Trang chủ / Kiến thức / SÁP NIỀNG RĂNG LÀ GÌ? VÌ SAO PHẢI DÙNG SÁP KHI NIỀNG RĂNG

SÁP NIỀNG RĂNG LÀ GÌ? VÌ SAO PHẢI DÙNG SÁP KHI NIỀNG RĂNG

Sáp niềng răng là một sản phẩm được sử dụng phổ biến trong quá trình niềng răng. Sáp niềng răng giúp giảm thiểu cảm giác đau nhức, khó chịu do các khí cụ tiếp xúc với môi, má, lưỡi và nướu. Sáp niềng răng có thể được sử dụng cho mọi đối tượng niềng răng, từ trẻ em đến người lớn.

1. Sáp niềng răng là gì?

Sáp niềng răng là một sản phẩm được sử dụng trong quá trình niềng răng mắc cài để bảo vệ phần mô mềm trong khoang miệng. Sáp có tác dụng tạo ra một lớp đệm trơn mượt, giúp giảm đau nhức, khó chịu do các khí cụ tiếp xúc với môi, má, lưỡi và nướu.

Sáp niềng răng có thiết kế nhỏ gọn, bên trong gồm các thanh sáp có độ dài khoảng 5cm. Sáp có màu trắng đục, không mùi không vị, an toàn với sức khỏe. Sáp được làm chủ yếu từ sáp ong nên có độ dẻo dai, dễ uốn nắn.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần sử dụng sáp niềng răng. Đối với phương pháp niềng răng Invisalign, máng niềng được thiết kế ôm sát cung răng nên không gây cọ xát hay làm tổn thương nướu. Do đó, người niềng răng Invisalign không cần sử dụng sáp niềng răng.

sáp niềng răng

Sáp niềng răng nha khoa

2. Tác dụng của sáp niềng răng

2.1. Sáp niềng răng giúp giảm đau

Đây là tác dụng chính của sáp niềng răng. Trong quá trình niềng răng, các khí cụ niềng răng có thể cọ xát vào các mô mềm trong khoang miệng, gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu. 

Sáp niềng răng có tác dụng tạo thành một lớp đệm giữa các khí cụ niềng răng và các mô mềm. Sự có mặt của sáp niềng răng giúp giảm thiểu ma sát và ngăn ngừa tổn thương do khí cụ cọ vào mô mềm gây ra.

2.2. Sáp niềng răng hạn chế tổn thương do răng bị nứt, gãy

Trong trường hợp răng bị mẻ, nứt hoặc gãy, các góc răng sắc nhọn có thể gây tổn thương cho lưỡi và mô mềm. Lúc này, sáp niềng răng được sử dụng để che phủ các góc răng sắc nhọn, giúp ngăn ngừa tổn thương.

2.3. Kiểm soát triệu chứng ê buốt khi miếng trám răng bị hư hỏng

Khi miếng trám răng bị hư hỏng, cạnh của miếng trám sắc nhọn có thể gây ê buốt, đau nhức. Sáp niềng răng được dùng để che phủ các cạnh miếng trám, giúp giảm thiểu ê buốt và đau nhức.

2.4. Ngăn chặn dây cung đâm vào nướu khi dây cung bị bung hoặc gãy

Trong quá trình niềng răng, dây cung có thể bị bung hoặc gãy. Khi dây cung bị bung hoặc gãy, dây cung có thể đâm vào nướu, gây đau nhức và chảy máu. Quý khách có thể dùng sáp niềng răng để che phủ dây cung, giúp ngăn chặn dây cung đâm vào nướu.

sáp niềng răng nha khoa

Sáp niềng răng bảo vệ mô nướu ở môi

3. Các loại sáp niềng răng phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sáp niềng răng khác nhau, được phân loại dựa trên các tiêu chí như thành phần, màu sắc, hương vị,... Trong đó, có 3 loại sáp niềng răng phổ biến nhất là: sáp Curaprox, sáp 3M và sáp Ortho Technology.

3.1. Sáp Curaprox

  • Thành phần: Microcrystalline Wax, Paraffin, Hydrotreated wax
  • Xuất xứ: Thụy Sĩ
  • Đặc điểm: Độ bám dính cực cao, độ dẻo vừa phải, có thể tái sử dụng.

sáp niềng răng curapox

Sáp niềng răng nổi tiếng từ Thuỵ Sĩ

3.2. Sáp 3M Unitek

  • Thành phần: Sáp ong
  • Xuất xứ: Mỹ
  • Đặc điểm: Độ bám dính tốt, độ dẻo vừa phải, an toàn, tiện dụng khi mang đi xa.

sáp niềng răng 3M từ Hoa Kỳ

Sáp niềng răng từ Hoa Kỳ

3.3. Sáp Ortho Technology

  • Thành phần: Sáp ong
  • Xuất xứ: Mỹ
  • Đặc điểm: An toàn với sức khỏe, có thể nuốt phải, độ bám dính tốt, độ dẻo vừa phải, tiện dụng khi mang đi xa.

sáp niềng răng Ortho Technology

Thương hiệu sáp niềng răng uy tín từ Hoa Kỳ

3.4. Lựa chọn loại sáp niềng răng phù hợp

Lựa chọn loại sáp niềng răng phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng người. Nếu muốn sử dụng loại sáp niềng răng có độ bám dính cao, Quý khách có thể lựa chọn sáp Curaprox hoặc sáp 3M. Nếu muốn sử dụng loại sáp niềng răng an toàn với sức khỏe, Quý khách có thể lựa chọn sáp Ortho Technology.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

4. Hướng dẫn cách dùng sáp niềng răng đúng cách

4.1. Bước 1: Vệ sinh răng miệng

Trước khi sử dụng sáp niềng răng, Quý khách cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa và vi khuẩn. Quý khách có thể đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước muối sinh lý.

4.2. Bước 2: Xác định vị trí gắn sáp niềng răng

Sau khi vệ sinh răng miệng, Quý khách hãy kiểm tra các vị trí bị đau, bị mắc cài hay dây cung cọ vào môi, má, lưỡi.

4.3. Bước 3: Gắn sáp niềng răng

Lấy một lượng sáp niềng răng vừa đủ, vê tròn bằng đầu ngón tay. Sau đó, Quý khách ấn sáp nhẹ nhàng vào vị trí cần che chắn. Quý khách có thể dùng dụng cụ gắp sáp chuyên dụng để dễ dàng gắn sáp vào những vị trí khó tiếp cận.

cách dùng sáp niềng răng

Gắn sáp niềng răng lên mắc cài để tránh trầy xướt môi

Lưu ý khi sử dụng:

  • Sáp niềng răng có thể bịt kín bất cứ điểm sắc nhọn nào trong miệng.
  • Nên sử dụng sáp niềng răng ngay khi cảm thấy đau.
  • Quý khách có thể thay sáp niềng răng sau mỗi 2-3 ngày hoặc khi sáp bị bong tróc.

5. Những lưu ý khi sử dụng sáp niềng răng

Để sử dụng sáp niềng răng hiệu quả và an toàn, Quý khách cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn mang theo sáp bên mình: Sáp niềng răng có thể bị rơi ra bất cứ lúc nào. Quý khách nên luôn mang theo sáp bên mình để thay thế khi cần thiết.
  • Không để sáp niềng răng bám trên răng quá 2 ngày: Sáp niềng răng làm tích tụ mảng bám, thức ăn và vi khuẩn, gây ra các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi,... Do đó, Quý khách nên thay sáp niềng răng sau mỗi 2 ngày hoặc khi sáp bị bong tróc.
  • Sáp niềng răng không gây hại cho sức khỏe, do đó Quý khách có thể để sáp niềng răng qua đêm mà không cần tháo ra. Tuy nhiên, nếu trong quá trình ăn nhai, nếu cảm thấy đau đớn, Quý khách có thể tháo sáp ra và thay mới sau bữa ăn.
  • Với trẻ em, Quý khách nên tháo sáp niềng răng trước khi trẻ đi ngủ. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ sáp niềng răng lọt vào đường thở của trẻ.
  • Quý khách có thể tháo sáp niềng răng trước khi đánh răng hoặc có thể đánh răng mà không cần tháo sáp. Nếu Quý khách tháo sáp niềng răng trước khi đánh răng, cần đảm bảo đã loại bỏ hết thức ăn và mảng bám trên răng trước khi gắn lại sáp.

>>> Xem thêm: 

Hình ảnh khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

Như vậy, sáp niềng răng là một vật dụng cần thiết và quan trọng đối với người đang niềng răng. Việc sử dụng sáp niềng răng đúng cách sẽ giúp giảm thiểu những khó chịu và đau đớn khi niềng răng. Qua đó, quá trình niềng răng sẽ diễn ra thuận lợi và mang đến hiệu quả cao hơn.

Nha khoa Tâm Đức Smile đang có ưu đãi giảm 2 triệu cho 2 bạn đồng niềng, hãy liên hệ qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Hoặc Quý khách để lại thông tin để được tư vấn miễn phí và nhận ưu đãi liền tay.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp