Trang chủ / Kiến thức / NƯỚC BỌT CÓ MÙI HÔI LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

NƯỚC BỌT CÓ MÙI HÔI LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Nước bọt có mùi hôi gây ảnh hưởng đến giao tiếp và làm giảm chất lượng cuộc sống của Quý khách. Nguyên nhân làm cho nước bọt có mùi hôi thường liên quan tới việc vệ sinh răng miệng, ăn uống hoặc mắc bệnh về tiêu hoá. Quý khách hãy tham khảo bài viết sau đây để biết cách khắc phục mùi hôi trong nước bọt hiệu quả nhất.

1. Nhận biết nước bọt có mùi hôi bằng cách nào?

Quý khách đang nghi ngờ nước bọt của mình có mùi hôi, hãy thực hiện các cách nhận biết sau đây.

1.1. Kiểm tra nước bọt có mùi hôi bằng cách ngửi trực tiếp hơi thở của mình

Đây là cách đơn giản nhất để nhận biết nước bọt có mùi hôi. Quý khách có thể ngửi hơi thở của mình bằng cách hà hơi thổi vào lòng bàn tay, sau đó hít vào để kiểm tra. Nếu ngửi thấy mùi khó chịu thì chứng tỏ Quý khách đang bị hôi miệng.

1.2. Kiểm tra nước bọt có mùi hôi bằng cách liếm cổ tay và ngửi

Quý khách có thể liếm vào cổ tay, sau đó đợi 5 - 10 giây để nước bọt ở cổ tay khô lại. Sau đó, Quý khách hãy đưa tay lên ngửi, nếu không có mùi khó chịu thì chứng tỏ Quý khách không bị hôi miệng và ngược lại.

1.3. Kiểm tra nước bọt có mùi hôi bằng cách dùng que thử hôi miệng

Que thử hôi miệng được làm bằng giấy hoặc vải, có chứa các chất hóa học có khả năng phát hiện các hợp chất gây mùi hôi trong nước bọt. Quý khách chỉ cần lấy que thử rà nhẹ trên lưỡi, sau đó so sánh màu sắc của que thử với bảng màu đi kèm. Nếu que thử chuyển sang màu đỏ hoặc cam thì chứng tỏ Quý khách đang bị hôi miệng.

que thử nước bọt có mùi hôi

Cách kiểm tra nước bọt có mùi hôi

2. Nguyên nhân làm cho nước bọt có mùi hôi

2.1. Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến nhất làm cho nước bọt có mùi hôi. Khi thức ăn thừa bám trên răng, lưỡi, nướu, vi khuẩn sẽ phân hủy thức ăn, tạo ra các hợp chất có mùi khó chịu.

Khi vệ sinh răng miệng kém, mảng bám sẽ tích tụ trên răng, lưỡi, nướu, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

2.2. Thức ăn nặng mùi làm cho nước bọt có mùi hôi

Thứ nhất, thức ăn có mùi chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Khi nhai, các hợp chất này sẽ hòa tan vào nước bọt và theo nước bọt đi khắp khoang miệng. Khi Quý khách thở ra, các hợp chất này sẽ thoát ra khỏi cơ thể và gây ra mùi hôi.

Thứ hai, thức ăn có mùi thường chứa nhiều axit. Axit này sẽ làm cho vi khuẩn trong khoang miệng phát triển mạnh mẽ hơn. Vi khuẩn sẽ phân hủy thức ăn thừa và tạo ra các hợp chất có mùi hôi.

Thứ ba, thức ăn có mùi dễ bám chặt vào răng, nướu, lưỡi và các kẽ răng. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, tạo ra các hợp chất có mùi hôi.

các loại thức ăn làm nước bọt có mùi hôi

Các loại thực phẩm nặng mùi làm nước bọt có mùi hôi

2.3. Hệ miễn dịch kém

Hệ miễn dịch ở người cao tuổi rất kém, tuyến nước bọt cũng bị suy giảm dần. Đây là cơ quan sản xuất nước bọt, giúp làm ẩm khoang miệng, loại bỏ thức ăn thừa, vi khuẩn và các chất gây hại. Khi tuyến nước bọt bị suy giảm chức năng, khoang miệng dễ bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra hôi miệng.

Hệ miễn dịch suy giảm làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở khoang miệng, làm nước bọt có mùi hôi.

2.4. Bệnh về răng miệng làm cho nước bọt có mùi hôi

Khi răng, nướu bị tổn thương do sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và phát triển.

>>> Xem thêm:

Cách nhận biết mình có bị hôi miệng hay không?

2.5. Bệnh lý đường tiêu hóa

Hệ tiêu hóa và sức khỏe răng miệng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Những người mắc bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như trào ngược dạ dày thực quản, rất dễ bị hôi miệng. Nguyên nhân là do thức ăn, dịch vị và axit trong dạ dày trào ngược lên trên, từ đó, nước bọt bị nhiễm mùi hôi.

2.6. Răng giả, răng hàm tháo lắp

Răng giả, răng hàm tháo lắp là phương pháp phục hình răng mất được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, một số người khi sử dụng răng giả, răng hàm tháo lắp gặp phải trường hợp nước bọt có mùi hôi. Nguyên nhân có thể là do:

  • Vệ sinh răng giả, răng hàm tháo lắp không đúng cách.
  • Răng giả, răng hàm tháo lắp không vừa khít với hàm răng.
  • Răng giả, răng hàm tháo lắp bị hỏng hóc.

răng giả tháo lắp làm nước bọt có mùi hôi

Răng giả tháo lắp bị hỏng hóc tạo mùi hôi cho hơi thở

2.7. Bệnh lý đường hô hấp trên

Bệnh lý về đường hô hấp có thể gây ra mùi hôi miệng và nước bọt do một số nguyên nhân sau:

2.7.1. Mủ và dịch tiết bị tích tụ

Các bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản,... thường làm tích tụ mủ và dịch tiết. Các chất này có mùi hôi khó chịu, có thể lan tỏa ra khoang miệng, làm nước bọt và hơi thở có mùi.

2.7.2. Tăng tiết nước bọt

Một số bệnh lý về đường hô hấp, chẳng hạn như viêm phế quản, có thể gây tăng tiết nước bọt. Nước bọt dư thừa có thể bị nhiễm khuẩn, gây ra mùi hôi.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Cách khắc phục nước bọt có mùi hôi

3.1. Nhai kẹo cao su làm giảm mùi hôi trong nước bọt

Nhai kẹo cao su có tác dụng kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều nước bọt hơn. Nước bọt có tác dụng trung hòa axit trong khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi. Ngoài ra, nước bọt cũng giúp loại bỏ thức ăn thừa bám trên răng và lưỡi. 

Kẹo cao su có vị bạc hà, trà xanh, chanh,... giúp cho hơi thở của Quý khách thơm mát hơn. Chúng còn chứa các chất tạo hương thơm như menthol, eucalyptus,... có tác dụng diệt vi khuẩn trong khoang miệng.

kẹo cao su vị bạc hà

Kẹo cao su vị bạc hà giúp hơi thở thơm mát

3.2. Súc miệng bằng nước chanh làm giảm mùi hôi trong nước bọt

Chanh có chứa axit citric, một chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trong khoang miệng. Qua đó, súc miệng là cách giúp ngăn ngừa hôi miệng và sâu răng đơn giản và hiệu quả. Ngoài ra, chanh còn có tác dụng làm trắng răng, mang lại hơi thở thơm mát.

Cách thực hiện:

  • Chắt lấy nước cốt chanh.
  • Hòa tan nước cốt chanh với 200ml nước ấm.
  • Thêm 1/2 thìa cà phê muối vào.
  • Súc miệng với hỗn hợp này trong vòng 30 giây, sau đó nhổ bỏ.

3.3. Uống nhiều nước

Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe răng miệng. Tiêu biểu là loại bỏ vi khuẩn và thức ăn thừa trong khoang miệng. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, tuyến nước bọt hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến nước bọt có mùi hôi.

Vì vậy, uống đủ nước là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để cải thiện hơi thở. Mỗi ngày, Quý khách nên uống từ 2 - 2,5 lít nước, tương đương với 7 - 8 ly nước. Quý khách nên uống nước đều đặn trong ngày, đặc biệt là sau khi ngủ dậy, sau khi ăn và khi tập thể dục.

uống nước nhiều để phòng ngừa nước bọt có mùi hôi

Nước lọc rửa trôi vụn thức ăn, ngăn ngừa tồn đọng thức ăn thừa gây hôi miệng

4. Làm thế nào để trị dứt điểm nước bọt có mùi hôi?

Khi điều trị nước bọt có mùi hôi, bác sĩ phải tìm ra nguyên nhân để loại bỏ triệt để tình trạng này. Dưới đây là một số phương án điều trị tiêu biểu.

4.1. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Đây là phương pháp điều trị cơ bản khi nước bọt có mùi hôi. Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và thức ăn thừa trong khoang miệng.

  • Đánh răng ngày 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 2 phút.
  • Dùng bàn chải lông mềm và kem đánh răng với thành phần có fluor.
  • Đánh răng theo đúng kỹ thuật, bao gồm chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa và ở kẽ răng.
  • Vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn bám trên lưỡi.
  • Hạn chế hoặc tránh ăn các loại thực phẩm có mùi hăng như hành, tỏi, cà phê, rượu bia,....

4.2. Điều trị bệnh lý răng miệng

Hôi miệng có thể là triệu chứng của các bệnh lý răng miệng. Chẳng hạn như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,... Để trị dứt điểm hôi miệng, Quý khách cần phải chữa dứt điểm các bệnh lý này.

4.2.1. Chữa trị sâu răng

Chữa trị sâu răng bằng cách hàn trám để bịt kín các lỗ hổng trên răng. Qua đó, vi khuẩn gây mùi hôi không còn cơ hội phát triển.

4.2.2. Điều trị viêm nướu

Để điều trị viêm nướu, bác sĩ thực hiện cạo vôi răng, đánh bóng răng, vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng và kê đơn thuốc kháng sinh nếu cần.

4.2.3. Cạo vôi răng, đánh bóng răng định kỳ

Cạo vôi răng, đánh bóng răng định kỳ giúp loại bỏ mảng bám và cao răng, từ đó ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng và hôi miệng.

cạo vôi răng định kỳ để phòng ngừa nước bọt có mùi hôi

Cạo vôi răng định kỳ để loại bỏ môi trường trú ngụ của vi khuẩn

4.3. Điều trị hôi miệng do các bệnh về đường hô hấp trên 

4.3.1. Điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và kê đơn thuốc điều trị phù hợp. Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh lý đường hô hấp trên bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau,...

4.3.2. Sử dụng máy xịt mũi nước muối

Máy xịt mũi nước muối có tác dụng làm sạch mũi, loại bỏ mủ và dịch nhầy, từ đó giúp giảm hôi miệng.

4.3.3. Bổ sung rau củ quả tươi xanh

Rau củ quả tươi xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Trên đây là một số thông tin và cách khắc phục trường hợp nước bọt có mùi hôi. Nếu Quý khách đang gặp phải vấn đề này, hãy áp dụng các biện pháp trên để cải thiện. Tuy nhiên, nếu hôi miệng không cải thiện hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường khác, Quý khách nên đi khám ngay.

Quý khách đừng ngại chia sẻ vấn đề mà mình gặp phải cho bác sĩ tại Tâm Đức Smile bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp