Trang chủ / Bài viết / CAO RĂNG TỰ RƠI RA CÓ TỐT KHÔNG? CÁCH NGĂN NGỪA CAO RĂNG NGAY TẠI NHÀ

CAO RĂNG TỰ RƠI RA CÓ TỐT KHÔNG? CÁCH NGĂN NGỪA CAO RĂNG NGAY TẠI NHÀ

Có thể sở hữu 1 hàm răng đẹp và hơi thở thơm mát là mong muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cao răng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ khuôn mặt. Quý khách cần loại bỏ cao răng càng sớm càng tốt. Nhưng cao răng có tự rơi ra hay không? Cao răng tự rơi ra có tốt không? Làm thế nào để ngăn ngừa cao răng ngay tại nhà? Quý khách có thể tìm thấy câu trả lời ngay trong bài viết sau đây.

1. Cao răng gây ra những tác hại như thế nào?

Trước khi tìm hiểu vấn đề cao răng tự rơi ra có tốt không, Quý khách cần sơ lược 1 số thông tin về tác hại của cao răng.

Nếu Quý khách không điều trị cao răng trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Chẳng hạn như:

  • Ảnh hưởng thẩm mỹ: Màu sắc của cao răng có thể thay đổi theo thời gian, từ màu vàng nhạt chuyển sang nâu đậm hoặc đen. Sự thay đổi này sẽ làm thẩm mỹ khuôn mặt bị ảnh hưởng.

  • Gây hôi miệng: Cao răng là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn kỵ khí. Vì vậy, bị cao răng làm cho hơi thở của Quý khách có mùi khó chịu, ảnh hưởng tự tin khi giao tiếp.

  • Kéo theo nhiều bệnh lý răng miệng: Vi khuẩn trú ngụ trong cao răng sẽ phát triển và sinh sôi nhanh chóng, chúng có thể làm nướu tổn thương. Vì vậy, cao răng sẽ gây ra tình trạng viêm nướu, viêm nha chu,...

  • Dẫn đến nguy cơ mất răng: Sự tấn công của vi khuẩn trú ngụ trong cao răng sẽ làm nướu và dây chằng suy yếu. Điều này làm cho răng không thể trụ vững trên cung hàm, dần lung lay và rụng hẳn.

cao răng có tự rơi ra không

Cao răng là nơi ẩn nấp của hại khuẩn làm tăng nguy cơ bị mất răng

2. Cao răng có thể tự rơi ra hay không?

Về mặt cấu tạo, cao răng được tạo thành từ 2 phần chính, bao gồm Photphat và Cacbonat Canxi. Vì vậy, Quý khách sẽ khó loại bỏ cao răng hơn so với dạng mảng bám thông thường. Điều này sẽ làm Quý khách nghĩ rằng cao răng không thể tự rơi ra. Nhưng thực tế, cao răng có thể tự rơi ra. Tuy nhiên, cao răng chỉ có thể tự rơi ra khi còn mỏng và chưa gây viêm nhiễm.

Cao răng ở mức độ nghiêm trọng sẽ không thể tự rơi ra. Và Quý khách không thể loại bỏ cao răng chỉ bằng thao tác đánh răng thông thường. Thay vào đó, Quý khách đến nha khoa để lấy cao răng. Tại đây, Quý khách sẽ được bác sĩ hỗ trợ loại bỏ cao răng bằng kỹ thuật và các dụng cụ chuyên dụng.

3. Cao răng tự rơi ra có tốt không?

Cao răng là những mảng bám cứng đầu ở cổ chân răng, hình thành do sự tích tụ lâu ngày của cặn thức ăn dư thừa. Mảng bám thức ăn bị vôi hoá thành cao răng rất dày và cứng, không thể làm sạch bằng cách vệ sinh răng miệng thông thường.

Cao răng chỉ được làm sạch nhờ vào công nghệ lấy cao răng tại các nha khoa, rất khó để làm cao răng tự rơi ra tại nhà. Vì vậy, nếu có thể làm cao răng tự ra sẽ rất đáng mừng, đây là điều lý tưởng, có thể thực hiện nếu cao răng không nghiêm trọng. Cao răng tự rơi ra sẽ giúp Quý khách tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám, đẩy lùi các nguy cơ làm ảnh hưởng sức khỏe răng miệng.

Tuy nhiên, rất khó để làm cho cao răng tự rơi ra. Các mẹo vặt để loại bỏ cao răng tại nhà thường không đem lại hiệu quả hoặc tốn rất nhiều thời gian. Trong 1 số trường hợp còn có thể đe dọa đến sức khỏe răng miệng. Vì vậy, thay vì tìm cách làm cao răng tự rơi tại nhà, Quý khách cần đến nha khoa điều trị. Nhưng trước tiên, Quý khách cần tìm hiểu về cách ngăn ngừa cao răng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.

Cạo vôi răng không đau tại nha khoa Tâm Đức Smile

4. Khi nào nên lấy cao răng?

Như vậy, Quý khách không nên làm cao răng tự rơi ra tại nhà mà cần điều trị tại nha khoa để đảm bảo an toàn. Quý khách cần được lấy cao răng định kỳ 6 tháng 1 lần, kết hợp cùng cách chăm sóc răng miệng khoa học.

Khi cao răng và mảng bám trên răng được làm sạch, vi khuẩn sẽ không còn nơi trú ngụ. Nhờ đó, các vấn đề như: Hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu,... sẽ được giải quyết tận gốc. Lấy cao răng tại nha khoa còn có tác dụng điều trị cho những trường hợp bị nhiễm trùng nướu. Chỉ cần dùng thêm thuốc kháng sinh, Quý khách sẽ hoàn toàn hồi phục.

>>> Xem thêm: 

5. Cách ngăn ngừa cao răng ngay tại nhà

Cao răng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Do đó, tốt nhất Quý khách không nên để cho cao răng có cơ hội hình thành. Sau đây là các cách ngăn ngừa cao răng, Quý khách có thể thực hiện ngay tại nhà:

5.1. Đảm bảo tần suất đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày

Mỗi lần đánh răng duy trì trong 2 phút. Thói quen này giúp Quý khách loại bỏ mảng bám tồn đọng và ngăn ngừa cao răng hình thành.

5.2. Lựa chọn bàn chải phù hợp

Nên ưu tiên sử dụng bàn chải có lông mềm và nhỏ để chạm đến mọi ngóc ngách trong răng. Cần làm sạch mọi bề mặt của răng, tự mặt bên cho đến mặt ăn nhai.

Quý khách có thể cân nhắc sử dụng bàn chải điện. Vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bàn chải điện có tác dụng làm sạch tốt hơn bàn chải thường.

5.3. Chọn kem đánh răng chất lượng

Tìm hiểu và lựa chọn loại kem đánh răng có hàm lượng Fluor thích hợp để chữa cao răng. Hoạt chất Flour có tác dụng phục hồi men răng hư tổn. Ngoài ra, thành phần Triclosan có trong kem đánh răng cũng giúp làm sạch hại khuẩn trong mảng bám.

chọn kem đánh răng có tác dụng bảo vệ răng

Dùng kem đánh răng có tác dụng bảo vệ men răng để nâng cao sức khoẻ răng miệng

5.4. Tạo thói quen dùng chỉ nha khoa

Để ngăn ngừa cao răng ngay tại nhà, Quý khách nên dùng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa thông thường. Chỉ nha khoa sẽ làm sạch mảng bám tích tụ ở kẽ răng, giúp ngăn ngừa cao răng tại các vị trí khó tiếp cận.

5.5. Dùng thêm nước súc miệng

Dùng nước muối hoặc nước súc miệng để tiêu diệt hại khuẩn trong khoang miệng. Nhờ đó, vi khuẩn làm hình thành mảng bám sẽ bị tiêu diệt.

5.6. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Quý khách cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường và đồ ăn vặt để ngăn ngừa cao răng. Ăn uống nhưng không làm sạch răng đúng cách đồng nghĩa với việc đang nuôi dưỡng vi khuẩn. Quý khách hãy lựa chọn thức ăn tốt cho sức khỏe, đánh răng kỹ lưỡng và uống nhiều nước sau khi ăn để làm sạch cặn thức ăn.

5.7. Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Những người thường xuyên hút thuốc sẽ có tỷ lệ bị cao răng cao hơn so với người bình thường. Vì vậy, để ngăn chặn cao răng hình thành, Quý khách không nên hút thuốc.

Bài viết vừa rồi đã giúp Quý khách biết được “Cao răng tự rơi ra có tốt không?” cùng các thông tin có liên quan. Khi cao răng đã hình thành, chỉ có những nha khoa chuyên nghiệp mới có thể loại bỏ cao răng an toàn và hiệu quả. Quý khách không nên tự tìm cách làm cho cao răng tự rơi ra tại nhà, vì điều này tìm ẩn rất nhiều rủi ro. Để đảm bảo sức khỏe răng miệng 1 cách tốt nhất, Quý khách cần thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Quý khách sẽ được bác sĩ lấy cao răng bằng kỹ thuật hiện đại, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được tư vấn nhanh nhất.

hotNha khoa Tâm Đức Smile ưu đãi đến 50% dịch vụ cạo vôi răng khi Quý khách đặt hẹn online tại đây.