Trang chủ / Kiến thức / NIỀNG RĂNG BỊ HÓP MÁ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

NIỀNG RĂNG BỊ HÓP MÁ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Niềng răng bị hóp má là một tình trạng khá hiếm gặp trong quá trình niềng. Theo nghiên cứu, niềng răng không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Hiện tượng hóp má có thể xuất hiện trong quá trình niềng do không đúng kỹ thuật, thói quen ăn uống không đúng cách, hoặc chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

1. Niềng răng có bị hóp má không?

Trong quá trình niềng răng sẽ xuất hiện một số vấn đề nha khoa như viêm nướu, sâu răng, hôi miệng, và các tình trạng khác. Tuy nhiên, hiện tượng hóp má và hóp thái dương chỉ là trường hợp ít gặp. Đây là tình trạng má bị hóp vào bên trong, không còn đầy đặn và căng mọng như trước.

Niềng răng tập trung vào việc điều chỉnh vị trí của răng và cân đối xương hàm, không can thiệp trực tiếp đến phần má và thái dương. Việc cân đối xương hàm sẽ làm khuôn mặt trở nên hài hòa và thon gọn hơn mà không gây ra tình trạng hóp má.

2. Nguyên nhân niềng răng xong bị hóp má

Thực tế, việc niềng răng không gây ra hiện tượng hóp má. Trong quá trình niềng răng, có thể xuất hiện tình trạng hóp má và hóp thái dương do một số nguyên nhân sau đây.

2.1. Niềng răng sai kỹ thuật

Quá trình niềng răng đòi hỏi chuyên môn và tay nghề cao từ phía bác sĩ. Thực hiện niềng răng tại các cơ sở không đảm bảo có thể dẫn đến nhiều sai sót trong quá trình điều trị, gây ra tình trạng hóp má.

Các sai sót như sử dụng dây cung lớn, áp dụng lực chỉnh nha quá mạnh có thể gây ra tình trạng hóp má. Ngoài ra, những lỗi này có thể tạo ra nhiều rủi ro khác như răng lung lay, lỏng lẻo, cảm giác đau nhức và chảy máu.

niềng răng bị hóp má do niềng sai kỹ thuật

Niềng răng sai kỹ thuật có thể làm má bị hóp lại sau khi niềng

2.2. Nhổ răng sai cách

Trước khi thực hiện quá trình niềng răng, bác sĩ có thể thực hiện nhổ răng số 4 để tạo ra khoảng trống giúp sắp xếp lại các răng trên cung hàm. Nếu thao tác nhổ răng thực hiện không đúng hoặc bác sĩ không có tay nghề chuyên môn thì sẽ tác động đến xương hàm và gây ra các vấn đề liên quan.

2.3. Thời gian niềng không phù hợp

Nếu quá trình niềng răng diễn ra quá nhanh hoặc quá chậm sẽ dẫn đến tình trạng hóp má. Niềng răng quá nhanh có thể làm cho răng và xương hàm không có đủ thời gian để thích nghi với sự thay đổi. Ngược lại, niềng răng quá chậm sẽ tạo ra tình trạng hóp má vì các răng đã di chuyển nhưng xương hàm không theo kịp.

>>> Xem thêm:

Niềng răng trong bao lâu để có hàm răng đều đẹp

2.4. Thói quen chăm sóc sai cách

Thói quen nhai cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hóp má và hóp thái dương. Trong quá trình niềng răng, Quý khách sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống và có thói quen nhai một bên của hàm. Tình trạng này có thể dẫn đến việc má hóp vào một bên, tạo ra sự mất cân đối cho khuôn mặt.

2.5. Một số nguyên nhân khác

Niềng răng gặp tình trạng hóp má có thể xuất phát từ một số thói quen và ảnh hưởng của các bệnh lý khác như:

  • Thói quen thức khuya và căng thẳng: Tình trạng căng thẳng và thức khuya kéo dài có thể dẫn đến sụt cân, ảnh hưởng đến cấu trúc và gây hiện tượng hóp má trong quá trình điều trị niềng răng.

  • Thói quen ăn nhai: Trong quá trình niềng răng, hệ thống mắc cài được gắn cố định trên răng tạo ra khó khăn trong quá trình ăn uống. Điều này dẫn đến thói quen nhai cố định một bên hàm, gây ra hiện tượng hóp má một bên.

niềng răng bị hóp má do chỉ nhai một bên

Thói quen nhai một bên có thể làm sai lệch kết quả khi niềng răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

Khám và tư vấn miễn phí

Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

3. Khắc phục tình trạng niềng răng bị hóp má bằng cách nào?

3.1. Vệ sinh đúng cách

Điều chỉnh lịch sinh hoạt một cách khoa học để cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, việc duy trì vệ sinh răng miệng là vô cùng quan trọng. Sử dụng bàn chải phù hợp cho người niềng răng và kết hợp với chỉ nha khoa để nâng cao hiệu quả niềng răng.

3.2. Tuân theo chỉ định của bác sĩ

Tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và theo dõi sự thay đổi trong quá trình niềng để phát hiện và điều trị kịp thời khi có vấn đề xảy ra. 

Nếu phát hiện có hiện tượng như bung sứt dây chun, dây cung niềng răng, hãy đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến việc răng di chuyển không kiểm soát, gây ra nhiều tác động tiêu cực.

3.3. Sử dụng khay niềng trong suốt

Khay niềng trong suốt giúp Quý khách dễ dàng tháo ra mỗi khi ăn uống và thoải mái dùng mọi món ăn. Sau khi ăn và vệ sinh sạch sẽ răng miệng, Quý khách có thể đeo lại khay niềng để tiếp tục quá trình điều chỉnh nha.

Quý khách có thể tham khảo tại các địa chỉ nha khoa uy tín để có phương pháp niềng phù hợp và không gây hóp má, thái dương.

khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng niềng răng trong suốt tại nha khoa Tâm Đức Smile

3.4. Lựa chọn địa chỉ nha khoa đáng tin cậy và uy tín

Một địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và dịch vụ chăm sóc chất lượng sẽ giảm thiểu nguy cơ gây hóp má khi niềng răng. Chọn một địa chỉ nha khoa uy tín mang lại nhiều lợi ích cho Quý khách như:

  • Chất lượng phục vụ: Đội ngũ bác sĩ chuyên môn, có kinh nghiệm và được đào tạo tốt.

  • Trang thiết bị hiện đại: Nha khoa uy tín thường trang bị các thiết bị và công nghệ hiện đại, giúp nâng cao hiệu suất trong quá trình điều trị.

  • Chăm sóc toàn diện: Quý khách sẽ được tư vấn và hỗ trợ tối đa trước, trong và sau quá trình niềng răng. Trong đó bao gồm cả chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.

  • An toàn và vệ sinh: Nha khoa uy tín luôn tuân thủ các quy tắc về vệ sinh và an toàn trong quá trình điều trị, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Với những lợi ích trên, chọn lựa trung tâm nha khoa chất lượng sẽ giúp Quý khách loại bỏ nhiều nguyên nhân gây hóp má và hóp thái dương.

Dưới đây là các thông tin liên quan đến nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng niềng răng bị hóp má. Nếu Quý khách phát hiện mình đang dần bị hóp má, hãy đến địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời. Khắc phục tình trạng ngay khi phát hiện sẽ giúp giảm thiểu những hậu quả nghiêm trọng và thời gian hồi phục sẽ nhanh chóng hơn.

Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất.

hot Chỉ trong tháng này, nha khoa Tâm Đức Smile ưu đãi:

  • Trọn gói niềng răng mắc cài chỉ 18 triệu đồng.
  • Trọn gói niềng răng Invisalign chỉ 22 triệu đồng.
  • Quý khách đặt hẹn online được tham gia trả góp 0% lãi suất, chỉ cần đóng trước 1 triệu được gắn mắc cài ngay.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp