Trang chủ / Kiến thức / TOP 7+ THỰC PHẨM NÊN BỔ SUNG CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG

TOP 7+ THỰC PHẨM NÊN BỔ SUNG CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG

Có nhiều nguyên nhân làm cho trẻ chậm mọc răng. Nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống và thẩm mỹ nụ cười sau này của bé. Vậy nếu trẻ chậm mọc răng, phụ huynh nên bổ sung thực phẩm gì cho bé? Để giải đáp thắc mắc này, Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tham khảo bài viết dưới đây.

1. Trẻ chậm mọc răng có gây ảnh hưởng gì không? 

Trước khi giải đáp thắc mắc trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì, Quý khách hãy cùng tìm hiểu đôi chút về tình trạng răng mọc chậm.

Cụ thể, thời điểm cũng như quá trình mọc răng ở mỗi trẻ có sự khác biệt. Nhiều bé mọc răng từ sớm và mọc liên tục nhiều răng trong một lần. Một số bé bắt đầu mọc răng muộn hơn và mọc lần lượt từng chiếc một.

Theo các chuyên gia, trẻ từ 6 tháng tuổi trở đi có thể mọc răng. Quá trình mọc răng kéo dài khoảng 1.5 - 2 năm, cho tới khi bé đạt 2 - 2.5 tuổi. Do đó, nếu thời điểm 12 - 13 tháng tuổi mà bé chưa mọc răng thì đây chính là dấu hiệu trẻ mọc răng chậm. Vậy mọc răng chậm có làm sao không?

Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng chậm mọc răng có thể gây ra nhiều vấn đề như:

  • Răng sữa mọc chậm nên răng vĩnh viễn của bé cũng sẽ mọc chậm theo. 
  • Răng vĩnh viễn có nguy cơ không được đều, đẹp như khi mọc bình thường.
  • Răng sữa mọc chậm đến lúc răng vĩnh viễn mọc lên sẽ gây ra hiện tượng “hàm răng đôi”. Điều này gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, làm tăng nguy cơ bị sâu răng, viêm nướu, răng mọc lệch lạc,…

thực phẩm nên bổ sung cho trẻ chậm mọc răng

Trẻ chậm mọc răng làm răng vĩnh viễn mọc lệch lạc, không đều

2. Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì để thúc đẩy quá trình mọc răng?

Trẻ mọc răng chậm có thể là do yếu tố bẩm sinh, bệnh lý về răng miệng hoặc một số yếu tố khác tác động. Chẳng hạn như chế độ dinh dưỡng không phù hợp, bé ăn uống thiếu chất cũng làm cho răng mọc chậm hơn so với các bé khác. 

Nếu không được cung cấp đủ vitamin D, K2, Canxi,... quá trình mọc răng ở trẻ có thể gặp trục trặc. Chính vì vậy, cân bằng chế độ dinh dưỡng cho bé luôn là một vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu. Vậy trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì?

>>> Xem thêm:

Mọc răng có ho không? Trẻ bị ho có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Mẹo giúp bé làm dịu cơn đau khi sưng nướu mọc răng

2.1. Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung thêm sữa và chế phẩm từ sữa

Nếu Quý khách đang phân vân trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì thì sữa và các chế phẩm từ sữa chính là lựa chọn hàng đầu. Đây là nguồn cung cấp canxi và vitamin D quan trọng đối với quá trình phát triển răng của trẻ. Chúng không chỉ hỗ trợ hình thành cấu trúc răng mà còn giúp răng bé chắc khỏe hơn.

Do đó, Quý khách có thể cho bé uống khoảng 500 - 800ml sữa mỗi ngày. Bên cạnh sữa, Quý khách có thể bổ sung thêm cho bé những chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, bơ,…

2.2. Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung thêm các loại thuỷ hải sản

Tôm, cua, cá là các loại thủy hải sản rất giàu canxi và khoáng chất cần thiết cho quá trình trẻ mọc răng. Chính vì vậy, Quý khách nên bổ sung nhóm thực phẩm này cho bé để tăng cường khả năng hấp thụ canxi. Lượng đạm trong hải sản khá cao, Quý khách lưu ý cho bé ăn với khẩu phần và tần suất hợp lý.

Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì

Thủy hải sản giàu canxi và khoáng chất cần thiết cho quá trình trẻ mọc răng

2.3. Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung thêm trứng

Trứng là loại thực phẩm giàu canxi, giúp răng chắc khỏe và bảo vệ răng khỏi các vấn đề răng miệng thường gặp. Mặt khác, trong lòng đỏ trứng còn có chứa nhiều vitamin D giúp bé hấp thụ canxi một cách hiệu quả hơn.

2.4. Các loại đậu và hạt 

Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì? Những loại hạt như hạnh nhân, macca, óc chó,… là nguồn cung cấp chất béo tốt toàn diện cho bé. Chất béo có trong những nhóm thực phẩm này giúp bổ sung dưỡng chất, năng lượng để bé khỏe mạnh, kích thích quá trình mọc răng.

Bên cạnh hạt, các loại đậu cũng là lựa chọn tuyệt vời cho bé. Thành phần của chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, canxi,… rất cần thiết cho quá trình mọc răng ở trẻ.

2.5. Bé chậm mọc răng nên ăn thịt xay

Thịt xay là nguồn cung cấp sắt, Protein và vitamin B dồi dào. Lượng đạm trong thịt động vật có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Điều này giúp thúc đẩy quá trình mọc răng ở trẻ diễn ra suông sẻ hơn.

2.6 Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung rau xanh

Những loại rau có màu xanh đậm là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ tự nhiên rất tốt cho quá trình mọc răng của trẻ. Bên cạnh đó, chúng còn có chứa chất chống oxy hóa, vitamin D, canxi,… có lợi cho quá trình mọc răng.

Ngoài rau xanh, những loại rau củ quả có màu vàng, cam hay đỏ cũng rất tốt cho trẻ mọc răng chậm. Quý khách có thể cho bé ăn khoai lang, bí đỏ, cà rốt, ớt chuông để bổ sung vitamin A, C bảo vệ khoang miệng và hạn chế bệnh lý về răng.

trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì

trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì

trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì

Khoai lang, bí đỏ. ớt chuông là những loại rau củ tốt cho trẻ mọc răng chậm

2.7 Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C là hợp chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch cho bé. Việc bổ sung trái cây giàu vitamin C giúp bé chống lại bệnh lý làm cản trở quá trình mọc răng. Từ đó, xương răng của bé phát triển tốt hơn và đồng đều hơn.

Ngoài ra, Quý khách nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm chứa vitamin K2, vitamin D, canxi để hỗ trợ quá trình mọc răng của bé.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Bé chậm mọc răng nên tránh ăn những nhóm thực phẩm nào?

Bên cạnh vấn đề trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì, Quý khách cần tìm hiểu nhóm thực phẩm không nên cho bé ăn khi bị chậm mọc răng.

3.1. Thực phẩm nhiều đường

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường là tác nhân hàng đầu gây ra vấn đề răng miệng ở trẻ nhỏ. Axit do chúng tiết ra có thể phá hủy men răng, làm viêm nướu của bé. Chính vì vậy, để cải thiện răng mọc chậm, Quý khách nên hạn chế cho bé ăn những loại thực phẩm có đường. Thay vào đó, Quý khách có thể bổ sung sữa, trái cây cho bé.

3.2. Bé chậm mọc răng không nên ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

Ở giai đoạn mọc răng, tình trạng răng nướu của bé vô cùng nhạy cảm. Nhiệt độ quá cao hay quá thấp cũng đều làm bé khó chịu, ảnh hưởng tới quá trình mọc răng. Do đó, Quý khách nên cho bé ăn đồ ăn có nhiệt độ hợp lý, ưu tiên những món mềm lỏng dễ tiêu hóa.

trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì

Trẻ mọc chậm răng nên ưu tiên những món mềm lỏng dễ tiêu hóa

4. Cần làm gì trong trường hợp trẻ chậm mọc răng?

Nếu trẻ mọc chậm răng, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, Quý khách nên thực hiện theo những gợi ý dưới đây.

4.1. Cho bé tắm nắng mặt trời

Vitamin D giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho trẻ. Để bổ sung thêm vitamin D, Quý khách có thể cùng bé tắm nắng mặt trời thường xuyên vào thời điểm trước 8h sáng hằng ngày.

4.2. Vệ sinh khoang miệng cho bé 

Vệ sinh khoang miệng cho bé là điều vô cùng cần thiết, ngay cả khi bé chưa mọc răng. Sữa và thức ăn thừa có thể đọng lại trong khoang miệng, kích thích vi khuẩn gây hại khiến răng bé mọc chậm hơn. Do đó, Quý khách nên dùng gạc rơ lưỡi để vệ sinh khoang miệng cho bé mỗi ngày nhằm loại bỏ mảng bám, cặn sữa.

4.3. Thăm khám nha khoa định kỳ

Trường hợp bé chậm mọc răng trên 12 tháng, Quý khách cần đưa trẻ đến nha khoa để được thăm khám và tư vấn. Bên cạnh đó, Quý khách nên cho trẻ thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện kịp thời các bệnh lý về răng miệng.

Bác sĩ đang thăm khám cho trẻ tại nha khoa Tâm Đức Smile

Trẻ chậm mọc răng trên 12 tháng, Quý khách cần đưa trẻ đến nha khoa để được thăm khám

Trên đây là những giải đáp cho vấn đề trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì. Chế độ dinh dưỡng là một phần rất quan trọng trong quá trình mọc răng của trẻ. Chính vì vậy, Quý khách cần nắm rõ về những nhóm thực phẩm nên và không nên bổ sung cho bé yêu. Quý khách hãy liên hệ với Tâm Đức Smile để khám răng cho bé bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp