Trang chủ / Kiến thức / NIỀNG RĂNG TRONG BAO LÂU ĐỂ CÓ HÀM RĂNG ĐỀU ĐẸP NHƯ Ở NHA KHOA TÂM ĐỨC SMILE

NIỀNG RĂNG TRONG BAO LÂU ĐỂ CÓ HÀM RĂNG ĐỀU ĐẸP NHƯ Ở NHA KHOA TÂM ĐỨC SMILE

Niềng răng là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng răng không đều, nhưng phải niềng răng trong bao lâu mới hoàn tất? Thông tin trong bài viết sau đây sẽ giúp Quý khách tìm được câu trả lời ưng ý.

1. Niềng răng trong bao lâu mới hoàn tất?

Về mặt lý thuyết, thời gian niềng răng sẽ cần duy trì trong khoảng 1-3 năm kể từ thời điểm cố định khí cụ lên thân răng. Theo đó, quy trình niềng răng được chia thành các giai đoạn cụ thể như sau:

  • Từ 2-6 tháng đầu tiên: Là thời gian sắp xếp đều vị trí các răng trên cung hàm.
  • Từ 3-6 tháng tiếp theo: Là thời gian cân chỉnh trục răng.
  • Từ 6-9 tháng tiếp theo: Là thời gian điều chỉnh khớp cắn, cải thiện sự cân bằng của hàm răng.
  • Từ 6-9 tháng cuối cùng: Là thời gian tháo niềng, đeo hàm duy trì trước khi chính thức hoàn tất quy trình chỉnh nha.

Tuy nhiên, thời gian niềng răng thực tế có thể thay đổi trong khoảng từ 6-18 tháng. Riêng đối với những trường hợp răng hô, răng móm, răng lệch lạc nghiêm trọng, thời gian niềng răng có thể kéo dài đến 3 năm.

Thực tế cho thấy, Quý khách hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian chỉnh nha nếu tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Vì vậy, Quý khách cần đặc biệt chú trọng đến lịch tái khám để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

2. Các yếu tố tác động đến thời gian niềng răng

Để xác định được thời gian niềng răng trong bao lâu, cần phải xem xét và phân tích nhiều yếu tố liên quan. Theo ý kiến chuyên môn của bác sĩ, thời gian niềng răng do 6 yếu tố tác động bao gồm:

  • Tình hình sức khỏe răng miệng.
  • Độ tuổi thực hiện, tay nghề bác sĩ.
  • Phương pháp niềng răng.
  • Cách chăm sóc và các vấn đề phát sinh khi niềng răng.

Sau đây là những thông tin chi tiết về các yếu tố này.

2.1. Niềng răng trong bao lâu tuỳ vào tình trạng sức khỏe răng miệng

Tình trạng sức khỏe răng miệng là yếu tố mang tính chất chi phối nhất đối với vấn đề niềng răng trong bao lâu. Với những ca niềng răng đơn giản, không phức tạp và không cần nhổ răng, thời gian niềng chỉ kéo dài từ 14-18 tháng.

Mặt khác, trường hợp răng lệch lạc nghiêm trọng sẽ cần đeo niềng từ 2-3 năm để đạt được kết quả thẩm mỹ như mong đợi.

2.2. Niềng răng trong bao lâu tuỳ vào độ tuổi của Quý khách

Đi cùng với sự phát triển của kỹ thuật nha khoa, phương pháp niềng răng hiện nay có thể áp dụng đối với trẻ em và người trưởng thành. Tuy nhiên, chuyên gia nha khoa đã khẳng định rằng: Niềng răng càng sớm, thời gian đeo niềng càng ngắn và hiệu quả đạt được càng cao. Như vậy, độ tuổi thực hiện cũng là 1 trong những yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề cần niềng răng trong bao lâu.

Trẻ em từ 7-9 tuổi có thể thực hiện phương pháp tiền chỉnh nha để điều chỉnh các thói quen không tốt và căn chỉnh lại các răng trên cung hàm bị sai lệch. Việc làm này sẽ tạo sự thuận lợi cho giai đoạn phát triển xương hàm về sau của trẻ, từ đó rút ngắn thời gian đeo niềng răng.

thời gian niềng răng trong bao lâu tuỳ vào độ tuổi của Quý khách

Hành trình niềng răng 2 năm của chị Minh Anh tại nha khoa Tâm Đức Smile

2.3. Tay nghề bác sĩ thực hiện

Niềng răng trong bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ thực hiện. Với những bác sĩ có kinh nghiệm dày dặn, thời gian niềng răng sẽ được rút ngắn đáng kể nhờ vào phác đồ điều trị chuyên nghiệp. Ngược lại, quy trình niềng răng sẽ kéo dài, thậm chí phát sinh nhiều vấn đề nếu bác sĩ có thiếu sót.

Bác sĩ có tay nghề cao sẽ tăng tốc độ dịch chuyển của răng, răng liên tục dịch chuyển theo lộ trình đã vạch ra. Nhờ đó, thời gian niềng răng của Quý khách có thể được tiết kiệm từ 3-6 tháng.

2.4. Niềng răng trong bao lâu phụ thuộc vào phương pháp thực hiện

Mỗi phương pháp niềng răng khác nhau sẽ có thời gian thực hiện trung bình khác nhau. Phương pháp niềng răng trong suốt sẽ mang lại thẩm mỹ tốt hơn so với niềng răng mắc cài. Niềng răng trong suốt vừa nhằm mục đích nắn chỉnh răng, vừa đảm bảo duy trì tính thẩm mỹ trong thời gian chỉnh nha.

2.5. Thói quen chăm sóc răng miệng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Một yếu tố khác có khả năng ảnh hưởng đến vấn đề niềng răng trong bao lâu chính là thói quen chăm sóc răng miệng thường ngày của Quý khách. Trong những ngày đầu tiên niềng răng, Quý khách cần ưu tiên sử dụng những thực phẩm mềm để hạn chế tạo lực tác động lên các khí cụ.

Quý khách tuyệt đối không nên ăn thức ăn dai hoặc cứng. Vì thức ăn này cần dùng lực nhai mạnh, có thể khiến mắc cài bị biến dạng. Theo đó, thời gian niềng răng sẽ phải kéo dài hơn, thậm chí còn ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha sau cùng.

>>> Xem thêm:

Cần lưu ý những gì sau khi niềng răng tại Tâm Đức Smile?

2.6. Các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ niềng răng

Không riêng về yếu tố chủ quan, yếu tố khách quan cũng làm thay đổi thời gian niềng răng của Quý khách. Một số vấn đề phát sinh ngoài ý muốn như: Bung tuột mắc cài, bệnh lý răng miệng, lỏng lẻo dây cung,... đều có thể kéo dài thời gian niềng răng.

Vì vậy, để đảm bảo thời gian chỉnh nha, Quý khách cần tuân thủ thực hiện theo các lưu ý được bác sĩ chia sẻ. Với các biểu hiện bất thường hoặc vấn đề phát sinh, cần nhanh chóng liên hệ với đơn vị hỗ trợ để giải quyết kịp thời. Thông qua đó, quy trình niềng răng của Quý khách sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch điều trị.

Mời Quý khách lắng nghe chia sẻ của chị Thảo Nguyên sau khi niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

3. Cách rút ngắn thời gian niềng răng

Quý khách hoàn toàn có thể kiểm soát vấn đề niềng răng trong bao lâu bằng cách rút ngắn thời gian thực hiện. Để làm được điều này, Quý khách có thể dựa vào 1 trong những biện pháp sau đây:

3.1. Lưu ý ăn uống và vệ sinh khí cụ

Bạn nên lưu ý đặc biệt đến chế độ ăn uống và vệ sinh các khí cụ chỉnh nha trong khoang miệng. Vì sự dịch chuyển của răng chủ yếu phụ thuộc vào lực siết từ các khí cụ, nếu mắc cài bị bung, thời gian niềng răng sẽ bị ảnh hưởng. Sự sai lệch trong cách ăn uống có thể làm thời gian niềng răng kéo dài thêm 1-2 tháng.

3.2. Chú trọng vệ sinh răng miệng

Khi xảy ra tình trạng viêm lợi, bác sĩ sẽ bắt buộc tháo khí cụ niềng răng để điều trị. Như vậy, để rút ngắn thời gian niềng răng, Quý khách cần chú trọng cách thức vệ sinh răng miệng để ngăn chặn sự phát sinh của các bệnh lý.

3.3. Chấp hành chỉ định của bác sĩ

Quý khách hãy tuân thủ chấp hành việc sử dụng các khí cụ hỗ trợ được bác sĩ chỉ định. Điều này có vai trò rất lớn trong việc tiết kiệm thời gian niềng răng, nhờ đó, răng sẽ dịch chuyển dễ dàng hơn.

3.4. Tuân thủ lịch tái khám định kỳ

Hãy tuân thủ lịch thăm khám nha khoa đúng định kỳ để bác sĩ theo dõi tình hình sức khỏe răng miệng và quá trình dịch chuyển của răng. Thông qua đó, bác sĩ có thể căn chỉnh lực siết thích hợp theo từng giai đoạn, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).

3.5. Ăn đủ chất

Hãy lưu ý cung cấp đầy đủ các loại Vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Việc làm này cũng mang lại hiệu quả rút ngắn thời gian niềng răng. Quý khách hãy ưu tiên dùng những thực phẩm mềm và dễ nhai để không làm ảnh hưởng đến chất lượng khí cụ.

>>> Xem thêm:

Niềng răng ăn gì? Những thực phẩm nên và không nên ăn khi niềng răng

Như vậy, thời gian niềng răng trong bao lâu được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Để có thể sở hữu được hàm răng đều đặn, thẩm mỹ như ý muốn, Quý khách cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín. Ngoài ra, việc vệ sinh đúng chuẩn có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn niềng răng, vì vậy Quý khách cần đặc biệt chú trọng và nghiêm túc thực hiện.

Nếu Quý khách có bất kì thắc mắc về vấn đề răng miệng hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được tư vấn kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp