Trang chủ / Kiến thức / CỤC MÁU ĐÔNG Ổ RĂNG XUẤT HIỆN SAU KHI NHỔ RĂNG CÓ TỐT KHÔNG?

CỤC MÁU ĐÔNG Ổ RĂNG XUẤT HIỆN SAU KHI NHỔ RĂNG CÓ TỐT KHÔNG?

Cục máu đông ổ răng là hiện tượng phổ biến hình thành sau khi nhổ răng. Cục máu đông ổ răng có phải là một dấu hiệu tốt hay không? Chúng có hại đến sức khỏe không? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Xuất hiện cục máu đông ổ răng sau khi nhổ răng có tốt không?

Các cục máu đông ổ răng hình thành trong vòng từ 12 đến 24 giờ sau khi nhổ răng. Cấu trúc này bảo vệ và chăm sóc vùng răng vừa được nhổ. Chúng có dạng cục máu đông và nằm trên ổ răng, hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương. 

Cục máu đông trong ổ răng sau khi nhổ răng là máu được đông một cách tự nhiên. Quý khách không cần quá lo lắng về hiện tượng này. Vì đây là dấu hiệu tốt cho thấy quá trình làm lành vết thương đang tiến triển thuận lợi.

2. Nguyên nhân hình thành cục máu đông ổ răng

Nguyên nhân hình thành cục máu đông ổ răng sau khi nhổ răng có thể được giải thích như sau:

  • Cục máu đông ổ răng hình thành do quá trình tụ máu: Quá trình nhổ răng tạo nên lỗ thủng trong ổ răng. Máu từ các mạch máu nhỏ ở khu vực này đổ ra và tạo thành cục máu đông bịt kín lỗ thủng. 
  • Cục máu đông ổ răng hình thành do tác động cơ học: Quá trình nhổ răng gây tổn thương các mô và mạch máu xung quanh dẫn đến chảy máu. Cơ thể tự hồi phục bằng cách hình thành cục máu đông. Từ đó, các mô và mạch máu tiếp tục được cung cấp chất dinh dưỡng và giúp làm lành vết thương sau khi nhổ răng.

Cục máu đông ổ răng hình thành trong vòng từ 12-24 giờ sau khi nhổ răng

Cục máu đông ổ răng hình thành trong vòng từ 12-24 giờ sau khi nhổ răng

3. Vai trò của cục máu đông ổ răng là gì?

3.1. Cục máu đông ổ răng có vai trò cầm máu

Cục máu đông ổ răng có tác dụng ngăn ngừa máu chảy quá nhiều, tránh mất máu. 

Cục máu đông tạo thành một “bức tường” bảo vệ ngăn máu chảy ra ngoài, hỗ trợ quá trình làm lành vết thương diễn ra suôn sẻ hơn. Đồng thời, chúng giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm trùng. 

3.2. Cục máu đông ổ răng hỗ trợ đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương

Một trong những lợi ích quan trọng của cục máu đông là khả năng kích hoạt và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương sau khi nhổ.

Cục máu đông chứa các yếu tố tăng trưởng tế bào. Chúng được vận chuyển đến vùng bị thương, giúp làm lành vết thương như: Yếu tố tăng trưởng mô, protein và tế bào gốc. 

Nhờ được cung cấp chất dinh dưỡng và oxy từ quá trình đông máu, nên vùng tổn thương phục hồi nhanh hơn.

Cục máu đông ổ răng giúp làm lành vết thương và bảo vệ xương ổ răng

Cục máu đông ổ răng giúp làm lành vết thương và bảo vệ xương ổ răng

3.3. Cục máu đông ổ răng hỗ trợ bảo vệ xương ổ răng

Khi nhổ răng, cục máu đông hình thành, tạo một lớp màng bảo vệ trên xương ổ răng. Lớp màng này không chỉ ngăn chặn vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm xâm nhập. Chúng còn giúp điều hòa quá trình tái tạo và sửa chữa xương. 

Cục máu đông tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển, hình thành các tế bào xương mới. Chúng kích thích tái tạo mô xương xung quanh vùng răng được nhổ. 

Điều này bảo vệ và sửa chữa xương ổ răng một cách hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc cho việc phục hồi trong tương lai. 

3.4. Cục máu đông ổ răng hỗ trợ phục hồi chức năng của răng

Các cục máu đông đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc bảo vệ và tái tạo xương. Chúng còn hỗ trợ phục hồi chức năng của răng đã nhổ. 

Khi một chiếc răng bị mất, nó cần được thay thế bằng các biện pháp phục hồi như: Bọc răng sứ, làm răng giả,... Cục máu đông tạo nền tảng ổn định, thích hợp cho việc kết hợp với những biện pháp này. Từ đó giúp phục hồi chức năng cho vùng răng khiếm khuyết. 

Nhờ có cục máu đông mà quá trình phục hồi chức năng răng trở nên hiệu quả hơn, mang lại sự thoải mái cho Quý khách. 

Cục máu đông cung cấp môi trường tương thích để kết hợp với các phương pháp bọc răng sứ, làm răng giả,... giúp răng mạnh mẽ và ổn định trong suốt quá trình sửa chữa. Điều này cho phép người đeo răng giả hoặc bọc răng sứ có thể nhai, nói và sử dụng răng một cách tự nhiên.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

4. Cách chăm sóc cục máu đông ổ răng hiệu quả

Để chăm sóc cục máu đông sau khi nhổ răng hiệu quả, Quý khách hãy tham khảo các biện pháp sau:

4.1. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bổ sung dinh dưỡng cho cục máu đông 

  • Quý khách hãy hạn chế ăn thức ăn nóng, cay, nhiều dầu mỡ.
  • Uống nước nguội để tránh làm tan chảy cục máu đông. 
  • Ưu tiên dùng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: Trái cây, rau củ giàu vitamin,... để hỗ trợ quá trình làm lành vết thương.
  • Sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ sung giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

>>> Xem thêm: 

Nhổ răng ăn gì mau lành? Món ăn cần bổ sung ngay sau khi nhổ răng

4.2. Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh làm nhiễm khuẩn cục máu đông

Giữ vùng ổ răng sạch sẽ bằng cách súc miệng với nước muối pha sẵn, hoặc nước súc miệng trong những ngày đầu sau khi nhổ răng.

4.3. Hạn chế vận động mạnh, tránh vỡ cục máu đông ổ răng

Hạn chế vận động quá sức hoặc tham gia các môn thể thao như: Đấm bốc, võ,... Để không ảnh hưởng đến cục máu đông và quá trình làm lành vết thương.

hăm sóc cục máu đông ổ răng hiệu quả bằng chế độ dinh dưỡng và giữ vệ sinh răng miệng

hăm sóc cục máu đông ổ răng hiệu quả bằng chế độ dinh dưỡng và giữ vệ sinh răng miệng

Chăm sóc cục máu đông ổ răng hiệu quả bằng chế độ dinh dưỡng và giữ vệ sinh răng miệng

5. Một số triệu chứng thường gặp sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng, ngoài việc hình thành cục máu đông thì cơ thể còn xuất hiện một số triệu chứng khác.

5.1. Đau lan tỏa khắp vùng mặt

Trong vòng 3 ngày đầu sau khi nhổ răng, cảm giác đau nhức lan rộng từ vùng ổ răng đến hết mặt là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau tăng lên hoặc kéo dài hơn 3 ngày, Quý khách hãy đến bác sĩ để được kiểm tra ngay.

5.2. Chảy máu vùng răng vừa nhổ

Sau khi Quý khách cắn gạc khoảng 30 phút, máu ngừng chảy dần. Trong vòng 24 giờ đầu tiên, máu vẫn rỉ giọt làm nước bọt có màu hồng. Tuy nhiên, Quý khách không cần quá lo lắng vì đây là quá trình làm lành tự nhiên của cơ thể.

Quý khách cần đặc biệt chú ý, sau khi đã cắn gạt xong nhưng máu vẫn chảy nhiều và liên tục thì đây là một dấu hiệu bất thường. Quý khách hãy ngay lập tức đến bác sĩ để được cầm máu kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

5.3. Hiện tượng sưng nề

Hiện tượng sưng nề xảy ra ở ngày thứ 2 sau khi nhổ răng và kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Nếu sau 3-5 ngày, sưng nề vẫn không giảm, kèm theo dấu hiệu sốt và nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Quý khách hãy đến ngay bác sĩ để được kiểm tra và kịp thời điều trị. 

Đau nhức, sưng nề, tê bì khắp vùng mặt là triệu chứng thường gặp sau nhổ răng

Đau nhức, sưng nề, tê bì khắp vùng mặt là triệu chứng thường gặp sau nhổ răng

5.4. Tê bì vùng mặt

Sau khi nhổ răng, Quý khách cảm thấy tê ở nửa dưới hàm hoặc ở vùng răng đã nhổ. Nguyên nhân do bác sĩ đã tiến hành tiêm gây mê trong quá trình nhổ răng, giảm sự đau đớn cho Quý khách.

Hiện tượng này dừng lại sau một vài tuần. Nếu dấu hiệu tê bì không thuyên giảm sau 6 tháng, Quý khách hãy đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

Tóm lại, việc xuất hiện cục máu đông ổ răng sau khi nhổ răng là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Điều này xảy ra chứng minh cơ thể đang được bảo vệ và đang dần phục hồi. Sau khi nhổ răng, Quý khách cần chăm sóc răng miệng hợp lý để quá trình lành vết thương diễn ra nhanh hơn. Đồng thời, Quý khách hãy lưu ý các triệu chứng bất thường của răng để kịp thời thăm khám và điều trị triệt để. 

Quý khách cần thăm khám hoặc nhận tư vấn miễn phí từ bác sĩ của nha khoa Tâm Đức Smile, hãy liên hệ ngay:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp