Trang chủ / Kiến thức / 3+ CÁCH LÀM GIẢM SƯNG NƯỚU HIỆU QUẢ, DỄ THỰC HIỆN NGAY TẠI NHÀ

3+ CÁCH LÀM GIẢM SƯNG NƯỚU HIỆU QUẢ, DỄ THỰC HIỆN NGAY TẠI NHÀ

Bất kỳ vấn đề có liên quan tới răng miệng đều gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của Quý khách. Chẳng hạn như sưng nướu răng làm cho việc nói chuyện, ăn uống, sinh hoạt thường ngày gặp khó khăn. Nếu không có phương án điều trị kịp thời, sưng nướu răng có thể chuyển biến nghiêm trọng hơn. Trong bài viết dưới đây, Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tham khảo cách làm giảm sưng nướu hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà.

1. Cách làm giảm sưng nướu răng phổ biến ngay tại nhà

Có nhiều phương pháp khác nhau để làm giảm sưng nướu răng nhanh chóng tại nhà. Bằng việc sử dụng những mẹo vặt hay những nguyên liệu dễ tìm, Quý khách có thể làm giảm tình trạng đau nhức ngay. Dưới đây là một vài gợi ý mà Quý khách có thể tham khảo.

1.1. Chườm nóng, lạnh giảm sưng nướu

Chườm nóng, lạnh là phương pháp làm giảm sưng nướu răng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Theo các chuyên gia nha khoa, khi bị sưng nướu thì chườm nóng, lạnh là cách làm giảm sưng, giảm đau tức thì hiệu quả.

Cách thực hiện: Tiến hành ngâm một miếng vải hoặc một chiếc khăn sạch trong nước ấm hay đá lạnh. Tiếp đó chườm lên vùng má ngay chỗ nước đang bị sưng. Quý khách có thể chườm nóng lạnh xen kẽ 2 - 3 lần để gia tăng hiệu quả. Quý khách cần lưu ý chỉ chườm lên vùng nướu răng bị đau, không chườm trực tiếp lên vết thương.

cách làm giảm sưng nướu từ khăn chườm ấm

Chườm ấm hoặc lạnh giúp giảm sưng viêm tức thif

1.2. Vệ sinh răng tốt là cách làm giảm sưng nướu răng đơn giản nhất

Nếu Quý khách bị sưng nướu răng nhẹ, vùng bị sưng đau chưa xuất hiện mủ thì cần phải điều chỉnh lại quy trình làm sạch răng miệng. Nhiều người lầm tưởng việc đánh răng 2 lần mỗi ngày là đã đủ làm sạch răng. Tuy nhiên điều này là chưa hoàn toàn chính xác, một quy trình làm sạch răng đầy đủ sẽ bao gồm những bước sau đây.

1.2.1. Bước 1

Chải sạch răng bằng cách sử dụng bàn chải điện hoặc các loại bàn chải lông mềm và kem đánh răng dịu nhẹ để không gây kích ứng nướu. Không nên đánh răng ngay sau khi ăn mà nên chờ sau ăn khoảng 30 phút.

1.2.2. Bước 2

Việc đánh răng thông thường không thể loại bỏ hoàn toàn mảng bám thức ăn. Quý khách nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ phần thức ăn thừa còn sót lại trong các kẽ răng. 

1.2.3. Bước 3

Quý khách hãy dùng nước muối pha loãng để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn trong khoang miệng. Súc miệng với nước muối cũng là cách sát khuẩn và giảm tình trạng viêm nhiễm một cách hiệu quả.

cách làm giảm sưng nướu bằng nước muối ấm pha loãng

Súc miệng với nước muối ấm pha loãng

1.3. Giảm sưng nướu răng hiệu quả bằng cách massage nhẹ nhàng

Massage nhẹ nhàng vùng nướu vừa giúp giảm đau, vừa nâng cao sức khỏe cho nướu. Vì vậy, Quý khách hãy thường xuyên massage, đặc biệt là sau khi vệ sinh răng miệng để thấy rõ hiệu quả bất ngờ.

Cách thực hiện: Dùng đầu ngón tay thực hiện massage nhẹ nhàng, lần lượt di chuyển từ bên trong ra ngoài, trái qua phải, mặt trước và trong của nướu. Mỗi lần massage, Quý khách nên thực hiện ít nhất từ 1 -2 phút, mỗi tuần thực hiện ít nhất 1 lần.

cách làm giảm sưng nướu bằng massage

Massage nướu để giảm nguy cơ bị sưng viêm 

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

1.4. Áp dụng những phương pháp làm giảm sưng nướu răng từ thiên nhiên

Nếu nướu chỉ sưng nhẹ và có dấu hiệu đau nhức, Quý khách có thể áp dụng các phương pháp từ thiên nhiên. Dưới đây là một số thành phần an toàn, lành tính, mang lại hiệu quả làm giảm sưng nướu răng cao.

1.4.1. Dùng nha đam làm giảm sưng nướu

Nha đam có tác dụng chống viêm, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn ở vùng nướu. Bên cạnh đó còn có tác dụng xoa dịu đau nhức hiệu quả. Quý khách chỉ cần thoa nhẹ gel nha đam lên vùng nướu, rửa sạch lại với nước sau 5 phút. Kiên trì thực hiện 2 - 3 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

cách làm giảm sưng nướu hiệu quả bằng nha đam

Nha đam làm giảm sưng nướu hiệu quả

1.4.2. Dùng nghệ làm giảm sưng nướu

Thành phần Curcumin trong nghệ giúp giảm đau, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn lây lan. Quý khách nên nghiền nát nghệ và thoa phần nước cốt lên vùng bị sưng. Chờ 2 - 3 phút sau đó rửa sạch lại với nước, mỗi ngày áp dụng 2 - 3 lần.

củ nghệ và bột nghệ

Nghệ giúp giảm sưng viêm nướu hiệu quả

1.4.3. Dùng trà đen làm giảm sưng nướu

Tannin trong trà đen mang tới công dụng giảm sưng nướu răng hiệu quả. Quý khách hãy súc miệng với trà đen hoặc muối, thực hiện 2 lần/ngày để nhận thấy hiệu quả.

trà đen và tách trà

Trà đen có tính kháng khuẩn cao

1.4.4. Giảm sưng nướu bằng đinh hương

Tinh dầu đinh hương cũng là một trong những loại nguyên liệu giúp làm dịu, giảm đau mỗi khi bị sưng nướu. Cách đơn giản nhất là Quý khách hãy thoa trực tiếp tinh dầu lên vùng nướu răng bị sưng, sau đó súc miệng lại với nước.

làm giảm sưng nướu bằng đinh hương

Giảm sưng nướu bằng đinh hương

1.4.5. Giảm sưng nướu bằng mật ong

Là thành phần có tính kháng khuẩn cao, mật ong có tác dụng làm giảm nướu răng hiệu quả. Khi vệ sinh răng miệng xong, Quý khách hãy thoa một lượng mật ong vào vùng nướu bị sưng, cơn đau sẽ nhanh chóng giảm đi.

mật ong giúp giảm sưng nướu tại nhà

Mật ong giúp giảm sưng nướu răng hiệu quả

1.4.6. Giảm sưng nướu răng với lá khuynh diệp

Đây là loại lá có đặc tính gây tê, có thể làm mất cảm giác đau nhanh chóng. Quý khách có thể dùng 1 - 2 lá khuynh diệp, vò nát và chà nhẹ lên nướu để giúp giảm đau, giảm sưng nướu hiệu quả.

khuynh diệp chữa sưng viêm nướu tại nhà

Khuynh diệp có tính kháng khuẩn cao

1.4.7. Dầu cây chè giảm sưng nướu hiệu quả

Trong cây chè có chứa terpenoid - hợp chất mang đặc tính sát trùng và kháng nấm tốt. Thêm 1 - 2 giọt dầu cây chè vào kem đánh răng mỗi ngày để nâng cao hiệu quả sát khuẩn và giảm sưng tấy hiệu quả.

cách làm giảm sưng nướu hiệu quả bằng lá chè

Tinh chất của lá chè có tác dụng kháng khuẩn cao

1.4.8. Trà hoa cúc giảm sưng nướu nhanh

Uống trà hoa cúc hay súc miệng bằng trà hoa cúc đều mang tới công dụng làm giảm viêm nướu, đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

làm giảm sưng nướu bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc sát khuẩn tốt giúp làm sạch khoang miệng

2. Tổng quan về bệnh sưng nướu răng

Sưng nướu răng (viêm lợi) là một loại bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau. Khi bị sưng nướu răng, vùng da quanh nướu thường xuất hiện các vết tấy đỏ. Sưng nướu dễ gây chảy máu khi Quý khách đánh răng hoặc nhai thức ăn. Bệnh này cũng làm răng trở nên nhạy cảm và dễ lung lay hơn, ngoài ra cũng ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, sinh hoạt của Quý khách.

Một số biểu hiện của bệnh sưng nướu:

  • Nướu bị sưng phồng ở mặt trong hoặc mặt ngoài của hàm răng.
  • Có mủ hoặc không có mủ, có thể kèm theo tình trạng tấy đỏ hoặc không.
  • Gây ra cảm giác đau đớn và dễ chảy máu mỗi khi chạm vào.

Thực tế, sưng nướu là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh có liên quan tới răng miệng như: Viêm, nhiễm trùng nướu, thiếu vitamin, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng…

3. Lưu ý khi áp dụng phương pháp làm giảm sưng nướu răng tại nhà

Những phương pháp làm giảm sưng nướu tại nhà vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Tuy vậy, Quý khách cần lưu ý một vài điều sau đây.

  • Thứ nhất: Chỉ áp dụng với những trường hợp sưng nướu nhẹ. Đối với người bị sưng, viêm nặng thì những phương pháp này không thực sự mang lại hiệu quả.
  • Thứ hai: Về cơ bản, những phương pháp này chỉ có thể làm giảm triệu chứng tạm thời, không thể xử lý triệt để nên sưng nướu có thể tái lại.

Tốt hơn hết, Quý khách nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định nguyên nhân chính xác.

Với các phương pháp làm giảm sưng nướu tại nhà trên đây, nha khoa Tâm Đức Smile hy vọng đã cung cấp cho Quý khách kiến thức hữu ích. Để đảm bảo có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này, Quý khách hãy liên hệ Tâm Đức Smile ngay. Quý khách đừng quên đặt hẹn trước khi tới thăm khám trực tiếp qua số Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber).

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp