Trang chủ / Kiến thức / TẠI SAO LẤY TỦY RĂNG LẦN 1 VẪN CÒN ĐAU? KHẮC PHỤC NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

TẠI SAO LẤY TỦY RĂNG LẦN 1 VẪN CÒN ĐAU? KHẮC PHỤC NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Lấy tủy răng là phương pháp loại bỏ tủy viêm ở trong thân răng, mục đích là loại bỏ cơn đau do viêm tủy, hoại tử tủy gây ra. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau. Trong bài viết sau đây, nha khoa Tâm Đức Smile sẽ cùng Quý khách tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

1. Tại sao lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau nhức?

Điều trị viêm nha chu không dứt điểm, vỡ răng,... chỉ là số ít nguyên nhân gây đau nhức sau khi lấy tủy răng. Để cụ thể hơn tại sao lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau nhức, mời Quý khách tiếp tục theo dõi thông tin sau đây.

1.1. Do bác sĩ chẩn đoán sai, lấy tủy sai răng hoặc lấy tủy sót

Nguyên nhân này rất ít gặp, tuy nhiên không thể không xảy ra. Đặc biệt là trong trường hợp bị sang chấn nhiều răng, làm các răng kế cận cùng đau, nhưng thực chất chỉ có 1 răng bị hỏng tủy.

Bác sĩ chẩn đoán sai, lấy tủy răng sai hoặc lấy sót tủy răng sẽ gây đau dù đã kết thúc quy trình lấy tủy răng. Do đó, Quý khách nên cẩn trọng trong việc tìm hiểu và lựa chọn nha khoa điều trị tủy răng. Nơi lấy tủy răng đáng tin cậy là nơi có bác sĩ giỏi, áp dụng máy móc và công nghệ hiện đại để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Tại nha khoa Tâm Đức Smile, bác sĩ luôn chỉ định chụp phim X-quang trước khi lấy tủy răng để đưa ra chẩn đoán chính xác. Nhờ đó, Quý khách được áp dụng phương pháp chữa tủy răng viêm an toàn và thích hợp.

tại sao lấy tuỷ răng lần 1 vẫn còn đau

Bác sĩ tại nha khoa Tâm Đức Smile luôn tận tình thăm khám trước khi thực hiện điều trị

1.2. Do lấy sót ống tủy hoặc mô tủy

Trong quy trình điều trị tủy răng bị viêm nhiễm, nguyên tắc cơ bản nhất là làm sạch hoàn toàn mô tủy hư hại. Tuy nhiên, 1 số trường hợp do lấy sót ống tủy hoặc mô tủy nên làm cho lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau. Chủ yếu là do số lượng ống tủy quá nhiều hoặc do ống tủy có hình dạng phức tạp.

Mỗi chiếc răng khác nhau có số lượng ống tủy khác nhau. Ở nhóm răng cửa và răng nanh chỉ có 1 ống tủy, nên việc lấy tủy răng viêm tương đối dễ dàng. Riêng nhóm răng cối nhỏ và răng cối lớn có 2-3 ống tủy, thậm chí là 5 ống tủy. Cùng với hệ thống ống tủy phụ phức tạp và nhỏ, nên rất khó quan sát bằng mắt thường. Nếu bác sĩ điều trị không có kỹ năng tốt và kinh nghiệm dày dặn, sẽ rất dễ chữa sót tủy răng. Đây chính là nguyên nhân gây đau dai dẳng sau khi lấy tủy răng.

Hình dạng của tủy răng cũng rất phức tạp. Nếu ống tủy thẳng hoặc chỉ hơi cong nhẹ, thì quy trình lấy tủy rất suôn sẻ. Ngược lại, ống tủy bị cong nhiều hoặc thậm chí có dáng chữ S, dị dạng thì việc làm sạch mô tủy viêm rất khó thực hiện.

Để không lấy sót ống tủy hoặc mô tủy, bác sĩ thực hiện cần có kiến thức vững chắc về giải phẫu học. Ngoài ra, bác sĩ cần kiên nhẫn khi tìm kiếm tủy viêm, sử dụng thiết bị điều trị nội nha chuyên sâu. Đây là các yêu cầu cơ bản để xác định chính xác hệ thống các ống dẫn tủy, tạo điều kiện làm sạch hoàn toàn tủy răng viêm nhiễm.

tại sao lấy tuỷ răng lần 1 vẫn còn đau

Lấy tuỷ răng lần 1 vẫn đau do còn sót ống tuỷ bị viêm

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

1.3. Lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau do không làm sạch hoàn toàn tủy viêm

Để làm sạch hoàn toàn tủy bị viêm nhiễm, bác sĩ cần dùng các dung dịch chuyên dụng, như: NaOCl, hoặc CHX. Tuy nhiên, việc không làm sạch hoàn toàn tủy viêm rất dễ xảy ra, nếu sót ống tủy, ống tủy dị dạng hoặc không sử dụng thiết bị hiện đại. 

Ngoài ra, việc bác sĩ dùng dung dịch bơm rửa không đúng cách cũng gây ra tình trạng lấy tủy răng lần 1 vẫn đau. Vì vi khuẩn không được loại bỏ hoàn toàn. Vi khuẩn trong ống tủy viêm thường là vi khuẩn kỵ khí, nên nếu không làm sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây đau nhức.

1.4. Do vi khuẩn hoặc hoại tử qua chóp răng

Nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng lấy tủy răng lần 1 vẫn đau là do vô tình đưa vi khuẩn hoặc mô tủy hoại tử ra ngoài chóp răng. Chủ yếu là do bác sĩ không cẩn thận hoặc thao tác quá mạnh tay. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm viêm chóp răng gây đau, đặc biệt là khi ăn nhai.

Công nghệ nha khoa ngày càng phát triển, sự ra đời của máy đo chiều dài giúp bác sĩ phát hiện khi kim lấy tủy đi qua chóp răng. Do đó, nếu Quý khách chữa tủy răng tại nha khoa uy tín thì không phải lo lắng về nguy cơ này.

1.5. Do không trám bít ống tủy hoàn toàn hoặc trám quá chóp

Trong quy trình lấy tủy răng bị viêm, trám bít ống tủy là bước thực hiện sau cùng khi đã làm sạch hoàn toàn mô tủy hỏng. Có nhiều trường hợp bác sĩ không thể làm sạch 100% vi khuẩn trong ống tủy, mà chỉ làm sạch nhiều vi khuẩn nhất có thể. Bước trám bít ống tủy là để giam vi khuẩn còn sót lại bên trong, đồng thời ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn bên ngoài.

Nếu chưa làm sạch sâu trong tủy hoặc có sai sót khi trám bít tủy thì vi khuẩn còn sót lại sẽ tiếp tục gây viêm nhiễm, sưng đau. Nếu trám bít ống tủy quá chóp, chất liệu hàn trám sẽ kích thích mô tại vị trí này và làm cho Quý khách bị đau. 

Tình trạng trám bít ống tủy thiếu hoặc trám quá chóp thường xảy ra khi điều trị tủy mù, tức là chữa tủy nhưng không chụp X-quang để kiểm soát.

Ngoài ra, còn 1 số yếu tố khác tác động đến việc lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau

  • Càng lớn tuổi thì tỷ lệ bị đau sau khi lấy tủy càng tăng. Nếu Quý khách có tiền sử bị ứng, có bệnh lý nền sẽ bị đau sau khi chữa tủy răng nhiều hơn so với người khỏe mạnh.
  • Nếu Quý khách mang tâm lý sợ đau trước khi điều trị tủy răng sẽ có tỷ lệ bị đau sau điều trị cao hơn.

 tại sao lấy tuỷ răng lần 1 vẫn còn đau

Lấy tuỷ răng lần 1 vẫn đau là do viêm nhiễm ở chóp răng chưa được loại bỏ triệt để

>>> Xem thêm:

Chữa tủy răng không đau tại nha khoa Tâm Đức Smile

2. Cách khắc phục khi lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau

Sau khi lấy tủy răng, cảm giác đau nhức thường kéo dài khoảng 2-3 ngày, đây cũng là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể hồi phục. Quý khách có thể uống thuốc giảm đau để cải thiện. Tuy nhiên, lấy tủy răng lần 1 xong vẫn còn đau dai dẳng là tình trạng bất thường, Quý khách cần đến nha khoa thăm khám.

Sau khi kiểm tra, xác định nguyên nhân thông qua kết quả chụp phim X-quang, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục thích hợp.

  • Bác sĩ chỉ định tháo miếng trám răng và phục hình lại, nếu nguyên nhân là do kỹ thuật trám ống tủy có sai sót.
  • Bác sĩ sẽ điều trị tủy răng thêm 1 lần nữa, nếu nguyên nhân gây đau là do còn sót tủy răng viêm nhiễm.
  • Trường hợp bị đau sau khi lấy tủy răng do thủng sàn tủy hoặc không thể phục hồi chóp tủy thì cần nhổ bỏ răng.

>>> Xem thêm:

Quy trình lấy tủy răng chuẩn y khoa an toàn và không đau

Điều trị tủy răng là kỹ thuật đòi hỏi bác sĩ cần phải tỉ mỉ và cẩn thận. Vì vậy, Quý khách cần tìm hiểu và chữa tủy răng tại nha khoa uy tín để không gặp phải tình trạng lấy tủy răng lần 1 vẫn còn đau. Nếu Quý khách đang có răng sâu và cần lấy tủy răng, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp