Trang chủ / Bài viết / TỦY RĂNG MÀU GÌ? RĂNG BỊ CHẾT TỦY CÓ ĐỔI MÀU KHÔNG? CÁCH KHẮC PHỤC

TỦY RĂNG MÀU GÌ? RĂNG BỊ CHẾT TỦY CÓ ĐỔI MÀU KHÔNG? CÁCH KHẮC PHỤC

Tủy răng màu gì? Răng chết tủy có bị đổi màu không? - Đây là thắc mắc thường thấy của rất nhiều người về tủy răng. Trong bài viết sau đây, nha khoa Tâm Đức Smile sẽ cùng Quý khách giải đáp thắc mắc này. Đồng thời, bài viết cũng chia sẻ cách chữa tủy an toàn và hiệu quả.

1. Tủy răng màu gì?

Tủy răng là nguồn sống của răng, có cấu trúc phức tạp và không tương đồng ở các răng. Trong trạng thái bình thường, tủy răng có màu xanh đỏ, được bao bọc bởi lớp men răngngà răng bên ngoài.

Trong tủy răng gồm có mạch máu và các dây thần kinh, là các thành phần nuôi dưỡng răng khỏe mạnh. Tủy răng bao gồm 2 bộ phận chính: Buồng tủy và ống tủy. Trong đó, ống tủy là những sợi mô nhỏ, thân mảnh và chia thành nhiều nhánh xuống buồng tủy. Ống tủy kéo dài từ thân răng cho đến chóp ở chân răng.

Cấu tạo tủy răng rất phức tạp, thay đổi ở từng chiếc răng, từng cá thể và độ tuổi. Số lượng ống tủy cũng không tương đồng: Răng cửa có 1 ống tủy, răng hàm nhỏ có 2 ống tủy, răng hàm lớn có 3-4 ống tủy.

Tuỷ răng màu gì

Hình ảnh mô phỏng màu của tuỷ răng

2. Chức năng chính của tủy răng là gì?

Không chỉ riêng về thắc mắc tủy răng màu gì, Quý khách nên tìm hiểu thêm về chức năng cụ thể của tủy răng.

Các nhà nghiên cứu đã khẳng định: Tủy răng có chức năng tái tạo ngà răng và bảo vệ mô răng, giúp răng rắn chắc và khỏe mạnh. Ngoài ra, tủy răng còn đảm nhiệm các chức năng khác như sau.

2.1. Tủy răng dẫn truyền chất kích thích

Tủy răng giúp Quý khách cảm nhận được mùi vị của thức ăn, cảm giác đau nhức, ê buốt,... khi bị kích thích. Tủy răng giúp Quý khách nhận biết vị chua, cay, ngọt khi răng tiếp xúc với thức ăn, hoặc có cảm giác đau khi bị chấn thương răng.

2.2. Tủy răng là nguồn nuôi dưỡng của răng

Tủy răng có chứa nhiều mạch máu, có chức năng lưu chuyển dưỡng chất để nuôi sống răng, cải thiện các tổn thương (nếu có) để giữ răng khỏe mạnh. Đây cũng là thành phần giúp răng chống lại các tác nhân gây hại.

tuỷ răng màu gì

Tuỷ răng đảm nhận vai trò nuôi dưỡng răng

>>> Xem thêm:

Tủy răng có tác dụng gì? Điều gì xảy ra khi tủy răng bị hoại tử?

3. Khi răng chết tủy có màu gì?

Chết tủy răng là bệnh lý thường gặp, khi răng bị chết tủy sẽ có màu tím nhạt hoặc nâu đen tùy theo mức độ khác nhau. Nguyên nhân là do máu viêm trong tủy ngấm vào ngà răng làm thay đổi màu sắc thân răng.

Răng bị chết tủy thường đi kèm với bệnh lý sâu răng. Thân răng thường có màu nâu đen do vi khuẩn phá huỷ các thành phần của răng.

Để ngăn chặn diễn biến nghiêm trọng, Quý khách nên lưu ý màu sắc thân răng, cần can thiệp ngay khi thấy răng có đốm nhỏ màu đen. Điển hình là khi thấy răng chuyển từ màu trắng ngà sang hồng nhạt, đây là dấu hiệu cảnh báo buồng tủy bị chấn thương. Trường hợp này vẫn có thể chữa tủy nếu áp dụng đúng cách, đúng lúc. Nếu không, tủy răng sẽ chuyển sang màu tím nhạt hoặc nâu đen, đây là dấu hiệu tủy răng đã chết.

tuỷ răng chết làm thân răng chuyển sang màu đen

Răng bị hoại tử tuỷ chuyển sang màu đen

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Khám và tư vấn miễn phí

 

4. Ảnh hưởng khi răng bị chết tủy

Như vậy, thông qua màu sắc của răng, Quý khách có thể dự đoán tình hình sức khỏe của tủy răng. Nếu phát hiện bên ngoài răng có đốm đen, Quý khách hãy đến gặp bác sĩ để điều trị ngay.

4.1. Ảnh hưởng sự phát triển của răng

Tủy răng chết làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, bao gồm cả men răng và ngà răng. Vì trong tủy răng chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh, khi tủy răng chết, máu không thể tiếp tục dẫn truyền vào răng. Điều này dẫn đến tình trạng không có đủ máu để nuôi dưỡng thân răng.

4.2. Làm cho răng mất cảm giác

Tủy răng là nguồn sống của răng, giúp răng cảm nhận được mùi vị của thức ăn hoặc có cảm giác trước những tác động bên ngoài. Khi bị chết tủy răng, Quý khách không thể cảm nhận được mùi vị thức ăn khi nhai, điều này làm giảm chất lượng đời sống đáng kể. Trước những tác động hoặc kích thích từ bên ngoài, Quý khách cũng không hề có giảm giác đau, ê buốt hay khó chịu.

Nếu chết tủy răng không được điều trị kịp thời, Quý khách có nguy cơ cao bị viêm chóp răng hoặc áp xe quanh răng. Điều trị tủy răng chết là vấn đề rất cấp thiết, Quý khách cần đến nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn.

tuỷ răng chết làm răng mất đi cảm giác đau

Răng bị hư tuỷ dần chuyển màu

>>> Xem thêm:

Tủy răng bị hoại tử có chữa được không? Chữa tủy răng ở đâu an toàn?

5. Điều trị răng chết tủy như thế nào?

Sau khi xác định tủy răng đã chết, Quý khách cần điều trị càng sớm càng tốt. Hiện tại, có 3 phương pháp thích hợp để điều trị tủy răng chết: Trám răng, bọc răng sứ hoặc trồng răng Implant. Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ tư vấn Quý khách lựa chọn giải pháp thích hợp.

5.1. Trám răng

Tủy răng đã chết cần phải được loại bỏ hoàn toàn. Sau đó, bác sĩ tiến hành tạo hình và trám bít ống tủy bằng vật liệu chuyên dụng. Đây là phương pháp điều trị tủy răng bị viêm nhiễm, tủy răng bị chết thông dụng nhất.

Toàn bộ mô tủy bị hư hại cần phải được làm sạch để ngăn ngừa biến chứng trong tương lai. Sau khi hoàn tất, thân răng của Quý khách được tái tạo tự nhiên, màu sắc miếng trám tương đồng với răng thật.

Tuy nhiên, trám răng chỉ là giải pháp tạm thời, vì vật liệu trám răng rất dễ bị bong tróc, nhất là khi dùng lực nhai mạnh. Trung bình, Quý khách chỉ có thể duy trì thời gian sử dụng miếng trám khoảng 3 năm thì cần thay mới.

tuỷ răng màu gì

Răng được điều trị tuỷ và trám bít

5.2. Bọc răng sứ

Nếu chết tủy răng làm cho thân răng của Quý khách bị vỡ vết lớn thì không thể trám răng. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tư vấn Quý khách bọc răng sứ. Đây là phương pháp hoàn hảo để phục hình thân răng hư tổn, sứt mẻ vết lớn.

Trước khi bọc sứ, tủy đã chết cần phải được làm sạch kỹ càng. Răng sứ được chế tác tỉ mỉ, cố định chắc chắn trên cùi răng, ngăn không cho vi khuẩn tấn công và ngừa tái viêm nhiễm.

Quý khách chỉ có thể bọc sứ cho răng bị chết tủy khi chân răng còn chắc. Nếu chân răng bị viêm và có ổ vi khuẩn, Quý khách cần phải nhổ bỏ chân răng và trồng răng mới.

khách hàng làm răng sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng làm răng sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng làm răng sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile

5.3. Trồng răng Implant

Khi tủy răng bị chết kèm theo viêm nhiễm ở chân răng, có ổ vi trùng, Quý khách cần nhổ bỏ răng để bảo toàn sức khỏe răng miệng. Sau khi nhổ răng, Quý khách nên nhanh chóng phục hình răng để đảm bảo khả năng ăn nhai và thẩm mỹ, ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm.

Trồng răng Implant chính là giải pháp trồng răng tối ưu nhất. Phương pháp này giúp Quý khách phục hình răng toàn diện từ cấu trúc cho đến hình dáng. Trồng răng Implant chỉ áp dụng khi tủy răng đã chết hoàn toàn, kéo theo viêm nhiễm ở chân răng và không thể bảo tồn răng.

khách hàng trồng răng implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng trồng răng implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng trồng răng implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

So với 2 phương pháp trước đó, trồng răng Implant nổi bật hơn về thẩm mỹ cũng như độ bền. Trung bình, 1 chiếc răng Implant có tuổi thọ tối thiểu 20 năm, tối đa có thể lên đến trọn đời nếu được chăm sóc tốt.

Với bài viết vừa rồi, nha khoa Tâm Đức Smile đã cùng Quý khách tìm hiểu tủy răng màu gì, khi răng bị chết tủy có đổi màu không. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp Quý khách có thêm cơ sở để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn. Khi nhận thấy thân răng có màu sắc bất thường, Quý khách hãy nhanh chóng liên hệ với Tâm Đức Smile qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Hoặc điền vào bảng sau để được thăm khám và điều trị kịp thời.