Trang chủ / Kiến thức / TẠI SAO RĂNG BỊ NHẠY CẢM? CHỮA RĂNG NHẠY CẢM NHƯ THẾ NÀO?

TẠI SAO RĂNG BỊ NHẠY CẢM? CHỮA RĂNG NHẠY CẢM NHƯ THẾ NÀO?

Răng nhạy cảm thường làm xuất hiện cảm giác ê buốt, khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống. Để điều trị hiệu quả, trước tiên cần xác định chính xác tại sao răng bị nhạy cảm. Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây.

1. Răng nhạy cảm và dấu hiệu nhận biết

Răng nhạy cảm là vấn đề khá phổ biến, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng đời sống. Tình trạng này sẽ dần tiến triển nghiêm trọng theo thời gian nếu không được điều trị kịp thời. Để nhận biết, Quý khách có thể dựa vào 1 trong những dấu hiệu sau:

  • Răng xuất hiện cảm giác ê buốt khi ăn thực phẩm nóng hoặc lạnh.
  • Răng bị ê buốt khi có lực tác động mạnh.

1.1. Ê buốt răng khi ăn thực phẩm nóng, lạnh

Các dây thần kinh ở răng sẽ bị tác động trực tiếp bởi nhiệt độ từ thức ăn, đặc biệt ở những trường hợp có răng yếu hơn bình thường. Điều này giải thích tại sao răng bị nhạy cảm thường xuyên đau nhức, ê buốt. Vấn đề này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe tổng thể, gây tâm lý kén ăn, làm cho cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng.

1.2. Răng ê buốt khi có lực tác động mạnh

Không chỉ bị tác động bởi nhiệt độ, răng nhạy cảm còn chịu ảnh hưởng từ lực tác động mạnh. Trước những tác nhân này, Quý khách có răng nhạy cảm sẽ cảm thấy đau nhức răng khi ăn đồ cứng hoặc khi dùng nhiều lực ăn nhai. Không những vậy, những cơn gió lạnh cũng có thể khiến cho răng bị ê buốt, làm cho Quý khách không đủ tự tin khi cười.

tại sao răng bị nhạy cảm

Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm cho răng nhạy cảm

2. 4 nguyên nhân giải thích tại sao răng bị nhạy cảm

Kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng răng nhạy cảm thường chủ yếu xuất hiện ở những người có độ tuổi từ 25-50. Để biết được nguyên nhân tại sao răng bị nhạy cảm, mời Quý khách theo dõi thông tin ngay sau đây.

2.1. Do dùng thức ăn có chứa Acid

Một số loại trái cây có thành phần Acid dồi dào như: Cam, chanh, Quýt, bưởi, cóc, xoài,... có thể làm mòn men răng. Theo đó, răng cũng ngày càng trở nên nhạy cảm và dễ ê buốt.

2.2. Do sâu răng

Để lý giải tại sao răng bị nhạy cảm, tình trạng sâu răng là nguyên nhân bệnh lý hàng đầu được các bác sĩ đề cập. Những lỗ nhỏ li ti xuất hiện sẽ khiến cho bề mặt răng bị phá hủy, men răng bị bào mòn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào ngà răng, tuỷ răng. 

Đối với tình trạng này, Quý khách sẽ thường xuyên xuất hiện những cơn đau nhức răng, đặc biệt nghiêm trọng trong khi ăn uống. Do đó, nhiều trường hợp cần chủ động kiêng cử những thức ăn có dạng cứng, thức ăn lạnh hoặc nóng.

2.3. Do bị tụt lợi, bào mòn men răng

Mô nướu xung quanh có nhiệm vụ bảo vệ chân răng. Khi Quý khách gặp phải các bệnh lý nha chu, vùng nướu sẽ bị tụt làm lộ chân răng. Tình trạng này vô tình làm cho ngà răng lộ ra ngoài và bị vi khuẩn tấn công. Với vấn đề này, Quý khách cần thường xuyên kiểm tra răng miệng để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

2.4. Do răng bị nứt, vỡ

Răng bị nứt, vỡ cùng là 1 trong những nguyên nhân giải thích tại sao răng bị nhạy cảm. Những tác động lực quá mạnh có thể gây nên tình trạng này, chẳng hạn như: Chấn thương, tai nạn, va đập mạnh,...

Sau khi bị nứt hoặc vỡ, răng của Quý khách sẽ trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Quá trình ăn uống sẽ bị ảnh hưởng, Quý khách rất khó để ăn những món ăn như: Lẩu, đồ nướng, kem, trà,... Nếu không được điều trị kịp thời, tủy răng sẽ bị ảnh hưởng.

tại sao răng bị nhạy cảm

Tụt chân răng làm răng nhạy cảm hơn bình thường

3. Giải pháp điều trị răng nhạy cảm cực hiệu quả

Sau khi đã xác định chính xác lý do tại sao răng bị nhạy cảm, điều Quý khách cần thực hiện tiếp theo chính là tiến hành điều trị. Để khắc phục vấn đề nhạy cảm ở răng cần tốn nhiều thời gian và sự đầu tư. Trước tiên, Quý khách cần xây dựng 1 thói quen chăm sóc răng miệng đặc biệt. Ngoài ra, Quý khách cũng có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.

3.1. Dùng kem đánh răng chữa ê buốt

Điều trị răng nhạy cảm bằng kem đánh răng giảm ê buốt là cách thức được nhiều người thực hiện. Có thể thấy rằng, hiệu quả của loại kem đánh răng này là không thể phủ nhận.

Thành phần chính của kem đánh răng cho răng nhạy cảm là Kali Nitrat - hoạt chất có khả năng ngăn chặn đường truyền từ dây thần kinh chân răng đến hệ thần kinh trung ương.

Với tính chất đặc biệt, kem đánh răng cho răng nhạy cảm có thể bảo vệ dây thần kinh chân răng trước sự tác động của ngoại lực hoặc nhiệt độ. Nhờ đó, tình trạng ê buốt và đau nhức chân răng trong sinh hoạt sẽ được cải thiện.

3.2. Dùng dung dịch giảm ê buốt răng - Hydrogen Peroxide

Để giải quyết băn khoăn về vấn đề tại sao răng bị nhạy cảm, dùng Hydrogen Peroxide (hoặc gọi là Oxy già) cũng là 1 trong những cách thức hiệu quả. Dung dịch này có khả năng làm lành vết thương và khử trùng, đồng thời có tác dụng điều trị ê buốt răng.

Để dùng Hydrogen Peroxide đúng cách, Quý khách cần thực hiện theo các bước sau: 

  • Hòa trộn 2 nắp Hydrogen Peroxide 3% trong 1 cốc nước.
  • Sử dụng dung dịch có được để súc miệng trong khoảng 30 giây.
  • Súc miệng với nước sạch. Kiên trì thực hiện vào mỗi buổi sáng để nhận thấy được hiệu quả rõ rệt.

3.3. Dùng nước muối để súc miệng

Để cải thiện tình trạng răng bị ê buốt, súc miệng bằng nước muối cũng là 1 trong những cách đơn giản, dễ thực hiện. Nước muối còn được biết đến với khả năng kháng khuẩn, chống viêm, vì vậy có thể giúp cho răng ngày càng chắc khỏe.

Quý khách hãy dùng nước muối để súc miệng vào buổi sáng sau khi đã pha loãng, kiên trì thực hiện mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3.4. Điều trị tại nha khoa

Các nha khoa uy tín không chỉ giúp Quý khách giải thích tại sao răng bị nhạy cảm, mà còn có thể điều trị dứt điểm tình trạng này. Tại nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để xác định mức độ răng bị bào mòn và tỷ lệ ngà răng bị lộ. Thông qua đó, bác sĩ sẽ có nguồn căn cứ đáng tin cậy để xây dựng phác đồ điều trị thích hợp.

Tại nha khoa, có 3 phương pháp điều trị răng nhạy cảm được áp dụng.

3.4.1. Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp bảo vệ răng hiệu quả và có tác dụng lên đến vĩnh viễn. Mời Quý khách xem qua hình ảnh bọc răng sứ của khách hàng tại nha khoa Tâm Đức Smile.

khách hàng bọc răng sứ tại nha khoa tâm đức smile

tại sao răng bị nhạy cảm

khách hàng bọc răng sứ tại nha khoa tâm đức smile

3.4.2. Trám răng

Phương pháp này được áp dụng khi men răng bị bào mòn, hoặc trong trường hợp răng trở nên nhạy cảm do chấn thương, nứt vỡ. Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu chuyên dụng trong để che lấp mô răng khuyết thiếu, mang lại hiệu quả bảo vệ ngà răng và tủy răng.

>>> Xem thêm:

Trám răng thẩm mỹ tại nha khoa Tâm Đức Smile

3.4.3 Thực hiện ghép nướu

Với tình trạng răng bị nhạy cảm do tụt nướu, bác sĩ sẽ chỉ định ghép nướu để điều trị. Với nướu răng nhân tạo, chân răng sẽ được bảo vệ, từ đó cải thiện sức khỏe răng miệng tốt hơn. Quy trình này cần được thực hiện tại cơ sở nha khoa đáng tin cậy.

Như vậy, lý do tại sao răng bị nhạy cảm đã được chia sẻ chi tiết và cụ thể thông qua những thông tin vừa rồi. Để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt hơn, Quý khách cần nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị nha khoa uy tín. Mặt khác, nên chăm sóc răng miệng thật cẩn thận để phòng tránh các vấn đề rủi ro có thể phát sinh. Nếu có bất kì thắc mắc về vấn đề răng miệng, Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được các bác sĩ tư vấn kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp