Trang chủ / Kiến thức / 1 NGÀY ĐÁNH RĂNG MẤY LẦN? TẦN SUẤT ĐÁNH RĂNG TỐI ƯU CHO SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

1 NGÀY ĐÁNH RĂNG MẤY LẦN? TẦN SUẤT ĐÁNH RĂNG TỐI ƯU CHO SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

Đánh răng là một trong những thói quen vệ sinh cá nhân quan trọng nhất. Đánh răng giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và thức ăn thừa trên răng. Qua đó, thói quen đánh răng hàng ngày giúp ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu và các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời điểm và tần suất đánh răng phù hợp. Vậy, 1 ngày đánh răng mấy lần là đủ? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngày đánh răng mấy lần trong bài viết dưới đây.

1. 1 ngày đánh răng mấy lần là đủ?

1.1. Trẻ từ 6 tháng – 2 tuổi

Răng sữa của trẻ bắt đầu mọc từ lúc trẻ được 6 tháng tuổi. Nhưng nướu của trẻ lúc này còn mềm và dễ bị tổn thương, chưa thể chịu được lực tác động từ bàn chải đánh răng. Do đó, cha mẹ không nên đánh răng cho trẻ ở giai đoạn này.

Thay vào đó, cha mẹ nên cho trẻ uống nước lọc sau khi bú hoặc ăn dặm để loại bỏ thức ăn thừa và vi khuẩn bám trên răng, nướu. Ngoài ra, cũng có thể dùng khăn mềm lau sạch răng, nướu cho trẻ.

1.2. Trẻ từ 3 – 13 tuổi

Răng sữa của trẻ bắt đầu mọc từ tháng thứ 6, và đến khi trẻ được 3 tuổi, các trẻ đều đã có đầy đủ răng sữa. Lúc này, nướu của trẻ đã cứng cáp hơn, trẻ có thể bắt đầu sử dụng bàn chải và kem đánh răng để tự vệ sinh răng miệng.

Theo các chuyên gia nha khoa, trẻ em trong độ tuổi từ 3 – 13 tuổi nên đánh răng hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

1.3. Người từ 14 tuổi trở lên

Khi bước sang tuổi 14, răng vĩnh viễn sẽ thay thế hoàn toàn răng sữa. Lúc này, việc chăm sóc răng miệng cần được chú trọng hơn để bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia nha khoa, người trưởng thành nên đánh răng hai đến ba lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ăn trưa.

một ngày đánh răng mấy lần

Phụ huynh cần giám sát các bé đánh răng đủ tối thiểu 2 lần mỗi ngày

2. Tần suất đánh răng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

Đánh răng đủ, đúng số lần quy định giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn tích tụ trên răng, ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu và các bệnh răng miệng khác. Ngược lại, đánh răng quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây hại cho răng miệng.

2.1. Đánh răng quá nhiều

Rất nhiều người cho rằng đánh răng càng nhiều thì răng càng sạch và càng khỏe mạnh. Thực chất là đánh răng quá nhiều có thể gây nên một số ảnh hưởng sau đây.

2.1.1. Làm mòn men răng

Mảng bám và vi khuẩn không phải là nguyên nhân duy nhất gây mòn men răng. Đánh răng quá mạnh cũng có thể làm men răng bị bào mòn, làm răng nhạy cảm, dễ ê buốt và ố vàng.

2.1.2. Gây viêm nướu

Bàn chải đánh răng có thể gây tổn thương nướu nếu đánh răng quá mạnh hoặc quá nhiều lần. Viêm nướu là một bệnh lý răng miệng phổ biến, gây ra các triệu chứng như chảy máu khi đánh răng, sưng đỏ nướu, hôi miệng và thậm chí là mất răng.

2.1.3. Tụt nướu

Tụt nướu là trường hợp nướu bị kéo xuống khỏi chân răng. Tụt nướu làm chân răng lộ ra ngoài, khiến cho răng trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị sâu răng và mất răng.

nướu bị tụt

Đánh răng quá nhiều lần có thể làm hư tổn răng

2.2. Đánh răng quá ít

Nhiều người hiện nay vẫn chưa thực hiện đánh răng đúng cách, đặc biệt là việc đánh răng quá ít. Vậy đánh răng quá ít có thể gây ra những tác hại gì?

2.2.1. Răng ố vàng, xỉn màu

Khi đánh răng không đủ, mảng bám và thức ăn thừa còn tích tụ trên thân răng. Lâu dần, chúng bị vôi hóa tạo thành cao răng. Cao răng là một lớp vôi cứng bám chắc trên răng, rất khó để loại bỏ. Cao răng làm cho răng bị ố vàng, xỉn màu và gia tăng nguy cơ sâu răng.

2.2.2. Gây bệnh hôi miệng

Cao răng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vi khuẩn này phân hủy thức ăn thừa trong khoang miệng và sản sinh ra axit có mùi hôi, gây nên bệnh hôi miệng.

2.2.3. Gây mất răng vĩnh viễn

Cao răng cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu, áp xe. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh lý này có thể làm răng lung lay dễ gãy rụng.

răng bị sâu

Đánh răng quá ít làm tăng nguy cơ bị sâu răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Những lưu ý để đánh răng đúng cách

Để đánh răng đúng cách và đạt hiệu quả cao nhất, Quý khách cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng có chứa fluor: Lông bàn chải mềm giúp làm sạch răng hiệu quả mà không gây tổn thương nướu. Kem đánh răng có chứa fluor giúp tăng cường sức đề kháng cho răng, ngăn ngừa sâu răng.
  • Đánh răng với lực nhẹ nhàng: Nhiều người nghĩ rằng đánh răng với lực mạnh giúp làm sạch răng tốt hơn. Tuy nhiên, điều này lại gây ra những tác hại ngược lại, làm men răng bị bào mòn, dễ bị ê buốt và mắc các bệnh răng miệng.
  • Chải răng theo chuyển động tròn: Chuyển động tròn giúp làm sạch răng hiệu quả, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn ở mọi ngóc ngách của răng.
  • Chải răng đều tất cả các mặt của răng: Không chỉ chải mặt ngoài, mặt trong mà Quý khách cũng cần chải mặt nhai và mặt lưỡi để loại sạch hoàn toàn mảng bám và vi khuẩn.
  • Súc miệng bằng nước sạch sau khi đánh răng: Súc miệng bằng nước sạch sau khi đánh răng giúp loại bỏ các mảng bám và vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.

>>> Xem thêm:

Đánh răng mấy phút để không làm mòn men răng mà răng vẫn sạch

4. Một số câu hỏi liên quan

4.1. Một ngày đánh răng 1 lần có sao không?

Câu trả lời là có, đánh răng 1 lần 1 ngày không tốt cho sức khỏe răng miệng. Khi không đánh răng thường xuyên, mảng bám và vi khuẩn tích tụ trên răng, gây ra các vấn đề như: Sâu răng, viêm nướu, bệnh nha chu.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia nha khoa:

  • Người trưởng thành nên đánh răng 2 đến 3 lần mỗi ngày. Thời điểm cần thiết là vào buổi sáng sau khi thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ăn trưa (nếu có). 
  • Trẻ em từ 3 tuổi trở lên cũng nên đánh răng 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

bác sĩ nha khoa Tâm Đức Smile hướng dẫn các cháu nhỏ đánh răng đúng cách mỗi ngày

Các bạn nhỏ cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày

4.2. Đánh răng trước hay sau bữa sáng?

Nhiều người cho rằng, việc đánh răng sau khi ăn sáng là hợp lý hơn vì giúp loại bỏ các thức ăn dư thừa bám trên răng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nha khoa, Quý khách nên đánh răng trước khi ăn sáng. Lý do là:

  • Đánh răng trước khi ăn sáng giúp loại bỏ vi khuẩn trong răng miệng sau khi ngủ hơn 8 tiếng ban đêm: Trong thời gian ngủ, vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh, gây hại cho răng và nướu. Đánh răng trước khi ăn sáng giúp loại bỏ vi khuẩn này, giúp ngăn ngừa sâu răng và viêm nướu.
  • Đánh răng trước khi ăn sáng cũng giúp kích thích tiết nước bọt: Nước bọt có tác dụng làm sạch răng miệng, loại bỏ vi khuẩn có hại. Đánh răng trước khi ăn sáng giúp kích thích tiết nước bọt, giúp bảo vệ răng miệng tốt hơn.

4.3. Bao lâu cần thay mới bàn chải 1 lần?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia nha khoa, Quý khách nên thay bàn chải đánh răng theo định kỳ 3-4 tháng/lần hoặc sớm hơn khi lông bàn chải có dấu hiệu mòn, toe ra hai bên. Lý do là:

  • Lông bàn chải đánh răng sau một thời gian sử dụng bị mòn, xơ, không còn hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.
  • Lông bàn chải đánh răng bị mòn, xơ có thể làm tổn thương nướu và men răng.
  • Bàn chải đánh răng dùng lâu còn là ổ vi khuẩn cực kỳ có hại cho răng miệng.

>>> Xem thêm:

Đánh răng chảy máu có nguy hiểm không? Nguyên nhân bị chảy máu răng

Tóm lại, đánh răng 2-3 lần mỗi ngày là tần suất phù hợp để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất. Ngoài ra, Quý khách cũng cần lưu ý đến cách đánh răng và thay bàn chải đánh răng định kỳ để đạt hiệu quả tối ưu.

Ngay khi gặp các vấn đề về răng miệng, Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile ngay qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Quý khách có thể đặt câu hỏi cho bác sĩ bằng cách điền thông tin vào bảng dưới đây.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp