Trang chủ / Kiến thức / NIỀNG RĂNG CÓ LÀM CHO RĂNG YẾU ĐI HAY KHÔNG? CÁC PHƯƠNG ÁN KHẮC PHỤC

NIỀNG RĂNG CÓ LÀM CHO RĂNG YẾU ĐI HAY KHÔNG? CÁC PHƯƠNG ÁN KHẮC PHỤC

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp điều chỉnh vị trí của răng mọc lệch, lộn xộn,... Tuy nhiên, bởi răng dịch chuyển trong khi niềng nên nhiều người cho rằng răng bị mất cấu trúc, không còn sự chắc chắn. Vậy có hay không việc niềng răng làm răng yếu đi, xử lý thế nào? Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giải đáp các câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

1. Có hay không việc niềng răng làm răng yếu đi?

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Với lực siết từ bộ khí cụ niềng, răng sẽ được điều chỉnh về đúng vị trí trên cung hàm, đều và đẹp hơn. Đây được xem là giải pháp cứu cánh cho những người có vấn đề về răng như: Răng vẩu, khấp khểnh, răng thưa…

Bản chất của niềng răng là tận dụng lực kéo của mắc cài, dây cung…. để đưa răng về đúng vị trí. Do đó, có không ít ý kiến cho rằng sự tác động này làm chân răng yếu đi, ảnh hưởng tới chức năng của răng. Vậy có hay không việc niềng răng làm răng yếu đi?

Trên thực tế, niềng răng không hề làm răng bị yếu đi, ngược lại còn giúp răng trở nên đều và đẹp hơn. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp răng yếu đi trong quá trình niềng, thậm chí là lung lay, rụng mất răng vĩnh viễn. Nguyên nhân chủ yếu là do kỹ thuật niềng sai cách hoặc tay nghề bác sĩ kém….

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu Quý khách niềng răng tại nha khoa uy tín, bác sĩ có chuyên môn cao sẽ đảm bảo an toàn. Quý khách không cần lo lắng về tình trạng răng bị lung lay, yếu hay mất răng trong quá trình chỉnh nha. Ngược lại, nếu Quý khách niềng răng ở nha khoa không uy tín, răng có thể dần yếu đi và dễ lung lay, gãy rụng.

NIỀNG RĂNG CÓ LÀM CHO RĂNG YẾU ĐI HAY KHÔNG

Nên lụa chọn nha khoa uy tín để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi niềng răng

2. Nguyên nhân niềng răng làm răng yếu đi

Niềng răng là một quá trình dài giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí, trở nên đều và đẹp hơn. Thực tế vẫn có trường hợp niềng răng làm răng yếu đi, nguyên nhân xuất phát từ những nguyên nhân dưới đây.

2.1. Niềng răng làm răng yếu đi do tay nghề của bác sĩ kém

Nếu Quý khách niềng răng tại nha khoa không uy tín, bác sĩ thiếu chuyên môn thì răng rất dễ yếu khi niềng. Nguyên nhân là do:

  • Tính toán lực tác động sai: Nếu lực tác động lên cung hàm quá mạnh sẽ dễ làm răng bị lung lay, yếu đi khi niềng. Ngược lại, nếu tác động lực quá yếu, thời gian niềng răng bị kéo dài, răng khó dịch chuyển về đúng vị trí.

  • Gắn mắc cài không chuẩn: Bác sĩ tay nghề kém, gắn mắc cài không chuẩn sẽ không tạo ra đủ lực kéo. Lúc này, răng dễ di chuyển lệch lạc, thậm chí và yếu và dễ lung lay hơn.

  • Không điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng trước khi niềng: Các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, viêm lợi,..nếu không được điều trị dứt điểm, răng dễ bị yếu đi khi niềng. Bởi lúc này răng vừa phải chịu lực siết từ bộ khí cụ chỉnh nha vừa phải chống lại vi khuẩn gây bệnh.

2.2. Niềng răng làm răng yếu đi do cách chăm sóc răng miệng

Trong quá trình niềng, Quý khách cần chú trọng việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cẩn thận. Bởi việc vệ sinh răng miệng kém dễ gây tích tụ mảng bám, hình thành cao răng. Đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn trú ngụ, gây hại và làm răng ngày càng yếu đi.

Mặt khác, Quý khách nên hạn chế nhai đá lạnh, gặm vật cứng, ăn thực phẩm quá dai, cứng để tránh làm răng bị tổn thương, sai lệch.

3. Phương hướng xử lý khi răng bị yếu trong quá trình niềng

Quý khách không nên tự tìm cách khắc phục răng yếu khi niềng tại nhà, điều này là rất nguy hiểm. Thay vào đó, Quý khách nên sớm tới các nha khoa uy tín để có phương án khắc phục sớm.

Tại nha khoa, bác sĩ sẽ chụp X-Quang để kiểm tra răng, xác định nguyên nhân và tìm cách xử lý. Cụ thể:

  • Nếu răng yếu đi do bệnh lý răng miệng, bác sĩ buộc phải tháo niềng để điều trị dứt điểm rồi mới gắn lại bộ khí cụ

  • Trường hợp lực siết của dây cung, mắc cài không chuẩn, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại sao cho phù hợp nhất.

Sau khi đã khắc phục được tình trạng răng yếu khi niềng, Quý khách nên chú ý chăm sóc và vệ sinh răng miệng cẩn thận. Đây là giai đoạn nhạy cảm, Quý khách cần tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ để mang tới kết quả chỉnh nha cao.

NIỀNG RĂNG CÓ LÀM CHO RĂNG YẾU ĐI HAY KHÔNG

Trong và sau quá trình niềng răng cần chăm sóc răng cẩn thận

4. Phòng tránh vấn đề niềng răng làm răng yếu đi

Mặc dù tỷ lệ răng yếu đi khi niềng rất thấp, tuy nhiên nó vẫn có thể xảy ra. Do đó, để phòng tránh răng bị yếu, lung lay khi niềng, Quý khách cần lưu ý các vấn đề sau đây.

4.1. Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Trong suốt thời gian niềng, Quý khách cần chú ý hơn tới việc làm sạch răng miệng. Điều này giúp Quý khách bảo vệ sức khỏe răng miệng và hạn chế tình trạng răng yếu đi do bệnh lý nha khoa.

Cụ thể, Quý khách nên đánh răng ít nhất 2 -3 lần/ngày với kem đánh răng chứa fluor. Bên cạnh đó, Quý khách kết hợp dùng thêm tăm nước, chỉ nha khoa, bàn chải kẽ răng, nước súc miệng… để tăng hiệu quả làm sạch.

4.2. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Giai đoạn đầu của quá trình niềng, Quý khách sẽ cảm thấy không quen với mắc cài, dây cung. Thức ăn dễ bám vào mắc cài, làm cho việc ăn uống và vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn. Quý khách nên ưu tiên những nhóm thực phẩm mềm, đã được xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ như cháo, súp, canh…..Quý khách nên hạn chế những món cứng, giòn, dai hoặc có độ dính cao để tránh làm tổn thương răng.

4.3. Tái khám răng định kỳ

Giai đoạn đầu khi niềng răng, Quý khách cần tới nha khoa để được kiểm tra sức khỏe răng miệng khi niềng. Tái khám thường xuyên giúp Quý khách kịp thời phát hiện các bệnh lý răng miệng và kịp thời có phương án khắc. Mặt khác, thăm khám nha khoa giúp Quý khách phòng tránh được việc niềng răng làm răng yếu đi.

4.4. Niềng răng tại nha khoa uy tín

Niềng răng làm răng yếu đi có thể do tay nghề bác sĩ, chất lượng khí cụ niềng không đảm bảo. Quý khách nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn một địa chỉ đáng tin cậy, có kinh nghiệm lâu năm.

NIỀNG RĂNG CÓ LÀM CHO RĂNG YẾU ĐI HAY KHÔNG

Một nha khoa uy tín với tuổi nghề lâu năm sẽ hạn chế tối thiểu các rủi ro khi niềng răng

Khi niềng răng tại nha khoa uy tín, quá trình niềng được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao, tay nghề chuẩn. Điều này sẽ mang lại hiệu quả cao trong và sau quá trình chỉnh nha, giảm nguy cơ răng yếu khi niềng. 

Tại nha khoa uy tín, Quý khách sẽ niềng răng với các vật liệu đạt chuẩn. Bên cạnh đó, Quý khách được tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng răng, điều chỉnh lực siết răng phù hợp. Khi phát hiện có vấn đề bất thường, bác sĩ sẽ có phương án khắc phục kịp thời.

Nội dung bài viết trên đây là những giải đáp về vấn đề niềng răng làm răng yếu đi không và một số giải pháp khắc phục. Để niềng răng đạt hiệu quả cao, Quý khách cần chọn nha khoa uy tín, chất lượng. Nếu Quý khách đang có ý định niềng răng, hãy liên hệ ngay với nha khoa Tâm Đức Smile để được tư vấn và hỗ trợ.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp