Trang chủ / Kiến thức / VIÊM LỢI CÓ MỦ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

VIÊM LỢI CÓ MỦ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Viêm lợi có mủ là biến chứng nghiêm trọng của viêm lợi. Các dấu hiệu của bệnh này bao gồm sưng đỏ, đau nhức, chảy máu, và xuất hiện ổ mủ ở chân răng. Đây là những biểu hiện điển hình và cần điều trị sớm để nhanh chóng khắc phục . Ngược lại, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, có khả năng cao bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Viêm lợi có mủ là bệnh gì?

Viêm lợi có mủ là tình trạng nhiễm trùng của lợi và các mô nướu, dẫn đến hình thành các ổ mủ xung quanh răng. Quá trình này chủ yếu do virus và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Sự hiện diện của vi khuẩn trong miệng như sâu răng làm viêm lợi thêm trầm trọng. Sâu răng làm mô ở chân răng sưng to và xuất hiện mủ trắng xung quanh chân răng.

Viêm lợi mưng mủ gây đau nhức nghiêm trọng ở miệng. Trong trường hợp nặng hơn, cơn đau có thể lan rộng từ vị trí viêm sang những vùng lân cận. Viêm lợi có mủ có thể phá hủy các mô xung quanh răng và làm mất răng vĩnh viễn.

2. Nguyên nhân gây viêm lợi có mủ

Sâu răng gây viêm lợi có mủ là nguyên nhân phổ biến nhất, xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn. Ở giai đoạn đầu, viêm lợi phát triển chậm và thường không có triệu chứng rõ ràng.

Ban đầu, sâu răng chỉ là các chấm đen hoặc tạo thành lỗ trên bề mặt răng. Lúc này, ngà răng chưa bị tổn thương nên Quý khách không cảm thấy ê buốt. Đến khi sâu răng tấn công vào ngà răng và tủy răng sẽ gây đau nhức, sưng viêm. Viêm lợi kéo dài, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng, dẫn đến sưng lợi và tụ mủ.

Giai đoạn sưng lợi có mủ là biến chứng nặng và có thể gây ra nhiều vấn đề nếu không được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, tình trạng viêm lợi có mủ còn do những yếu tố như:

  • Tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm chứa nhiều đường
  • Vệ sinh răng miệng sai cách
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Hệ miễn dịch kém

viêm lợi có mủ do nhiều nguyên nhân

Viêm lợi có mủ do vi khuẩn tấn công vào chân răng

3. Viêm lợi có mủ gây nguy hiểm không?

Như đã đề cập, sâu răng gây sưng đỏ, kèm mủ và đau là biểu hiện nghiêm trọng. Nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời, sâu răng gây viêm lợi có mủ và đau có thể dẫn đến các biến chứng sau đây.

3.1. Viêm lợi có mủ gây viêm nha chu

Sưng lợi kèm theo tụ mủ xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng và lan tỏa đến mô nướu. Nếu không được điều trị, vi khuẩn rất nhanh chóng lây lan đến dây chằng, ổ xương,... gây ra viêm nha chu. Đây là tình trạng nhiễm trùng toàn bộ cấu trúc xung quanh răng, gây đau nhức, tụ mủ, hôi miệng, và chảy máu chân răng.

3.2. Viêm lợi có mủ tạo thành khối áp xe chân răng

Áp xe chân răng thường xảy ra khi sâu răng xâm nhập vào tủy mà không được điều trị kịp thời. Đây là tình trạng hình thành ổ mủ tại chân răng, gây đau nhức, sưng hạch cổ, hôi miệng, và sưng mô nướu.

3.3. Viêm lợi có mủ nặng làm mất răng

Sâu răng nặng có thể ăn vào tủy, gây sưng lợi, đau nhức và tụ mủ, răng có thể bị hư hại nghiêm trọng.

Ngoài các biến chứng nêu trên, sâu răng còn ảnh hưởng đến hoạt động ăn nhai, gây chán ăn, giảm khẩu vị và giảm chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, tình trạng này làm cho hơi thở có mùi, tạo tâm lý tự ti và ngại ngùng trong giao tiếp.

hàm răng và lợi đang bị viêm tạo thành khối có chứa mủ bên trong

Viêm lợi có mủ kéo dài có thể làm mất răng

4. Điều trị viêm lợi có mủ theo từng giai đoạn

Trước khi quyết định phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra răng miệng và thực hiện chụp X-Quang. Sau khi đã thăm khám và kiểm tra, bác sĩ sẽ đánh giá được mức độ tổn thương và biến chứng của viêm lợi.

4.1. Trường hợp sâu răng nhẹ

4.1.1. Trám răng khi bị viêm lợi có mủ nhẹ

Trong trường hợp sâu răng chỉ mới gây tổn thương cho men răng và mô nướu, bác sĩ nha khoa sẽ đề xuất thực hiện thủ thuật trám răng. Quá trình này bao gồm việc loại bỏ ổ sâu, sau đó sử dụng vật liệu composite để trám lỗ răng. Trám răng giúp ngăn chặn vi khuẩn và khôi phục chức năng thẩm mỹ của răng.

Đối với những trường hợp viêm lợi có mủ, bác sĩ sẽ làm sạch ổ mủ bằng tia laser hoặc sóng siêu âm để tiêu diệt vi khuẩn có hại.

4.1.2. Bọc răng sứ để tránh viêm lợi có mủ tái phát

Bọc răng sứ là một giải pháp phục hồi răng sau khi đã thực hiện các bước trám răng. Thông thường, bác sĩ sẽ đề xuất quy trình bọc răng khi răng bị mẻ vỡ, xỉn màu hoặc đang bị sâu răng đe doạ.

Quy trình bọc răng sứ không chỉ giúp khôi phục hình dáng tự nhiên của răng mà còn mang lại nhiều lợi ích khác:

  • Giảm áp lực lên chân răng.
  • Giúp Quý khách ăn ngon miệng hơn và nhai khoẻ hơn.
  • Tuổi thọ của răng sứ lâu dài.
  • Bảo vệ răng khỏi bị sâu hoặc tác động ăn mòn của axit trong nước bọt, thức ăn.

khách hàng trước khi bọc răng sứ điều trị viêm lợi tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng sau khi bọc răng sứ điều trị viêm lợi tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng trước khi bọc răng sứ điều trị viêm lợi tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng sau khi bọc răng sứ điều trị viêm lợi tại nha khoa tâm đức smile

4.2. Trường hợp sâu răng nặng

Nếu sưng lợi có mủ chuyển biến đến giai đoạn nghiêm trọng làm nứt răng, viêm hoặc mất răng, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ răng sâu. 

Sau khi nhổ răng, bác sĩ tiếp tục chỉ định trồng răng Implant để khôi phục chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho răng. Hiện nay, cấy ghép Implant được đánh giá là phương pháp phục hình răng tối ưu nhất vì:

  • Cải thiện khả năng ăn nhai
  • Đảm bảo thẩm mỹ
  • Ngăn chặn tiêu xương hàm
  • Tuổi thọ của răng Implant lên đến vĩnh viễn
  • Giảm nguy cơ tái phát sâu răng và viêm lợi có mủ

>>> Xem thêm:

Chia sẻ của danh hài Nhật Cường sau khi trồng răng Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

Viêm lợi có mủ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của Quý khách. Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm lợi có mủ là tình trạng sâu răng. Do đó, khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh, Quý khách nên đến địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị ngay lập tức. Phương pháp điều trị cần được đánh giá và chỉ định theo từng giai đoạn. Sau khi đã điều trị dứt điểm, Quý khách nên thăm khám định kỳ và chăm sóc răng miệng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Quý khách hãy gọi cho nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp