Trang chủ / Bài viết / VIÊM LỢI SƯNG MÁ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ AN TOÀN, HIỆU QUẢ

VIÊM LỢI SƯNG MÁ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Viêm lợi sưng má có thể gây ra những cơn đau nhức, có thể ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vậy viêm lợi gây sưng má là gì và có nguy hiểm không? Điều trị viêm lợi như thế nào? Những thắc mắc về chủ đề này nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giải đáp cụ thể qua bài viết sau đây.

1. Viêm lợi sưng má là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm lợi sưng má là tình trạng lợi bị viêm, lâu ngày dẫn tới hiện tượng sưng má, kèm theo cảm giác đau nhức, khó chịu. Viêm lợi sưng má gây khó khăn trong việc nói chuyện và nhai thức ăn. Khi viêm nướu diễn biến nặng hơn, Quý khách có thể bị sốt cũng như mệt mỏi toàn thân. Kèm theo đó là biểu hiện má bị sưng phù, lệch hẳn về một bên gây mất cân đối gương mặt.

Bệnh này không đe dọa tới tính mạng nhưng lại cản trở sinh hoạt hằng ngày. Nếu không điều trị triệt để, viêm lợi sưng má có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng sau đây.

1.1. Viêm lợi sưng má gây viêm tủy răng

Khi bị viêm lợi sưng má lâu ngày, vi khuẩn sẽ lan rộng tới vùng chân răng, phá răng và làm hoại tử tủy. Điều này làm phát sinh các cơn đau nhức khó chịu ở khu vực răng quanh vùng viêm. Mặt khác, bên dưới nướu và răng có hệ thống dây thần kinh rất nhạy cảm. Vì vậy, cơn đau còn có thể lan lên tận não gây ra cảm giác đau đầu, mệt mỏi.

Viêm lợi sưng má gây đau nhức, khó chịu

Viêm lợi sưng má gây đau nhức, khó chịu

1.2. Răng dễ lung lay và nguy cơ mất răng cao

Phần mô, lợi ở xương răng bị yếu đi do viêm nướu sưng má có thể dẫn tới tình trạng tụt lợi hoặc lợi bị tách ra khỏi phần nướu. Nếu không được điều trị sớm, răng sẽ nhanh chóng bị lung lay, dễ gãy rụng và có thể phải nhổ bỏ hoàn toàn.

1.3. Viêm lợi sưng má đe dọa tới sức khỏe

Tình trạng viêm lợi sưng má kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Viêm lợi có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý sau:

  • Bệnh tim: Viêm lợi nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cho thấy chức năng tim mạch bị suy giảm, có nguy cơ cao bị đau tim.    
  • Sa sút trí tuệ: Người bị viêm lợi thường có nguy cơ bị suy giảm nhận thức nhẹ, trí nhớ trở nên hạn chế hơn. 
  • Nguy cơ sinh non cao: Đau lợi sưng má là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng ở mức nghiêm trọng. Phụ nữ đang mang thai bị viêm lợi sẽ xuất hiện nhiều rủi ro, đặc biệt là hiện tượng sinh non.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Viêm lợi sưng má do những nguyên nhân nào gây ra?

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng viêm lợi sưng má là do cao răng, mảng bám tích tụ lâu ngày. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây hại, lâu dần có thể gây kích ứng và khiến nướu bị sưng lên. Tình trạng này sẽ dễ gặp khi Quý khách bị lệch khớp cắn, răng khấp khểnh,… do khó vệ sinh.

Bên cạnh đó, viêm nướu sưng má còn có thể xuất phát từ một số yếu tố tác động như sau.

2.1. Suy giảm sức đề kháng

Hệ miễn dịch tự nhiên của Quý khách bị yếu đi là cơ hội để các loại vi khuẩn phát triển và gây hại. Lúc này, khả năng chống lại sự tấn công của vi khuẩn bị kém đi, dễ mắc bệnh hơn.

2.2. Ăn uống thiếu chất

Thực đơn hằng ngày thiếu đi những dưỡng chất cần thiết là nguyên nhân khiến sức khỏe răng miệng yếu đi. Từ đó, vi khuẩn có cơ hội để phát triển cũng như gây bệnh, đặc biệt là viêm nướu.

Ăn uống thiếu chất, biếng ăn gây viêm lợi sưng má

Ăn uống thiếu chất, biếng ăn gây viêm lợi sưng nướu

2.3. Giảm tiết nước bọt

Thiếu nước bọt gây khô miệng là nguyên nhân gây bệnh lý răng miệng, trong đó có viêm lợi sưng má.

2.4. Sử dụng thuốc đặc trị có nguy cơ gây viêm lợi sưng má

Do Quý khách sử dụng thuốc lá hoặc các loại thuốc lá điện tử thường xuyên. Trường hợp sử dụng thuốc tránh thai, hóa trị thuốc chống co giật,… đều dễ dẫn tới viêm lợi.

>>> Xem thêm: Viêm lợi là gì? Nguyên nhân, ảnh hưởng và cách điều trị viêm lợi

3. Phương pháp điều trị tình trạng viêm lợi sưng má

Viêm lợi sưng má hoàn toàn có thể khắc phục được nếu Quý khách phát hiện sớm. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm lợi phổ biến, có hiệu quả cao.

3.1. Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Lựa chọn những nguyên liệu trong dân gian để điều trị viêm lợi sưng má được nhiều người lựa chọn. Lý do là bởi phương pháp này có độ an toàn và độ lành tính cao. Một số cách chữa viêm lợi sưng đau má ngay tại nhà Quý khách có thể tham khảo.

Dùng gừng và tỏi, đinh hương, muối trắng trị viêm lợi sưng má

Dùng gừng và tỏi, đinh hương, muối trắng trị viêm lợi sưng má

Dùng gừng và tỏi, đinh hương, muối trắng trị viêm lợi sưng má

Dùng gừng và tỏi, đinh hương, muối trắng trị viêm lợi sưng má

  • Gừng và tỏi: Hoạt chất Axilin có trong gừng và tỏi có tác dụng giảm đau, chống viêm hiệu quả. Do đó, Quý khách có thể dùng gừng tỏi xay nhuyễn, sau đó đắp vào khu vực bị sưng viêm để giảm sưng đau.
  • Chanh: Chanh được xem là giải pháp giảm đau cực kỳ hiệu quả nhờ thành phần chứa Axit citric. Quý khách chỉ cần nhỏ một ít nước cốt nhanh lên vùng nướu bị sưng viêm. Axit citric trong nước chanh sẽ ức chế hoạt động của vi khuẩn, từ đó làm giảm cảm giác đau, ê buốt.
  • Đinh hương: Đây là loại dược liệu có công dụng chống viêm, kháng khuẩn. Bên cạnh đó, đinh hương còn có tác dụng giảm đau hiệu quả. Quý khách có thể sử dụng đinh hương để điều trị đau nhức do viêm lợi.
  • Muối trắng: Muối có đặc tính sát khuẩn, hỗ trợ giảm đau, tiêu viêm rất tốt. Quý khách có thể súc miệng bằng dung dịch nước muối hằng ngày để giảm tình trạng đau nhức.

3.2. Điều trị viêm lợi sưng má bằng các loại thuốc Tây

Quý khách có thể tham khảo một số loại thuốc không kê đơn (OTC) để điều trị viêm nướu sưng má. Chẳng hạn như:

 Thuốc kháng sinh Amoxicillin được sử dụng trong điều trị viêm lợi sưng má 

Thuốc kháng sinh Amoxicillin được sử dụng trong điều trị viêm lợi sưng má

  • Thuốc kháng sinh: Được bác sĩ chỉ định trong trường hợp viêm lợi mức độ nặng. Thuốc kháng sinh có tác dụng giảm sưng ở lợi và má vô cùng hiệu quả. Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn như: Amoxicillin, Tetracycline, Metronidazol hay Azithromycin,…
  • Thuốc kháng viêm: Còn được biết đến là một loại Enzyme thúc đẩy các phản ứng hóa học diễn ra nhanh hơn. Từ đó, biểu hiện sưng má, các cơn đau cũng sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Một số nhóm thuốc kháng viêm thường dùng bao gồm Non-steroid và Corticosteroid.
  • Thuốc giảm đau: Trường hợp viêm lợi tiến triển nặng, những cơn đau sẽ trở nên dữ dội và dai dẳng hơn. Lúc này, Quý khách nên sử dụng thuốc giảm đau như Paracetamol để xoa dịu cơn đau.
  • Nước súc miệng: Thành phần trong nước súc miệng có tác dụng loại bỏ vi khuẩn ở vùng lợi bị viêm. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm sạch, loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám gây bệnh viêm nha chu.

3.3. Điều trị tại nha khoa

Điều trị tại cơ sở nha khoa là cách thức an toàn và hiệu quả nhằm hạn chế tối đa tình trạng viêm lợi sưng má. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân để từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

  • Bác sĩ tiến hành việc vệ sinh và chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau,… khi Quý khách bị viêm nhẹ.
  • Kiểm tra một số yếu tố gây kích thích viêm lợi như răng giả, cung niềng,… Sau đó tiến hành định hình lại để chúng không tác động tới mô, nướu.
  • Nhổ răng áp dụng trong trường hợp răng không còn giữ lại được và có thể đe dọa tới mô răng xung quanh.

Điều trị viêm lợi sưng má tại Nha khoa Tâm Đức Smile

Điều trị viêm lợi sưng má tại Nha khoa Tâm Đức Smile

Điều trị viêm lợi sưng má tại Nha khoa Tâm Đức Smile

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm lợi sưng má. Ngay khi phát hiện có dấu hiệu sưng lợi, Quý khách hãy thăm khám ngay để không dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn. Đồng thời, Quý khách hãy vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn.

Quý khách có thể liên hệ với Tâm Đức Smile để được thăm khám và tư vấn miễn phí bằng cách: