Trang chủ / Kiến thức / NƯỚC BỌT CÓ ENZYME GÌ? VAI TRÒ CỦA NƯỚC BỌT

NƯỚC BỌT CÓ ENZYME GÌ? VAI TRÒ CỦA NƯỚC BỌT

Khi Quý khách ăn cơm trắng, khoai hoặc thức ăn chứa nhiều tinh bột, Quý khách thường cảm thấy có vị ngọt. Đó là vì trong nước bọt có chứa enzyme phân giải đường. Vậy enzyme này là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp Quý khách hiểu rõ trong nước bọt có enzyme gì và vai trò của nước bọt đối với hệ tiêu hóa.

1. Nước bọt là gì? Nguồn gốc của nước bọt 

Nước bọt là chất dịch trong suốt, có tính axit nhẹ. Tế bào tạo ra nước bọt là tế bào Acinar. Ở người khoẻ mạnh, lượng nước bọt trung bình tiết ra hàng ngày từ 1 lít đến 1,5 lít. Nước bọt trong khoang miệng của Quý khách được tiết ra từ hàng trăm tuyến nước bọt. Các tuyến này nằm ở: miệng, mũi, lưỡi, môi và thậm chí ở cả thanh quản của Quý khách.

Nước bọt được tổng hợp từ 3 tuyến chính:

  • Các tuyến dưới lưỡi: Ở hai bên lưỡi và nằm bên dưới sàn miệng. Các tuyến này đóng góp 7-8% tổng lượng nước bọt. 
  • Tuyến dưới hàm: Ở bên dưới hàm và được cấu tạo bởi 2 thành phần: thùy nông và thùy sâu. 

Tuyến dưới hàm được xem là tuyến chính sản xuất nước bọt với tỷ lệ đóng góp đến 65% tổng lượng nước bọt.

  • Tuyến mang tai: Khả năng đóng góp 20% lượng nước bọt. Tuyến mang tai có vị trí phía trước tai và gồm 2 phần: bề ngoài và bề sâu (bề trong). Nước bọt được sản xuất từ tuyến mang tai đổ vào khoang miệng nhờ các ống dẫn nhỏ gần răng hàm trên.

vị trí của tuyến nước bọt

Có 3 tuyến nước bọt chính trong khoang miệng

2. Trong nước bọt có enzyme gì? Một số thành phần khác của nước bọt

Nước bọt bên trong khoang miệng là một hỗn hợp phức tạp bao gồm: chất lỏng từ các tuyến nước bọt, dịch kẽ nướu, vi khuẩn miệng và các mảnh vụn thức ăn. Nước bọt nguyên chất bao gồm: 99% nước và 1% khoáng chất, chất điện giải, chất đệm và enzyme. Vậy nước bọt có enzyme gì? Các enzyme đó đóng vai trò thế nào trong cơ thể?

2.1. Enzyme

2.1.1. Enzyme Amylase (hay còn gọi là ptyalin)

Đây là enzyme chính của nước bọt, đóng vai trò phân giải carbohydrate (Ví dụ: tinh bột) thành những cấu trúc nhỏ hơn. Sản phẩm cuối cùng của tinh bột nhờ enzyme phân hủy là đường glucose. 

Nhờ có enzyme amylase mà quá trình tiêu hoá diễn ra dễ dàng, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. Sự hòa trộn enzyme trong miệng cũng giúp cho tinh bột không tích tụ trên răng của Quý khách.

Emzyme amylase còn có mặt ở ruột do tuyến tụy tiết ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn. 

nước bọt có enzyme gì

Cấu trúc phân tử của Enzyme Amylase

2.1.2. Enzyme Kallikrein

Là enzyme đóng vai trò cắt các hợp chất có trong thịt heo, bò… thành những đơn vị nhỏ hơn. Enzyme này thường được sử dụng để sản xuất thuốc giãn mạch dùng trong điều trị cao huyết áp. Do enzyme Kallikrein sẽ chuyển Kininogen thành Bradykinin (một chất làm giãn mạch).

2.1.3. Enzyme Lingual Lipase

Đây là enzyme giúp phân giải chất béo (lipid) trong mỡ thịt, cá. Enzyme Lingual Lipase đóng vai trò quan trọng đối với trẻ em, giúp bé tiêu hóa được lipit trong sữa mẹ.

2.2. Protein

Protein được tìm thấy trong nước bọt thông thường là các: peptit, axit nucleic, globulin miễn dịch và hormone. Mặc dù protein chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong nước bọt, nhưng nó lại giữ nhiều vai trò trong tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

  • Protein trong khoang miệng giúp tăng vị giác, hỗ trợ khả năng nêm nếm khi Quý khách nấu ăn. 
  • Protein có vai trò làm sạch, loại bỏ những vi khuẩn có hại trong miệng. Đây được coi như hàng rào bảo vệ đầu tiên cho răng của Quý khách. 

Bên cạnh đó, chất nhầy cũng là một loại protein đặc biệt đóng vai trò quan trọng. Chất nhầy giúp cho thức ăn được nhào trộn dễ dàng trong khoang miệng. Đồng thời chất nhầy bôi trơn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nuốt thức ăn.

nước bọt có enzyme gì

Tên gọi của các tuyến nước bọt chính trong khoang miệng

2.3. Chất điện giải

Các chất điện giải được tìm thấy trong nước bọt bao gồm magie, canxi và kali. Chúng được phân bố rải rác khắp các bộ phận và đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Một số chức năng cần sử dụng chất điện giải như:

  • Cân bằng lượng nước trong cơ thể. 
  • Thành phần quan trọng trong hoạt động của các dây thần kinh, cơ bắp, tim và não.
  • Điều hòa, cân bằng nồng độ pH của cơ thể. 
  • Hỗ trợ mang các chất thải từ cơ thể ra ngoài.
  • Chất điện giải hỗ trợ đưa dinh dưỡng vào trong cơ thể.
  • Giúp củng cố, làm cứng men răng từ đó giúp Quý khách giảm nguy cơ bị sâu răng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Vai trò của nước bọt

3.1. Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Nước bọt là dịch tiêu hóa đầu tiên tiếp xúc với thức ăn. Vì vậy nước bọt hoạt động hiệu quả thì hệ thống tiêu hóa mới khỏe mạnh. 

Trong nước bọt có enzyme gì có thể hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa? Enzyme chính tham gia vào quá trình tiêu hoá là Amylase và Lingual Lipase. Chúng giúp cơ thể phân giải một số lipit và các chất carbohydrate, biến chúng thành các loại đường, triglyceride và axit béo có kích thước nhỏ hơn. Qua đó làm giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và các cơ quan tiêu hóa tiếp theo. Bên cạnh đó, việc tạo ra đường sẽ giúp tăng tính ngon miệng, kích thích vị giác cho bữa ăn của Quý khách.

Nước bọt còn tạo điều kiện cho quá trình nghiền thức ăn trở nên dễ dàng và trơn tru hơn. 

3.2. Bảo vệ cơ thể

Nước bọt tạo độ ẩm để cân bằng hệ vi sinh vật trong khoang miệng. Nó còn đóng vai trò rửa trôi các mảnh thức ăn thừa, giúp hạn chế tích tụ cao răng, phòng ngừa viêm nhiễm.

Đồng thời, nước bọt cung cấp các chất vô cơ và hữu cơ giúp ngăn chặn sự phát triển của hại khuẩn. Từ đó giúp Quý khách ngăn ngừa sâu răng và các bệnh nhiễm trùng khác. Sự có mặt của nước bọt giúp giữ cho bề mặt răng chắc khỏe bằng cách cung cấp hàm lượng canxi, florua và photphat. Chúng tạo thành lớp phủ trên răng giống như fluorapatite, chống sâu răng tốt hơn cấu trúc răng ban đầu. Đồng thời, nước bọt tạo điều kiện cho quá trình khử khoáng và tái khoáng men răng.

Nước bọt còn có thể cầm máu khi xuất hiện tổn thương bên trong khoang miệng.

khách hàng chăm sóc răng miệng tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng chăm sóc răng miệng tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng chăm sóc răng miệng tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng chăm sóc răng miệng tại nha khoa tâm đức smile

4. Nước bọt và chẩn đoán bệnh tật

4.1. Chẩn đoán bệnh toàn thân

Trong thành phần nước bọt có chứa huyết thanh. Vì vậy, có thể dùng nước bọt để lấy mẫu thử xét nghiệm mà không cần các biện pháp xâm lấn (ví dụ: lấy máu).

Hiện nay nước bọt được sử dụng để phân tích và chẩn đoán các bệnh như: 

  • Bệnh di truyền
  • Bệnh tự miễn
  • Ung thư
  • Nhiễm trùng
  • Theo dõi nồng độ hormone
  • Theo dõi nồng độ thuốc đang sử dụng

4.2. Chẩn đoán bệnh răng miệng

Nước bọt hỗ trợ chẩn đoán và đánh giá nguy cơ sâu răng:

  • Phát hiện bệnh nha chu
  • Chẩn đoán bệnh Candida miệng
  • Rối loạn chức năng tuyến nước bọt

Hy vọng qua những thông tin trên đây, Quý khách đã hiểu nước bọt có enzym gì và tác dụng của nước bọt đối với răng miệng. Để tuyến nước bọt hoạt động tốt, Quý khách hãy uống đủ nước mỗi ngày giúp hoạt động tiết nước bọt diễn ra trơn tru hơn.

Nếu Quý khách gặp các vấn đề về sức khỏe răng miệng, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile ngay bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp