Trang chủ / Kiến thức / PHẢI LÀM GÌ KHI XƯƠNG HÀM PHÁT TRIỂN KHÔNG ĐỀU? NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ

PHẢI LÀM GÌ KHI XƯƠNG HÀM PHÁT TRIỂN KHÔNG ĐỀU? NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ

Xương hàm phát triển không đều là hiện tượng mất cân đối trên khuôn mặt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên toàn bộ khuôn mặt. Quý khách cần hiểu rõ lý do xương hàm phát triển không đều là do đâu, các dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị hiệu quả. Bài viết sau đây giúp Quý khách giải đáp nguyên nhân và gợi ý phương pháp điều trị phù hợp. Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Xương hàm phát triển không đều là như thế nào?

Một hàm răng đẹp thông thường sở hữu khớp cắn chuẩn, đảm bảo tỷ lệ cân xứng khi hàm trên và hàm dưới tiếp xúc với nhau.

Những người có xương hàm phát triển không đều thường gặp vấn đề về khớp cắn. Dấu hiệu rõ ràng nhất là sự không đồng đều giữa xương hàm trên và hàm dưới, gây mất cân đối trên khuôn mặt. Xương hàm phát triển không đều bao gồm 2 trường hợp thường gặp dưới đây: 

  • Lệch hàm trên - dưới: Xảy ra khi hàm trên thụt vào trong (móm) hoặc nhô ra ngoài (hô) so với hàm dưới. 
  • Lệch hàm sang một bên: Xảy ra khi xương hàm hai bên không đều nhau, ảnh hưởng đến hình dáng của miệng.  

Dù nguyên nhân là gì thì việc can thiệp nha khoa sớm là điều vô cùng cần thiết. Thời dài lâu dài không điều trị làm suy giảm chức năng nhai và ảnh hưởng đến vẻ đẹp của khuôn mặt.

xương hàm phát triển không đều

Hình ảnh xương hàm phát triển không đều

2. Dấu hiệu nhận biết xương hàm phát triển không đều

Xương hàm phát triển không đều xuất hiện các dấu hiệu dưới đây: 

  • Xương hàm bị lệch rõ sang một bên, về phía trước hoặc phía sau. Điều này rất dễ phát hiện khi quan sát bằng mắt thường.
  • Cơn đau vùng mặt, vùng trước tai và khớp thái dương hàm diễn ra thường xuyên. Các cơn đau này tăng lên khi cử động vùng mặt, đặc biệt là cử động miệng.
  • Gặp khó khăn khi cử động hàm hoặc ngậm miệng. 
  • Cảm giác lệch hoặc cong khi cắn thức ăn. 
  • Gặp khó khăn khi nói chuyện, giao tiếp.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. 5 nguyên nhân phổ biến làm xương hàm phát triển không đều

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xương hàm phát triển không đều, sau đây là 5 nguyên nhân phổ biến mà Quý khách có thể tham khảo.

3.1. Xương hàm phát triển không đều do bẩm sinh 

Yếu tố di truyền trong gia đình là một trong những nguyên nhân gây lệch xương hàm rất phổ biến. Xương hàm phát triển không đều do di truyền liên quan đến cấu trúc răng, môi, má, cơ, xương và nhiều yếu tố khác. 

3.2. Xương hàm phát triển không đều do thói quen xấu 

Các thói quen như: Thè lưỡi, nghiêng một bên hoặc chống tay lên cằm… làm tăng nguy cơ làm xương hàm phát triển không đều. Ngoài ra, nếu Quý khách có thói quen nhai 1 bên, áp lực dồn lên 1 bên hàm trong thời gian lâu dài. Điều này làm hàm phát triển không đều và lệch lạc. 

3.3.  Xương hàm phát triển không đều do chấn thương

Khi chấn thương do tai nạn, các hoạt động thể thao dẫn đến gãy, nứt hoặc lệch xương hàm, làm xương hàm phát triển không đều nhau. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của răng mà còn làm giảm tính thẩm mỹ trên khuôn mặt.

3.4. Xương hàm phát triển không đều do phẫu thuật

Ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng được chú trọng để cải thiện ngoại hình. Các phẫu thuật như nâng cằm và tạo hình hàm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến xương hàm. 

3.5. Xương hàm phát triển không đều do răng mọc lệch

Răng mọc lệch hoặc đặt không đúng vị trí trên hàm làm khớp thái dương hàm bị lệch. Nếu không được điều chỉnh kịp thời gây lệch, biến dạng xương hàm.

xương hàm phát triển không đều

Các dạng răng mọc sai lệch

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục răng mọc lệch

4. Xương hàm phát triển không đều gây những ảnh hưởng gì?

Khi xương hàm phát triển không đều, ảnh hưởng đầu tiên có thể nhìn thấy rõ nhất là mất tính thẩm mỹ của cả khuôn mặt. Ngoài ra, khi xương hàm phát triển không đồng đều còn gây ra những ảnh hưởng dưới đây.

4.1. Xương hàm phát triển không đều làm mất tính thẩm mỹ

Xương hàm phát triển không đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ. Nếu vị trí hàm bị lệch so với phần còn lại của cơ thể, khuôn mặt trở nên mất cân đối. Hình dáng khuôn mặt trở nên méo mó, gây mất tự tin trong giao tiếp, mất đi vẻ đẹp tự nhiên. 

4.2. Xương hàm phát triển không đều làm giảm khả năng ăn nhai 

Sự mất cân đối giữa hai hàm tạo ra các điểm tiếp xúc hoặc va chạm nhau, cản trở sự chuyển động tự nhiên của xương hàm. Theo thời gian, chức năng nhai của răng suy giảm làm việc ăn uống trở nên khó khăn, mất đi vị giác, tăng nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ. 

4.3. Xương hàm phát triển không đều gây đau khớp thái dương hàm

Cho dù lệch hàm ở hàm dưới hay hàm trên thì cả hai đều gây thêm áp lực lên khớp thái dương hàm. Điều này tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý ở khớp thái dương hàm, gây ra các triệu chứng thường gặp như: Đau khớp, đau đầu dai dẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của Quý khách. 

4.4. Xương hàm phát triển không đều gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng 

Người có hàm phát triển không đồng đều không chỉ gặp khó khăn trong ăn uống mà còn gặp vấn đề về vệ sinh răng miệng. Đặc biệt, cơ hàm lệch gây nhiều áp lực hơn, làm tăng nguy cơ mòn men răng, sâu răng, viêm tủy hoặc hoại tử tủy. 

Hàm còn lại ít hoạt động và mô xung quanh răng trở nên yếu hơn, người bệnh dễ bị viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng. 

4.5. Xương hàm phát triển không đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày 

Hàm sai lệch làm suy giảm chức năng nhai. Dẫn đến việc tiêu hóa thức ăn kém, tăng áp lực lên dạ dày, gây ra các vấn đề về đường ruột và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

hình ảnh sai lệch khớp cắn

Khớp cắn bị lệch gây khó khăn trong ăn uống

5. Phương pháp điều trị xương hàm phát triển không đều hiệu quả

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị xương hàm phát triển không đều hiệu quả. Đó là phẫu thuật chỉnh hàm lệch và niềng răng. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân và mức độ mất cân đối hàm của Quý khách, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. 

5.1. Điều trị xương hàm phát triển không đều bằng phương pháp phẫu thuật hàm 

Phẫu thuật chỉnh hàm phát triển không đồng đều được thực hiện trên bệnh nhân bị lệch hàm bẩm sinh, chấn thương, lệch xương hàm. Đây đều là các trường hợp lệch hàm nghiêm trọng khó điều trị. 

Phẫu thuật chỉnh hàm lệch phải được thực hiện trực tiếp bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm, sử dụng hệ thống trang thiết bị hiện đại để có được hình dáng hàm chuẩn xác.

5.2. Điều trị xương hàm phát triển không đều bằng phương pháp niềng răng 

Niềng răng là phương pháp điều trị được áp dụng cho các trường hợp mất cân đối hàm nhẹ như: Răng khấp khểnh, răng gù, răng móm… 

Bác sĩ dùng hệ thống nẹp để dần dần khôi phục vết cắn của Quý khách về trạng thái bình thường, giúp khuôn mặt trở nên cân đối. Tuy nhiên, phương pháp này phải được thực hiện trong thời gian dài. 

hình ảnh trước và sau khi niềng răng

Niềng răng cải thiện tình trạng răng mọc lệch

>>> Xem thêm: 

Niềng răng móm - khắc phục móm hiệu quả , duy trì trọn đời

Niềng răng hô có đau không?

5.3. Kết hợp cả 2 phương pháp trên

Cả hai phương pháp trên đều nên được áp dụng trong trường hợp hàm của Quý khách bị lệch quá nặng. Lệch hàm do các vấn đề về xương hàm như: Răng xô, hở ổ răng, khe hở…

Đầu tiên, Quý khách cần niềng răng để di chuyển răng về đúng vị trí. Sau đó, bác sĩ tiến hành phẫu thuật hàm để tạo khuôn mặt cân đối hơn.

Tuy xương hàm phát triển không đều ít gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng nếu Quý khách không điều trị kịp thời, các biến chứng gây ra có thể làm gia tăng mức độ lệch của hàm. Vừa rồi là những thông tin về các phương pháp điều trị khi xương hàm phát triển không đồng đều.

Quý khách đang mắc phải vấn đề về xương hàm phát triển không đều, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp