Trang chủ / Kiến thức quanh ta / 5 LỢI ÍCH KHI NHAI TRẦU VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO NHAI TRẦU LẠI CHẮC RĂNG

5 LỢI ÍCH KHI NHAI TRẦU VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO NHAI TRẦU LẠI CHẮC RĂNG

Nhai trầu là tập tục văn hóa của người Việt Nam. Tuy hiện tại không còn phổ biến, nhưng đây vẫn là nét đẹp truyền thống. Vậy nhai trầu có tác dụng gì cho răng miệng? Hiện tại, chúng ta nhai trầu có được không, cần lưu ý điều gì? Hãy cùng tìm về những ích lợi của trầu qua bài viết sau đây.

1. Nhai trầu có tác dụng gì?

Trầu gồm lá trầu, quả cau, vỏ chay thuốc lào và vôi. Tất cả được gói gọn thành một cuốn nhỏ vừa ăn được gọi là têm trầu. Ăn trầu là tập tục văn hóa của người Việt xưa, là món không thể thiếu trong mọi gia đình. 

Người xưa có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện”, hoặc tục lệ mang trầu cau tới hỏi cưới chính là truyền thống lâu đời của nước ta. Ngoài ý nghĩa văn hóa, nhai trầu còn mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Vậy nhai trầu có tác dụng gì?

1.1. Nhai trầu giúp chống viêm

Theo Đông Y, lá trầu có tính ấm, vị cay nồng, có khả năng tiêu viêm, sát khuẩn. Chính vì vậy, lá trầu được sử dụng để trị cảm cúm, viêm ngứa vùng kín, nhức đầu, sát khuẩn, nước ăn chân tay…

Nhai trầu có tác dụng chống viêm lợi, viêm quanh răng, bảo vệ sức khỏe răng miệng. Người xưa không có sẵn nhiều loại thuốc và các sản phẩm chăm sóc răng miệng như hiện nay. Họ dùng cách nhai trầu để bảo vệ răng miệng tránh viêm nhiễm, giúp răng chắc khỏe. 

1.2. Nhai trầu chống suy nhược thần kinh

Lá trầu có tác dụng tốt trong việc giảm đau đầu, chống suy nhược thần kinh. Ngoài ra, lá trầu còn giúp kích thích và tăng cường các phản ứng thần kinh. Nhai trầu giúp bạn cải thiện tinh thần, trạng thái tỉnh táo và khả năng tập trung.

lợi ích khi nhai trầu

Lá trầu có tác dụng chống suy nhược thần kinh

1.3. Nhai trầu giúp lợi tiểu

Theo Đông Y, lá trầu cũng là loại thuốc chữa bệnh bí tiểu, tiểu ít. Do đó, nhai trầu thường xuyên cũng góp phần giúp lợi tiểu. Nếu bạn đang có vấn đề về bí tiểu, khó chịu khi đi tiểu, có thể tìm hiểu các bài thuốc bằng lá trầu.

Bên cạnh cách sử dụng lá trầu để ăn, sắc thuốc, bạn cũng có thể sử dụng lá trầu để vệ sinh vùng kín. Cách làm này giúp chữa các bệnh về viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang.

1.4. Nhai trầu giảm đau đầu

Lá trầu có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau đầu, đau cơ do thời tiết. Mỗi khi bị đau đầu, mệt mỏi bạn có thể nhai trầu để tạo cảm giác tỉnh táo, cải thiện cơn đau. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá trầu đun nước uống, cách này cũng mang lại hiệu quả giống như vậy.

1.5. Nhai trầu tốt cho tiêu hoá

Lá trầu thường được đi cùng quả cau, vôi, vỏ chay,... đều là những vị thuốc tốt cho sức khỏe. Lá trầu và hạt của quả cau đều có tính ấm, vị cay giúp ấm bụng, hạn chế các vấn đề về tiêu hoá. 

Hạt cau theo Đông Y có tác dụng rất tốt cho hệ thống tiêu hóa, nổi bật nhất là khả năng chữa bệnh giun sán. Ngoài ra, hạt cau cũng có tác dụng chữa các bệnh tiêu hóa như: Dạ dày, rối loạn tiêu hóa, kiết lỵ…

lợi ích khi nhai trầu

Trầu và cau có tác dụng giúp hạn chế các vấn đề về tiêu hoá

2. Vì sao nhai trầu lại chắc răng?

Có một số lý do nhai trầu có tác dụng tốt cho răng, cụ thể như sau.

2.1. Chất kiềm trong trầu

Vôi trong trầu chứa các chất như: Hydroxide canxi, hydrocarbonat,... Các chất này có tác dụng trung hòa acid, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư răng. Chất kiềm trong trầu cũng góp phần bảo vệ men răng, không bị mòn răng tương tự acid. Do đó, nhai trầu giúp men răng bóng khỏe, bảo vệ răng tốt hơn.

2.2. Thành phần khoáng chất

Trầu giàu các khoáng chất như: Canxi, sắt,... giúp củng cố cấu trúc răng, tăng cường độ bền và chắc chắn của men răng. Lá trầu và hạt cau trong Đông Y cũng được coi là những bài thuốc giúp răng chắc khỏe. Đặc biệt là chất chát trong hạt cau giúp lợi co lại, bám chắc vào răng, hạn chế viêm lợi và viêm chân răng.

2.3. Tác dụng chống vi khuẩn

Lá trầu và hạt của quả cau trong miếng trầu đều có tác dụng tốt trong việc chống viêm, hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn. Vì vậy, mọi người sử dụng lá trầu như một cách chữa viêm nha chu, viêm lợi

Chiết xuất trong hạt cau có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch các mảng bám trên răng. Từ những tác dụng này, trầu cau hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị hiệu quả các bệnh lý như: Đau răng, hôi miệng, viêm lợi,... góp phần duy trì hàm răng đẹp và chắc khỏe.

lợi ích khi nhai trầu

Lá trầu được sử dụng như một cách chữa viêm nha chu và viêm lợi

2.4. Tăng tiết nước bọt

Nhai trầu kích thích tăng tiết nước bọt, làm loãng axit trong miệng, tăng khả năng thanh lọc và làm sạch răng. Nước bọt được ví như một chất kháng khuẩn và làm sạch khoang miệng tự nhiên của cơ thể. Khi nhai trầu, nước bọt tiết ra kết hợp cùng chất xơ từ vỏ chay, quả cau sẽ làm tăng hiệu quả làm sạch mảng bám quanh răng. Tuy nhiên, bả trầu không thể tiêu hóa được, nên bạn phải nhổ bỏ, không được nuốt.

Nếu nhai trầu quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến răng và sức khỏe. Hoạt động nhai liên tục sẽ làm tăng lượng không khí đi vào dạ dày gây đầy hơi, khó tiêu. Nhai nhiều còn làm cho cơ hàm mỏi, thay đổi cấu trúc khuôn mặt. Nhai trầu cau không tươi, bị nhiễm tạp chất hay kết hợp trầu với thuốc lào sẽ ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về vòm miệng, làm cho người ăn trầu bị say và choáng váng. Vì vậy, bạn cần nhai trầu vừa phải và có những lưu ý cụ thể để mang lại hiệu quả tốt.

3. Nhai trầu đúng cách mang đến lợi ích cho sức khỏe

Nhai trầu đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn có thể thử nghiệm phương pháp này. Để nhai trầu đem lại hiệu quả tối ưu, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Cần lựa chọn những trái cau, lá trầu tươi, sạch, không bị thối, mốc hoặc nhiễm các tạp chất độc hại. Trầu bị lẫn tạp chất có thể gây kích ứng niêm mạc miệng, dị ứng. 
  • Nhai trầu phù hợp với các cụ ngày xưa hay nhuộm răng đen, bởi vì trầu có tác dụng làm cho răng đen bóng. Lá trầu kết hợp với cau, vôi, vỏ chay tạo nên hỗn hợp làm răng ngày càng vàng thẫm. Đối với răng trắng, ăn trầu thường xuyên sẽ làm răng đổi màu, mất thẩm mỹ. 
  • Không nên nuốt nước từ trầu mà nên nhổ ra. Nước này chứa nhiều chất gây hại như arecolin, chất gây nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu nuốt vào.
  • Trong trầu thường có thuốc lào, đây không phải là thứ tốt cho sức khỏe. Nhai trầu kèm thuốc lào làm người ăn bị say, xây xẩm mặt mày, khó chịu. Về lâu dài, các chất độc hại trong thuốc lào làm tăng nguy cơ ung thư miệng, môi, vòm họng. 
  • Dù ăn trầu làm sạch răng miệng hơn nhưng bạn cũng không nên bỏ qua việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Đồng thời, bạn cần lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn trầu để tránh bị vàng răng. 

lợi ích khi nhai trầu

Trầu giúp răng đen bóng, phù hợp với tục nhuộm răng đen xưa

Khi tuân thủ các lưu ý này, nhai trầu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Chống viêm, tăng cường hệ thần kinh, cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng... Tuy nhiên, bạn cần ăn trầu một cách vừa phải, không lạm dụng để đạt hiệu quả tối ưu và an toàn.

Nhai trầu có tác dụng gì? Nhai trầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm chắc răng, chống viêm, giảm đau đầu và cải thiện tình trạng tiêu hoá. Tuy nhiên, ăn trầu cũng cần có những lưu ý để giữ gìn sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân. Bên cạnh việc ăn trầu để chắc răng, bạn cần thăm khám tại nha khoa định kỳ để răng luôn khoẻ và đẹp.

Bạn hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile để được bác sĩ tư vấn miễn phí bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp