Trang chủ / Kiến thức / ĐEO HÀM DUY TRÌ BAO LÂU? BÍ QUYẾT GIỮ RĂNG THẲNG LÂU DÀI

ĐEO HÀM DUY TRÌ BAO LÂU? BÍ QUYẾT GIỮ RĂNG THẲNG LÂU DÀI

Đeo hàm duy trì bao lâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm sau khi niềng răng thành công. Thời gian đeo hàm duy trì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như sức khỏe răng miệng của Quý khách, loại hàm duy trì và thời gian đeo hàm duy trì của Quý khách. Vậy Quý khách nên đeo hàm duy trì bao lâu?

1. Phải đeo hàm duy trì bao lâu thì mới được tháo?

Thời gian đeo hàm duy trì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Sức khỏe răng miệng của từng người: Người có răng lệch lạc nhiều, khớp cắn phức tạp thường cần đeo hàm duy trì lâu hơn.
  • Loại hàm duy trì: Hàm duy trì cố định cần đeo lâu hơn hàm duy trì tháo lắp.
  • Khả năng tuân thủ: Quý khách đeo hàm duy trì đều đặn, đúng cách có khả năng giữ được kết quả niềng răng lâu hơn.

Thông thường, Quý khách cần đeo hàm duy trì trong vòng 2 - 3 năm sau khi tháo niềng răng. Trong giai đoạn đầu tiên, từ 1 - 3 tháng sau khi tháo niềng răng, Quý khách cần đeo hàm duy trì liên tục cả ngày lẫn đêm. Sau đó, tần suất đeo hàm duy trì có thể giảm dần, chỉ cần đeo vào ban đêm hoặc 2 - 3 buổi/tuần.

Một số trường hợp đặc biệt, Quý khách có thể cần đeo hàm duy trì lâu hơn, thậm chí là suốt đời. Ví dụ, người có răng thưa, yếu hoặc có thói quen nghiến răng, cắn móng tay.

đeo hàm duy trì bao lâu thì tháo ra

Thời gian đeo hàm duy trì phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của Quý khách

2. Lý do phải đeo hàm duy trì?

2.1. Răng và xương hàm cần thời gian để ổn định

Sau quá trình niềng răng, răng và xương hàm đã được dịch chuyển một cách mạnh mẽ. Để các mô này thích nghi với vị trí mới, Quý khách cần có một khoảng thời gian nhất định. Nếu không đeo hàm duy trì, các dây chằng nha chu có thể làm cho răng di chuyển về vị trí cũ.

2.2. Răng và xương hàm trở nên nhạy cảm hơn sau khi niềng răng

Quá trình niềng răng đòi hỏi răng phải chịu một lực siết lớn trong một khoảng thời gian dài. Điều này làm cho khung xương hàm trở nên yếu và nhạy cảm hơn so với ban đầu. Việc ăn, nhai thường xuyên, buộc các khớp cắn phải hoạt động liên tục, điều này làm cho răng có xu hướng quay trở lại vị trí ban đầu.

3. Cần lưu ý những gì khi đeo hàm duy trì?

Để giữ cho kết quả niềng răng được lâu dài, Quý khách cần đeo hàm duy trì đúng cách và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số lưu ý khi đeo hàm duy trì:

3.1. Đeo hàm duy trì đều đặn

Quý khách cần đeo hàm duy trì liên tục trong thời gian đầu tiên, theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó, tần suất đeo hàm duy trì có thể giảm dần, nhưng vẫn cần đeo thường xuyên, ít nhất là vào ban đêm. 

3.2. Vệ sinh hàm duy trì sạch sẽ

Hàm duy trì là một dụng cụ y tế, cần được vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Sau khi ăn uống, Quý khách cần tháo hàm duy trì ra và vệ sinh bằng bàn chải đánh răng và kem đánh răng. 

3.3. Cẩn thận khi sử dụng hàm duy trì

Khi ăn uống, nhai hoặc tham gia các hoạt động thể thao dưới nước, Quý khách cần tháo hàm duy trì ra và cất giữ cẩn thận. Việc tháo hàm duy trì giúp tránh vỡ, gãy hoặc rơi mất hàm.

3.4. Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ

Quý khách cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được kiểm tra và điều chỉnh hàm duy trì nếu cần thiết. Việc tái khám thường xuyên giúp đảm bảo hàm duy trì được đeo đúng cách và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bác sĩ đang tư vấn cho khách hàng

Quý khách cần tái khám đúng hẹn với bác sĩ để duy trì kết quả niềng răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

4. Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là một loại khí cụ nha khoa được sử dụng sau khi quá trình niềng răng kết thúc. Hàm duy trì có tác dụng ổn định vị trí răng mới, ngăn ngừa răng bị xô lệch trở lại. Hàm duy trì thường được làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại, có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Có 2 loại hàm duy trì, phổ biến nhất là hàm duy trì cố định và hàm duy trì tháo lắp.

4.1. Hàm duy trì cố định

Hàm duy trì cố định là loại hàm được gắn trực tiếp vào mặt trong của răng bằng vật liệu composite. Loại hàm này có ưu điểm là giúp răng ổn định liên tục, không cần phải tháo ra khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng. 

Hàm duy trì cố định cũng có một số nhược điểm như:

  • Không đảm bảo tính thẩm mỹ cao, có thể gây khó chịu khi nói chuyện.
  • Khó vệ sinh, dễ tích tụ thức ăn và vi khuẩn, có thể gây sâu răng, viêm nướu.
  • Không thể tháo ra để điều chỉnh, nếu răng xô lệch có thể phải tháo hàm và niềng lại.

hàm duy trì cố định

Mẫu hàm duy trì cố định

4.2. Hàm duy trì tháo lắp

Hàm duy trì tháo lắp là loại hàm có thể tháo ra lắp vào dễ dàng. Loại hàm này có hai dạng chính là hàm làm bằng khay nhựa trong suốt và hàm làm bằng kim loại.

Hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt có ưu điểm là tính thẩm mỹ cao, khó phát hiện khi đeo. Loại hàm này rất dễ vệ sinh, có thể tháo ra để ăn uống và vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt cũng có một số nhược điểm như:

  • Có thể bị mẻ, vỡ nếu không được bảo quản cẩn thận.
  • Cần đeo đều đặn, tránh tháo ra, nếu quên không đeo vào có thể gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Hàm duy trì tháo lắp kim loại có ưu điểm là độ bền cao, ít bị mẻ, vỡ. Loại hàm này cũng dễ tháo lắp để vệ sinh. Nhược điểm của hàm duy trì tháo lắp kim loại là không hợp thẩm mỹ, dễ bị lộ dây cung kim loại ra ngoài khi đeo.

mẫu hàm duy trì cố định

Hàm duy trì tháo lắp

>>> Xem thêm: Hình ảnh khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

5. Câu hỏi thường gặp 

5.1. Có phải đeo hàm duy trì cả đời không?

Câu trả lời là không. Thông thường, Quý khách cần đeo hàm duy trì trong vòng 2 - 3 năm sau khi tháo niềng răng. 

5.2. Vì sao đeo hàm duy trì mà răng vẫn bị xô lệch?

Nếu đeo hàm duy trì mà vẫn bị chạy răng, có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Thiết kế và kích thước của hàm duy trì không phù hợp với răng: Nếu kích thước của hàm duy trì không đúng với kích cỡ của răng, hàm duy trì không thể tạo ra lực tác động để giữ răng ổn định.
  • Quý khách không sử dụng hàm duy trì đúng cách: Quý khách không đeo hàm duy trì chỉ định của bác sĩ cũng có thể làm cho răng xô lệch trở lại.
  • Quý khách có thói quen nghiến răng, cắn móng tay: Thói quen này có thể gây ra áp lực lên răng, làm răng xô lệch trở lại.

5.3. Tần suất đeo hàm duy trì như thế nào để răng không bị xô lệch?

Trong giai đoạn đầu tiên, từ 1 - 3 tháng sau khi tháo niềng răng, Quý khách cần đeo hàm duy trì liên tục cả ngày lẫn đêm. Sau đó, tần suất đeo hàm duy trì có thể giảm dần, chỉ cần đeo vào ban đêm hoặc 2 - 3 buổi/tuần.

5.4. Cách ăn uống khi đeo hàm duy trì như nào?

Khi đeo hàm duy trì, Quý khách vẫn có thể ăn uống bình thường, nhưng cần lưu ý một số điều sau:

  • Kiêng ăn các thực phẩm quá dai hoặc quá cứng. Những loại thực phẩm này có thể làm cho hàm duy trì bị lệch hoặc gãy, làm cho răng bị xô lệch.
  • Cắt nhỏ thức ăn trước khi ăn. Điều này giúp Quý khách dễ dàng nhai và nuốt thức ăn hơn.

thức ăn cắt nhỏ

Dùng thức ăn cắt nhỏ để giảm áp lực cho răng

5.5. Cảm giác đeo hàm duy trì như thế nào? Có đau không?

Đeo hàm duy trì không gây ra đau nhức và khó chịu như khi niềng răng. Thậm chí, nhiều người cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi đeo hàm duy trì. Điều này là do hàm duy trì được thiết kế để vừa vặn với khuôn hàm và răng, không gây áp lực quá lớn lên răng.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên, Quý khách có thể cảm thấy chưa quen. Cảm giác khó chịu này sẽ nhanh chóng biến mất chỉ sau vài ngày.

Để có kết quả niềng răng tốt nhất, Quý khách cần đeo hàm duy trì đúng cách và đúng tần suất theo chỉ định của bác sĩ. Tuân thủ đúng các lưu ý khi đeo hàm duy trì giúp Quý khách giữ cho răng ổn định ở vị trí mới và ngăn ngừa răng bị xô lệch trở lại.

Hy vọng qua bài viết trên đây, Quý khách đã biết được đeo hàm duy trì bao lâu là tốt nhất. Nếu cần thêm thông tin về việc niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile, Quý khách đừng ngại gọi đến Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Quý khách có thể để lại thông tin và đặt câu hỏi cho bác sĩ chuyên khoa tại bảng bên dưới.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp