Trang chủ / Kiến thức / NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG RĂNG NANH MỌC LỆCH

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG RĂNG NANH MỌC LỆCH

Răng nanh mọc lệch có thể tạo nên một đặc điểm độc đáo cho hàm răng của Quý khách. Tuy nhiên với một số trường hợp, răng nanh mọc lệch sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nếu quyết định khắc phục vấn đề này, phương pháp bọc răng sứ và niềng răng sẽ giúp Quý khách có một hàm răng đều đẹp.

1. Răng nanh mọc lệch là gì?

Răng nanh mọc lệch là khi răng nanh không nằm đúng vị trí và mọc không đều so với các răng còn lại. Điều này có thể làm thay đổi hình dáng tổng thể của hàm răng, làm ảnh hưởng thẩm mỹ nụ cười và làm giảm chức năng nhai. 

Răng nanh mọc lệch có thể làm sai khớp cắn, cản trở việc vệ sinh răng miệng và tạo ra áp lực không đều trên các răng khác. Răng nanh mọc lệch có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, dưới đây là một số kiểu phổ biến:

  • Răng nanh mọc lệch lên trên (răng khểnh)
  • Răng nanh mọc lệch vào trong
  • Răng nanh mọc chen chúc
  • Răng nanh mọc lệch về bên
  • Răng nanh mọc chệch xuống dưới

răng nanh hàm dưới mọc lệch

Răng nanh mọc lệch

2. Nguyên nhân làm cho răng nanh mọc lệch  

Răng nanh mọc lệch sẽ kéo theo toàn bộ răng trên cung hàm mọc xô lệch, chen chúc. Tuy nhiên, vẫn có số ít trường hợp răng nanh mọc lệch nhưng không làm ảnh hưởng đến các răng khác. 

Răng nanh mọc lệch là do những nguyên nhân chính sau đây.

2. 1. Yếu tố di truyền hoặc bẩm sinh

Nếu bố mẹ có răng nanh mọc lệch thì thế hệ con cháu cũng có khả năng cao kế thừa đặc điểm di truyền này.

2.2. Kích thước răng không đều

Khi các răng trên cung hàm không có kích thước hoặc hình dáng đồng đều sẽ gây ra sự chèn ép và chồng chéo. Điều này nhanh chóng làm cho răng nanh mọc lệch.

2.3. Mất răng sữa quá sớm

Ở trẻ em, mất răng nanh sữa quá sớm dẫn đến việc răng nanh vĩnh viễn mọc không đúng vị trí và bị lệch. Nguyên nhân là vì răng sữa bị mất nhưng răng vĩnh viễn chưa mọc, tạo ra khoảng trống làm thay đổi vị trí của răng.

2.4. Thói quen xấu

Những thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi hoặc cắn đồ vật đều tạo áp lực lên răng nanh, làm chúng mọc lệch dẫn đến sai khớp cắn.

răng nanh mọc lệch khi niềng trong suốt

Khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

3. Răng nanh mọc lệch có ảnh hưởng gì không?

Răng nanh mọc lệch có thể dẫn đến các vấn đề và nguy hiểm như sau.

3.1. Thẩm mỹ

Răng nanh mọc lệch sẽ làm mất đi sự cân đối của hàm răng. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể tạo ra sự mất cân đối giữa miệng và khuôn mặt.

3.2. Cản trở việc vệ sinh răng miệng

Răng nanh mọc lệch tạo ra những kẽ răng hẹp, bàn chải khó tiếp cận để làm sạch răng. Điều này dẫn đến việc tích tụ mảng bám, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn, gây viêm nhiễm nướu và sâu răng.

3.3. Chấn thương khoang miệng

Với răng nanh mọc lệch vào trong, tình trạng cắn vào nướu hoặc lưỡi diễn ra thường xuyên. Điều này có thể gây đau hoặc sưng viêm.

3.4. Tạo áp lực và di chuyển các răng khác

Răng nanh mọc lệch tạo ra áp lực không đối xứng trên các răng khác, dẫn đến sự mất cân đối và di chuyển răng. Những sự di chuyển không đều này có thể gây ra vấn đề về cắn, nhai không đều và gây ra sự bất tiện khi ăn uống.

Để khắc phục vấn đề này, Quý khách nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Họ sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng răng của Quý khách. Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như niềng răng hoặc bọc răng sứ để điều chỉnh vị trí của răng nanh.

răng nanh mọc lệch

Khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

4. Giải pháp để khắc phục răng nanh mọc lệch

4.1. Niềng răng nếu răng nanh mọc lệch nặng

Niềng răng là phương pháp rất phổ biến để khắc phục tình trạng răng nanh mọc lệch. Niềng răng giúp điều chỉnh răng nanh bị lệch trở về vị trí thẳng và đều đẹp cùng với các răng còn lại. Nếu răng nanh mọc lệch nhiều, Quý khách cần phải niềng răng trong khoảng 1 - 2 năm.

Tùy thuộc vào tình trạng lệch lạc của răng và điều kiện tài chính, Quý khách có thể niềng răng mắc cài hoặc niềng răng trong suốt.

Mời Quý khách lắng nghe chia sẻ của bạn Cẩm Tú sau khi niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile 

>>> Xem thêm:

Mô tả các giai đoạn niềng răng mắc cài chi tiết từ A -> Z

Niềng răng trong suốt là gì? Bảng giá niềng răng trong suốt

4.2. Bọc răng sứ khi răng nanh mọc lệch nhẹ

Công nghệ bọc răng sứ hiện đại giúp Quý khách nhanh chóng sở hữu nụ cười đều đẹp. Quý khách chỉ cần dành thời gian chờ đợi từ 2 đến 4 ngày để khắc phục tình trạng lệch răng nanh.

Khi bọc răng sứ, bác sĩ mài một phần thân răng nanh đang mọc lệch. Khi bọc răng sứ vào, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại vị trí của răng nanh để các răng trong cung hàm đều thẳng hàng với nhau.

Ưu điểm khi lựa chọn phương pháp bọc răng sứ: 

  • Nhanh chóng, tiện lợi.

  • Răng sứ được chọn để có màu tự nhiên và hài hòa với các răng khác trong hàm. Quý khách sẽ không phải lo lắng về việc màu sắc không đồng nhất.

  • Tuổi thọ lâu dài, thường kéo dài từ 10 đến 15 năm hoặc thậm chí lâu hơn.

  • Răng sứ ít có khả năng tích tụ cao răng, giúp Quý khách phòng ngừa bệnh sâu răng hiệu quả.

  • Có nhiều dáng răng để lựa: răng thỏ dễ thương, răng hổ phú quý, răng hạt lựu đầy đặn, ….

Đôi khi, răng nanh mọc lệch giúp cho nụ cười của Quý khách trở nên ấn tượng hơn. Nhưng nếu răng bị lệch lạc nhiều và ảnh hưởng đến sức nhai, Quý khách cần phải khắc phục càng sớm càng tốt. Hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để được bác sĩ hỗ trợ sớm.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp