Trang chủ / Kiến thức / NHỔ RĂNG ĂN GÌ MAU LÀNH? MÓN ĂN CẦN BỔ SUNG NGAY SAU KHI NHỔ RĂNG

NHỔ RĂNG ĂN GÌ MAU LÀNH? MÓN ĂN CẦN BỔ SUNG NGAY SAU KHI NHỔ RĂNG

Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lành thương. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp vết thương mau chóng hồi phục, giảm đau nhức và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Vậy nhổ răng ăn gì mau lành? Quý khách hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm nên ăn và không nên ăn sau nhổ răng qua bài viết dưới đây.

1. Những loại thực phẩm giúp nhổ răng nhanh lành

Sau khi nhổ răng, vết thương còn rất nhạy cảm, việc nhai nghiền thức ăn trở nên khó khăn. Do đó, Quý khách nên lựa chọn những thức ăn lỏng, mịn, dễ nuốt.

1.1. Nhổ răng ăn cháo, súp nhanh lành

Cháo và súp là những món ăn mềm, mịn, dễ nuốt, giàu dinh dưỡng. Quý khách có thể nấu cháo với thịt, cá, rau xanh đã xay nhuyễn để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

nhổ răng ăn gì mau lành

Cháo giúp giảm áp lực lên răng miệng

1.2. Nhổ răng nên ăn rau xanh, trái cây

Nhổ răng ăn gì mau lành? Quý khách hãy bổ sung thêm rau xanh và trái cây để tăng cường dinh dưỡng, giúp sức khỏe hồi phục nhanh sau khi nhổ răng.

Rau xanh chứa nhiều vitamin và chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và bảo vệ răng miệng. Trái cây cũng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp cơ thể nhanh chóng khoẻ lại.

Ngoài cách nấu trực tiếp, rau xanh và trái cây có thể được chế biến thành những món ăn hấp dẫn khác như sinh tố, nước ép, salad,... Đây là những món ăn vừa ngon miệng, vừa dễ nhai, giúp dễ dàng tiêu hóa.

nhổ răng ăn gì mau lành

Trái cây hỗ trợ lành thương nhanh

1.3. Uống sữa đậu nành nhanh lành vết thương

Sữa đậu nành là một loại thức uống bổ dưỡng, giàu protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, sữa đậu nành có chứa chất đạm lecithin, có tác dụng làm máu nhanh đông, hỗ trợ vết thương nhổ răng mau lành hơn.

nhổ răng ăn gì mau lành

Sữa đậu nành hỗ trợ lành thương nhanh

1.4. Uống thêm sữa chua

Sữa chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là có chứa các khoáng chất như Probiotic, Canxi, Phốt pho. Những khoáng chất này có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp phòng chống nhiễm trùng ở vị trí nhổ răng. Ngoài ra, Probiotic còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng tiêu chảy, chóng mặt do sử dụng thuốc kháng sinh sau khi nhổ răng.

nhổ răng ăn gì mau lành

Sữa chua hỗ trợ tiêu hoá, tốt cho sức khoẻ

1.5. Bổ sung thêm cá hồi

Cá hồi là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, cung cấp nhiều protein và chất béo lành mạnh như axit béo Omega-3. Các chất béo này có tác dụng chống viêm, giúp giảm đau và sưng tấy, từ đó hỗ trợ quá trình lành vết thương. Ngoài ra, thịt cá hồi rất mềm và dễ nhai, nên phù hợp để ăn sau khi nhổ răng.

nhổ răng nên ăn thêm cá hồi

Cá hồi cung cấp Protein và Omega-3 cho cơ thể

1.6. Ăn thịt bò, heo, gia cầm

Để tăng cường dinh dưỡng sau khi nhổ răng, Quý khách nên bổ sung thêm các loại thịt động vật trong bữa ăn hàng ngày. Thịt động vật là nguồn cung cấp protein, sắt, vitamin B12 và các khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể. Quý khách chỉ cần chọn các phần thịt mềm và cắt miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn để dễ tiêu hóa.

nhổ răng ăn thịt động vật nhanh lành

Thịt cung cấp lượng lớn Protein

2. Những loại thực phẩm kiêng ăn sau khi nhổ răng

2.1. Thức ăn cứng, dai

Sau khi nhổ răng, Quý khách cần hạn chế ăn các loại thức ăn cứng, dai để tránh gây tổn thương, làm cho vết thương bị nhiễm trùng. Những loại thức ăn cứng, dai có thể làm cho cơ hàm phải hoạt động mạnh, tạo áp lực lên vết thương. 

2.2. Các loại bánh quy, đồ ăn chiên, rán…

Mảnh vụn của các loại thực phẩm này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, gây viêm nhiễm.

2.3. Đồ ăn cay nóng

Sau khi nhổ răng, khoang miệng xuất hiện các vết thương, mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào vị trí răng nhổ và kỹ thuật của bác sĩ. Thực phẩm cay có thể gây kích thích vùng tổn thương, làm cho Quý khách cảm thấy đau đớn và khó chịu. Thực phẩm nóng có thể làm giãn mạch máu, các cục máu đông bị tan ra, dẫn đến chảy máu không ngừng ở vị trí nhổ răng.

2.4. Thực phẩm chua - ngọt

Nhổ răng không nên ăn gì để mau lành? Đồ ăn ngọt có thể làm cho vết thương bị viêm nhiễm, sưng tấy, kéo dài thời gian hồi phục. Trong khi đó, các món ăn có tính chua lại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí là rụng răng.

2.5. Nước ngọt, đồ uống có gas

Nước ngọt có hàm lượng đường cao, khi đường hòa tan trong nước bọt tạo thành dung dịch có tính axit. Dung dịch này gây kích ứng vết thương sau khi nhổ răng, làm viêm nhức kéo dài và khó lành.

2.6. Nhổ răng không nên dùng các chất kích thích

Bia, rượu có thể làm tăng lưu lượng máu, làm loãng cục máu đông, vết thương khó lành. Ngoài ra, bia và rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, sưng tấy, đau nhức. Do đó, sau khi nhổ răng, Quý khách nên kiêng uống bia và rượu ít nhất là 7 ngày. 

các loại thực phẩm nên tránh sau khi nhổ răng

Các loại thực phẩm cần hạn chế sau khi nhổ răng

>>> Xem thêm:

Mổ răng khôn kiêng ăn gì? 3 cách giúp vết mổ răng khôn nhanh lành

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng, việc chăm sóc răng miệng đúng cách là rất quan trọng để vết thương nhanh lành và tránh nhiễm trùng. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng:

  • Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Thông thường, bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau và kháng sinh cho Quý khách sau khi nhổ răng. Quý khách nên uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh xung quanh vị trí nhổ răng trong vòng 24 giờ đầu tiên giúp giảm sưng và đau nhức. Quý khách có thể chườm lạnh bằng túi chườm đá hoặc khăn lạnh.
  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp giữ cho miệng ẩm ướt, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, do đó, Quý khách nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng: Quý khách nên vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm và chỉ nha khoa, tránh tác động mạnh vào vị trí nhổ răng.
  • Tránh hút thuốc: Hút thuốc có thể làm chậm quá trình lành thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Quý khách nên tránh hút thuốc trong ít nhất 2 tuần sau khi nhổ răng.

nhổ răng ăn gì mau lành

Quý khách hãy lắng nghe chỉ dẫn của bác sĩ sau khi nhổ răng

4. Một số câu hỏi liên quan về nhổ răng

4.1. Ảnh hưởng sau nhổ răng là gì?

Về cơ bản, nhổ răng không ảnh hưởng đến cấu trúc cũng như sức khỏe toàn hàm. Tuy nhiên, trong quá trình nhổ răng, nếu xảy ra sai sót, Quý khách có thể phải đối mặt với một số nguy cơ sau:

  • Nhiễm trùng vết thương.
  • Tổn thương dây thần kinh.
  • Tiêu xương hàm.
  • Chảy máu kéo dài.

Để hạn chế các nguy cơ này, Quý khách nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ nhổ răng đúng yêu cầu kỹ thuật.

4.2. Mới nhổ răng ăn hột vịt lộn được không?

Đối với những người vừa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ, việc ăn trứng vịt lộn có thể gây ra một số ảnh hưởng không mong muốn.

Lý do là vì trứng vịt lộn chứa một lượng lớn protein. Protein là chất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, một loại protein quan trọng trong cấu trúc da. Tuy nhiên, nếu cơ thể sản sinh quá nhiều collagen dẫn đến da bị dày lên, sạm màu, xuất hiện đốm trắng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Để đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ cao nhất, Quý khách nên kiêng hoàn toàn trứng vịt lộn trong vòng 2-3 tháng sau phẫu thuật. Khi vết thương đã lành hẳn, Quý khách có thể ăn trứng vịt lộn trở lại.

4.3. Nhổ răng ăn xôi được không?

Sau khi nhổ răng, Quý khách nên tránh ăn đồ nếp. Bởi đồ nếp có tính dẻo, bám dính cao, dễ gây tắc nghẽn lỗ nhổ răng, cản trở quá trình lành thương. Ngoài ra, đồ nếp cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương. Để được ăn đồ nếp, Quý khách nên đợi đến khi vết thương đã lành hẳn, tức là sau khoảng 5-7 ngày.

4.4. Nhổ răng ăn sầu riêng được không?

Câu trả lời là có, Quý khách hoàn toàn có thể ăn sầu riêng sau khi nhổ răng khôn. Sầu riêng là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin B6, kali, magie,... Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho quá trình phục hồi của cơ thể sau khi phẫu thuật.

4.5. Nhổ răng sau mấy ngày thì ăn được cơm?

Sau khi nhổ răng, Quý khách nên kiêng ăn cơm trong vòng 4-5 giờ để tránh gây đau nhức, chảy máu và ảnh hưởng đến vết thương. Trong thời gian này, Quý khách có thể ăn các món mềm, lỏng như cháo, súp, sữa chua, nước ép trái cây,... Sau 3 ngày, khi vết thương đã lành ổn định, Quý khách có thể bắt đầu ăn cơm trở lại nhưng cần chú ý ăn nhẹ nhàng.

4.6. Nhổ răng ăn hải sản được không?

Nhổ răng ăn hải sản được, nhưng cần lưu ý. Hải sản là nguồn cung cấp dồi dào protein, canxi, omega-3, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Những dưỡng chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm, giảm đau, giúp vết thương sau nhổ răng nhanh lành.

Tuy nhiên, sau khi nhổ răng khôn, Quý khách cần kiêng ăn các loại hải sản dai, cứng, khó nhai như tôm, cua, ghẹ, sò, ốc,... Những loại hải sản này có thể gây kích ứng vết thương, kéo dài thời gian lành thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Thay vào đó, Quý khách nên ưu tiên các loại hải sản mềm, dễ nhai như cá hồi, cá ngừ, mực, bạch tuộc,... Quý khách có thể chế biến các món hải sản mềm như súp hải sản, cháo hải sản, hải sản xào,... để dễ ăn và tiêu hóa nhanh.

>>> Xem thêm:

20+ câu hỏi và giải đáp nhanh về nhổ răng khôn tại nha khoa Tâm Đức Smile

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc của Quý khách về nhổ răng ăn gì mau lành. Tóm lại, chế độ ăn uống sau khi nhổ răng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp vết thương mau lành. Hãy chú ý ăn uống khoa học, hợp lý để vết thương mau lành và hạn chế đau nhức.

Nha khoa Tâm Đức Smile là địa chỉ chăm sóc răng miệng uy tín được nhiều khách hàng tin chọn. Tâm Đức Smile khuyến khích Quý khách đặt hẹn để nhận tư vấn miễn phí trước khi đến khám trực tiếp bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp