Trang chủ / Kiến thức / RĂNG BỊ HƯ TỦY PHẢI LÀM SAO? PHƯƠNG PHÁP TRỊ HƯ TỦY HIỆU QUẢ, AN TOÀN

RĂNG BỊ HƯ TỦY PHẢI LÀM SAO? PHƯƠNG PHÁP TRỊ HƯ TỦY HIỆU QUẢ, AN TOÀN

Răng bị hư tủy phải làm sao? Đây là câu hỏi mà nhiều Quý khách thắc mắc khi gặp phải trường hợp sâu răng hoại tử tuỷ. Răng bị hư tuỷ có thể gây ra đau nhức, nhạy cảm và thậm chí là làm suy yếu cấu trúc răng. Vì vậy, điều quan trọng là Quý khách hãy tìm hiểu về nguyên nhân và biện pháp điều trị phù hợp. Quý khách hãy cùng Tâm Đức Smile tìm hiểu phương pháp điều trị tuỷ hiệu quả trong bài viết này.

1. Răng bị hư tủy phải làm sao?

Sau đây là các phương pháp điều trị răng bị hư tủy phổ biến.

1.1. Chữa tủy răng

Khi tủy răng bị hoại tử, Quý khách cảm thấy đau nhức, ê buốt, thậm chí, răng có thể bị gãy vỡ. Lúc này, Quý khách cần phải điều trị tủy răng để loại bỏ phần tủy bị hư. Sau đó, bác sĩ tiến hành trám bít ống tủy để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan.

Quy trình điều trị tủy răng thường gồm 5 bước như sau:

1.1.1. Bước 1: Thăm khám và chụp X-Quang

Bác sĩ thăm khám tổng quát răng miệng, kiểm tra tình trạng viêm tủy, sau đó chụp X-quang để xác định chiều dài và hình dạng ống tủy.

1.1.2. Bước 2: Vệ sinh khoang miệng và gây tê

Bác sĩ vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, loại bỏ vi khuẩn và các tác nhân gây nhiễm trùng. Sau đó, bác sĩ tiến hành gây tê để giảm bớt cảm giác khó chịu khi chữa trị.

1.1.3. Bước 3: Đặt đế cao su

Đế cao su được đặt ôm sát vào răng để ngăn không cho hóa chất rơi vào đường tiêu hóa.

chữa tuỷ răng

Hình ảnh chữa tuỷ răng

1.1.4. Bước 4: Điều trị tủy

Bác sĩ mở một đường trên bề mặt răng để tiếp cận ống tủy. Sau đó, bác sĩ dùng dụng cụ chuyên dụng để hút sạch tủy bị hoại tử ra ngoài. Tiếp theo là công đoạn tạo hình và lấp đầy ống tủy bằng vật liệu chuyên dùng trong nha khoa.

1.1.5. Bước 5: Trám bít ống tủy và phục hình răng

Việc trám bít ống tủy giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan. Sau đó, răng được phục hình lại bằng phương pháp trám răng hoặc bọc răng sứ thẩm mỹ.

1.2. Cắt cuống răng

Cắt cuống răng là phương pháp điều trị răng bị hư tủy ở giai đoạn nặng. Lúc này, tủy răng đã bị hoại tử hoàn toàn và nhiễm trùng lan đến chóp răng.

Để cắt cuống răng, bác sĩ tiến hành gây tê cục bộ ở nướu. Sau đó, bác sĩ rạch lợi để lộ ra phần chóp răng bị nhiễm trùng. Ổ viêm và phần chân răng bị nhiễm trùng được loại bỏ. Cuối cùng, bác sĩ hàn trám ống tủy và lấp đầy lỗ hổng ở xương bằng vật liệu xương nhân tạo.

1.3. Nhổ răng

Nhổ răng là phương pháp điều trị răng bị hư tủy ở giai đoạn cuối, khi răng đã bị gãy vỡ, lung lay không thể cứu vãn.

Sau khi nhổ răng, ổ viêm và các mô bị nhiễm trùng sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Sau đó, bác sĩ khâu vết thương và kê đơn thuốc kháng sinh.

bác sĩ đang nhổ răng cho khách hàng

bác sĩ đang kiểm tra răng cho khách hàng

2. Điều trị răng bị hư tuỷ ở nha khoa Tâm Đức Smile

Nha khoa Tâm Đức Smile là địa chỉ nha khoa uy tín, chuyên về dịch vụ điều trị răng bị hư tuỷ an toàn.

2.1. Nha sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm

Đội ngũ bác sĩ tại nha khoa Tâm Đức Smile đều là những chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực nha khoa. 

2.2. Thiết bị hiện đại, tiên tiến

Nha khoa Tâm Đức Smile được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, đảm bảo mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

2.3. Quy trình an toàn, hiệu quả

Tất cả các ca điều trị răng bị hư tủy tại nha khoa Tâm Đức Smile đều được thực hiện theo quy trình chuẩn y khoa. Nha khoa Tâm Đức Smile cũng áp dụng tiêu chuẩn vô trùng nghiêm ngặt, giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo trong điều trị.

2.4. Chi phí hợp lý

Nha khoa Tâm Đức Smile cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ điều trị răng bị hư tuỷ chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Quý khách có thể tham khảo bảng giá dịch vụ điều trị răng bị hư tủy tại Nha khoa Tâm Đức Smile tại đây

>>> Xem thêm:

Quá trình chữa tủy răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

3. Một số câu hỏi liên quan

3.1. Răng bị hư tủy giữ được bao lâu?

Nếu không được điều trị tủy răng, răng tiếp tục bị tổn thương và suy yếu dần. Răng bị hư tuỷ chỉ giữ lại được từ 1 - 2 năm và xảy ra tình trạng sừng hóa mô răng.

Sừng hóa mô răng là quá trình các mô cứng trong răng (ngà và men răng) bị khoáng hóa. Lúc này, răng giòn và dễ bị mẻ gãy khi gặp phải tác động mạnh. Quá trình này diễn ra rất nhanh chóng, chỉ trong vòng vài tháng hoặc vài năm.

3.2. Răng bị hư tủy có nên nhổ không?

Theo các bác sĩ, Quý khách chỉ nên nhổ răng chết tủy khi không thể bảo tồn được chức năng ăn nhai. Bởi vậy, khi răng chết tủy nhưng vẫn còn khả năng cứu vãn thì các bác sĩ cố gắng tìm cách khắc phục.

rằng bị hư tuỷ có nên nhổ không

Răng bị hư tuỷ không còn chắc khoẻ để đảm nhận khả năng ăn uống

4. Thế nào là răng bị hư tủy?

Tủy răng là lớp nằm trong cùng, chứa các mạch máu, dây thần kinh và mô liên kết. Tủy răng có chức năng nuôi dưỡng răng, cảm nhận các kích thích từ bên ngoài và điều hòa các hoạt động sinh lý của răng. 

Răng bị hư tủy là trường hợp tủy răng bị hoại tử sau khi viêm nhiễm nhiều ngày nhưng không được điều trị đúng cách. Răng bị hoại tử tuỷ mất đi khả năng cảm nhận các kích thích từ bên ngoài.

Khi tủy răng bị hoại tử, vi khuẩn lan ra xung quanh, gây viêm nhiễm ở chóp răng. Viêm chóp răng có thể dẫn đến áp xe quanh chóp răng, tạo khối mủ tích tụ ở đây. Áp xe quanh chóp răng có thể gây đau nhức, sưng tấy, sốt và có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

5. Răng bị hư tuỷ do những nguyên nhân gì?

Sau đây là những nguyên nhân làm cho răng bị hư tuỷ.

5.1. Sâu răng -  Nguyên nhân hàng đầu làm răng bị hư tuỷ

Vi khuẩn trong mảng bám tiết ra axit có khả năng phá hủy men răng. Lúc này, ngà răng lộ ra và tiếp tục bị vi khuẩn tấn công. Khi ngà răng bị phá hủy, tủy răng bị nhiễm trùng và gây viêm. Viêm tủy răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hư tủy răng.

5.2. Viêm nướu, viêm nha chu

Viêm nướuviêm nha chu là hai bệnh lý răng miệng phổ biến. Bệnh xảy ra do vi khuẩn trong mảng bám và cao răng tích tụ trên răng tấn công vào nướu và xương hàm. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm nướu và viêm nha chu có thể dẫn đến hư tủy răng.

5.3. Chấn thương răng

Khi răng bị chấn thương, men răng và ngà răng có thể bị nứt, mẻ, thậm chí gãy vỡ. Khi đó, mạch máu và nguồn nuôi tủy cũng bị tổn thương. Khi tủy răng bị hư, chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cũng bị suy giảm, làm cho răng không được nuôi dưỡng đầy đủ, dẫn đến hư tủy.

răng bị chấn thương gãy thân răng

Chấn thương răng có thể làm tổn thương đến tuỷ răng

6. Dấu hiệu nhận biết răng bị hư tuỷ

Tùy theo mức độ tổn thương mà răng bị hư tủy trải qua các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn viêm tủy hồi phục: Tủy răng bị viêm, sưng nhưng vẫn có khả năng tự hồi phục. Trong giai đoạn này, Quý khách cảm thấy ê buốt, đau nhức khi ăn uống, đặc biệt là đồ ăn nóng lạnh.
  • Giai đoạn viêm tủy mãn tính: Tủy răng bị viêm, sưng kéo dài, không thể tự hồi phục. Lúc này, Quý khách cảm thấy đau nhức thường xuyên, cơn đau dữ dội hơn. Thậm chí, cơn đau còn phát sinh cả khi Quý khách không ăn uống.
  • Giai đoạn viêm tủy cấp tính: Tủy răng bị viêm, sưng, nhiễm trùng nặng. Quý khách cảm thấy đau nhức dữ dội, kéo dài, có thể lan ra các vùng xung quanh.
  • Giai đoạn hoại tử tủy: Tủy răng bị chết, không còn khả năng cảm nhận đau đớn. Răng trở nên yếu, lung lay, dễ gãy vỡ.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc răng bị hư tủy phải làm sao. Tóm lại, khi răng bị hư tủy, Quý khách cần đến nha khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Việc điều trị răng bị hư tủy kịp thời giúp bảo tồn răng thật, tránh được các biến chứng nguy hiểm và đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Quý khách hãy đặt hẹn với nha khoa Tâm Đức Smile để được thăm khám sớm bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp