Trang chủ / Kiến thức / CÓ NÊN NIỀNG RĂNG TẠI NHÀ KHÔNG? NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI NIỀNG RĂNG TẠI NHÀ

CÓ NÊN NIỀNG RĂNG TẠI NHÀ KHÔNG? NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI NIỀNG RĂNG TẠI NHÀ

Hiện nay, việc niềng răng trở thành một nhu cầu phổ biến để cải thiện sức khỏe và thẩm mỹ cho răng. Vậy thay vì niềng răng tại nha khoa thì Quý khách có thể niềng răng tại nhà không? Liệu niềng răng tại nhà có đem lại hiệu quả như Quý khách mong đợi? Hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Niềng răng tại nhà là gì?

Phương pháp này thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi tính tiện lợi cao và chi phí tiết kiệm. Tuy nhiên, đây không phải phương pháp chính thống được khuyến khích bởi các chuyên gia nha khoa. Việc niềng răng là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ bác sĩ. Niềng răng không đúng cách có thể gây tổn thương cho cấu trúc răng, nướu, và xương hàm.

Các sản phẩm niềng răng tại nhà hiện nay bao gồm:

  • Sử dụng dây thun: Để dịch chuyển răng, dây thun sẽ buộc quanh hai bên răng trong 22 tiếng mỗi ngày. Việc thay đổi dây thun mỗi ngày là cần thiết để đảm bảo vệ sinh.

  • Dùng tay đẩy răng: Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp răng bị hô. Tuy nhiên, cách này có hiệu quả ít, và đòi hỏi thời gian rất dài.

  • Sử dụng dây thép: Được xem như một loại "mắc cài tự chế", dây thép sẽ hình thành khung như dụng cụ niềng răng. Tuy nhiên, sử dụng thép gây nhiễm trùng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng do thiếu vệ sinh và không đảm bảo vô khuẩn.

  • Niềng với khay nhựa tự chế: Dụng cụ niềng răng bằng nhựa này dễ dàng tháo lắp và có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, Quý khách nên sử dụng khay nhựa niềng răng dưới sự tư vấn của bác sĩ. Lưu ý rằng các khay này không được đảm bảo về tính an toàn và có thể gây hại cho người sử dụng.

niềng răng tại nhà có được không

Niềng răng tại nhà bằng dây thun

>>> Xem thêm:

Mô phỏng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

2. Có nên niềng răng tại nhà không?

Hiện tại, không có bất kỳ nghiên cứu nào đánh giá cao hiệu quả của niềng răng tại nhà. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cảnh báo rằng niềng răng tại nhà có thể gây ra những hậu quả không mong muốn.

2.1. Những tác động không đều và không đúng thời điểm

Răng phải chịu lực tác động không đều và không theo thời gian. Điều này dẫn đến quá trình di chuyển răng không ổn định, có thể bị tái xô lệch, gây đau nhức và ê buốt.

2.2. Răng bị lệch và nguy cơ biến chứng

Tự niềng răng có thể làm răng trở nên lệch lạc, đau nhức và làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng như viêm tủy răng, viêm nhiễm. Trong những trường hợp nặng hơn, răng bị di chuyển đột ngột có thể làm đứt mạch máu, dẫn đến chết tủy.

2.3. Tác động xấu đến nguồn cung máu

Di chuyển răng có thể gây tổn thương đến nguồn cung cấp máu, tạo áp lực lên nướu và làm thay đổi hình dạng nướu, gây viêm nhiễm nặng.

2.4. Nguy cơ gãy rụng và suy giảm chức năng ăn nhai

Sợi dây cao su hoặc dây đàn hồi có thể trượt lên răng và cắt đứt nguồn cung máu. Dây thun, dây thép còn có thể gây hại mô xương, làm cho răng lung lay và tăng nguy cơ gãy rụng. Những biến chứng đó đồng thời làm suy giảm chức năng ăn nhai theo thời gian.

2.5. Ảnh hưởng đặc biệt đối với độ tuổi phát triển

Các dụng cụ niềng răng tại nhà có thể thô sơ và thu hút đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Đây là giai đoạn mà xương hàm đang trong giai đoạn phát triển. Việc di chuyển răng không đúng cách gây ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của xương hàm.

Tự niềng răng tại nhà mà không có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho xương hàm trong tương lai. 

Chính vì vậy, Quý khách không nên thực hiện các biện pháp chỉnh nha tại nhà mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Điều này sẽ làm phát triển những biến chứng như rụng răng, mất răng sớm, gây mất thẩm mỹ và tự ti khi giao tiếp.

có nên niềng răng tại nhà không

Niềng răng không đúng cách có thể gây phản tác dụng

>>> Xem thêm:

Độ tuổi thích hợp để niềng răng

Mô tả các giai đoạn niềng răng mắc cài chi tiết từ A - Z

3. Niềng răng tại nhà dành cho những trường hợp nào?

Phương pháp này sẽ được chỉ định đối với trường hợp sau tháo niềng tại nha khoa, hay còn gọi là đeo hàm duy trì

Trong quá trình niềng răng, xương hàm và răng phải chịu đựng tác động mạnh từ lực kéo của dây cung và mắc cài. Sau khi tháo mắc cài, răng trở nên nhạy cảm và chưa ổn định hoàn toàn. Tuy nhiên, việc duy trì chức năng nhai và nghiền thức ăn có thể làm cho răng dễ bị xô lệch trở lại.

Ngoài ra, mô nướu và mô nha chu cũng cần thời gian để tái tạo lại cấu trúc. Việc đeo hàm duy trì sẽ giúp răng ổn định ở vị trí mới trong thời gian mô nướu và mô nha chu đang thích ứng cấu trúc.

đeo hàm duy trì tại nhà sau khi niềng răng tại nha khoa

Đeo hàm duy trì sau khi niềng răng tại nha khoa

4. Niềng răng tại nhà cần lưu ý những điều gì?

Trên thực tế, có nhiều vấn đề cần lưu ý khi niềng răng tại nhà để quá trình đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình đeo hàm duy trì. 

4.1. Tuân thủ thời gian niềng răng tại nhà (hàm duy trì)

Để ngăn chặn tình trạng răng tiếp tục bị xô lệch, việc tuân thủ thời gian đeo hàm duy trì là quan trọng. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình niềng răng tại nhà:

  • Đeo hàm duy trì 24/24 trong 2-3 tuần đầu.

  • Thăm khám định kỳ tại địa chỉ nha khoa uy tín.

  • Quý khách nên tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ.

  • Không dừng đeo hàm duy trì khi không có chỉ định.

4.2. Chú ý đến vệ sinh răng miệng

Việc duy trì vệ sinh răng miệng là rất quan trọng và cần thiết. Điều này giúp ngăn chặn sự xuất hiện của các vấn đề sức khỏe răng miệng. Dưới đây là những lưu ý để quá trình chỉnh nha đạt hiệu quả:

  • Đánh răng thường xuyên.

  • Vệ sinh răng miệng sau bữa ăn.

  • Sử dụng nước súc miệng có tính sát khuẩn và chỉ nha khoa.

  • Vệ sinh hàm duy trì.

  • Thăm khám ngay khi có dấu hiệu về bệnh răng miệng.

khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

4.3. Chế độ ăn uống phù hợp

Cần lưu ý lựa chọn thực phẩm phù hợp khi đeo hàm duy trì. Vì xương, nướu và hàm yếu hơn nên cần được chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng phù hợp khi Quý khách niềng răng tại nhà.

  • Xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối.

  • Ưu tiên sử dụng thực phẩm được nấu chín kỹ và cắt nhỏ để giảm áp lực lên răng và hàm.

  • Hạn chế thức ăn cần lực nhai nhiều.

  • Bổ sung canxi giúp hỗ trợ sức khỏe răng miệng.

>>> Xem thêm:

Niềng răng có tác dụng gì? Top 7 lợi ích vượt trội niềng răng đem lại

Như vậy, phương pháp niềng răng tại nhà bằng dụng cụ tự chế không được khuyến khích. Niềng răng tại nhà sẽ chỉ an toàn khi có chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả và vệ sinh tối đa, Quý khách nên thăm khám tại địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn và điều trị chuyên sâu. Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được bác sĩ hỗ trợ sớm.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp