Trang chủ / Kiến thức / 5 CÁCH NGĂN CHẶN VI KHUẨN SÂU RĂNG HIỆU QUẢ, DỄ THỰC HIỆN TẠI NHÀ

5 CÁCH NGĂN CHẶN VI KHUẨN SÂU RĂNG HIỆU QUẢ, DỄ THỰC HIỆN TẠI NHÀ

Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng vi khuẩn sâu răng thể gây ra tác hại vô cùng to lớn đối với sức khỏe răng miệng. Chúng được xem là mối đe dọa ngầm đang phá hoại răng, gây hôi miệng, viêm nướu,.... Hãy cùng Tâm Đức Smile tìm hiểu về nguyên nhân, tác động và cách phòng ngừa vi khuẩn sâu răng ngay bây giờ.

1. Tìm hiểu về vi khuẩn sâu răng: Kẻ thù “vô hình” của răng

Sâu răng là căn bệnh phổ biến và thường dẫn đến mất răng nhất. Khi vi khuẩn sâu răng phát triển quá mức, chúng sẽ phá hủy men răng và gây nên viêm nhiễm xung quanh chân răng. Vậy có các nhóm vi khuẩn sâu răng phổ biến nào?

1.1. "Bí mật về vi khuẩn răng miệng: Số lượng vi khuẩn trong miệng có thể lên tới một tỷ"

Trong răng miệng của chúng ta, đa phần vi khuẩn là vô hại và một số ít là vi khuẩn có lợi. Dù kích thước của chúng rất nhỏ - chỉ bằng 1/500 chiều rộng của sợi tóc, nhưng số lượng vi khuẩn trong miệng là vô cùng lớn. 

Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, có khoảng 300 loài vi khuẩn khác nhau sống trong khoang miệng. Vào một số thời điểm không cố định trong ngày, số lượng vi khuẩn có thể tăng lên đến hàng tỷ con.

1.2. Một số loại vi khuẩn sâu răng phổ biến

1.2.1. Lactobacillus

Loại vi khuẩn này có trong miệng, thường ẩn náu ở kẽ răng và di chuyển cùng thức ăn khi nhai. Để ngăn chặn chúng gây sâu răng, Quý khách nên hướng dẫn trẻ đánh răng đầy đủ. Bên cạnh đó, Quý khách cũng cần dạy trẻ dùng chỉ nha khoa để loại sạch mảng bám ở kẽ răng.

1.2.2. Streptococcus

Có 6 loại vi khuẩn liên cầu khác nhau hoạt động trên bề mặt của răng. Để loại bỏ chúng, Quý khách có thể dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng. Thông thường, chụp X-quang sẽ phát hiện được các vết sâu răng này.

1.2.3. Odontomyces Viscoses

Người lớn tuổi dễ bị nhóm vi khuẩn sâu răng này tấn công. Nguyên nhân là vì chúng tấn công mạnh vào lớp bảo vệ bên ngoài của răng và thường trú ẩn dưới xương răng. Để loại bỏ vi khuẩn này, Quý khách hãy duy trì vệ sinh miệng mỗi ngày, thực hiện đúng cách và đủ thời gian.

răng hàm bị sâu

Vi khuẩn sâu răng trú ngụ trong khoang miệng và chực chờ phá huỷ răng mỗi ngày

>>> Xem thêm:

Quá trình sâu răng diễn ra như thế nào?

2. Quá trình phát triển và gây hại của vi khuẩn sâu răng

Quá trình phát triển của vi khuẩn sâu răng là trình tự xảy ra thời gian. Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu quá trình này.

2.1. Giai đoạn 1: Vi khuẩn sâu răng tạo mảng bám 

  • Mảng bám răng là một màng dính bao phủ răng.
  • Nguyên nhân do Quý khách ăn đường và tinh bột, cùng với vệ sinh răng miệng không đúng cách. Đây là một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển. 
  • Các mảng bám này có thể gắn kết trên răng và tạo thành cao răng khó loại bỏ.

2.2. Giai đoạn 2: Vi khuẩn sâu răng tiết axit và làm ngà răng

  • Vi khuẩn tạo ra axit phá hủy men răng, làm mất khoáng chất và hình thành lỗ nhỏ trên men răng - dấu hiệu đầu tiên của sâu răng. 
  • Vi khuẩn và axit có thể xâm nhập vào lớp ngà răng.
  • Lớp ngà răng mềm hơn men răng và ít có khả năng kháng axit nên răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn.

2.3. Giải đoạn 3: Vi khuẩn sâu răng tiết axit vào tủy răng

  • Vi khuẩn di chuyển vào tủy răng, nơi chứa dây thần kinh và mạch máu. 
  • Tủy răng dưới tác động của axit bị viêm và sưng phồng, gây đau. 
  • Tổn thương nặng hơn sẽ lan đến xương và làm tiêu xương xung quanh răng, thậm chí còn ảnh hưởng tới các răng khác.

vôi răng là môi trường ẩn náu của nhiều loại vi khuẩn sâu răng

Vôi răng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sâu răng phát triển làm mòn men răng

3. 5 cách hiệu quả để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn sâu răng

Quý khách đã biết được nguyên nhân chủ yếu gây sâu răng là do thức ăn và việc vệ sinh răng miệng không đúng cách. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa sự phát triển của chúng? Hãy cùng tìm hiểu 5 cách ngăn ngừa vi khuẩn sâu răng hiệu quả dưới đây.

3.1. Chế độ ăn uống khoa học

  • Giảm tiêu thụ các loại thức ăn hoặc đồ uống có đường. 
  • Uống nước lọc thay vì nước ngọt hoặc bia rượu. 
  • Lưu ý đến lượng đường trong đồ ăn nhẹ, ngũ cốc và các sản phẩm đóng gói khác.

3.2. Đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước

Chỉ đánh răng thôi sẽ không loại bỏ hết vi khuẩn, đường và axit tích tụ giữa các kẽ răng. Quý khách nên dùng thêm chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước. Quý khách không nên dùng bàn chải có lông cứng hoặc tăm xỉa răng vì sẽ làm tăng khoảng hở giữa các răng.

3.3. Sử dụng kem đánh răng có chứa thành phần fluoride

Fluoride có khả năng bảo vệ răng khỏi axit do vi khuẩn sâu răng tiết ra.

3.4. Nhai kẹo cao su không đường sau các bữa ăn

Để tăng tiết nước bọt. Nước bọt là biện pháp bảo vệ tự nhiên mạnh mẽ chống lại sâu răng. Nó có thể rửa đường từ miệng vào dạ dày, ngăn chặn tác hại của axit do vi khuẩn sâu răng tạo ra.

3.5. Uống đủ nước

Nước giúp cải thiện lượng nước bọt tiết ra. Mất nước gây giảm lượng nước bọt, vì vậy, Quý khách nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày.

uống đủ nước giúp ngăn ngừa sâu răng

Uống đủ nước giúp làm sạch vi khuẩn sâu răng trong khoang miệng

4. Vi khuẩn sâu răng gây hoại tử tủy thì phải làm sao?

Khi sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn và lan đến phần tủy răng (nơi chứa dây thần kinh). Phương pháp lấy tủy răng giúp loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm ngay lập tức và kịp thời chặn đứng các biến chứng do sâu răng gây ra. Chẳng hạn như áp xe chân răng, tiêu xương hàm, viêm khớp thái dương hàm, ….

Sau đây là 3 lợi ích khi Quý khách lấy tủy răng kịp thời.

4.1. Lấy tuỷ răng giúp bảo vệ răng tự nhiên - tránh việc nhổ răng

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, Quý khách có thể bảo tồn răng thật bằng cách điều trị tủy. Quý khách nên bảo vệ các răng còn lại bằng cách ăn uống khoa học, tránh tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển.

4.2. Lấy tuỷ răng giúp ngăn chặn sự lây lan do vi khuẩn sâu răng 

Phương pháp điều trị tủy vừa làm sạch tủy răng, vừa giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng lan sang các răng khác do vi khuẩn sâu răng gây nên. Nha khoa Tâm Đức Smile cam kết mang đến trải nghiệm điều trị tủy răng an toàn, không gây khó chịu cho Quý khách.

4.3. Lấy tuỷ răng giúp tăng cường chăm sóc sức khỏe răng miệng

Nếu không điều trị sâu răng đúng cách, viêm nhiễm có thể dẫn đến áp xe răng hoặc nhiễm trùng thần kinh. 

Điều này có thể gây ra các vấn đề phức tạp liên quan đến tim mạch, trí nhớ và hệ hô hấp. Bằng cách điều trị tủy kịp thời, Quý khách dễ dàng kiểm soát được sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn.

Bên trên là những thông tin giúp Quý khách hiểu hơn về vi khuẩn sâu răng.  Nếu Quý khách đang bị sâu răng, hãy liên hệ với Tâm Đức Smile qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) chữa trị ngay. Việc điều trị bệnh lý sâu răng từ sớm giúp Quý khách giữ được răng thật, thoải mái ăn uống và sống vui khoẻ hơn. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp