Trang chủ / Bài viết / NGUYÊN NHÂN DÙNG CHỈ NHA KHOA BỊ CHẢY MÁU VÀ HƯỚNG DẪN DÙNG CHỈ ĐÚNG CÁCH

NGUYÊN NHÂN DÙNG CHỈ NHA KHOA BỊ CHẢY MÁU VÀ HƯỚNG DẪN DÙNG CHỈ ĐÚNG CÁCH

Chỉ nha khoa là vật dụng vệ sinh răng miệng được bác sĩ khuyên dùng. Sử dụng chỉ nha khoa đúng cách giúp Quý khách loại bỏ thức ăn thừa ở kẽ răng, giữ cho răng miệng sạch sẽ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp dùng chỉ nha khoa bị chảy máu. Vậy đâu là nguyên nhân? Làm cách nào để khắc phục? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dùng chỉ nha khoa bị chảy máu

Chỉ nha khoa là dụng cụ vệ sinh răng miệng được làm từ nhựa hoặc silicon. Với chiều dài 30-45cm cùng độ mỏng, nhẹ, chỉ nha khoa có thể len lỏi vào kẽ răng để loại bỏ thức ăn thừa. Sử dụng chỉ nha khoa đúng cách là giải pháp hiệu quả giúp Quý khách ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng.

Đôi khi, Quý khách bị chảy máu răng sau khi dùng chỉ nha khoa. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng.

1.1. Nướu bị kích ứng

Nếu Quý khách lần đầu sử dụng chỉ nha khoa, nướu có thể bị chảy máu nhẹ. Nguyên nhân là do nướu của Quý khách chưa quen với việc được làm sạch bằng chỉ nha khoa, dẫn tới kích ứng nhẹ và chảy máu. Một số trường hợp nướu nhạy cảm cũng dễ chảy máu hơn so với bình thường.

Thông thường, Quý khách bị chảy máu khi dùng chỉ nha khoa trong một vài lần đầu, sau đó sẽ hết hẳn. Nếu hiện tượng này kéo dài trên 1 tuần, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nướu đang bị viêm nhiễm, hoặc cơ thể thiếu vitamin C,... Lúc này, Quý khách nên đến địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám.

nguyên nhân dùng chỉ nha khoa bị chảy máu

Chỉ nha khoa là một dụng cụ vệ sinh răng miệng được bác sĩ nha khoa khuyên dùng

1.2. Dùng chỉ nha khoa bị chảy máu do lực quá mạnh

Nếu Quý khách dùng chỉ nha khoa bằng lực quá mạnh sẽ làm tổn thương nướu. Lúc này, nướu rất dễ bị rách và chảy máu. Ngoài ra, Quý khách tác động vào nướu bằng cách di chuyển chỉ nha khoa theo chiều ngang cũng gây chảy máu. Hiện tượng này chỉ diễn ra trong vòng vài phút, cơ thể sẽ tự cầm máu nên Quý khách không cần quá lo lắng.

1.3. Bệnh lý răng miệng làm nướu bị chảy máu

Mảng bám lâu ngày trên răng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn trú ngụ, phát triển và gây nên các bệnh răng miệng. Một số bệnh lý làm cho nướu chảy máu như:

  • Viêm nướu: Viêm nướu làm cho nướu sưng đỏ, dễ bị kích ứng và chảy máu.

  • Bệnh nha chu: Là một loại bệnh lý răng miệng nhiễm trùng, ảnh hưởng tới nướu và vùng xương nâng đỡ răng. Khi dùng chỉ nha khoa, nướu dễ bị tổn thương và chảy máu, sưng tấy.

  • Nướu, răng nhạy cảm: Răng, nướu nhạy cảm dễ bị tổn thương nếu có tác động từ bên ngoài. Nên Quý khách dùng chỉ nha khoa dễ làm chảy máu nướu, chảy máu chân răng.

1.4. Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân trên, việc dùng chỉ nha khoa bị chảy máu còn xuất phát từ:

  • Mang thai: Khi mang thai, nội tiết tố của phụ nữ dễ thay đổi. Sự thay đổi nồng độ Hormone estrogen trong máu làm nướu dễ bị kích ứng và chảy máu hơn bình thường.

  • Thiếu vitamin C: Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và duy trì sức khỏe nướu. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C, Quý khách có nguy cơ cao bị chảy máu nướu răng.

  • Thiếu vitamin K: Đây là yếu tố giữ cho hệ thống mạch máu khỏe mạnh, nhất là giúp củng cố sức khoẻ của răng và nướu. Việc thiếu hụt vitamin K làm mạch máu dễ vỡ và gây chảy máu chân răng.

2. Khắc phục chảy máu chân răng sau khi dùng chỉ nha khoa

Trong trường hợp dùng chỉ nha khoa bị chảy máu, Quý khách cần khắc phục kịp thời bằng các biện pháp sau đây.

2.1. Tạm thời ngừng dùng chỉ nha khoa 

Khi thấy có máu, Quý khách không nên tiếp tục dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng. Bởi việc này có thể làm tình trạng chảy máu nghiêm trọng hơn. Quý khách nên súc miệng bằng nước ấm để làm sạch khoang miệng. Song song với đó, Quý khách sử dụng bông gòn hoặc gạc y tế để cầm máu.

Khi kiểm soát được tình trạng chảy máu, Quý khách có thể sử dụng chỉ nha khoa ở những lần tiếp theo. Trường hợp chảy máu liên tục, chảy máu kéo dài, Quý khách nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra.

dùng chỉ nha khoa bị chảy máu

Tránh dùng lực quá mạnh khi sử dụng chỉ nha khoa để không gây chảy máu răng

2.2. Cẩn thận khi dùng chỉ nha khoa

Nguyên nhân chảy máu khi dùng chỉ nha khoa có thể là do Quý khách thao tác sai cách. Một số sai lầm khi dùng chỉ nha khoa bao gồm: Dùng lực quá mạnh, di chuyển chỉ theo hướng ngang, dùng chỉ cọ xát trực tiếp vào nướu,... Quý khách nên điều chỉnh lại thao tác dùng chỉ của mình để hạn chế gây chảy máu.

Ngoài ra, Quý khách nên chọn những loại chỉ nha khoa mềm, mịn để tránh làm tổn thương nướu răng. Tốt nhất, Quý khách nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn loại chỉ nha khoa phù hợp.

2.3. Đến nha khoa để thăm khám

Nếu tình trạng chảy máu khi dùng chỉ nha khoa không được cải thiện, Quý khách nên tới nha khoa để kiểm tra. Dựa trên nguyên nhân gây chảy máu nướu răng, bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng hướng dẫn lại Quý khách cách dùng chỉ nha khoa.

Để duy trì sức khỏe răng miệng, Quý khách nên đến nha khoa thăm khám định kỳ 6 tháng/lần. Khám răng thường xuyên giúp Quý khách phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý răng miệng. Qua đó, tình trạng chảy máu khi dùng chỉ nha khoa được kiểm soát tốt hơn.

3. Hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Trên thị trường, có 2 loại chỉ nha khoa đang rất được ưa chuộng. Loại thứ nhất là dạng chỉ cuộn, Quý khách có thể tùy chỉnh độ dài mong muốn khi dùng. Loại còn lại bao gồm 1 đầu sợi chỉ được gắn trên khung chữ C cố định. Mỗi loại chỉ nha khoa sẽ có cách sử dụng khác nhau. Sau đây là những hướng dẫn cụ thể để Quý khách dùng chỉ nha khoa an toàn.

3.1. Cách dùng chỉ nha khoa dạng cuộn

Với chỉ nha khoa dạng cuộn, Quý khách cắt một đoạn chỉ có chiều dài khoảng 30-40cm và thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Lấy đoạn chỉ vừa cắt quấn vào đầu ngón tay giữa và chỉ giữ lại khoảng 3 đến 5cm. Quý khách dùng ngón cái và ngón trỏ của tay còn lại để giữ cố định sợi chỉ và di chuyển chỉ xen vào từng kẽ răng.

  • Bước 2: Quý khách di chuyển chỉ nha khoa lên xuống nhẹ nhàng giữa các kẽ răng để loại bỏ thức ăn thừa. Đối với phần chân răng, Quý khách nên cố định chỉ theo hình chữ C để tăng hiệu quả làm sạch.

  • Bước 3: Quý khách lặp lại thao tác này với các kẽ răng còn lại cho tới khi vệ sinh hết toàn bộ khoang miệng. Khi dùng chỉ nha khoa, Quý khách hạn chế chà xát lên nướu để tránh làm tổn thương nướu.

3.2. Cách dùng chỉ nha khoa có cán

Chỉ nha khoa có cán được thiết kế thông minh, tiện lợi, giúp Quý khách dễ dàng vệ sinh răng miệng. Quý khách hãy dùng chỉ nha khoa này theo cách sau đây:

  • Bước 1: Quý khách dùng 1 cây tăm nha khoa có cán và lần lượt luồn vào từng kẽ răng, di chuyển lên xuống nhẹ nhàng.

  • Bước 2: Quý khách dùng đầu nhọn của chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám, thức ăn dính vào các kẽ răng. Thực hiện lần lượt như vậy đối với các răng khác trên cung hàm.

dùng chỉ nha khoa bị chảy máu

Chỉ nha khoa dạng có cán rất được ưa chuộng nhờ tính tiện lợi

Thời gian đầu mới sử dụng, Quý khách thao tác chưa quen nên dễ gây chảy máu nướu. Quý khách có thể đứng trước gương để chỉnh sửa cách dùng chỉ nha khoa nhằm tăng hiệu quả làm sạch, tránh bị chảy máu răng.

4. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa mang lại nhiều lợi ích trong việc làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa mảng bám. Để hạn chế việc dùng chỉ nha khoa gây chảy máu, Quý khách cần lưu ý một số điều sau đây.

4.1. Thao tác nhẹ nhàng

Khi dùng chỉ nha khoa, Quý khách lưu ý thao tác với lực nhẹ nhàng, vừa đủ. Quý khách không dùng lực quá mạnh tác động lên nướu để tránh làm tổn thương, chảy máu nướu. Quý khách nên di chuyển chỉ nha khoa theo chiều dọc để loại bỏ hết vụn thức ăn, mảng bám trên các kẽ răng.

4.2. Không lạm dụng chỉ nha khoa

Quý khách có thể sử dụng chỉ nha khoa hằng ngày để vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, số lần dùng chỉ nha khoa trong ngày không nên vượt quá 3 lần. Lạm dụng chỉ nha khoa sẽ làm tổn thương nướu răng, nhất là khi sử dụng lực quá mạnh. Ngoài ra, dùng chỉ nha khoa quá nhiều còn làm mòn chân răng và thân răng, gây chảy máu nướu.

Không nên tái sử dụng chỉ nha khoa để đảm bảo vệ sinh răng miệng. Quý khách có thể sử dụng một hoặc nhiều đoạn chỉ nha khoa cho mỗi lần vệ sinh răng miệng.

tại sao dùng chỉ nha khoa bị chảy máu

Mỗi đoạn chỉ nha khoa chỉ nên dùng 1 lần

4.3. Không để trẻ em tự ý sử dụng chỉ nha khoa

Quý khách tuyệt đối không nên để trẻ em tự ý sử dụng chỉ nha khoa khi không có sự giá sát của người lớn. Bởi vì trẻ nhỏ dùng chỉ nha khoa sai cách rất dễ làm tổn thương và chảy máu nướu. Một số trường hợp bé nuốt phải chỉ nha khoa và gây nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, Quý khách nên hướng dẫn và hỗ trợ bé làm quen với việc vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa.

Chỉ nha khoa không thể thay thế việc đánh răng, súc miệng làm sạch răng hằng ngày. Quý khách nên kết hợp tất cả những biện pháp kể trên để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những lý giải của Nha khoa Tâm Đức Smile về việc dùng chỉ nha khoa bị chảy máu và các phương pháp khắc phục. Dùng chỉ nha khoa đúng cách giúp Quý khách vệ sinh răng miệng tốt hơn, ngăn ngừa bệnh lý răng miệng. Nếu Quý khách đang gặp các vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ với Tâm Đức Smile ngay để được tư vấn và thăm khám miễn phí.