Trang chủ / Bài viết / NGUYÊN NHÂN BỊ VIÊM NƯỚU RĂNG CÓ MỦ? CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

NGUYÊN NHÂN BỊ VIÊM NƯỚU RĂNG CÓ MỦ? CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Nướu là lớp mô mềm bao quanh chân răng với tác dụng nâng đỡ, bao bọc và bảo vệ răng. Nướu khỏe mạnh luôn ở trạng thái săn chắc và có màu hồng nhạt. Khi nướu răng của Quý khách bị sưng lên và xuất hiện mủ trắng là dấu hiệu của sự viêm nhiễm. Nếu Quý khách không điều trị sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vậy bị viêm nướu răng có mủ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị thế nào? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Nha khoa Tâm Đức Smile giải đáp qua nội dung bài viết sau.

1. Thế nào là bị viêm nướu răng có mủ?

Khi bị viêm nướu răng có mủ, vùng quanh chân răng có màu đỏ và sưng phồng lên. Mủ trắng có thể xuất hiện bên trong vết sưng và gây ra cảm giác khó chịu. Viêm nướu có mủ có thể gây ra nhiều biến chứng như: Rụng răng, nhiễm trùng máu,… Nặng hơn, bệnh này có thể đe dọa tới tính mạng nếu Quý khách không điều trị kịp thời.

2. Nguyên nhân gây viêm nướu răng có mủ 

Viêm nướu răng có mủ là biểu hiện của nhiễm trùng ở mô nướu. Bệnh lý này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, từ người trưởng thành cho tới trẻ nhỏ.

2.1. Chấn thương làm viêm nướu răng có mủ

Khi gặp phải chấn thương, răng có thể bị nứt, mẻ, gãy hoặc tủy răng bị lộ ra ngoài,… Khi vi khuẩn tấn công, chúng có thể gây viêm nhiễm tại những vị trí này. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng viêm nhiễm sẽ trở nên nghiêm trọng, hình thành mủ ở nướu.

2.2. Bị viêm nướu răng có mủ do vệ sinh răng miệng chưa đúng cách

Việc chải răng không đúng cách, dùng lực quá nhiều có thể khiến nướu răng bị tổn thương và hình thành viêm nhiễm. Một số thói quen như dùng tăm để xỉa răng, dùng răng để nhai thức ăn cứng cũng là nguyên nhân gây viêm nướu răng tụ mủ.

Viêm nướu răng có mủ do nhiều nguyên nhân như chấn thương, mọc răng khôn...

Quý khách dùng lực chải răng quá mạnh cũng làm cho nướu bị trầy xước và dễ bị viêm

2.3. Nội tiết tố bị thay đổi trong suốt quá trình mang thai

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai sẽ dễ bị thay đổi nội tiết tố. Trong đó, Estrogen và Progesterone tăng lên làm cho mao mạch ở nướu phình to ra, tăng khả năng bị viêm nướu. Khi mang thai, nếu không chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ dễ bị chảy máu, viêm nướu có mủ.

2.4. Bị viêm nướu răng có mủ do mọc răng khôn

Răng khôn là những chiếc răng mọc sau cùng, khi xương hàm và nướu đã phát triển ổn định. Không có đủ khoảng trống nên chúng thường sẽ mọc ngầm, mọc lệch hoặc xâm lấn với những chiếc răng khác trên hàm. Điều này có thể làm Quý khách cảm thấy đau nhức khó chịu và phải nhổ bỏ răng. Mặt khác, đau răng khôn còn ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, trong số đó có bệnh lý viêm nướu răng có mủ.

Ngoài những nguyên nhân trên, viêm nướu răng có mủ còn xuất phát từ một số yếu tố dưới đây:

  • Răng mọc lệch, bị chấn thương hay bị lệch khớp cắn.
  • Bị sưng viêm có mủ do tác dụng phụ của việc sử dụng một số loại thuốc đặc trị.
  • Bệnh tiểu đường
  • Do thường xuyên ăn uống những loại thực phẩm cay nóng trong một thời gian dài. Điều này khiến cho Quý khách dễ bị loét miệng, nhiệt miệng và hình thành viêm nướu.

mọc răng khôn là nguyên nhân bị viêm nướu răng có mủ

Răng khôn mọc ngang làm chân răng kế cận bị tổn thương, gây ra viêm nướu có mủ

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Bị viêm nướu răng có mủ phải làm sao?

Viêm nướu răng có mủ đồng nghĩa với việc bệnh đã phát triển tới giai đoạn nặng. Tùy theo tình trạng viêm nướu mà Quý khách có thể áp dụng các mẹo vặt tại nhà hoặc tới nha khoa.

3.1. Cách xử lý nếu bị viêm nướu răng có mủ tại nhà

Nếu Quý khách bị viêm nướu có mủ, dưới đây là một số cách xử lý tại nhà nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

  • Súc miệng bằng nước muối để tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Súc miệng thường xuyên cũng giúp Quý khách xoa dịu cơ đau nhức và hạn chế viêm nhiễm.
  • Quý khách có thể sử dụng túi trà đã lọc đắp lên vùng nướu răng đang bị viêm. Đây cũng là cách giúp làm giảm đáng kể những triệu chứng khó chịu do sưng nướu răng có mủ.
  • Hoa cúc là loại thảo dược có tính mát, chứa nhiều thành phần giúp giảm đau và khử mùi hôi. Do đó, Quý khách có thể uống trà hoa cúc mỗi ngày để giúp giảm viêm, giảm đau và làm cho hơi thở thơm mát.
  • Sử dụng mật ong tự nhiên để thoa lên vùng nướu răng bị viêm hoặc có mủ. Mật ong là nguyên liệu có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn và giảm sưng đau cực kỳ hiệu quả.

Những phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời và chỉ nên áp dụng với những trường hợp bị viêm nướu nhẹ.

Bị viêm nướu răng có mủ, Quý khách dùng mật ong để giảm đau

Bị viêm nướu răng có mủ, Quý khách dùng trà hoa cúc để giảm đau

Bị viêm nướu răng có mủ, Quý khách dùng túi lọc trà để giảm đau

Quý khách dùng mật ong, trà hoa cúc, túi lọc trà đã lọc giúp giảm đau do viêm nướu

>>> Xem thêm: Tại sao bị viêm nướu chân răng? Trị dứt điểm viêm nướu răng bằng 5 cách sau

3.2. Điều trị tại nha khoa

Những phương pháp tại nhà chỉ có tác dụng xoa dịu bớt những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Để điều trị triệt để, Quý khách nên đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án xử lý phù hợp.

  • Trường hợp Quý khách có nhiều vôi răng, bác sĩ sẽ cạo sạch vôi răng trước tiên. Tiếp đó, bác sĩ tiến hành nạo sạch túi mủ và cuối cùng là đánh bóng lại bề mặt răng.
  • Trong một số trường hợp, viêm nướu răng có mủ xuất phát từ bệnh lý về tủy. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành việc chữa tủy triệt để nhằm loại bỏ ổ viêm nhiễm. Tiếp đó mới tiến hành bọc răng sứ để bảo vệ răng một cách tốt nhất.
  • Nếu nướu răng bị tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ phải ghép vạt nướu hoặc ghép xương ổ răng để tái tạo lại mô nướu.
  • Khi nướu bị viêm nhiễm nặng, răng và các mô xung quanh bị tổn thương và không thể điều trị được. Lúc này, bác sĩ bắt buộc phải nhổ răng và loại bỏ các ổ vi khuẩn. Điều này cũng nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm lây lan sang những chiếc răng bên cạnh.

Điều trị viêm nướu răng có mủ tại Nha khoa Tâm Đức Smile

Điều trị viêm nướu răng có mủ tại Nha khoa Tâm Đức Smile

Điều trị viêm nướu răng có mủ tại Nha khoa Tâm Đức Smile

4. Phòng ngừa sưng nướu răng có mủ tái phát

Quý khách có thể khắc phục viêm nướu răng có mủ tại nhà hoặc điều trị triệt để tại nhà khoa. Tuy nhiên, để phòng bệnh cũng như hạn chế tình trạng này tái phát trở lại, Quý khách nên:

4.1. Vệ sinh răng miệng

Quý khách nên đánh răng đều đặn mỗi ngày ít nhất 2 lần, mỗi lần từ 2 - 3 phút. Việc đánh răng cần được thực hiện đúng cách để ngăn ngừa mòn men răng, giúp bảo vệ răng hiệu quả hơn.

Khi chọn bàn chải đánh răng, Quý khách nên ưu tiên những loại có lông mềm mại, kích thước vừa với khoang miệng. Bên cạnh đó, Quý khách nên ưu tiên những dòng kem đánh răng có thành phần flour để bảo vệ răng tối đa. Ngoài đánh răng, Quý khách hãy sử dụng tăm nước hay chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn trong kẽ răng.

4.2. Từ bỏ các thói quen xấu

Quý khách tuyệt đối không dùng răng để cắn hay nhai các vật cứng. Hành động này dễ làm cho nướu bị tổn thương và dẫn tới viêm nướu răng có mủ.

phòng ngừa viêm nướu răng có mủ bằng cách vệ sinh răng miệng tại nhà

nước đá có thể là nguyên nhân gây ra viêm nướu răng có mủ

ăn đồ cứng và cay là nguyên nhân gây viêm nướu răng có mủ

Vệ sinh răng miệng, hạn chế ăn đồ cứng để phòng ngừa sưng nướu răng có mủ tái phát

4.3. Thăm khám nha khoa định kỳ

Ngay khi phát hiện có bệnh lý răng miệng, Quý khách không được chủ quan mà nên đi tới nha khoa càng sớm càng tốt. Quý khách nên đi thăm khám nha khoa định kỳ để vệ sinh và kiểm tra răng miệng.

Hy vọng qua nội dung bài viết này đã giúp Quý khách hiểu rõ thế nào là bị viêm nướu răng có mủ. Bệnh lý này cần được điều trị triệt để nhằm hạn chế những biến chứng có thể xảy ra. Nếu xuất hiện dấu hiệu của viêm nướu có mủ, Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua 2 cách: