Trang chủ / Kiến thức / BỊ TIÊU XƯƠNG RĂNG: BIỂU HIỆN, BIẾN CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

BỊ TIÊU XƯƠNG RĂNG: BIỂU HIỆN, BIẾN CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Tiêu xương răng là tình trạng suy giảm mật độ, thể tích và chiều cao của xương ổ răng. Đây được xem là một trong những hậu quả nghiêm trọng khi Quý khách bị mất răng. Tiêu xương răng có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến cả sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể của Quý khách.

1. Khái niệm tiêu xương răng

Tiêu xương răng là hiện tượng suy giảm mật độ, thể tích và chiều cao của xương ổ răng, là một trong những hậu quả nghiêm trọng của mất răng. Tiêu xương răng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều vấn đề về chức năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng.

Tiêu xương răng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cung hàm, nhưng thường gặp nhất ở răng cửa, răng hàm mặt ngoài và răng hàm sau. 

2. Bị tiêu xương răng là do đâu?

Nguyên nhân gây tiêu xương răng chủ yếu đến từ hiện tượng mất răng và viêm nha chu.

2.1. Mất răng kéo theo hiện tượng tiêu xương hàm

Sau khi răng bị mất, một khoảng trống sẽ xuất hiện trong xương hàm tại vị trí chân răng. Điều này làm giảm sức tác động của răng lên xương hàm khi nhai, gây ra quá trình tiêu xương. Thường thì sau khoảng 3 tháng kể từ khi mất răng, mật độ xương hàm sẽ giảm dần. 

Trong 12 tháng đầu, khoảng 25% xương hàm tại vị trí răng mất sẽ tiêu biến và sau 3 năm, mức tiêu biến có thể lên đến 45-60%.

2.2. Bị tiêu xương răng do viêm nha chu

Viêm nha chu là một bệnh lý răng miệng phổ biến, có thể dẫn đến tiêu xương răng. Viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm nướu răng, khiến nướu răng bị sưng, đỏ, chảy máu, tụt lợi. Khi nướu răng bị viêm, các mảng bám vi khuẩn sẽ tích tụ dưới nướu răng và gây tổn thương xương ổ răng.

bị tiêu xương răng là gì

Biểu hiện khi xương hàm bị tiêu biến

3. Bị tiêu xương răng và triệu chứng

3.1. Vùng bị mất răng thu hẹp về kích thước hoặc chiều cao

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của tiêu xương răng. Khi bị mất răng, lực nhai sẽ được phân bổ lại cho các răng còn lại, khiến cho xương vùng mất răng bị tiêu dần. Dấu hiệu này có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường vì xương hàm bị mất răng sẽ hẹp lại hoặc thấp hơn so với các vùng còn lại.

3.2. Hạ thấp xoang hàm khi Quý khách bị tiêu xương răng

Xoang hàm là một hốc rỗng bên trong xương hàm, chứa các xoang sàng, xoang hàm trên và xoang hàm dưới. Khi xương hàm bị tiêu biến, xoang hàm sẽ hạ thấp xuống, làm cho thể tích của xoang hàm tăng lên. Dấu hiệu này chỉ có thể được nhìn thấy trên phim chụp X-quang.

3.3. Tụt lợi gây tiêu xương răng

Tụt lợi là tình trạng nướu răng bị tụt xuống, lộ ra phần chân răng. Tụt lợi có thể là nguyên nhân gây ra tiêu xương răng, hoặc là dấu hiệu của tiêu xương răng đã xảy ra.

3.4. Bị tiêu xương răng làm răng lung lay

Khi xương ổ răng bị tiêu quá nhiều, sẽ không còn đủ lực để nâng đỡ các răng khác. Điều này vô tình làm cho răng kế cạnh lung lay, nghiêm trọng hơn là mất nhiều răng liên tiếp.

3.5. Thay đổi thẩm mỹ khuôn mặt

Tiêu xương răng có thể khiến cho khuôn mặt bị biến dạng, má bị hóp vào trong, làm Quý khách thấy rõ các dấu hiệu của lão hóa.

cấy ghép Implant để khắc phục tiêu xương răng hiệu quả

cấy ghép Implant để khắc phục tiêu xương răng hiệu quả

Lưu ý: Tiêu xương răng là một tình trạng tiến triển chậm, do đó các dấu hiệu của tiêu xương răng thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu.

4. Biến chứng của tiêu xương răng

Tiêu xương răng gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như sau.

  • Về mặt thẩm mỹ, tiêu xương răng có thể làm răng kế cạnh lung lay, xô lệch, hở kẽ răng. Khi xương hàm bị tiêu biến tới 60% sẽ gây ra tình trạng các dây chằng và cơ mặt hóp vào trong, làm gương mặt bị teo nhỏ và già nua trông thấy.

  • Về mặt chức năng ăn nhai, tiêu xương răng gây khó khăn trong việc ăn nhai, thậm chí có thể dẫn đến biến dạng khớp cắn.

  • Về mặt sức khỏe, tiêu xương răng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm, đau nhức, thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết.

Biến chứng do tiêu xương răng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở người cao tuổi. Nguyên nhân là do người cao tuổi thường có sức khỏe răng miệng kém, dễ bị mắc các bệnh về răng miệng như viêm nha chu, viêm quanh răng,...

5. Điều trị tiêu xương răng càng sớm càng tốt

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị tiêu xương hàm, tùy thuộc vào mức độ tiêu xương và nguyên nhân gây tiêu xương.

5.1. Trồng răng Implant khi tiêu xương hàm do mất răng

Trường hợp này, phương pháp điều trị phổ biến nhất là cấy ghép Implant. Implant là một trụ titanium được cấy ghép vào xương hàm, thay thế cho chân răng đã mất. Cấy ghép Implant giúp khôi phục chức năng ăn nhai, thẩm mỹ và ngăn ngừa tiêu xương hàm thêm.

Mời Quý khách lắng nghe chia sẻ của chú Lạc sau khi trồng răng khắc phục tình trạng tiêu xương răng

5.2. Đối với trường hợp tiêu xương hàm do viêm nha chu

Trường hợp này, Quý khách cần điều trị dứt điểm viêm nha chu trước khi tiến hành các phương pháp điều trị khác. Sau khi viêm nha chu được kiểm soát, có thể áp dụng các phương pháp sau để điều trị tiêu xương hàm.

5.2.1. Nâng xoang

Nâng xoang là thủ thuật giúp nâng cao sàn xoang, tạo khoảng trống cho cấy ghép Implant. Thủ thuật này thường được áp dụng cho các trường hợp tiêu xương hàm nặng, làm sàn xoang hạ thấp xuống.

5.2.2. Ghép xương tự thân

Ghép xương tự thân là phương pháp sử dụng xương từ cơ thể của Quý khách để cấy ghép vào vùng xương bị tiêu. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, giảm thấp tỷ lệ đào thải của cơ thể.

5.2.3. Ghép xương nhân tạo

Ghép xương nhân tạo là phương pháp sử dụng xương nhân tạo để cấy ghép vào vùng xương bị tiêu. Phương pháp này có ưu điểm là không gây đau đớn, thời gian phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên hiệu quả có thể không cao bằng ghép xương tự thân.

bổ sung xương nhân tạo khi bị tiêu xương răng

Bù đắp phần xương hàm bị tiêu biến trước khi cấy ghép Implant

6. Cách phòng tránh bị tiêu xương răng hiệu quả

6.1. Loại bỏ các nguyên nhân gây ra mất răng sớm

Để phòng ngừa tiêu xương răng, cần loại bỏ các nguyên nhân gây ra mất răng sớm, bao gồm:

6.1.1. Sâu răng

Sâu răng là nguyên nhân gây mất răng dễ thấy nhất. Để phòng ngừa sâu răng, cần thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách, khám răng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sâu răng sớm.

6.1.2. Viêm nha chu

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng mãn tính, có thể dẫn đến mất răng. Để phòng ngừa viêm nha chu, cần thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách, khám răng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị viêm nha chu sớm.

6.1.3. Chấn thương răng

Chấn thương răng có thể dẫn đến mất răng hoặc nứt gãy răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, làm tiêu xương răng. Để phòng ngừa chấn thương răng, cần cẩn thận khi ăn uống, chơi thể thao,….

6.2. Bị tiêu xương răng nên được khắc phục bằng cách cấy ghép implant sớm

Cấy ghép implant là phương pháp phục hình răng mất được bác sĩ khuyến khích nhiều nhất. Implant có khả năng tích hợp với xương hàm, thay thế chân răng đã mất, giúp khôi phục chức năng ăn nhai và ngăn ngừa tiêu xương răng.

Nếu Quý khách bị mất răng, nên phục hình răng mất bằng cấy ghép implant càng sớm càng tốt. 

Danh hài Nhật Cường hài lòng sau khi cấy ghép Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

6.3. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, vitamin D, sẽ giúp duy trì sức khỏe xương.

Cần bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm giàu canxi. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi, do đó cần bổ sung vitamin D thông qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D.

6.4. Tập thể thao, vận động nhiều hơn để phòng tránh bị tiêu xương răng

Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe xương, ngăn ngừa loãng xương và tiêu xương răng.

Nên tập các bài tập thể dục có tác động lên xương khớp, như đi bộ, chạy bộ, bơi lội,….

6.5. Hạn chế các yếu tố nguy cơ gây tiêu xương răng

Một số yếu tố nguy cơ gây tiêu xương răng bao gồm:

  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm giảm lưu lượng máu đến xương, khiến xương trở nên yếu và dễ bị tiêu biến.

  • Thừa cân, béo phì: Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính, trong đó có loãng xương, tiêu xương răng.

  • Một số bệnh lý nội tiết: Một số bệnh lý nội tiết, như bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp,… có thể làm tăng nguy cơ tiêu xương răng.

Bị tiêu xương răng là một tình trạng nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng. Nếu Quý khách đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile ngay để bác sĩ hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả. Gọi về Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber).

hot Quý khách hãy điền thông tin vào bảng bên dưới để hưởng ưu đãi trả góp 0% lãi suất khi trồng răng mới.

tiêu xương răng là gì

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp