Trang chủ / Bài viết / MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA VIÊM Ổ RĂNG KHÔ - CÁCH KHẮC PHỤC

MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA VIÊM Ổ RĂNG KHÔ - CÁCH KHẮC PHỤC

Viêm ổ răng khô là bệnh lý thường gặp sau nhổ răng, nhất là sau khi nhổ răng khôn. Viêm khô ổ răng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy thế nào là tình trạng viêm khô ổ răng? Khắc phục và điều trị bệnh lý răng miệng này như thế nào? Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giải đáp chi tiết hơn cho Quý khách trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Viêm ổ răng khô là gì?

Viêm ổ răng khô là một dạng biến chứng có thể xảy ra sau khi thực nhổ răng, nhất là nhổ răng khôn. Đặc biệt, nguy cơ viêm xương ổ răng dễ xảy ra hơn đối với các trường hợp nhổ răng khó, gây tổn thương các mô xung quanh.

Khi nhổ răng, ở hốc răng thường hình thành một cục máu đông. Chúng đóng vai trò bảo vệ các phần mô xương cơ và dây thần kinh nằm ở phía dưới. Ngoài ra, cục máu đông này còn có tác dụng ngăn vi khuẩn và thức ăn thừa mắc vào răng. Nếu phần máu đông này không được hình thành hoặc biến mất trước khi lành vết thương, tình trạng viêm khô ổ răng sẽ sớm xuất hiện.

Người bị viêm ổ răng khô sẽ phải chịu đựng những cơn đau nhức, khó chịu. Cảm giác đau nhức sẽ kéo dài dai dẳng và liên tục từ 1 - 3 ngày. Đau không chỉ xuất hiện ở vị trí nhổ răng mà còn lan ra khắp toàn bộ khuôn mặt, gây sưng mặt…

Khi bị viêm khô ổ răng, trong miệng của người bệnh có thể xuất hiện mùi hôi tanh khó chịu. Khi quan sát ổ răng, Quý khách có thể thấy nó bị trống, không có máu, dịch mủ, cục máu đông, xương hàm bị lộ ra… Đây đều là những triệu chứng điển hình nhất của viêm khô ổ răng. Khi thấy một trong những dấu hiệu này, Quý khách cần tới nha khoa để được thăm khám và điều trị.

hình ảnh viêm ổ răng khô

Dấu hiệu ổ răng bị khô viêm

>>> Xem thêm:  3 nguyên nhân hôi miệng chính và cách để biết mình có hôi miệng hay không

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm ổ răng khô

Theo thống kê, có tới 3-5% tổng số ca nhổ răng mắc phải tình trạng viêm xương ổ răng. Nếu Quý khách thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ dễ mắc bệnh lý này hơn so với người khác:

  • Nữ giới: Nữ giới thường có tỉ lệ mắc viêm ổ răng khô cao hơn so với nam giới.
  • Nhổ răng khôn hàm dưới: Tỉ lệ gặp biến chứng sau khi nhổ răng khôn ở hàm dưới lên tới 30%. 
  • Uống thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai làm xáo trộn hormone Estrogen, ảnh hưởng tới việc hình thành cục máu đông.
  • Ho, súc miệng quá mạnh: Ho hoặc súc miệng với lực quá mạnh có thể dẫn tới tình trạng bong tróc cục máu đông trên răng.

Viêm ổ răng khô xảy ra khi cục máu đông ở vị trí nhổ răng không hình thành hoặc bị tan trước khi vết thương lành. Bên cạnh đó, tình trạng viêm khô ổ răng có thể xuất phát từ một số nguyên do dưới đây:

  • Hút thuốc lá: Những hóa chất độc hại có trong thuốc lá có thể làm chậm quá trình lành vết thương. Việc hút thuốc hay tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá làm cục máu đông tan ra nhanh hơn.
  • Nhổ răng sai cách: Bác sĩ thiếu kinh nghiệm, nhổ răng sai kỹ thuật làm tăng nguy cơ bị viêm khô ổ răng.
  • Nhiễm trùng nướu: Nướu bị nhiễm trùng là do vi khuẩn tích tụ và xâm nhập gây nên. Khi nhổ răng, chúng sẽ có điều kiện phát triển và gây viêm nhiễm ổ răng.

nhổ răng sai cách có thể dẫn đến viêm ổ răng khô

hình ảnh viêm ổ răng khô

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Viêm khô ổ răng có nguy hiểm không?

Ban đầu, viêm khô ổ răng chỉ gây ra những cơn đau nhức khó chịu. Những cơn đau thường xuất hiện đột ngột, với tần suất thường xuyên và lâu dần sẽ trở nên dai dẳng. Khi không được chăm sóc và điều trị sớm, viêm ổ răng khô sẽ trở thành một mối nguy hại lớn. Lâu ngày, tình trạng viêm ổ răng diễn biến nặng sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm và khó điều trị.

3.1. Nhiễm trùng xương răng

Biến chứng đầu tiên khi không điều trị dứt điểm viêm ổ răng khô là tình trạng nhiễm trùng xương răng. Lúc này, vi khuẩn có thể xâm nhập và tấn công các sợi dây thần kinh làm cho Quý khách cảm thấy đau nhức, khó chịu.

3.2. Dây thần kinh bị ảnh hưởng

Sau khi nhổ răng sẽ xuất hiện dấu hiệu bị sưng tấy từ 1 - 3 ngày. Nếu không có cục máu đông, tình trạng này có thể kéo dài nhiều tuần liền và gây ra những cơn đau dai dẳng. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới dây thần kinh. Do đó, rất nhiều trường hợp sau khi nhổ răng, bệnh nhân có triệu chứng đau đầu mỗi khi thời tiết thay đổi. Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ bị liệt dây thần kinh.

3.3. Lệch khớp cắn, răng khấp khểnh

Một trong những biến chứng nghiêm trọng của viêm ổ răng khô là hàm răng bị khấp khểnh và lệch khớp cắn. Viêm xương ổ răng sẽ khiến xương hàm và các mô mềm không thể tiếp cận được tới đầu ổ răng. Lúc này, việc cấy ghép răng giả trở nên khó khăn hơn. Những chiếc răng xung quanh sẽ dễ sai lệch khi nhai thức ăn hoặc bị ngoại lực tác động. Lúc này, tổng thể hàm răng sẽ không đều và dễ bị lệch khớp cắn.

viêm ổ răng khô có thể dẫn đến sai lệch khớp cắn

Viêm ổ răng khô có thể dẫn đến sai lệch khớp cắn

4. Khắc phục và điều trị dứt điểm viêm ổ răng khô

Viêm ổ răng khô cần được điều trị càng sớm càng tốt để phòng ngừa những biến chứng nghiêm trọng. Để có phương pháp điều trị phù hợp, Quý khách cần tới các bệnh viện, cơ sở y tế để kiểm tra. Từ kết quả phân tích, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị dưới đây.

4.1. Vệ sinh phần huyệt ổ răng

Đầu tiên, bác sĩ tiến hành rửa sạch ổ răng với Chlorhexidine 0.12% nhằm loại bỏ mảng bám, vụn thức ăn và mô hoại tử. Tiếp đó, bác sĩ sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng để làm sạch ổ răng. Điều này đảm bảo không còn bất kỳ mảnh vụn thức ăn nào còn bám lại trên răng, hạn chế gây nên viêm nhiễm.

4.2. Băng gạc lại ổ răng

Băng gạc lại ổ răng nhằm đảm bảo huyệt răng không bị thức ăn mắc vào và gây viêm nhiễm. Quý khách nên thay băng gạc thường xuyên tại nhà để nâng cao hơn nữa hiệu quả điều trị.

bác sĩ chữa trị viêm ổ răng khô

Điều trị viêm ổ răng khô tại nha khoa Tâm Đức Smile

4.3. Sử dụng thuốc giảm đau

Trường hợp bệnh nhân gặp phải những cơn đau nhức dữ dội do viêm ổ răng khô, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau. Dưới đây là một số loại thuốc giảm đau răng được sử dụng phổ biến:

  • Acetaminophen (Tylenol): Là loại thuốc giảm đau và hạ sốt không kê đơn có thể giúp giảm đau răng tạm thời. Acetaminophen an toàn cho nhiều đối tượng sử dụng, bao gồm phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Ibuprofen: Là thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp giảm đau, sưng và viêm. 
  • Benzocaine: Là loại thuốc gây tê tại chỗ có thể giúp làm tê vùng bị đau răng. 

Khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào, Quý khách cần đọc và làm theo hướng dẫn. Với trường hợp đang mang thai, cho con bú hoặc gặp vấn đề về sức khỏe, Quý khách nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc.

4.4. Chăm sóc tại nhà

Bên cạnh những thủ thuật nha khoa, Quý khách có thể chăm sóc răng miệng tại nhà bằng cách chườm lạnh hay súc miệng bằng nước muối… Ngoài ra, Quý khách nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học cùng thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Như vậy, tốc độ lành bệnh sẽ được đẩy nhanh và hạn chế những biến chứng nguy hiểm.

>>> Xem thêm: Top 7 thực phẩm tốt cho răng giúp men răng chắc khỏe

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp về viêm ổ răng khô cũng như một số phương pháp điều trị hiệu quả. Tình trạng này có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm nếu Quý khách không có phương án chăm sóc và điều trị kịp thời. Do đó, Quý khách nên đến thăm khám tại nha khoa uy tín khi phát hiện một trong những dấu hiệu của viêm khô ổ răng.

Quý khách cần điều trị viêm ổ răng khô hãy liên hệ ngay cho nha khoa Tâm Đức Smile bằng cách: