Trang chủ / Kiến thức quanh ta / TOP 9 THỰC PHẨM LÀM SẠCH MẠCH MÁU GIÚP NÂNG CAO SỨC KHOẺ

TOP 9 THỰC PHẨM LÀM SẠCH MẠCH MÁU GIÚP NÂNG CAO SỨC KHOẺ

Mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ và đau tim. Đây là căn bệnh nguy hiểm liên quan các vấn đề về mạch máu và tắc nghẽn động mạch. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Theo nhiều nghiên cứu, các thực phẩm làm sạch mạch máu rất tốt, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

1. Các loại thực phẩm làm sạch mạch máu

Máu vận chuyển dinh dưỡng và khí oxy từ tim đến các cơ quan khác, sau đó vòng về. Theo thời gian, trong mạch máu có mảng bám tích tụ, làm giảm lưu lượng máu và gây ra xơ vữa mạch máu. Nếu máu không lưu thông tốt, hoạt động của tim và các cơ quan sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến đột quỵ. 

Chế độ ăn uống không thể ngăn hoàn toàn nguy cơ tích tụ mảng bám hay xơ vữa mạch máu. Nhưng thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm làm sạch mạch máu giúp bạn ngăn ngừa xơ cứng và các bệnh về tim mạch. Một số nhóm thực phẩm tốt được chuyên gia khuyến nghị là: Các loại quả mọng, yến mạch, hạt óc chó, trà xanh,...

1.1. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Quả mọng (Nho, Dâu, Táo, Lựu)

Các loại quả mọng có ích cho sức khỏe con người, hỗ trợ giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một số loại quả thuộc nhóm quả mọng là: Việt quất, dâu tây, mâm xôi, lựu, táo,... Trong quả mọng chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa (flavonoid, polyphenol),...

thực phẩm làm sạch mạch máu

Các loại quả mọng có ích cho sức khỏe con người, hỗ trợ giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn quả mọng làm giảm yếu tố gây xơ vữa động mạch. Ví dụ như: Cholesterol LDL tăng cao, huyết áp, lượng đường trong máu,... Ngoài ra, quả mọng còn giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch nhờ giảm tích tụ cholesterol, giảm viêm và bảo vệ tế bào.

Các loại quả mọng là dễ ăn, dễ tìm mua và không mất công sức chế biến. Bạn nên ngâm các loại quả trong nước muối, sau đó rửa sạch 1 lần nữa rồi ăn trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm quả mọng với sữa chua không đường hoặc xay thành sinh tố để uống.

1.2. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Tỏi

Tỏi là nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình, không chỉ giúp tăng hương vị của món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe. Trong tỏi chứa lượng lớn chất kháng sinh allicin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Ngoài ra, tỏi còn có chứa một số hợp chất lưu huỳnh, chất chống oxy hóa giúp giãn mạch máu, làm giảm huyết áp.

thực phẩm làm sạch mạch máu

Tỏi không chỉ giúp tăng hương vị của món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe

Tỏi đen đặc biệt chứa nhiều dưỡng chất quý, có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến các món ăn như salad, súp. Ngoài cách dùng tỏi như một loại gia vị, bạn có thể cắt lát tỏi để ngâm cùng mật ong, dùng bằng cách pha nước ấm hoặc nuốt trực tiếp. Tuy nhiên, bạn không nên dùng tỏi quá nhiều, đặc biệt là tỏi ngâm rượu.

1.3. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Trà xanh

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy, trà xanh giúp hạ thấp mức LDL và tổng cholesterol trong cơ thể. Hợp chất chính trong trà xanh là Catechin, nhóm chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm mức độ viêm và ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, Catechin còn chứa EGCG hỗ trợ ức chế sự kết tụ tiểu cầu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Bạn có thể dùng trà xanh để chế biến nhiều loại bánh và nước uống:

  • Trà xanh trái cây: Bạn pha lá trà xanh, sau đó ướp cùng các loại trái cây nhiệt đới hoặc dùng mứt trái cây để tạo vị.
  • Các loại bánh và kem: Trà khô nghiền thành bột, sau đó trộn với nguyên liệu làm bánh và kem, có vị đắng nhẹ ngon miệng.

Khi sử dụng trà xanh, bạn không nên uống quá nhiều hoặc dùng vào buổi tối. Ngoài ra, các trường hợp đang bị thiếu sắt (thiếu máu) nên hạn chế sử dụng trà xanh.

thực phẩm làm sạch mạch máu

Bạn có thể dùng trà khô nghiền thành bột, sau đó trộn với nguyên liệu làm bánh kem

1.4. Rau cần tây & rau bina là thực phẩm làm sạch mạch máu

Cần tây và rau bina là nguồn cung cấp nitrat dồi dào, giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm. Ngoài ra, trong 2 loại rau này còn chứa nhiều kali, chất xơ,... ngăn ngừa vôi hóa mạch máu. Nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, một khẩu phần cần tây & rau bina mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm 12-18% nguy cơ mắc bệnh tim.

Hai loại rau này có nhiều cách chế biến món ăn khác nhau:

  • Nước ép: Kết hợp cần tây và rau bina với các loại trái cây như táo, dưa chuột để tạo ra ly nước ép thanh mát, giàu vitamin và khoáng chất.
  • Salad: Trộn rau cần tây, rau bina với các loại rau, trái cây, hạt và yến mạch, kết hợp với các loại sốt.
  • Nấu món xào, nấu canh: Bạn có thể thêm hai loại rau vào thực đơn hàng ngày bằng các món rau xào, rau luộc.

thực phẩm làm sạch mạch máu

Cần tây là nguồn cung cấp nitrat dồi dào, giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm

1.5. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Cà chua

Cà chua chứa sắc tố carotenoid lycopene giúp: Giảm viêm, tăng cholesterol HDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, cà chua còn có nhiều Vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể nấu nhiều món ăn từ cà chua như:

  • Súp cà chua: Bạn nấu nhừ cà chua, kết hợp với các loại rau củ khác như cà rốt, khoai tây.
  • Nước ép cà chua: Nước ép cà chua cung cấp lượng lớn lycopene và nhiều chất dinh dưỡng có lợi. 
  • Các món ăn khác: Canh cà chua trứng, canh chua, cà chua hầm thịt bò,...

thực phẩm làm sạch mạch máu

Cà chua chứa sắc tố carotenoid lycopene giúp giảm viêm, tăng cholesterol HDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tim

1.6. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Cá

Các loại cá béo chính là nguồn cung axit béo omega-3 chuỗi dài dồi dào. Theo nghiên cứu vào năm 2022, cá béo như: Cá hồi, cá thu,... giúp tăng cholesterol HDL và giảm lượng cholesterol LDL. Trong một nghiên cứu khác kéo dài 25 năm, người ăn nhiều cá béo không chiên ít có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa nhất. Ví dụ như: Huyết áp cao hoặc mức HDL thấp.

Cách chế biến cá tốt cho sức khỏe nhất là hấp hoặc hầm. Cá chiên không giữ được các dưỡng chất tốt, mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 

thực phẩm làm sạch mạch máu

Cách chế biến cá tốt cho sức khỏe nhất là hấp hoặc hầm

1.7. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Hành tây

Hành tây chứa các hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn ngừa viêm mạch máu, ức chế sự kết tụ của tiểu cầu trong máu. Ngoài ra, trong hành tây giàu kali, giúp điều hòa huyết áp, giảm căng thẳng cho thành mạch máu. Một nghiên cứu lớn kéo dài 15 năm chứng minh rằng, sử dụng nhóm rau Allium như hành tây sẽ giảm nguy cơ tử vong do xơ vữa động mạch.

Bạn có thể ăn hành tây sống bằng cách thái nhỏ và trộn vào salad. Vì hành tây sống chứa nhiều dưỡng chất hơn so với khi đã nấu chín. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hành tây trong các món xào, món hầm hoặc món canh.

thực phẩm làm sạch mạch máu

Hành tây chứa các hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn ngừa viêm mạch máu

1.8. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Yến mạch

Yến mạch chứa chất chống oxy hóa gọi là avenanthramides, có tác dụng ức chế các protein gây viêm cytokine và các phân tử kết dính. Trong yến mạch còn có hàm lượng chất xơ hòa tan cao, đặc biệt là beta-glucan giúp làm sạch mạch máu, giảm cholesterol. Một nghiên cứu trên 716 người mắc bệnh động mạch vành cho thấy rằng, thường xuyên tiêu thụ chất xơ trong yến mạch giúp giảm cholesterol xấu.

Bạn có thể nấu cháo yến mạch, món này dễ ăn và phù hợp cho cả trẻ nhỏ. Vì yến mạch nguyên bản ăn khô, vậy nên thường dùng làm bánh, cookie hoặc muffin, xay sữa hoặc ăn với sữa chua. Dù yến mạch có vị nhạt nhưng bạn không nên bỏ nhiều đường, vì đường không tốt cho huyết áp.

thực phẩm làm sạch mạch máu

Trong yến mạch còn có hàm lượng chất xơ hòa tan cao giúp làm sạch mạch máu, giảm cholesterol

1.9. Thực phẩm làm sạch mạch máu - Hạt óc chó

Các loại hạt, đặc biệt là hạt óc chó giúp hạ thấp mức cholesterol LDL, triglyceride và cholesterol toàn phần. Trong óc chó cũng có hàm lượng cao axit béo omega-3 và chất xơ từ thực vật. Bạn có thể sử dụng hạt óc chó bằng cách ăn trực tiếp, thêm vào các món bánh, salad hoặc dùng làm sữa hạt uống hàng ngày.

thực phẩm làm sạch mạch máu

Hạt óc chó giúp hạ thấp mức cholesterol LDL, triglyceride và cholesterol toàn phần

2. Các thói quen làm cho mạch máu bị xơ vữa

Xơ vữa động mạch là quá trình trên thành động mạch tích tụ chất béo, cholesterol,... gây hẹp lòng mạch. Các thói quen xấu làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch là: 

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt đỏ, đồ chiên rán, bánh ngọt,... và ăn ít chất xơ. Ngoài ra, ăn nhiều đồ đóng hộp, ít trái cây cũng làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu.
  • Lối sống ít vận động: Không vận động làm tăng cholesterol trong máu, huyết áp và tăng cân. Đây đều là các nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch.
  • Hút thuốc: Hút thuốc làm tổn thương thành mạch máu, tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Ngoài ra, hút thuốc làm giảm lượng oxy lưu thông đến các mô của cơ thể.
  • Uống quá nhiều rượu: Rượu làm tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và tăng nguy cơ tổn thương gan. Nam giới được khuyên không uống quá 2 chén đồ uống có cồn mỗi ngày, phụ nữ không uống quá 1 chén.
  • Ngủ không đủ giấc hoặc bị gián đoạn: Nếu giấc ngủ của bạn chập chờn, không sâu giấc, ngủ muộn hoặc không đều sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu. 

Để ngăn ngừa mạch máu xơ vữa, bạn nên thay đổi lối sống và sử dụng nhiều thực phẩm làm sạch mạch máu. 

  • Sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe: Bạn nên ăn nhiều quả mọng, rau xanh, yến mạch, các loại hạt, họ nhà đậu,... Ngoài ra, bạn cũng cần giảm tiêu thụ thịt đỏ và đồ ăn chiên rán chứa nhiều chất béo.
  • Tập thể dục đều đặn: Nếu không thể thực hiện được bài tập nặng, bạn có thể đi bộ, đạp xe, tập yoga,...
  • Kiểm soát các yếu tố nguy cơ: Trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao như người béo phì, huyết áp cao,... cần phải đo huyết áp, đường huyết mỗi ngày. Ngoài ra, xơ vữa mạch máu còn là bệnh di truyền, vậy nên bạn cần đi khám định kỳ nếu trong nhà có người mắc bệnh.
  • Lối sống lành mạnh: Bạn nên bỏ thuốc lá, rượu bia, ngủ đủ giấc và hạn chế stress, căng thẳng,...
  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát: Bạn nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh lý và điều trị kịp thời.

Qua bài viết trên, bạn đọc đã tìm hiểu về các loại thực phẩm làm sạch mạch máu và cách sử dụng hiệu quả. Để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh và tránh xa tác nhân gây bệnh. Nếu gặp phải vấn đề liên quan đến sức khoẻ răng miệng, bạn đừng ngần ngại gọi cho Tâm Đức Smile qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc điền thông tin vào bảng sau đây.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp