc xương hàm, Quý khách có thể cải thiện qua những phương pháp sau:

6.1. Trang điểm

Quý khách có thể áp dụng kỹ thuật trang điểm, đánh khối để giúp gương mặt trở nên hài hòa hơn. Quý khách cũng có thể chọn cho mình một kiểu tóc phù hợp, che đi phần gương mặt không hoàn hảo.

6.2. Massage mặt

Nếu mặt lệch do thói quen vận động, Quý khách nên massage mặt mỗi ngày để cải thiện. Kiên trì thực hiện mỗi ngày, Quý khách có thể dần cảm nhận được sự thay đổi trên gương mặt mình. Tuy nhiên, nếu Quý khách bị lệch mặt do cấu trúc xương, việc tác động tới mô mềm sẽ không mang lại hiệu quả.

6.3. Mewing

Phương pháp này hiện nay đang được rất nhiều người áp dụng và mang tới hiệu quả tích cực. Khi thực hiện bài tập Mewing, phần lưỡi sẽ được đẩy lên vòm họng, tạo độ cong giúp cơ hàm linh hoạt hơn. Kiên trì thực hiện thường xuyên, phần xương mặt của Quý khách sẽ dần thay đổi, hạn chế lệch hơn.

6.4. Áp dụng liệu trình Golki

Golki thực chất là một hình thức massage mặt, tác động trực tiếp tới cấu trúc xương. Liệu trình Golki gồm các bài tập tác động từ thái dương đến vùng xương chậu, hỗ trợ cải thiện tình trạng hô, móm, méo miệng… Với lực tác động vừa đủ, ép chặt các khớp, lâu ngày, khuôn mặt Quý khách có thể được định hình lại cân đối hơn. 

Trên đây là toàn bộ giải đáp mặt lệch là gì và cách khắc phục mặt lệch an toàn, hiệu quả. Mặt bị lệch sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó, Quý khách cần sớm khắc phục để đảm bảo an toàn. Để đặt lịch tư vấn chỉnh lệch mặt, Quý khách hãy liên hệ ngay với Nha khoa Tâm Đức Smile theo 2 cách dưới đây: