Trang chủ / Kiến thức quanh ta / TẨY QUẦN ÁO TRẮNG CÓ KHÓ KHÔNG? 3+ LƯU Ý KHI TẨY QUẦN ÁO

TẨY QUẦN ÁO TRẮNG CÓ KHÓ KHÔNG? 3+ LƯU Ý KHI TẨY QUẦN ÁO

Các vết bẩn dầu mỡ, mồ hôi, cafe, mực bút bi,... bám dính trên áo trắng thường khó tẩy rửa, làm mất đi vẻ đẹp của áo. Bạn băn khoăn không biết nên tẩy trắng bằng cách nào vừa sạch nhanh lại tiết kiệm? Bạn hãy tham khảo bài viết này để biết thêm 5 cách tẩy quần áo trắng hiệu quả và những lưu ý quan trọng khi tẩy vải trắng.

1. Tẩy quần áo trắng có khó không?

Quần áo màu trắng bẩn do nhiều nguyên nhân. Khi ăn uống, bạn để thức ăn rơi vãi vào quần áo, dầu mỡ, chất lỏng,... sẽ bám dính và khô lại. Khi đi trên đường không may bị ngã, quần áo tiếp xúc với mặt đường, bị bẩn bởi bùn cát, đất, dầu nhớt của xe,...

So với tẩy quần áo màu đen, xanh,... tẩy quần áo màu trắng khó hơn và yêu cầu sự cẩn thận cao hơn. Nếu bạn tẩy không đúng cách sẽ làm vết bẩn loang ra các vị trí khác. Vải quần áo trắng có thể bị sờn bề mặt hoặc mất đi độ co giãn, rách, bung chỉ do sử dụng bàn chải chà mạnh. Hóa chất tẩy nồng độ cao, phơi dưới trời nắng gắt cũng làm chất lượng vải kém đi.

Vì vậy, nếu chưa biết cách tẩy sạch quần áo trắng, bạn hãy chọn đọc các thông tin đáng tin cậy. Với sự hướng dẫn cụ thể, bạn sẽ biết nên dùng sản phẩm nào để tẩy trắng quần áo, tẩy thế nào để không ảnh hưởng chất lượng vải.

Baking soda, chanh, giấm, nước tẩy và kem đánh răng,... là 5 nguyên liệu dùng để tẩy quần áo trắng. Có rất nhiều người áp dụng cách này.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Bạn có thể dùng baking soda, chanh hoặc giấm để tẩy trắng quần áo

1.1. Tẩy quần áo trắng bằng baking soda

Baking soda là dạng bột màu trắng có tính kiềm cao, có tác dụng làm sạch, loại bỏ các vết bẩn do dầu mỡ, mực bút bi,... gây ra. Các bước tẩy quần áo trắng bằng baking soda thực hiện như sau:

  • Bước 1: Hòa tan baking soda và nước trắng theo tỷ lệ 1:4. Bạn có thể tăng lượng baking soda lên tùy theo kích thước và loại vết bẩn.
  • Bước 2: Đổ trực tiếp dung dịch lên quần áo và chờ trong 30 - 40 phút cho dung dịch ngấm đều.
  • Bước 3: Vò quần áo trắng bẩn bằng tay nhẹ nhàng hoặc sử dụng bàn chải, sau đó giặt lại bằng nước giặt.

Giá bán trung bình của baking soda dao động 40.000 - 60.000 đồng/1 hộp, trọng lượng 450g. Có mức giá rẻ và sử dụng được nhiều lần nên baking soda là sự lựa chọn tốt, thay thế cho các nước tẩy rửa chuyên dụng khác.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Baking soda là một sự lựa chọn tốt để thay thế cho các nước tẩy chuyên dụng

1.2. Tẩy quần áo trắng bằng chanh

Sử dụng chanh để tẩy quần áo trắng là cách đơn giản, dễ áp dụng nhất tại nhà. Bạn dễ dàng mua chanh tại siêu thị, chợ,... hoặc sẵn có chanh tại nhà do trồng được. Bạn tẩy quần áo màu trắng bằng chanh với 3 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Tùy vào số lượng quần áo trắng mà bạn sử dụng lượng chanh tương ứng. Bạn vắt lấy nước cốt chanh rồi đổ đều lên vị trí vết bẩn hoặc trực tiếp chà xát miếng chanh lên chỗ bẩn.
  • Bước 2: Bạn dùng tay vò quần áo hoặc dùng bàn chải mềm chà nhẹ lên phần vải bẩn, ố vàng trong 2 - 3 phút.
  • Bước 3: Giặt quần áo lại bằng nước sạch và nước giặt để quần áo mềm và thơm hơn.

Tuy nhiên, chanh chỉ có thể tẩy trắng quần áo tạm thời với các vết bẩn nhỏ, còn mới. Nếu vết bẩn đã khô keo lại, để lâu ngày thì hiệu quả làm sạch của chanh không cao.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Sử dụng chanh để tẩy quần áo trắng là cách đơn giản, dễ áp dụng nhất tại nhà

1.3. Tẩy quần áo trắng bằng giấm

Giấm có chứa 4-7% thành phần axit axetic, giúp tẩy quần áo màu trắng dễ dàng tại nhà tương tự như chanh. Chỉ với 3 thao tác cơ bản, quần áo trắng của bạn có thể sạch như ban đầu:

  • Bước 1: Đổ trực tiếp giấm lên vết bẩn và ngâm trong 20 - 30 phút cho giấm ngấm hoàn toàn chất bẩn trên quần áo.
  • Bước 2: Dùng tay vò quần áo (phù hợp với quần áo trắng mỏng, số lượng ít, vết bẩn nhỏ) hoặc kết hợp bàn chải để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Bước 3: Bạn giặt lại bình thường với nước giặt hoặc bột giặt.

Giấm có mùi chua, có hương thơm và dễ bay hơi. Sau khi tẩy trắng quần áo bằng giấm xong, hoàn toàn không để lại mùi hôi khó chịu nên bạn yên tâm sử dụng.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Sau khi tẩy trắng quần áo bằng giấm hoàn toàn không để lại mùi hôi khó chịu

1.4. Tẩy quần áo trắng bằng nước tẩy

Dùng nước tẩy là cách làm sạch quần áo trắng nhanh và hiệu quả chỉ trong 1 lần sử dụng. Sản phẩm giúp loại bỏ vi khuẩn, tẩy sạch mọi loại vết bẩn do dầu mỡ, cafe, bùn đất,... tạo nên mà không gây hư hại kết cấu vải. Một số dòng nước tẩy có mùi thơm dễ chịu như Hygiene, Axo, Zonrox,... với cách sử dụng đơn giản như sau:

  • Bước 1: Pha dung dịch tẩy rửa với nước theo tỷ lệ như trên bao bì sản xuất. Lưu ý pha đúng tỷ lệ để đảm bảo chất lượng dung dịch tẩy sau khi pha.
  • Bước 2: Ngâm quần áo trắng trong dung dịch 5 - 10 phút để chất bẩn tự tan ra. Vị trí nào có vết bẩn cứng đầu, khó tẩy thì đổ trực tiếp lượng nhỏ dung dịch lên đó.
  • Bước 3: Vò lại quần áo nhẹ nhàng để loại bỏ những vết bẩn còn sót lại.

Tẩy quần áo trắng bằng nước tẩy không chỉ sạch mà còn thơm. Cách này mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu khi mặc quần áo vừa tẩy trắng.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Dùng nước tẩy là cách làm sạch quần áo trắng nhanh và hiệu quả

1.5. Tẩy quần áo trắng bằng kem đánh răng

Bạn có thể sử dụng kem đánh răng để tẩy trắng quần áo vì trong đó có chứa các thành phần axit citric, Sodium Lauryl Sulphate. Thực hiện 2 bước tẩy quần áo trắng bằng kem đánh răng như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy làm ướt áo bằng nước sạch và lấy một lượng nhỏ kem đánh răng thoa đều lên vị trí vết bẩn.
  • Bước 2: Trong 10 - 20 phút, kem đánh răng ngấm đều vào chất bẩn. Bạn dùng bàn chải chà nhẹ nhàng và sử dụng nước giặt để giặt lại sạch.

Bạn sử dụng kem đánh răng màu trắng là tốt nhất để tránh làm loang màu vải. Đồng thời, bạn nên chọn loại kem đánh răng mịn, không chứa hạt li ti. Các hạt li ti sẽ làm vải bị sờn khi chà mạnh.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Bạn có thể sử dụng kem đánh răng để tẩy trắng quần áo

2. Lưu ý khi tẩy quần áo trắng

Dù tẩy quần áo màu trắng bằng cách nào thì bạn cũng cần đảm bảo chất lượng vải sau khi tẩy. Ngoài ra, bạn còn cần bảo vệ da tay khỏi kích ứng, mẩn đỏ do tiếp xúc với chất tẩy rửa.

2.1. Phân loại quần áo trước khi tẩy

Quần áo có nhiều loại, phân theo màu sắc, chất liệu, độ mới hay cũ,... Khi bạn tẩy quần áo màu trắng bạn không nên tẩy chung cùng các quần áo có màu đen, xanh đỏ,... Đây là những loại vải dễ phai màu, khi dính vào vải trắng rất khó tẩy.

Các loại quần áo làm bằng chất liệu như len, tơ tằm, lụa,... nên tẩy trắng bằng nước tẩy chuyên dụng để không bị xù, nhão. Việc lạm dụng tẩy bằng baking soda, chanh, giấm,... có thể làm mất đi độ bóng, mịn của vải.

2.2. Bảo vệ da tay khi tẩy quần áo trắng

Baking soda, chanh, kem đánh răng hay nước tẩy rửa đều có chứa chất các thành phần axit, có tính ăn mòn. Nếu bạn là người có da tay mỏng, nhạy cảm với chất tẩy rửa sẽ bị mẩn đỏ, ngứa rát, da tay nhăn,... khi tiếp xúc lâu.

Để bảo vệ an toàn cho da tay, trước khi bắt đầu tẩy quần áo bạn hãy đeo găng tay, tránh tiếp xúc với thuốc tẩy. Một số thuốc tẩy có mùi hắc, hít phải gây khó chịu, buồn nôn,... nên bạn cũng cần đeo khẩu trang để bảo vệ mũi và phổi.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Hãy đeo găng tay trước khi bắt đầu tẩy quần áo

2.3. Lưu ý khi dùng lực giặt và chà quần áo

Với những loại quần áo mỏng, bạn có thể vò trực tiếp bằng tay để loại bỏ vết bẩn. Sau khi ngâm dung dịch tẩy rửa, chất bẩn đã bị hòa tan và mềm ra, nên bạn chỉ cần sử dụng bàn chải lông mềm chà nhẹ nhàng. Nếu sử dụng bàn chải to, lông cứng và lực chà mạnh sẽ làm quần áo trắng hư hỏng, xù hoặc rách bề mặt vải.

2.4. Phơi đồ sau khi tẩy giặt

Sau khi tẩy quần áo trắng là bước phơi đồ. Tưởng chừng bước này đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm đúng. Tia UV của ánh nắng mặt trời sẽ làm mối liên kết giữa các sợi vải đứt gãy. Vì vậy, bạn tránh phơi quần áo trắng dưới ánh nắng trực tiếp 30 - 45 độ C, ưu tiên chọn vị trí có bóng râm.

Quần áo màu trắng thường dễ bị nhăn và vết nhăn luôn lộ rõ, dễ thấy. Sau khi quần áo khô, bạn ủi quần áo để vải phẳng và mềm ra hơn.

Tẩy quần áo trắng có khó không

Nên phơi quần áo ở vị trí có bóng râm

2.5. Bảo quản nước tẩy sau khi sử dụng

Nước tẩy được sản xuất, bảo quản trong các chai nhỏ và sử dụng được nhiều lần. Mỗi lần tẩy trắng quần áo xong, bạn hãy nắp chai lại thật chặt để tránh chai bị đổ, dung dịch tràn ra ngoài lãng phí.

Chất tẩy rửa cần được để trên cao, tránh tầm với trẻ em và thú nuôi. Trẻ em khi không biết công dụng là gì sẽ mở chai ra và sử dụng, rất nguy hiểm. Bạn cũng không nên để nước tẩy rửa tại vị trí có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nhiệt độ cao ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, làm nước tẩy biến chất và mất tác dụng.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp tới bạn những kiến thức hữu ích, giúp bạn tẩy quần áo trắng dễ dàng tại nhà. Bạn lưu ý những kinh nghiệm nhỏ trước và sau khi tẩy trắng được chia sẻ trên đây sẽ giúp quần áo luôn mới, sạch và bền nhất.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp