Trang chủ / Kiến thức / ÁP XE RĂNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH PHÒNG NGỪA ÁP XE CHÂN RĂNG HIỆU QUẢ

ÁP XE RĂNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH PHÒNG NGỪA ÁP XE CHÂN RĂNG HIỆU QUẢ

Áp xe răng là một dạng nhiễm trùng do sâu răng hoặc các bệnh lý về nướu hoặc nứt răng gây ra. Viêm áp xe làm Quý khách đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống. Vậy áp xe răng có nguy hiểm không? Phòng ngừa và điều trị áp xe răng như thế nào? Dưới đây là những giải đáp chi tiết từ Nha khoa Tâm Đức Smile.

1. Áp xe răng có nguy hiểm không?

Áp xe răng (nhiễm trùng răng) là tình trạng nhiễm trùng, sưng viêm nặng ở vùng quanh chân răng. Nguyên nhân của áp xe là do vi khuẩn trú ngụ trong nướu răng, phát triển, lan rộng ra vùng chân răng và gây áp xe. Khi bị viêm áp xe, chân răng bị sưng phù và xuất hiện dịch mủ. Vậy áp xe răng có nguy hiểm không?

Khi bị áp xe răng, Quý khách thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau nhức, ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý. Mặt khác, viêm áp xe cũng làm cho việc ăn uống, chăm sóc răng miệng khó khăn hơn. Các trường hợp viêm áp xe nếu không điều trị sớm sẽ dẫn tới các nhiều biến chứng.

áp xe răng có nguy hiểm không

Áp xe răng là tình trạng sưng viêm chân răng

1.1. Áp xe răng ngoài mặt

Viêm tấy lan rộng tới sàn miệng, hố thái dương, gây ra cảm giác đau đớn và xuất hiện với tần suất liên tục. Lúc này, sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể của Quý khách đều bị đe dọa.

1.2. Áp xe răng gây viêm xương ổ răng

Vi khuẩn áp xe răng có thể tấn công, phá hủy xương ổ răng và dẫn đến tình trạng viêm. Viêm xương ổ răng gây đau đớn, sưng tấy và làm Quý khách gặp khó khăn khi ăn nhai. Không điều trị áp xe răng sẽ dẫn tới những tổn thương về nướu, tủy răng, gây nguy cơ mất răng.

1.3. Viêm mô tế bào lan tỏa do áp xe răng

Khi viêm ở mô lan ra vòm miệng gây áp xe, Quý khách sẽ bị sưng đau toàn miệng. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn còn gây tắc nghẽn đường hô hấp, ngạt thở….

1.4. Áp xe răng gây nhiễm trùng nghiêm trọng

Nhiễm trùng là dạng áp xe cực kỳ nghiêm trọng. Nhiễm trùng từ áp xe răng có thể lan rộng qua các mô, cơ xung quanh răng, tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết. Đây là biến chứng áp xe nguy hiểm, đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa áp xe răng với các bệnh lý của cơ thể. Cụ thể, người bị áp xe có nguy cơ cao bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Mặt khác, áp xe răng còn làm tăng nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân ở phụ nữ đang mang thai.

áp xe răng có nguy hiểm không

Nếu tình trạng áp xe quá nặng sẽ phải nhổ bỏ răng

2. Cách điều trị dứt điểm áp xe chân răng

Áp xe răng không thể tự khỏi mà cần điều trị bằng những biện pháp nha khoa phù hợp. Nếu không may bị áp xe răng, Quý khách cần tìm nha khoa uy tín để điều trị triệt để. 

Tại đây, bác sĩ thăm khám và chẩn đoán lâm sàng, xác định tình trạng áp xe răng. Tùy vào vị trí cũng như mức độ áp xe, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. 

Nguyên tắc của điều trị áp xe răng là loại bỏ ổ viêm nhiễm, bảo tồn răng thật và phòng ngừa các biến chứng. Dưới đây là 2 phương pháp được áp dụng tại nha khoa.

2.1. Điều trị áp xe răng cấp

Khi điều trị áp xe răng, việc đầu tiên cần làm chính là loại bỏ các ổ mủ. Điều này nhằm hạn chế tình trạng áp xe tiến triển nặng hơn, tránh ảnh hưởng tới các răng lân cận. 

Bằng phương pháp rạch mở niêm mạc, bác sĩ sẽ hút sạch dịch mủ và loại bỏ vi khuẩn, ổ mủ bên trong. Tiếp đó, bác sĩ vệ sinh răng sạch sẽ và kê đơn một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để ngăn chặn nhiễm trùng.

2.2. Điều trị tận gốc áp xe răng

Triệu chứng đau đớn sẽ giảm đi đáng kể sau khi thực hiện kỹ thuật dẫn lưu mủ. Tuy nhiên, để tránh nhiễm trùng tái phát, Quý khách cần điều trị tủy răng để loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây áp xe. Sau điều trị tủy răng, Quý khách nên sớm trám bít ống tủy hoặc bọc sứ để bảo toàn chức năng cho răng.

Trường hợp áp xe nghiêm trọng, khó bảo toàn răng thật, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ. Nhổ bỏ răng hư hỏng nhằm tránh gây ảnh hưởng tới những răng khỏe mạnh trên cung hàm.

áp xe răng có nguy hiểm không

Khi bị áp xe răng, nên đến ngay nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị

3. Phương pháp phòng ngừa áp xe chân răng

Áp xe răng tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của Quý khách. Tuy nhiên, Quý khách có thể chăm sóc răng miệng để phòng ngừa áp xe chân răng bằng cách:

  • Thứ nhất: Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 2-3 phút, nhất là sau khi ăn. Để khoang miệng luôn sạch sẽ, Quý khách nên kết hợp sử dụng nước súc miệng, tăm nước hay chỉ nha khoa….

  • Thứ hai: Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung vitamin, muối khoáng… Quý khách nên tránh xa những nhóm thực phẩm có hại cho răng miệng như nước ngọt, nước uống có gas, bánh kẹo...

  • Thứ ba: Từ bỏ việc hút thuốc lá, dùng răng cắn đồ vật, không đánh răng thường xuyên… Những thói quen này tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn tấn công gây áp xe răng.

  • Thứ tư: Thăm khám tại nha khoa và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần để hạn chế vi khuẩn trú ngụ gây viêm nhiễm. Ngoài ra, Quý khách nên tham khảo cách chăm sóc răng miệng từ bác sĩ để hạn chế áp xe chân răng.

4. Điều trị áp xe chân răng tại Nha khoa Tâm Đức Smile 

Hiện nay, có rất nhiều nha khoa điều trị áp xe răng và các bệnh lý răng miệng nói chung. Tuy nhiên, không phải nha khoa nào cũng uy tín, minh bạch và đảm bảo chất lượng. Điều trị bệnh răng miệng tại cơ sở thiếu chất lượng sẽ làm cho những bệnh lý này nghiêm trọng hơn.

Tâm Đức Smile sở hữu hệ thống chi nhánh trải dài khắp khu vực miền Trung đến miền Nam. Nơi đây sẽ giúp Quý khách điều trị áp xe và các bệnh lý về răng miệng an toàn. Dưới đây là một số ưu điểm khi chọn điều trị áp xe răng tại Nha khoa Tâm Đức Smile:

áp xe răng có nguy hiểm không

Tâm Đức Smile là một địa chỉ nha khoa uy tín được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn

  • Đội ngũ giàu kinh nghiệm: Nha khoa Tâm Đức Smile có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao. Nha khoa đã thực hiện điều trị áp xe răng thành công cho hàng ngàn trường hợp khác nhau.

  • Trang thiết bị hiện đại: Nha khoa được trang bị các thiết bị hiện đại như: Máy nội nha, máy chụp X-quang Cone Beam CT, máy lấy cao răng siêu âm,… Qua đó, hỗ trợ rất nhiều cho việc chẩn đoán và điều trị áp xe răng.

  • Quy trình chuyên nghiệp: Tâm Đức Smile luôn đặt tiêu chí an toàn và hiệu quả lên hàng đầu. Nha khoa xây dựng quy trình dịch vụ đạt chuẩn y khoa, từ bước thăm khám, tư vấn, điều trị cho tới sau điều trị. Tất cả dụng cụ, thiết bị nha khoa, phòng điều trị luôn được khử trùng sạch sẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Mỗi khách hàng được sử dụng một bộ dụng cụ y tế riêng để tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

  • Chi phí hợp lý: Chi phí điều trị áp xe răng tại Nha khoa Tâm Đức Smile hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh những yếu tố này, Tâm Đức Smile còn được đánh giá cao về không gian khám chữa bệnh, vị trí thuận lợi cho di chuyển,… Đến với Nha khoa Tâm Đức Smile, Quý khách có thể yên tâm với dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng và an toàn.

Qua những chia sẻ trên đây, hy vọng Quý khách đã hiểu rõ vấn đề áp xe răng có nguy hiểm không. Ngay khi thấy dấu hiệu bị áp xe răng, Quý khách hãy liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile ngay để được tư vấn và thăm khám miễn phí.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp