Trang chủ / Kiến thức / HÔ DO HÀM CÓ NIỀNG RĂNG ĐƯỢC KHÔNG? GIẢI ĐÁP TỪ CHUYÊN GIA

HÔ DO HÀM CÓ NIỀNG RĂNG ĐƯỢC KHÔNG? GIẢI ĐÁP TỪ CHUYÊN GIA

Hô hàm là trường hợp xương hàm trên nhô ra quá mức so với xương hàm dưới. Hô hàm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chức năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng. Nhiều trường hợp bị hô đã cải thiện nhờ vào phương pháp niềng răng. Vậy hô do hàm có niềng được không? Nếu được thì Quý khách nên chọn phương pháp niềng răng nào?

1. Nguyên nhân làm cho răng bị hô hàm?

Hô do hàm là trường hợp hàm trên phát triển quá mức so với hàm dưới hoặc cả hai hàm phát triển quá mức so với cấu trúc xương mặt. Hô hàm làm cho khớp cắn bị lệch và khuôn mặt trở nên mất cân đối và kém duyên. Nguyên nhân gây ra hô do hàm là do:

  • Yếu tố di truyền: Hô hàm có thể là do di truyền từ bố mẹ sang con cái. Nếu bố mẹ có hàm hô thì con cái có nguy cơ bị hô cao hơn.
  • Thói quen xấu: Các thói quen xấu của trẻ trong quá trình phát triển như đẩy lưỡi, mút tay, chống cằm,... có thể làm hàm trên phát triển quá mức, dẫn đến hô hàm.
  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của xương hàm cũng có thể là nguyên nhân gây ra hô hàm.

2. Hô do hàm có niềng được không?

Về câu hỏi hô hàm có niềng răng được không, câu trả lời là có, nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể niềng răng được. Niềng răng chỉ có thể điều trị hô hàm nhẹ, còn hô hàm nặng thì cần phải niềng răng trước sau đó phẫu thuật hàm mới đạt kết quả tối ưu.

Để biết được hô hàm có niềng răng được không, Quý khách cần phải thăm khám và chụp X-quang bởi bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ dựa vào kết quả thăm khám để xác định mức độ hô và nguyên nhân gây hô để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

hô hàm có niềng răng được không

hô hàm có niềng răng được không

>>> Xem thêm: Niềng răng hô có đau không? 

3. Các phương pháp niềng răng hô do hàm

Hiện nay, có nhiều phương pháp niềng răng hô vẩu khác nhau, mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào mức độ hô vẩu, trường hợp răng miệng và nhu cầu của mỗi người mà bác sĩ tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp nhất.

3.1. Niềng răng trong suốt

Niềng răng Invisalign sử dụng các khay niềng trong suốt được thiết kế riêng cho Quý khách để dịch chuyển răng về đúng vị trí khớp cắn.

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao.
  • Dễ dàng vệ sinh.
  • Thoải mái ăn uống.
  • Hiệu quả cao, có thể khắc phục được mọi mức độ hô vẩu.
  • Thời gian niềng răng ngắn.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao.

Công nghệ niềng răng Invisalign hiện đại

3.2. Niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để tạo lực kéo răng về đúng vị trí.

Có 3 loại mắc cài chính được sử dụng trong niềng răng mắc cài là:

  • Mắc cài kim loại: Đây là loại mắc cài phổ biến nhất, có giá thành rẻ nhất. Tuy nhiên, mắc cài kim loại có thể gây ra cảm giác khó chịu và thiếu thẩm mỹ.
  • Mắc cài sứ: Mắc cài sứ có màu sắc tương tự như răng thật nên có tính thẩm mỹ cao hơn mắc cài kim loại. Tuy nhiên, mắc cài sứ có giá thành cao hơn và có thể bị ố vàng theo thời gian. 
  • Mắc cài pha lê: Mắc cài pha lê có tính thẩm mỹ cao nhất, gần như vô hình khi đeo. Tuy nhiên, mắc cài pha lê có giá thành cao nhất và cũng dễ bị ố vàng theo thời gian. 

3.3. Niềng răng mắc cài tự động

Niềng răng mắc cài tự động là phương pháp cải tiến của niềng răng mắc cài kim loại. Phương pháp này sử dụng bộ mắc cài tự động có khả năng tự điều chỉnh theo chuyển động của răng. Qua đó, nó giúp Quý khách tiết kiệm thời gian thăm khám nha khoa và giảm thiểu khó chịu khi đeo niềng.

Niềng răng mắc cài tự động có ưu điểm là tính thẩm mỹ cao, không gây vướng víu như niềng răng mắc cài kim loại.

hô hàm có niềng răng được không

hô hàm có niềng răng được không

hô hàm có niềng răng được không

hô hàm có niềng răng được không

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

4. Các lưu ý khi niềng răng hô do hàm 

Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất, Quý khách cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

4.1. Chế độ ăn uống

Trong thời gian niềng răng, Quý khách nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai, tránh các thực phẩm cứng, dai, giòn, dẻo như kẹo cứng, sụn, xương,... Những loại thực phẩm này có thể làm bung mắc cài hoặc đứt dây cung, gây đau đớn và ảnh hưởng đến quá trình niềng răng. Bên cạnh đó, Quý khách cũng nên hạn chế ăn nhiều đồ ngọt để tránh sâu răng trong lúc niềng răng.

4.2. Vệ sinh răng miệng

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride. Ngoài ra, Quý khách cũng nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch kẽ răng.

4.3. Thăm khám nha khoa định kỳ

Quý khách nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ kiểm tra răng miệng và điều chỉnh lực kéo của mắc cài. Việc thăm khám nha khoa định kỳ cũng giúp phát hiện sớm các vấn đề phát sinh trong quá trình niềng răng và có biện pháp xử lý kịp thời.

bác sĩ nha khoa Tâm Đức Smile đang thăm khám răng cho khách

Quý khách nên thăm khám răng định kỳ để theo đúng lộ trình niềng răng

5. Niềng răng bị hô do hàm tại nha khoa Tâm Đức Smile

Nha khoa Tâm Đức Smile là địa chỉ niềng răng chỉnh hàm hô uy tín, được đông đảo khách hàng lựa chọn. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, nha khoa Tâm Đức Smile tự tin mang đến cho Quý khách kết quả niềng răng hô hiệu quả.

Các bước niềng răng cơ bản tại nha khoa Tâm Đức Smile:

5.1. Bước 1: Khám tổng quát

Bác sĩ quan sát răng miệng của Quý khách, chụp X-quang và phân tích khớp cắn để xác định mức độ hô của hàm răng. Đây là căn cứ để bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của Quý khách.

5.2. Bước 2: Tư vấn phương pháp

Dựa trên kết quả thăm khám, bác sĩ tư vấn cho Quý khách phương pháp niềng răng phù hợp với nhu cầu, mức độ hô và khả năng tài chính.

5.3. Bước 3: Lấy dấu răng

Bác sĩ lấy dấu răng của Quý khách để gửi đến Labo chế tác khí cụ niềng răng. Quý khách được chế tác một bộ khí cụ riêng, đảm bảo độ chính xác và phù hợp với khuôn hàm của mình.

5.4. Bước 4: Xử lý các vấn đề về răng miệng

Trước khi đeo niềng răng, bác sĩ cần xử lý các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu,... để việc niềng răng diễn ra thuận lợi.

5.5. Bước 5: Đeo khí cụ niềng răng

Bác sĩ tiến hành đeo khí cụ niềng răng lên răng của Quý khách. Trong quá trình này, bác sĩ dùng lực để hướng dẫn răng di chuyển về vị trí mong muốn. Thời gian đeo niềng răng phụ thuộc vào mức độ hô của mỗi người, sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể.

5.6. Bước 6: Tháo niềng răng và sử dụng hàm duy trì

Kết thúc quá trình niềng răng, bác sĩ tháo niềng và hướng dẫn Quý khách cách sử dụng hàm duy trì. Đây là khí cụ niềng răng giúp răng luôn ổn định ở vị trí mới. Thời gian đeo hàm duy trì cũng khác nhau ở từng người. Quý khách sẽ được bác sĩ tư vấn rõ sau khi hoàn thành quá trình niềng răng.

 

Mời Quý khách lắng nghe chia sẻ của chị Thu Hương sau khi niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

 

>>> Xem thêm:

Các giai đoạn niềng răng hô chi tiết cho người mới bắt đầu

6. Hô do hàm nên niềng răng hay phẫu thuật hàm

Vấn đề phương pháp chữa hô do hàm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như:

  • Mức độ hô.
  • Nguyên nhân gây ra hô.
  • Sức khỏe của Quý khách.
  • Yêu cầu thẩm mỹ của bệnh nhân.

Trong trường hợp hô hàm nhẹ, niềng răng có thể mang lại hiệu quả. Niềng răng sử dụng lực kéo để di chuyển răng về đúng vị trí, giúp cải thiện hô và cân đối khuôn mặt.

Tuy nhiên, trong trường hợp hô hàm nặng, niềng răng không đủ để mang lại kết quả tối ưu. Trong những trường hợp này, cần phải kết hợp niềng răng với phẫu thuật hàm để đạt được kết quả như mong muốn. 

Phẫu thuật hàm là phương pháp can thiệp vào xương hàm để điều chỉnh kích thước và vị trí của hàm. Phẫu thuật hàm được thực hiện theo nhiều kỹ thuật khác nhau, tùy thuộc vào mức độ hô và nguyên nhân gây ra hô.

Trên đây là các giải đáp về vấn đề hô do hàm có niềng được không. Tóm lại, hô hàm có thể được điều trị bằng niềng răng trong một số trường hợp. Niềng răng có thể giúp kéo răng hàm trên vào trong, giúp khớp cắn hài hòa hơn, cải thiện cả chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. 

Tuy nhiên, hiệu quả của niềng răng đối với hô do hàm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như mức độ hô hàm, tuổi tác, và sức khỏe răng miệng của Quý khách. Nếu Quý khách đang gặp phải vấn đề hô do hàm và mong muốn niềng răng, hãy liên hệ ngay với Tâm Đức Smile để được thăm khám miễn phí.

Mời Quý khách đặt hẹn với bác sĩ qua:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp